>
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

แฟ้มข้อมูลสามเกลอ




- เรียงลำดับสามเกลอชุดวัยหนุ่มของผดุงศึกษา เพื่อให้นักอ่านรุ่นใหม่อ่านสามเกลอได้อย่างมีอรรถรสมากที่สุด และอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับ ผู้ที่กำลังคิดจะสมัครเข้ามาเป็นแฟนของสามเกลอ เพราะจะได้รู้ว่าต้องเริ่ม ตรงไหน อ่านเล่มนี้จบแล้วควรจะอ่านเล่มไหนอีก จึงจะเกิดความต่อเนื่อง เป็นต้น

- คลิ๊กที่ลิงค์ชื่อตอน เพื่อดูรายละเอียดหนังสือสามเกลอแบบ ebook เพิ่มเติมที่ mebmarket

- คลิ๊กที่ (อ่านต่อ) เพื่ออ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับตอนนั้นๆ เพิ่มเติม


Top : Sort


| กลับสู่หน้าหลัก | เรื่องราวใหม่ๆ | เรื่องยอดนิยม | สุ่มมาอ่าน | ค้นหาเรื่องน่าอ่าน |
Links:
  • 001 อายผู้หญิง - การเดินทางที่แสนยาวนาน ต้องมีจุดเริ่มต้น
    กว่าจะมีสามเกลอพันกว่าตอนออกมาให้พวกเราได้อ่าน ได้ขบขันกัน ก็ต้องมีจุดเริ่มต้นเช่นเดียวกัน
    "อายผู้หญิง" คือปฐมบทของ สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ย้อนไปเมื่อพ.ศ. 2482 อายผู้หญิงได้ปรากฎโฉมออกสู่สายตาของคนไทยในยุคนั้น ตัวละครหลักเริ่มต้นด้วย พล นิกร นันทา เจ้าคุณประสิทธิ์ คุณหญิงวาด เจ้าคุณวิจิตร และเจ้าแห้ว ส่วนสถานที่สำคัญเริ่มต้นด้วย บ้านพัชราภรณ์ บ้านการุณวงศ์ และแฮปปี้ฮอลล์ (อ่านต่อ...)
    (Added: 15-May-2020 Hits: 863)
  • 002 หนุ่มรักสนุก - จากที่ "อายผู้หญิง" เหมือนจะเป็นนิยายจบในตอน แต่ "หนุ่มรักสนุก" เป็นจุดเริ่มที่บอกนักอ่านสมัยนั้นว่าหัสนิยายเรื่องนี้ จะเป็นนิยายชุดขนาดยาว แม้ผู้เขียนและคนอ่านในสมัยนั้น คงคิดไม่ถึงว่า จะเป็นนิยายชุดขนาดยาวเกิน 1,000 ตอน เหมือนที่เราทุกคนรับรู้กันในตอนนี้

    เนื้อเรื่องหลักๆ ของตอนนี้จะอยู่ที่ห้องแถวบนถนนสี่พระยา ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2481 (2482) การดำเนินเรื่องเริ่มจะเป็นนิยายเบาสมองอย่างเต็มตัว แต่ดูเหมือนว่า พล จะตลกกว่านิกร อยู่พอสมควร (อ่านต่อ...)
    (Added: 15-May-2020 Hits: 454)
  • 003 หวงลูกสาว - ต้นเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2482 ท่ามกลางบรรยากาศงานประกวดรถบุปผชาติและธิดาบุปผชาติ นักอ่านสามเกลอได้มีโอกาสทำความรู้จัก พลโทพระยาปัจจนึกพินาศ และลูกสาวทั้งสอง คือประภากับประไพ ในตอน "หวงลูกสาว"
    ส่วนกิมหงวน ไทยเทียม ลูกชายมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเมืองไทย ก็เริ่มมีบทบาทเล็กๆ ในตอนนี้ด้วยเช่นกัน
    เป็นที่น่าสังเกตว่า
    - ประภาอายุ 21 ปี ประไพอายุ 20 ปี
    - พลและนิกรชอบไปเที่ยวลพบุรี (อ่านต่อ...)
    (Added: 15-May-2020 Hits: 324)
  • 004 สามเกลอจอมแก่น - ป. อินทรปาลิตเริ่มเครื่องติดแล้ว ความนิยมในหัสนิยายชุดนี้ก็เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากความถี่ของการออกหนังสือสามเกลอ สำหรับตอนสามเกลอจอมแก่น (เดิมชื่อสองเกลอจอมแก่น) มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะงานวันชาติ
    การเดินทางของสองเกลอไปยังสถานที่ต่างๆ ก็จะถูกเขียนไว้โดยละเอียด เช่น ตลาดยอด โรงหนังน่ำแช สะพานนรรัตน์สถาน และโรงหนังโอเดียนเป็นต้น ทำให้ตอนนี้กลายเป็นตอนที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกตอนหนึ่งโดยที่ผู้เขียนอาจจะไม่ได้ตั้งใจ (อ่านต่อ...)
    (Added: 15-May-2020 Hits: 307)
  • 005 หยาดฟ้ามาดิน - นักอ่านสามเกลอบางคนเรียกสามเกลอตอน "หยาดฟ้ามาดิน" นี้ว่า สองเกลอแต่งงาน บางคนก็เรียกว่า ครึ่งหลังของตอนสองเกลอจอมแก่น ซึ่งจะว่ากันไปก็เป็นจริงตามนั้น เพราะเป็นการดำเนินเรื่องจากปลายเดือน มิถุนายน 2482 มาจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2482 ซึ่งเป็นวันแต่งงานของพลนิกร
    ป็นที่น่าสังเกตว่า
    - เจ้าคุณปัจจนึกพบกับเจ้าคุณประสิทธิ์เป็นครั้งแรก แต่ยังไม่สนิทกัน
    - แขกยามของบ้านพัชราภรณ์ชื่อ ทะราวะกินหนา (อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 289)
  • 006 กลัวเมีย - ส่วนตัวแล้ว ตอนกลัวเมียนี้ (กลางเดือนกรกฎาคม 2482) เป็นที่ตอนที่ตลกที่สุดตอนหนึ่งของสามเกลอ แถมมีครบทุกรส เหมาะสำหรับนักอ่านสามเกลอทุกเพศทุกวัย

    ภายในเรื่องมีการเปิดตัวนวลละออ และคลอ นอกจากนั้นยังเป็นตอนที่กิมหงวนตกลงเป็นเพื่อนกับพลนิกร เป็นจุดเริ่มของคำว่า "สามเกลอ" ที่กินเวลายาวนานต่อมาอีกหลายสิบปี (อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 298)
  • 007 ปีศาจคะนอง - ปีศาจคะนองหรือสองเกลอกลัวผี น่าจะเป็นสามเกลอตอนแรกๆ ที่แสดงความสามารถบรรยายเรื่องน่ากลัวหัวโกร๋นของ ป. อินทรปาลิต แถมเวลาในท้องเรื่องยังอยู่ระหว่างเข้าพรรษา (เดือนสิงหาคม 2482) พอดีอีกด้วย
    คำศัพท์สามเกลอในตอนนี้ประกอบด้วย
    ยากาแรต = บุหรี่
    เสมอนอก = เชียร์อยู่วงนอก
    ก้านแดงก้านดำ เครื่องยนต์กลไก = คนบ้า
    กุดัง = โกดัง (อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 264)
  • 008 อ้ายเสือป่าซุง - สองเกลอเดินทางไปภาคเหนือเพื่อดูแลผลประโยชน์ธุรกิจตัดไม้และโรงเลื่อย แต่แทนที่จะมุ่งเน้นเรื่องงาน สองเกลอได้ไปติดพันกับนางโชว์ชื่อดังที่ทำการแสดงอยู่ใกล้ๆ แคมป์คนงานของป่าซุง การมาของสองเกลอทำให้หัวหน้าคนงานหวาดกลัวว่าอิทธิพลของตัวเองในแคมป์จะน้อยลงไป เลยพยายามหาทางกลั่นแกล้งสองเกลอทุกวิถีทาง ท้าดวลด้วยเลื่อย จนกระทั่งลงทุนระเบิดเขื่อนเพื่อให้ท่อนซุงถล่มลงมาทับสองเกลอ ให้ถึงแก่ความตาย ก็มาลุ้นกันว่าสุดท้ายแล้วใครจะเป็นผู้ได้รับชัยชนะ เป็นที่หนึ่งของอ้ายเสือป่าซุง (Added: 15-May-2020 Hits: 262)
  • 009 สามเกลอผจญภัย - ในตอนสามเกลอผจญภัย เจ้าคุณวิจิตรได้ใช้ให้นิกรไปเก็บเงินจากลูกหนี้รายหนึ่งที่ศรีราชาซึ่งศรีราชาในขณะนั้นนอกจากจะเป็นสถานที่ตากอากาศแล้ว ยังขึ้นชื่อเกี่ยวกับฉลาม และนักเลงหัวไม้อีกด้วย
    เรื่องวุ่นวายต่างๆ ก็เลยเกิดขึ้นจากจินตนาการของ ป. อินทรปาลิต ทำให้พวกเราได้เห็นความสามารถในเชิงหมัดมวยของพล การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนิกร และความขี้ขลาดตาขาวของกิมหงวนอยู่พอสมควร (อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 264)
  • 010 อยากเป็นพระเอก - ในชีวิตจริง โรงถ่ายไทยฟิล์ม อยู่ที่กองดุริยางค์ กองทัพอากาศ ทุ่งมหาเมฆ กำลังประสบปัญหาเรื่องเงินทุน ในสามเกลอตอนอยากเป็นพระเอก โรงถ่ายจีนฟิล์ม ข้างสนามเป้า ก็ประกาศขายกิจการ เหลือไว้แค่หนังเรื่อง "ยายแก่สมัครไปแนวหน้า" ให้คนไทยได้อมยิ้มกัน ในสามเกลอตอนนี้ เราจะได้อ่านมุขตลกล้อเลียนวงการภาพยนตร์ไทยสมัยนั้น เชื่อมโยงไปกับข่าวอั๊งยี่ และหลายเรื่องในประวัติศาสตร์ชาติไทย ด้วยความสามารถของ ป. อินทรปาลิต (อ่านต่อ...) (Added: 16-May-2020 Hits: 237)
  • 011 ปราบสมาคมลับ - ตอนปราบสมาคมลับนี้ มีเนื้อเรื่องที่ต่อกับตอนอยากเป็นพระเอก ในขณะที่ ป. อินทรปาลิตกำลังเขียนสามเกลอตอนนี้อยู่นั้น อั้งยี่หรือสมาคมลับ กำลังระบาดหนักในประเทศไทย สมาคมลับมีเป็นร้อยสมาคม กระจายอยู่ทั่วประเทศไทย สร้างความหวาดกลัวให้กับคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนไม่น้อยเลยทีเดียว คำศัพท์สามเกลอในตอนนี้ประกอบด้วย
    บ้อหุ้น = การละเล่นอย่างหนึ่งของคนไทยสมัยก่อน ส่วนมากเล่นแบบการพนัน คล้ายๆ กับทอยกอง(อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 254)
  • 012 สามเกลอล่าสัตว์ - สามเกลอแบบตอนยาว 3 ตอนจบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง She เริ่มด้วยตอน "สามเกลอล่าสัตว์) ถือว่าเป็นสามเกลอผจญภัยของ พล นิกร กิมหงวนตอนแรกสุด โดยดำเนินเรื่องที่เมืองสมมุติที่ชื่อหัสดินบุรี
    คำศัพท์สามเกลอในตอนนี้ประกอบด้วย
    ทีบี = วัณโรค
    อ้ายโลซก = คนที่ซื่อจนเซ่อ (อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 280)
  • 013 เมืองลับแล - เป็นตอนต่อจากสามเกลอล่าสัตว์ เนื้อเรื่องส่วนมากก็จะวนเวียนอยู่ในลับแลนคร เมืองในฝันของหนุ่มๆ ในสมัยนั้นมาจนถึงในสมัยนี้
    คำศัพท์สามเกลอในตอนนี้ประกอบด้วย
    ออกหลวง = หลวงระดับอาวุโส
    ราชมัล = เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำโทษคน
    เป็นที่น่าสังเกตว่า
    - เวลาในเรื่องคือ 12 กันยายน 2482(อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 237)
  • 014 นางพญาเสน่หา - เริ่มด้วย "สามเกลอล่าสัตว์" ตามมาด้วย "เมืองลับแล" ป. อินทรปาลิตก็ปิดท้ายสามเกลอเรื่องยาวด้วยตอน "นางพญาเสน่หา"
    เป็นที่น่าสังเกตว่า
    - มีมุกตลกเกี่ยวกับผู้หญิงพกอาวุธ ประมูลสามี และขนมจีนน้ำยา
    - มีการพูดถึง ไพ่ตอง ระบำนายหรั่งเก้าชั้น(อ่านต่อ...)
    (Added: 16-May-2020 Hits: 283)
  • 015 เจ้าชู้เอก - ชื่อเดิมคือพบคู่ปรับ - ถ้าหากจะนับเรื่องความเจ้าชู้แล้ว สามเกลอของเรานั้นหาเป็นรองใครที่ไหนไม่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเสือรูปหล่ออย่างพล พัชราภรณ์ที่แม้แต่เจ้าแม่เกศินีแห่งเมืองลับแลยังหลงใหลนั้น จะประสบความสำเร็จในเรื่องการจีบสาวทุกครั้งไป
    ครั้งนี้พลและนิกรได้ถอยรถฟอร์ดเก๋งรุ่นใหม่ (หากเทียบสมัยนี้น่าจะถือเป็นรถสปอร์ต) ด้วยเงินจากมรดกครั้งนายช่วงถึงแก่กรรมที่หัสดินบุรีนั่นเอง แต่เมื่อสามเกลอต้องพบกับสองสาวพี่น้องที่ทั้งสวยและรวยมากอย่างผ่องผิวและแพรวพรรณ พิทยเสถียร ที่แม้แต่นักฉีกแบงก์มืออาชีพอย่างกิมหงวนยังต้องฉีกแบงก์แพ้ ทำให้พลไม่ยอมลดละที่จะจีบผ่องผิว แต่นั่นก็นำมาซึ่งผลลัพธ์สุดหยั่งคาดให้กลับสามเกลอ
    (Added: 16-May-2020 Hits: 236)
  • 016 ขาวทะโมน - จากความเลอะเทอะในเจ้าชู้เอก (ชื่อเดิมคือตอนพบคู่ปรับ) ซึ่งก็เรียกได้ว่าเสมอตัวกันทั้งสามเกลอและสองพี่น้องสุดสวย
    ทว่าจากเหตุการณ์นี้ก็ลุกลามให้เกิดความขัดแย้งอีก จนกระทั่งพลนั้นเกิดอยากเอาชนะผ่องผิวอีกครั้ง เป็นที่มาของแผนการใหม่ในการเข้าหาผ่องผิว นำมาซึ่งโจรห้าร้อยอย่างขาวทะโมน แสดงโดย นิกรและกิมหงวน กับนักสืบอย่างนายกำแหง กรกฎายน แผนนี้จะสนิทสักเพียงใด ต้องตามดูกัน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 225)
  • 016-1 สามเกลอไปรบ - อันด้วยประเทศไทยกำลังจะถูกรุกราน ! เมื่อข้าศึกจะรุกรานไทยมีหรือที่สามเกลอจะยอมได้ ทั้งพล นิกรและกิมหงวนยินดีเข้าร่วมศึกที่จะปกป้องอธิปไตยในครั้งนี้
    สามเกลอไปรบคือการเข้าร่วมกองทัพครั้งแรกของพล นิกรและกิมหงวน แถมด้วยเจ้าคุณปัจจนึกฯ ยังเป็นผู้บังคับบัญชาอีกต่างหาก
    ทั้งนี้ในตอนสามเกลอไปรบนี้จะเกิดขึ้นก่อนสงครามอินโดจีน และไม่ได้ระบุชื่อประเทศข้าศึกไว้ ใช้เพียง - ในการเรียกชื่อประเทศข้าศึกเท่านั้น
    *เนื่องจากตอนซ้อนกล มีการกล่าวถึงตอนนี้ จึงเอามาแทรกไว้ก่อนตอนซ้อนกล*
    (Added: 16-May-2020 Hits: 244)
  • 017 ซ้อนกล - ชื่อเดิมคือหมอจ๋า - ถ้าจะกล่าวถึงความอุตริของสามเกลอที่ปลอมตัวนั้นมีมากมายเป็นทั้งนักสืบ โจร คนใช้ และครั้งนี้สามเกลอต้องการจะแปลงเป็น หมอ !

    ซ้อนกล คือการกลายร่างของสามเกลอเป็นนายแพทย์ผู้สำเร็จปริญญาจากเมืองนอกเมืองนาเพื่อทำการรักษาโรคเส้นประสาทให้ท่านเจ้าคุณท่านหนึ่ง ปลอมตัวเป็นอะไรต่ออะไรยังพอมั่วได้ แต่เป็นหมอนี่คงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่สำหรับสามเกลอ
    (Added: 16-May-2020 Hits: 203)
  • 018 ปราบเมีย - สามเกลอกลัวเมีย พูดไปแล้วก็เป็นเรื่องจริง แต่ ... นั่นจะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นอีกต่อไป

    เมื่อทั้งพล นิกร และกิมหงวน คิดจะปราบเมีย มีหรือที่ผู้ชายต้องกลัวเมีย แต่เมื่อสามเกลอคิดที่จะปราบเมียแล้ว
    นั่นก็เป็นสิ่งที่น่าติดตาม ว่าคนกลัวเมียอย่างลึกซึ้งแล้วนั้นจะสามารถแก้ไขตัวเองให้ปราบเมียได้จริงหรือไม่
    (Added: 16-May-2020 Hits: 207)
  • 019 ทายาทคุณเตี่ย - เถ้าแก่กิมเบ๊ หรือบิดาของกิมหงวนนั้นก็ได้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดในตอนทายาทคุณเตี่ยนี้ และนั่นก็เป็นการส่งกิมหงวนขึ้นนั่งแท่นอภิมหาเศรษฐีโดยสมบูรณ์แบบทันที
    เตี่ยกิมหงวนนั้นทิ้งมรดกไว้ให้ถึงสิบล้าน ซึ่งในยุคนั้นรถหรู ๆ คันหนึ่งราคาเพียง 2,000 - 3,000 บาท และต่อเนื่องด้วยการท่องเที่ยวสงขลาของสามเกลอ ครั้งนี้พล ได้พบคนหน้าเหมือนและทุกครั้งที่พบคนหน้าเหมือน ความวุ่นวายก็ย่อมมาเยือนอยู่ร่ำไป
    (Added: 16-May-2020 Hits: 221)
  • 020 ตื่นกรุง - อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ มีคำขวัญไว้ว่า "โกรกพระ สวนสวย บึงงาม สมญานามเมืองลุงเชย"
    ลุงเชยอีกหนึ่งตัวละครสำคัญในเรื่องพล นิกร กิมหงวน ลุงเชยเป็นพ่อค้าขายฟืน แห่งอำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ พี่ชายของเจ้าคุณประสิทธิ์ฯ
    เจ้าของนาม เชย ที่เป็นที่มาของคำศัพท์ เชย ที่เราพูดกันทุกวันนี้
    เมื่อลุงเชยอยากเดินทางมาเปิดหูเปิดตาดูกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก และแน่นอนด้วยคำว่า เชย ที่เราเข้าใจกัน หากต้องพบกับการต้อนรับของคณะสามเกลอด้วยแล้วล่ะก็ ...
    (Added: 16-May-2020 Hits: 213)
  • 021 จำอวดบรรดาศักดิ์ - ชื่อเดิมคือเที่ยวรัฐธรรมนูญ 2482 - ในตอนนี้ เราขอพาท่านย้อนกลับไปในเวลานั้นอีกครั้งเพื่อพบกับงานใหญ่ที่สุดของปวงชนชาวไทยเราในเวลานั้น ซึ่งนั่นคืองานฉลองรัฐธรรมนูญ ในช่วงยุครัฐธรรมนูญแบ่งบานหลังได้เปลี่ยนแปลงการปกครอง
    ภายในงานมีร้านรวง และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ซึ่ง ป.อินทรปาลิต จะได้บรรยายให้ท่านอ่านชนิดม้วนเดียวจบ แม้ในปัจจุบันนี้อาจจะไม่มีงานรัฐธรรมนูญที่ใหญ่โตเช่นนั้น แต่สามเกลอของเราที่แอบหนีเมียมาเที่ยว จะเป็นตัวแทนพาท่านในการพาย้อนวันเวลาไปชมงานรัฐธรรมนูญครั้งนี้เอง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 218)
  • 022 นักมวยจำเป็น - ยังจำได้หรือไม่ว่า กิมหงวนได้ก่อวีรกรรมอะไรไว้ในงานรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา นั่นแหละครับถึงเวลาแล้ว ที่สงวน ไทยแท้ จะดวลกำปั้นกับ แยนวอถอง

    แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพากิมหงวนขึ้นไปดวลกำปั้นกับแยนวอถอง เพราะตอนเจอกันในเขาวงกตที่งานรัฐธรรมนูญนั้น เขาเมานั่นเอง ตอนนี้สร่างแล้วไม่เอาแล้ว ซึ่งก็คงเป็นหน้าที่ของนวลละออ พล และนิกร ในการหาช่องทางให้ไปฟัดกับแยนวอถองให้จงได้
    (Added: 16-May-2020 Hits: 200)
  • 024 สามเกลอเลี้ยงไก่ - ในยุคหนึ่งคนไทยนั้นนิยมเลี้ยงไก่ฝรั่งเสมือนเป็นสัตว์ที่เชิดหน้าชูตา เป็นที่แน่นอนว่าสามเกลอย่อมไม่พลาดอยู่แล้ว
    แต่ ... การเลี้ยงไก่ของสามเกลอนั้นคงจะต้องพิเศษกว่าคนอื่น จนถึงขั้นตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงไก่และล้ำหน้าจนไม่มีใครคาดถึง
    มีการพูดถึงตอนที่นิกรเมาแล้วโทรมาเกี้ยวประภาและ มีการพูดถึงตอนที่สามเกลอโทรมาล้อท่านเจ้าคุณ แสดงว่า มีตอนที่อยู่ระหว่างแม่งามชื่นกับสามเกลอเลี้ยงไก่
    (Added: 16-May-2020 Hits: 209)
  • 025 แม่งามชื่น - สามเกลอในตอน แม่งามชื่น นี้ อาจกล่าวได้ว่า เป็นตอนม่านสลับฉากพักช่วงตอนหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องสบาย ๆ ของสามเกลอและบรรดาเมีย ๆ แถมพกด้วยเจ้าคุณปัจจนึกฯ เช่นเคย ในการไปพักผ่อนหย่อนใจที่สวนของเจ้าคุณวิจิตรฯ แต่ก็ยังคงด้วยความทะเล้น ทะลึ่ง และชวนหัวอย่างแน่นอน
    แนะนำให้อ่านตอนเด็ดที่สามเกลอและภรรยาหามุมสงบพลอดรักกันภายในสวน แต่กลับกลายเป็นการแอบดูคู่ของเพื่อนเกี้ยวพาราสีกัน และล้อเลียนกันเป็นที่สนุกสนาน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 198)
  • 026 รัฐนิยม - สืบเนื่องจากท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ ได้มีแนวคิดอยากให้พวกพ้องของท่านถือแนวคิดตามหลักรัฐนิยมฉบับที่ 5 (การซื้อของไทย ใช้ของไทย) จนเกิดเป็นความสรวลเสเฮฮา

    ซึ่งที่สุดแล้ว สามเกลอรัฐนิยม นี้จากวันนั้นถึงวันนี้ก็สามารถสะท้อนแนวคิดในเวลานั้น ให้เราเห็นถึงความเป็นไปในปัจจุบันทั้งแนวทางทางการเมือง และการใช้ชีวิตของเราทุกคน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 200)
  • 027 วิญญาณสามเกลอ - นรก สวรรค์ สถานที่ที่ว่าจะไปได้ต่อเมื่อสิ้นอายุขัยแล้วเท่านั้น แต่ว่านั่นไม่ใช่สำหรับสามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ

    เมื่อเจ้าแห้ว คนใช้สุดป่วนประจำบ้าน 'พัชราภรณ์' ได้พบว่า อาจารย์ทอง สามารถพาตนไปท่องนรกได้ ซึ่งสร้างความสนใจให้กับสามเกลอของเราอย่างมาก ที่สุดแล้วสามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ ก็จะไปพบอาจารย์ทองเพื่อเที่ยวนรก ที่นรกนี้เองจะสร้างความตกตะลึงให้กับทั้งเจ้าคุณปัจจนึกฯ และกิมหงวนอย่างยิ่ง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 212)
  • 028 แดนนักเลง - "แดนนักเลง" สามเกลอชุดวัยหนุ่มที่หายไปกว่า 70 ปี ซึ่งตอนนี้จะต้องอยู่ระหว่างตอน "วิญญาณสามเกลอ" และ "สมบัติมหาโจร" ครับ
    สามเกลอตอนนี้ถูกค้นพบโดย อจ Rompo Udol และด้วยความใจดีของเจ้าของหนังสือคือ คุณ Jade Jam และผู้พิมพ์คือคุณ Totozz Seni ทำให้พวกเราทุกคนได้มีโอกาสได้อ่านกัน
    สามเกลอ ตอน "แดนนักเลง" พิมพ์ครั้งแรก โดย สนพ เพลินจิตต์ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2483
    (Added: 16-May-2020 Hits: 276)
  • 029-1 เกาะฉลาม - จริงๆ แล้ว ในการพิมพ์ครั้งแรกสุด การผจญภัยชุดนี้มีแค่ 2 ตอนจบคือ สมบัติมหาโจร และ ธิดาพระอุมา

    แต่พอมาถึงชุดวัยหนุ่ม ได้มีการแบ่งออกเป็น 3 ตอน โดยที่ตอนท้ายของสมบัติมหาโจร และตอนต้นของธิดาพระอุมา ได้กลายเป็นตอน เกาะฉลาม ไปแทน
    ถ้าผู้อ่านช่างสังเกตจะเห็นว่าตอนสมบัติมหาโจรจบแบบตัดจบไปดื้อๆ
    (Added: 16-May-2020 Hits: 208)
  • 029-2 สมบัติมหาโจร - เมื่อคนใช้ของเจ้าคุณปัจจนึกฯ กำลังจะถึงแก่ความตายจึงได้บอกแก่เจ้าคุณว่า ตัวเขานั้นคืออดีตโจรสลัดเก่า และได้ซ่อนสมบัติไว้ที่เกาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเขายินดีจะมอบลายแทงขุมทรัพย์นี้ให้แก่เจ้าคุณ

    นั่นคือจุดเริ่มต้นแห่งการออกผจญภัยครั้งใหม่ของสามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ เพื่อออกรอนแรมเดินทางไปค้นหาสมบัติมหาโจรในครั้งนี้
    (Added: 16-May-2020 Hits: 222)
  • 029-3 ธิดาพระอุมา - ในที่สุดคณะค้นหาสมบัติมหาโจรก็ได้พบกับ กรรณิกา ผู้เป็นธิดาพระอุมา ซึ่งเป็นบทสรุปของสมบัติมหาโจรนี้แล้ว และเช่นเคย เมื่อหล่อนได้พบกับพล เรื่องราวความเจ้าชู้ของอ้ายเสือก็เกิดขึ้นอีกครั้ง

    ด้วยเพราะความเจ้าชู้ของพลที่มีต่อธิดาพระอุมานั้น กำลังจะส่งผลให้เกิดอันตรายกับคณะค้นหาสมบัติอย่างร้ายแรง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 217)
  • 030 ไอ้ดำปรอท - อ้ายดำปรอทคือตอนเปิดตัวของ ดอกเตอร์ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ นักเรียนนอกจากประเทศอังกฤษ คนที่บ้ามหาราขา นักวิทยาศาสตร์ผู้ซึ่งเฉลียวฉลาดคิดค้นอะไรต่อมิอะไรมากมายในสามเกลอ

    ซึ่งในการเปิดตัวของเขานั้น สิ่งแรกที่คิดค้นก็คือการชุบชีวิตคนตาย และนั่นก็คืออ้ายดำปรอท จอมโจรที่โหดเหี้ยมอำมหิตนั่นเอง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 201)
  • 031 มนุษย์ผี - ชื่อเดิมคือพี่ชายผีดิบ - แม้อ้ายดำปรอทจะสิ้นฤทธิ์ไปแล้ว แต่แท้จริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อมันยังสามารถเอาตัวรอดมาได้ แต่ด้วยสภาพบาดแผลมากมาย ทำให้มันต้องหลบซ่อนตัวในโรงม้าของบ้าน 'ศิริสวัสดิ์'
    อาเสี่ยกิมหงวนของเราก็ได้บังเอิญเจอกับอ้ายดำปรอทอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะไม่เหมือนที่ผ่านมา เมื่ออาเสี่ยเกิดใจอ่อนยอมรักษาอ้ายดำปรอท จนทำให้อ้ายดำปรอทยอมรับในตัวอาเสี่ย และอาเสี่ยก็หวังว่าอ้ายดำปรอทจะสามารถเป็นมนุษย์อย่างเต็มตัวได้เช่นเดียวกัน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 196)
  • 032 เขยใหม่ - ชื่อเดิมคือสวัสดีปีใหม่ - วันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2483 เป็นวันขึ้นปีใหม่ปีสุดท้ายที่ใช้วันที่ 1 เมษายน ก่อนจะมีประกาศในวันที่ 24 ธ.ค. ปีเดียว กันสำหรับการเริ่มใช้การเริ่มปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคมตามสากลในปี พ.ศ. 2484 (ซึ่งก็ทำให้ปี 2483 นั้นมีเดือนเพียง เม.ย. - ธ.ค.)
    และสำหรับตอนเขยใหม่นี้สามเกลอและสหายก็จะมาให้ความบันเทิงพร้อมด้วยความวุ่นวายในงานวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2483
    (Added: 16-May-2020 Hits: 216)
  • 033 พ่อลูกอ่อน - จากการที่แม่เสือทั้งสามเกิดตั้งครรภ์ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ที่สุดแล้วช่วงเวลาแห่งการคลอดก็มาถึง ซึ่ง ... ทั้งสามกำลังจะคลอดลูกพร้อมกัน และเป็นหน้าที่ของ นายแพทย์ดิเรก ในการจัดการคลอดครั้งนี้

    การที่มีเด็กอ่อนพร้อมกันถึงสามคนนั้นรับรองได้ว่า ความวุ่นวายและอะไรอีกมากมายย่อมต้องตามมาให้พล นิกรและกิมหงวนต้องพบเจออย่างแน่นอน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 196)
  • 034 ไปสวรรค์ - ครั้งหนึ่งสามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ ได้เดินทางไปเที่ยวเมืองนรกด้วยฝีมืออาจารย์ทอง และแล้วก็ถึงเวลาที่ทั้งสี่จะออกเที่ยวสวรรค์เสียที ครั้งนี้สามเกลอจะได้พบกับทั้งพระอิศวร, พระนารายณ์ และพระอาทิตย์ พร้อมด้วยเรื่องวุ่น ๆ เช่นเคย

    ใครอยากอ่านตอนกิมหงวนทะเลาะกับพระอาทิตย์และพระนารายณ์ ก็เชิญได้เลยครับ
    (Added: 16-May-2020 Hits: 213)
  • 035 โรคเส้นประสาท - ชื่อเดิมคือกลัวตาย - ภายในบ้าน 'การุณวงศ์' เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเจ้าคุณวิจิตรฯ ได้เป็นลมและพลัดตกจากเก้าอี้ ทำให้ศีรษะฟาดพื้นอย่างจัง และด้วยเหตุกระตุ้นนี้ทำให้เจ้าคุณวิจิตรฯ เกิดเป็นโรคเส้นประสาทชนิดร้ายแรง ประเภทเอาแต่ใจ

    ทำให้บรรดาสามเกลอและมวลญาติต้องปวดหัวไปตาม ๆ กัน
    (Added: 16-May-2020 Hits: 208)
  • 036 ป่ามหาภัย - ดอกเตอร์ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ มีความประสงค์ที่จะออกเดินทางเพื่อไปติดต่อธุรกิจยังต่างประเทศ และสำหรับการเดินทางโดยเครื่องบินในเวลานั้นก็ถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว แต่อนิจจา เครื่องบินดังกล่าวเกิดตกกลางป่า

    เป็นเหตุให้สามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อค้นหาดอกเตอร์ดิเรกในป่าที่สุดแสนจะหฤโหดนี้
    (Added: 16-May-2020 Hits: 207)
  • 037 เจ้าพ่อเขาหลวง - เป็นตอนต่อจากตอนป่ามหาภัย

    การรอนแรมในป่ามหาภัยของสามเกลอ และเจ้าคุณปัจจนึกฯ ที่เกือบเอาชีวิตมาทิ้ง เพื่อค้นหาดอกเตอร์ดิเรกจากเหตุการณ์เครื่องบินตกก็ได้มาถึงจุดสรุปแล้ว

    และนี่ก็คือบทสรุปแห่งความเร้นลับของเจ้าพ่อเขาหลวง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 199)
  • 038 คุณลุงไก่นา - เดิมชื่อตอนงานวันชาติ

    ลุงเชยมาแล้วจ้า และนี่คืออีกครั้งที่ลุงเชยมาเยี่ยมบางกอกเพื่อมาเที่ยวงานวันชาติ เมื่อลุงเชยมาเมื่อใดความบันเทิงย่อมตามมาเมื่อนั้น

    ซึ่งลุงเชยยังคงพกทั้งความเจ้าเล่ห์ ขี้เหนียว มาให้ท่านผู้อ่านสนุกสนานกันเช่นเคย
    (Added: 16-May-2020 Hits: 176)
  • 039 คดีหมิ่นประมาท - เดิมชื่อตอนสามเกลอกำมะลอ


    เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับสามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ นั้นเกิดได้เสมอ ดังเช่นครั้งนี้ เมื่อมีผู้ไม่ประสงค์ดีแอบอ้างตนเองเป็น พล นิกร กิมหงวน และท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ เพื่อหาเรื่องกินฟรี แล้วแบบนี้มีหรือ สามเกลอกับเจ้าคุณปัจจนึกฯ ตัวจริง จะยอม สามเกลอกำมะลอ ได้
    (Added: 16-May-2020 Hits: 184)
  • 040 หกเขยตีคลี - เดิมชื่อตอนละครบรรดาศักดิ์
    หากพูดถึงความรักชาติแล้วนั้น ท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ นั้นไม่น้อยหน้าใครแน่นอน และเนื่องด้วยภาวะสงครามโลกที่กำลังเริ่มคุกคามใกล้ประเทศไทยเข้ามาทุกขณะ ทำให้ท่านเจ้าคุณเกิดแนวความคิดในการหาเงินเพื่อบำรุงกองทัพไทย จึงได้ชวน สามเกลอ และพรรคพวก เข้าร่วมในการหาแนวทางการหาเงินบำรุงกองทัพในครั้งนี้
    ทั้งหมดนี้จึงได้ข้อสรุปว่า สามเกลอ จะทำการแสดง ละครบรรดาศักดิ์ เพื่อเก็บเงินบำรุงกองทัพ โดยจะทำการแสดงในเรื่องสังข์ทอง แต่คงไม่ใช่สังข์ทองที่แสดงกันโดยทั่วไป เพราะนี่คือ สามเกลอ นั่นเอง
    (Added: 16-May-2020 Hits: 192)
  • 041 จอมกะล่อน - เดิมชื่อตอนแข่งพายุ
    เรื่องราวของเจ้าคุณกบาลเหน่งของเราเช่นเคย เมื่อท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ เวียนวนไปพบรถ MG แบบสปอร์ตในงานขายของเลหลังเข้าให้ จนแล้วจนรอดสุดท้ายท่านก็อดใจไม่ไหว ต้องซื้อมาในครอบครอง
    ท่านเจ้าคุณหลงใหลการขับรถสปอร์ตของท่านเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งเกิดเป็นเรื่องเมื่อ สามเกลอ กับท่านเจ้าคุณมีความเห็นเรื่องรถไม่ลงรอยกัน และเมื่อปัญหาเกิด พนันมี การท้าแข่งรถที่เงินเป็นเดิมพัน ระหว่างเจ้าคุณปัจจนึกพินาศ และกิมหงวนจึงต้องเริ่มขึ้น ระหว่าง MG VS MG ที่ต้องไม่จบลงง่าย ๆ แน่ เพราะนี่คือการแข่งรถเฉือนคมตามแบบฉบับของสามเกลอที่เรามีก่อนภาพยนตร์ฮอลิวูดทีเดียวเชียว
    (Added: 16-May-2020 Hits: 179)
  • 042 แม่ครูสาว - เดิมชื่อตอนนักเรียนโค่ง
    เรื่องราวความอุตริของสามเกลอ ที่ไม่ได้เกิดจากสามเกลอ แต่เกิดจากเมื่อท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ เกิดไปพบรักกับแม่ม่ายคนหนึ่ง ซึ่งมีลูกสาวเป็นครูประถมสาวสะคราญโฉม อันเป็นเหตุให้ท่านเจ้าคุณที่ว้าเหว่มาแสนนานคิดหาวิธีจีบแม่ม่ายคนนี้โดยขอให้สามเกลอให้มาเป็นนักเรียน ป.2 ! ของลูกสาวแม่ม่าย
    แต่ สามเกลอ ก็ไม่ขออุตริตามท่าน ... แต่ก็อีก เมื่อท่านเจ้าคุณนั้นแง้มให้สามเกลอรู้ว่า คุณครูสวยมาก ดังนั้นความอุตริของสามเกลอเพื่อเป็นนักเรียนประถมจึงเริ่มต้นขึ้น
    (Added: 16-May-2020 Hits: 169)
  • 043 เที่ยวลพบุรี - ปี พ.ศ. 2483 ถือเป็นช่วงพัฒนาของลพบุรี ตามแนวทางของจอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยเฉพาะในด้านการทหาร รวมถึงการเปิดตัวของ สวนสัตว์ลพบุรี ซึ่งนำพาชาวพระนครไปเที่ยวกัน
    ด้วยเหตุนี้เอง เจ้าคุณปัจจนึกฯ จึงได้ชวนสามเกลอไปเที่ยวลพบุรี ซึ่งตลกตามท้องเรื่องได้อย่างไม่ต้องสงสัย รวมถึงการพาผู้อ่านร่วมย้อนเวลาท่องจังหวัดลพบุรีเพื่อร่วมสนุกไปด้วยกันบนถนนประชาธิปัตย์ (พหลโยธินในปัจจุบัน)
    (Added: 17-May-2020 Hits: 207)
  • 044 บ้านผีสิง - บ้านผีสิงเป็นสามเกลอลำดับที่ 1 ของชุดวัยหนุ่มของผดุงศึกษา แต่ไม่ใช่สามเกลอตอนแรกสุดเหมือนที่เราเคยเข้าใจกัน

    เมื่อบ้านเช่าของเจ้าคุณปัจจนึกฯ เกิดเหตุไม่มีผู้มาเช่า เพราะต่างก็ร้องเรียนว่า บ้านนี้ผีสิง ทำให้เจ้าคุณปัจจนึกฯ ต้องปวดหัวและรบกวนขอให้สามเกลอ ทั้ง พล นิกร กิมหงวน และ ดร. ดิเรก เข้าพิสูจน์เท็จจริงในเรื่องนี้ให้จงได้
    (Added: 17-May-2020 Hits: 198)
  • 045 พ่อแสนงอน - ชื่อเดิมคือตอนกลซ้อนกล

    จากการเมาอันเละเทะของ สามเกลอ จนกระทั่งภาพตัดโผล่ที่ห้องขัง อันเป็นเหตุให้ท่านเจ้าคุณกบาลเหน่งของเราต้องมาเป็นธุระประกันตัวให้ จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ร้อนไปถึงบรรดาพ่อแม่และเมีย ๆ ของ พล นิกร และกิมหงวน ที่ต้องคิดหาวิธีแก้ไข โดยท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ เสนอแนวคิดการยุแยงแกล้งให้ สามเกลอ ผิดใจแตกคอกัน เพื่อทั้งสามจะได้ขาดขา หาเพื่อนเมาไม่ได้
    (Added: 17-May-2020 Hits: 190)
  • 046 ล่ามังกร - ณ จักรวาลสามเกลอ ปี พ.ศ. 2483 หนังสือพิมพ์ ข่าวรายวัน ได้ลงข่าวเรื่อง เรือรบไทย พบ มังกรยักษ์ ในอ่าวไทย จำเป็นต้องใช้ปืน ปตอ. ต่อสู้ และล่าถอยมา จากข่าวนี้เอง ทำให้พล และนิกร สนใจในเรื่องนี้มาก กระทั่งสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมจนพบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง
    เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้แล้ว พล และนิกร จึงได้ชักชวนกิมหงวน และท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ เพื่อออกเสาะหาเจ้ามังกรยักษ์ตัวนี้ เพื่อไล่ล่าและหวังจะประหารมันเพื่อเอาตัวของมันกลับมายังกรุงเทพฯ พร้อมกับถ่ายทำภาพยนตร์ระหว่างตามล่าไว้ด้วย ซึ่งเพียงแค่สองอย่างนี้ก็จะทำกำไรให้พวกเขาอย่างงดงาม
    (Added: 17-May-2020 Hits: 180)
  • 047 สามเกลอจนมุม - ชื่อเดิมคือตอนดาบปราบสลัด

    เรื่องราวต่อเนื่องจากตอน ล่ามังกร เมื่อ สามเกลอ และท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ ได้ออกติดตามไล่ล่ามังกรที่ได้พบจากข่าวในหนังสือพิมพ์ ทว่าการล่ามังกรกลับไม่ได้ง่ายอย่างที่วางแผนไว้แต่แรก ทั้งเกือบเอาชีวิตไม่รอดและยังเกิดเหตุยุ่งยากที่ต้องพบกับโจรสลัดอย่างไม่คาดคิด จนเกิดเป็นปัญหาใหม่ขึ้นมาอีก
    หนึ่งในชุดการผจญภัยของสามเกลอที่สนุกที่สุดอีกชุดหนึ่ง
    (Added: 17-May-2020 Hits: 193)
  • 048 อ้ายเล็บเหล็ก - ชื่อเดิมคือตอนทะเลบ้า

    เรื่องราวต่อเนื่องจากตอน สามเกลอจนมุม (ดาบปราบสลัด) ภายหลังจากการไล่ล่ามังกรที่กลับกลายเป็นต้องพบกับหัวหน้าโจรสลัดสาวอย่าง สุมามาลย์ แน่นอนล่ะว่า เมื่อกล่าวถึงผู้หญิงแล้ว พล ย่อมมีส่วนร่วมด้วยเสมอ ซึ่งการที่สุมามาลย์ มีความรักกับพล นั้น ทำให้สามเกลอ และเจ้าคุณปัจจนึกฯ รอดจากอันตรายมาได้ แต่ความโกลาหลในเรือเหยี่ยวทะเล ไม่จบสิ้นง่าย ๆ เพียงแค่นั้น
    บทสรุปของ สามเกลอชุด ล่ามังกร ติดตามได้ใน ไอ้เล็บเหล็ก
    (Added: 17-May-2020 Hits: 176)
  • 049 แม่นกขมิ้น - ชื่อเดิมคือตอนเที่ยวเพชรบุรี
    เป็นการท่องเที่ยวของสามเกลอ และเจ้าคุณปัจจนึกฯ ไปยังจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งครั้งนี้เดินทางกันโดยรถไฟ (แตกต่างจากครั้งไปลพบุรี ที่ไปกันโดยรถส่วนตัว) และแน่นอนว่าเมื่อกล่าวถึงการท่องเที่ยวของ สามเกลอ ไม่เคยมีครั้งใดหรอก ที่สามเกลอ และเจ้าคุณปัจจนึกฯ จะเดินทางด้วยความราบรื่น ครั้งนี้ก็เช่นกัน เมื่อสามเกลอ และเจ้าคุณปัจจนึกฯ ได้พบกับสองสาวสวยบนรถไฟระหว่างเดินทางไปเพชรบุรี จนเป็นเหตุให้พล และกิมหงวนถูกพวกเธอล้วงกระเป๋า เรื่องแบบนี้ สามเกลอไม่ปล่อยไว้แน่ ๆ เชียว
    (Added: 17-May-2020 Hits: 188)
  • 050 ล่องหน - เมื่ออาเสี่ยกิมหงวนได้ไปดูภาพยนตร์เรื่อง The Invisible Man Returns จนทำให้เกิดความอยากหายตัวได้แบบในหนังบ้าง ถึงขนาดว่านอนไม่หลับกันเลยทีเดียว ด้วยความว้าวุ่นใจนี้เอง จึงทำให้เสี่ยหงวนต้องไปพบดอกเตอร์ ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ สุดยอดนักวิทยาศาสตร์ของจักรวาลสามเกลอเรานั่นเอง
    เป็นที่แน่นอนว่า เรื่องราวแบบนี้เมื่อถึงหูดิเรกแล้ว มีหรือที่จะทำไม่ได้ อันเป็นเหตุให้สามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกฯ หายตัวได้ ! ส่วนที่เหลือขอให้ท่านติดตามเอาเองเถิดว่ามันจะวุ่นวายสักเพียงใดใน สามเกลอ ตอน ล่องหน
    (Added: 17-May-2020 Hits: 256)

ใส่ข้อความที่ต้องการจะค้นหา


More Options


Pages Updated On: 31-Jul-2022
Links Engine 2.0 By: Gossamer Threads Inc.