Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ข่าวสดหรรษากับสามเกลอ (3/3)





ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2536
สนับสนุนข้อมูลโดย: คุณ Newcomer (ขอบคุณมากๆ ครับ)
  ตีพิมพ์บน Internet โดยไม่ได้รับอนุญาติ เพื่อการศึกษา
พิมพ์โดย: คุณหมอดิเรก สมาชิกหมายเลข 00004

สามเกลอโลดแล่นบนจอแก้วและจอเงิน

จากความนิยมของนักอ่านนิยายชุดสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ภายใต้ฝีมือการประพันธ์ของ ป.อินทรปาลิต ทำให้ผู้สร้างจากวงการละคร วงการโทรทัศน์ และวงการภาพยนตร์ ให้ความสนใจติดต่อขอบทประพันธ์หัสนิยายชุดนี้ไปดัดแปลงสร้างภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ในหลายยุคหลายสมัย

ในยุคแรกเป็นการสร้างของ บริษัท โยคีสี่พระยา เป็นหนัง 16 มม.
พล แสดงโดย ชนินทร์ นฤปกรณ์
นิกร แสดงโดย สมพงษ์ พงษ์มิตร
กิมหงวน แสดงโดย นคร มังคลายนต์
ไอ้แห้ว แสดงโดย ดอกดิน กัญญามาลย์
กำกับฯ ถ่าย เขียนบท โดย นายห้างโยคี

ยุคต่อมาเป็นหนัง 16 ม.ม. แต่ฉายทางทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม
พล แสดงโดย จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ
นิกร แสดงโดย รอง เค้ามูลคดี
กิมหงวน แสดงโดย พูลสวัสดิ์ ธีมากร
ไอ้แห้ว แสดงโดย ประสาท ทองอร่าม (เป็น จนท.กรมศิลปากร)

ยุคช่อง 9 บางลำพู เป็นละครทีวี
พล แสดงโดย นฤพนธ์ ดุริยพันธ์
นิกร แสดงโดย รอง เค้ามูลคดี
กิมหงวน แสดงโดย พูลสวัสดิ์ ธีมากร
ไอ้แห้ว แสดงโดย ประสาท ทองอร่าม

ยุคช่อง 5 สนามเป้า จัดโดย กนกวรรณ ด่านอุดม
พล แสดงโดย วิฑูร กรุณา
นิกร แสดงโดย รอง เค้ามูลคดี
กิมหงวน แสดงโดย เศรษฐา ศิระฉายา
ดร.ดิเรก แสดงโดย สุประวัติ ปัทมสูตร
ไอ้แห้ว แสดงโดย ประพันธ์ ละมูลวงศ์
กำกับการแสดงโดย สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์ ในยุคนี้จะเป็นยุคที่ฮิตมาก ออกอากาศเป็นปีทำเกือบ 100 ตอน ประมาณ 10 กว่าปีมาแล้ว

ยุคปี 2533 จัดโดยบริษัท ศราวุธ โปรดักชั่นฯ
พล แสดงโดย สิวะ แตรสังข์
นิกร แสดงโดย เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์
กิมหงวน แสดงโดย สุเทพ ประยูรพิทักษ์
ดร.ดิเรก แสดงโดย เกรียงไกร อมาตยกุล
ไอ้แห้ว แสดงโดย ธงชัย ประสงค์สันติ
ในตอนสุดท้ายนี้กำกับโดย อ.ฉลวย ศรีรัตนา แต่ในเรื่องนี้ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะว่า ทำออกอากาศได้เพียง 10 ตอน ก็ต้องหยุดไปเพราะไม่มีสปอนเซอร์ และถือว่าเป็น ละครเบาสมองเรื่อง 3 เกลอ พล นิกร กิมหงวน ในยุคสุดท้ายที่ได้ทำขึ้นมา

(หมายเหตุผู้พิมพ์ : ในความเป็นจริงมีละครสามเกลอชุดสุดท้ายทางช่อง 3 ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน เท่าที่จำได้ คุณสุประวัติเป็นทั้งผู้กำกับและรับบทเจ้าคุณปัจจนึก พล แสดงโดย บดินทร์ ดุ๊ก, นิกร แสดงโดย ชมพู ฟรุ๊ตตี้, กิมหงวน แสดงโดย ปริญญ์, ไอ้แห้ว แสดงโดย พิงค์ ลำพระเพลิง)

ความรู้สึกของ รอง เค้ามูลคดี กับบทบาทของนิกร ในยุคของทีวี
"ผมเองเป็นผู้ที่ประทับใจนวนิยายเรื่องนี้มาตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ ตอนนั้นยังเพิ่งจะอ่านหนังสือเป็น ก็เห็นพวกพี่ๆเขาอ่านนิยายเรื่องนี้ แล้วเห็นเขานั่งหัวเราะกัน ผมเองก็สงสัยว่าเขาหัวเราะอะไรกัน ก็เลยเอามาอ่านและติดใจอ่านมาจนทุกวันนี้ และในตอนแรกนั้นก็ไม่เคยนึกเลยว่าจะได้มาเล่นในละครเรื่องนี้ อ่านก็ชอบแล้วยิ่งได้มาเล่นก็ยิ่งชอบ อยากจะแสดงอยู่แล้ว เป็นคาแร็กเตอร์ของตัวเองด้วย นิกรในเรื่องจะเป็นตัวที่ครบเครื่อง ร้องลิเกได้ หนีเมียไปเที่ยว หนีพ่อไปเที่ยว เหมือนกับลิงหลอกเจ้า ตัวผมเองเป็นคนที่ร้องลิเกเป็นอยู่แล้ว และชอบเล่นตลกๆ ก็เลยชอบบทนี้มาก ยังนึกไม่ถึง และยังภูมิใจอยู่เลย"

พูลสวัสดิ์ ธีมากร กับบทของ กิมหงวน ในยุคของหนัง 16 ม.ม.
"เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฝังใจกับคนไทยมาก ผมเองก็ชอบตั้งแต่ตอนเด็กๆ ยังเคยแอบเอาใส่หนังสือเรียนไปอ่านในห้องเรียน จนถูกจับได้และโดนตี บทของกิมหงวนเป็นบทค่อนข้างจะโอเวอร์ ชอบฉีกแบงก์เล่น ก็สนุกสนานดีเพราะเป็นเรื่องเบาสมอง เป็นเรื่องที่ทันสมัยล้อเลียนเหตุการณ์ ในยุคนั้นๆได้เป็นอย่างดี แต่บทของกิมหงวนคงจะเอามาใช้ในปัจจุบันไม่ได้ เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่คนจะรวยมากมายจนถึงขนาดเอาแบงก์มาฉีกเล่น และยุคหลังๆตอนเขาเอามาทำใหม่ เขาก็ติดต่อให้ผมไปเล่น แต่เล่นเป็นตัวอื่น เพราะบทเดิมไม่กล้ารับแล้ว หัวก็ล้าน อายุก็มากแล้วครับ"

สมพงษ์ พงษ์มิตร กับบทของ นิกร
"ในยุคที่ผมเล่นนั้นเป็นของบริษัทโยคีสี่พระยา เป็นคนทำ โดยนายห้างโยคี เป็นทั้งผู้กำกับฯเอง เขียนบทเอง และเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุงเป็นหนัง 16 ม.ม. ความรู้สึกที่ได้เล่นในตอนนั้นคือดีใจมาก เพราะว่าหนังสือเรื่องนี้เป็นหนังสือที่ดังมากในยุคนั้น เมื่อเกือบ 40 ปีที่มานั้นนะ นายห้างโยคีนอกจากจะผลิตยาแก้ไอแล้ว แกก็ยังทำหนังด้วย และเอาพวกตลกๆอย่างพวกผมไปเล่น สมัยก่อนมีแต่การเล่นละคร หนังนานๆกว่าจะมีมาสักเรื่อง เวลาแสดงก็สนุกมากเพราะมีแต่พวกตลกเล่น เฮฮา ใครๆก็รู้จักผม นายห้างก็เลยให้บทนิกรกับผม และนิกรในเรื่องก็เป็นตัวเด่นของเรื่อง คาแร็กเตอร์ของนิกรจะเป็นแบบยี่เก เอะอะร้องยี่เกตลอด ผมเองก็เคยเป็นลิเกเก่ามาก่อน จึงรับบทนี้ได้สบายๆ มีอยู่ตอนหนึ่งจะเป็นฉากชกมวย โดยใช้เวทีราชดำเนินเป็นที่ถ่ายทำ ผมจะต้องขึ้นไปชกกับนักแสดงอีกคน คือ แป๊ะอ้วน ตัวแกจะใหญ่มาก ผมสู้ไม่ได้ในตอนแรก จนทางพรรคพวกต้องเอายาบำรุงไปให้กิน จนล้มยักษ์ได้"

เศรษฐา ศิระฉายา กับบทของ กิมหงวน
"ผมเล่นเป็นกิมหงวน ในยุคนั้น คุณกนกวรรณ ด่านอุดม เป็นคนจัด ชอบครับที่ได้เล่นเรื่องนี้ เพราะว่าชอบคาแร็กเตอร์เขา มันบ้าๆบอๆดี เมียสวย และเป็นคนที่รวยมาก แต่ไม่ค่อยจะฉลาดเท่าไหร่ เวลาคับขันคนนี้จะเป็นคนที่ช่วยเหลือเพื่อนๆได้มาก ทุกคนที่เล่นไม่ว่าจะเป็น สุประวัติ รอง ก็เป็นเพื่อนรักกันมากเที่ยวเตร่ด้วยกันเป็นประจำ เมื่อเล่นเรื่องนี้และมีแต่เพื่อนๆมาเล่น จึงทำให้สนุก ได้ทำงานร่วมกัน ได้เล่นในคาแร็กเตอร์ที่ตนเองต่างก็ถนัด รองเขาต้องร้องลิกงลิเก และสุประวัติเองก็เป็นแบบคนคงแก่เรียน ผมคิดว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่วางตัวได้เหมาะมากใน 3 ตัวพวกผมนี้นะครับ ส่วนในตัวของพล ก็จะต้องติดคาแร็กเตอร์หนังไทยคือ พระเอกจะต้องหล่อ แต่ในบทบาทแล้วจะสู้พวกผมไม่ได้ ในละครเรื่องนี้จะทำหลายตอนเลยแหละ เกือบ 100 ตอนได้มั้ง เป็นละครที่คนติดมากครับ ฉายเป็นปีๆเลยครับ"

หมายเหตุผู้พิมพ์ :
1) มีภาพสถานที่ต่างๆ ในเรื่อง ประกอบด้วย แต่ไม่ได้สแกนไว้เพราะเป็นสำเนาถ่ายเอกสารขาวดำ คุณภาพไม่ดีนัก ไว้ผมไปถ่ายให้ดีกว่า
2) มีข้อมูลล้อมกรอบอีก 5 เรื่อง ดังแสดงไว้ข้างต้น คือ แผนผังสาแหรกสี่สหาย, ข้อสังเขปของตัวละคร(นอกเหนือจากพล นิกร กิมหงวน), หมายเหตุสามเกลอ, สามเกลอโลดแล่นบนจอแก้วและจอเงิน, และกองทุน 'ป.อินทรปาลิต' นอกจากนี้ยังมีรายการหนังสือสามเกลอชุดวัยหนุ่มด้วย แต่ไม่ได้พิมพ์ไว้ ส่วนจะนำส่วนไหนขึ้นบ้าง ก็แล้วแต่ Web Master จะเห็นสมควรนะครับ
3)ขอขอบคุณ คุณ newcomer ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลทั้งหมดนี้

หมายเหตุ Webmaster :
ยังคงเหลือ กองทุน ป. อินทรปาลิต อีกหนึ่งตอนนะครับ เอาไว้ลง SamGler Connection ฉบับหน้าก็แล้วกัน





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.