กองปราบสามยอด
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



กองปราบสามยอด
อ่านเจอคุ้นๆจากบางตอนแต่สงสัยอยู่ครับ ว่ากองปราบสามยอดและตำรวจชั้นอัศวินเนี่ยหมายถึงอะไรและทำไมเวลามีเรื่องพอพูดถึงกองปราบสามยอดเนี่ยทำไมพวกอันธพาลจะกลัวกันมากครับ สงสัยจิงๆ
โดยคุณ : สงวน ไทยเทียม - [ 12 พ.ย. 2002 , 19:52:53 น. ]

ตอบ
กองปราบสามยอดก็คือที่ตั้งของตำรวจกองปราบนั่นแหละครับ ส่วนตำรวจชั้นอัศวิน มันมีในสมัยก่อนกล่าวคือสมัยพล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์เป็นอธิบดีกรมตำรวจ ตำรวจในขณะนั้นยิ่งใหญ่คับฟ้า จนกลายเป็นกองทัพที่ 4 ในประเทศ นอกเหนือไปจากทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ อธิบดีกรมตำรวจยุคนั้นมีอำนาจในมือมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ จนเป็นที่มาของคำที่ว่า "ภายใต้ดวงอาทิตย์ ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้"
ตำรวจมือปราบที่เก่งๆ ปราบโจรผู้ร้ายเยอะ จะได้รับแหวนที่เรียกกันว่าแหวนอัศวิน เวลาเห็นตำรวจคนไหนใส่แหวนนี้ ก็อนุมานได้ว่าเป็นตำรวจมือปราบชั้นดีเลย บางทีก็เอามาล้อกันอย่างที่เคยอ่านในสามเกลอว่า ใส่แหวนทั้ง 10 นิ้ว อะไรอย่างนี้
และจากการปกครองในสมัยนั้นที่อยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ ประเทศมีการปราบปรามบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นอันธพาล หรือเรียกง่ายก็คือพวกนักเลงหัวไม้ ไปจนถึงอาชญากรตัวฉกาจอย่างรุนแรง เรียกว่าได้ย้ายที่อยู่จากบ้านไปนอนในคุกกันเกือบทั้งประเทศ โจรผู้ร้ายเกือบทั้งหมดเข้าไปอยู่ในคุก
จากที่กล่าวมาทำให้เห็นว่าทุกอย่างมันประจวบเหมาะไปหมด ในยุคนั้นรัฐบาลมีนโยบายปราบปรามเหล่าร้ายอย่างรุนแรงที่สุด และผู้ที่ทำหน้าที่ปราบเหล่าร้ายก็มีอำนาจรุ่งเรื่องที่สุดในยุคนั้นเช่นกัน ทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลที่ทำให้อันธพาลกลัวไงครับ

โดยคุณ : เกลียมัว - [ 12 พ.ย. 2002 , 22:48:57 น.]

ตอบ

ยุคสมัย 2499 ไง อิอิ นักเลงโดนรวบเข้าคุกกันเรียบ เล่นเอาบ้านเมืองเงียบเหงา
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 13 พ.ย. 2002 , 0:58:44 น.]

ตอบ
กองปราบเดิมจะตั้งอยู่ที่ประคูสามยอด ปัจจุบันคือสี่แยก SAB ถ้านึกไม่ออกก็คือตลาดคลองถมที่ขายของเก่านั้นแหละถ้าจำไม่ผิด (ความจำไม่เลอะเลือนน่ะ) ตรงธนาคารไทยพาณิชย์สาขาสามยอดนั้นแหละถ้าเดินจากธนาคารไทยพานิชย์จะมาวรจักร จะพบตลาดที่คล้ายกับเพิงหมาแหงนที่เค้าขายเครื่องไฟฟ้า แผ่น VCD เยอะ ๆ และยังเป็นที่จอดรถด้วยนั่นแหละที่ตั้งของกองปราบปรามสามยอดในอดีตแหละ
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ - [ 13 พ.ย. 2002 , 13:21:28 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.