Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

สะแตนดาร์ดเก๋ง (Standard)



บทเริ่มต้น
สตู๊ดเก๋ง
ซิงเกอร์สปอร์ต
ฮิลแมนเก๋ง
แน๊ชเก๋ง
มอริสเก๋ง
สโกด้า
ฟอร์ดเก๋ง
สะแตนดาร์ดเก๋ง
พลีมัธเก๋ง
เอ็ม ยี สปอร์ต
ออสตินเก๋ง
ว้อกซฮอลล์เก๋ง
บทส่งท้าย

ทีนี้ก็มาถึงรถที่ผมหาข้อมูลยากที่สุดใน 12 ยี่ห้อ เรียกได้ว่าผมแทบจะหมดความพยายามเลยทีเดียว เหตุผลประการแรกก็คือคำว่า "Standard" เป็นคำที่ธรรมดามาก ถ้าไปหาใน Search Engine ก็คงจะเจอเป็นล้าน web page แถมผมยังไม่ทราบอีกต่างหากว่าเป็นชื่อยี่ห้อหรือชื่อรุ่น อีกเหตุผลหนึ่งก็คือปัจจุบัน รถยี่ห้อนี้ไม่มีแล้ว ข้อมูลต่างๆ เลยไม่ค่อยจะแพร่หลายเท่าไร

อย่างไรก็ตาม อยู่มาวันหนึ่งผมก็เจอผู้เชี่ยวชาญเรื่องสะแตนดาร์ดเก๋ง โดยเฉพาะใน rec.autos.antique ทำให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นนี้มามากมาย มากเสียจนเกินความต้องการเสียด้วยซ้ำ และทำให้ไร้สาระนิพนธ์ตอนนี้มีความสมบรูณ์ในเนื้อหาอย่างที่เห็นกันไงละครับ

สะแตนดาร์ดเก๋งสีโศกนี่เป็นของอาเสี่ยกิมหงวน (คุณอภิรัตน์ได้ให้ความรู้ว่าสีโศกนี้คือสีเขียวอ่อนนั่นเอง) ผมเห็นคนที่ขับรถคันนี้มีสองคนเองครับ คืออาเสี่ยกับนวลละออ ไม่เคยเห็นพลกับนิกร ขับหรือแม้กระทั่งนั่งรถคันนี้ เวลาที่จะไปเที่ยวไหนกัน ก็เห็นแต่กิมหงวนไปนั่งรถของพล หรือรถของนิกร

และในตอนหลังที่เจ้าสัวกิมเบ๊ได้เสียชีวิตลง กิมหงวนได้ซื้อรถยนต์อีกสองคัน คือพลีมัธเก๋ง และ เอ็ม ยี สปอร์ต คันแรกนั้นคิดว่ากิมหงวนซื้อไว้เป็นรถประจำตัว ส่วนคันหลังซื้อให้นวลละออ และด้วยเหตุนี้เองเจ้าสะแตนดาร์ดเก๋งสีโศกก็หายหน้า หายตาไปจากสามเกลอ ตั้งแต่ตอนทายาทคุณเตี่ยเป็นต้นมา

ฝรั่งจาก rec.autos.antique บอกไว้ว่า Standard เป็นรถยนต์สัญชาติอังกฤษ มีฐานการผลิตอยู่ที่เมือง Coventry มีอายุตั้งแต่ปีพ.ศ. 2447 - 2504 และก่อนสงคราม โลกครั้งที่สอง Standard ได้ควบกิจการกับ Triumph อีก 15 ปีถัดมา Standard-Triumph ได้ถูก Leyland ซื้อไป และบริษัท Leyland หลังจากควบกิจการกับ British Motor Holdings ก็ถูก Rover ซื้อไปอีกทีหนึ่ง และในท้ายที่สุด Rover ก็ถูก BMW ซื้อไปเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นตอนนี้ BMW เป็นเจ้าของยี่ห้อ Standard, Triumph, Austin, Morris, Riley และอื่นๆ อีกมากมายอยู่

คำว่า Standard นี้มาจากเหตุผลที่ว่าชิ้นส่วนของสะแตนดาร์ดเก๋งแต่ละรุ่น สามารถนำมาใช้ด้วยกันได้ (standardized interchangeable parts)

ที่เห็นในรูปเป็น Standard รุ่น 12 Saloon มีจำหน่ายในอังกฤษตั้งแต่ปีพ.ศ. 2477

 




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.