Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ฟอร์ดเก๋ง (Ford)



บทเริ่มต้น
สตู๊ดเก๋ง
ซิงเกอร์สปอร์ต
ฮิลแมนเก๋ง
แน๊ชเก๋ง
มอริสเก๋ง
สโกด้า
ฟอร์ดเก๋ง
สะแตนดาร์ดเก๋ง
พลีมัธเก๋ง
เอ็ม ยี สปอร์ต
ออสตินเก๋ง
ว้อกซฮอลล์เก๋ง
บทส่งท้าย

เมื่อนายช่วงซึ่งเป็นน้าของพลและอาของนิกรได้เสียชีวิตลง สองเกลอได้เอาเงินมรดกมาเข้าหุ้นกันคนละครึ่ง ซื้อรถฟอร์ดเก๋งสีเขียวใบไม้จนออกดำ มาในราคา 3,800 บาท ฟอร์ดเก๋งคันนี้จัดว่าเป็นรถยอดนิยมที่สุดคันหนึ่งของสามเกลอ ในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่สองนี้ ถูกใช้บ่อยที่สุด บ่อยกว่าสตู๊ดเก๋งของเจ้าคุณประสิทธิ์ฯ อีก ส่วนรถซิงเกอร์ของพลและสโกด้าตอนเดียวของนิกรก็ตกกระป๋องไป หลังจากที่สองเกลอได้ซื้อฟอร์ดเก๋งมา

นอกจากนี้เวลาที่คณะพรรคสี่สหายไปเที่ยวไหน ก็มักจะเอาฟอร์ดเก๋ง (จุได้ 6 คน)ไป ถ้าคนเยอะมากก็จะเอาสตูีดเก๋งไปอีกคันหนึ่ง

แม้ว่า Ford ยังคงมีจำหน่ายจนถึงปัจจุบันและมีหลายร้อย Model จนน่าปวดหัว แต่ ป. อินทรปาลิต ได้บรรยายฟอร์ดเก๋งของพลกับนิกรไว้อย่างละเอียดทีเดียว ผมจึงสามารถหารูปของมันมาให้ชมอย่างไม่ยากเย็นเท่าไรนัก ลักษณะเด่นที่ให้ไว้คือ มีแปดสูบ รูปร่างคล้ายหยดน้ำตา และโคมหน้าฝังจมหายลงไปในบังโคลน

ด้วยลักษณะข้างต้นจึงได้รูป 2 รูปนี้มา รูปข้างบนเป็นรูป Ford รุ่น V8 มีจำหน่ายในอเมริกาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2475 รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทันสมัยมากที่สุดในตอนนั้น เพราะถูกออกแบบให้เตะตา และมีการนำเอาทฤษฏี Aerodynamic มาใช้เป็นครั้งแรก ส่วนรูปข้างล่างผมตัดเอามาจากโปสเตอร์โฆษณาของรุ่น V8

 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.