Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กิมหงวนในจินตนาการของ ป. อินทรปาลิต



ในหลายต่อหลายตอนของสามเกลอ ป. อินทรปาลิตได้กล่าวถึงชื่อของ "ชูชัย พระขรรค์ชัย" ในฐานะของนักมวยชื่อดังควบคู่ไปกับ "สมาน ดิลกวิลาศ" หรือสุภาพบุรุษแห่งสังเวียน ชูชัย พระขรรค์ชัย นั้นมีตัวตนจริงๆ เป็นนักมวยจริงๆ และยิ่งไปกว่านั้นเขายังเป็นญาติคนหนึ่งของ ป. อินทรปาลิต อีกด้วย กล่าวคือชูชัยได้แต่งงานกับน้องสาวของภรรยาคนที่สองของ ป. อินทรปาลิตนั่นเอง

ในตอนหนึ่งของหนังสือ "ชูชัย พระขรรค์ชัยรังสรรค์ถึง ป. และ มรว. ฉบับพิศดาร" เขาได้กล่าวว่า ป. อินทรปาลิตเคยคิดจะสร้างหนังในชุดสามเกลอ พล-นิกร-กิมหงวน โดยได้วางตัวให้ชูชัย พระขรรค์ชัยเป็นพล นิกรนั้นยังหาไม่ได้ ส่วนกิมหงวน ป. อินทรปาลิตได้ค้นพบนักศึกษาบัญชีจุฬาฯ คนหนึ่ง ชื่อคุณพงษ์สุนทร์ ซึ่งมีลักษณะที่เรียกว่าเกิดมาเพื่อที่จะเป็นกิมหงวนจริงๆ กล่าวคือ ผอม สูงหกฟุต ใส่แว่นสายตาสั้น กิริยาท่าทางเป็นอาเสี่ย แถมยังเป็นลูกครึ่งจีนอีกด้วย

อย่างไรก็ตามนายทุนต้องการเอาพวกนักแสดงตลกมาเล่นเป็นสามเกลอ เลยตกลงกันไม่ได้ ป. อินทรปาลิตก็ไม่ได้สร้างสามเกลอจากนักแสดงที่ได้ฝันเอาไว้ ภาพยนตร์สามเกลอบางตอนที่ถูกคนอื่นสร้างออกมาก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะบุคลิกลักษณะของตัวละคร ไม่ได้เป็นไปตามจินตนาการของคนอ่าน เพราะตัวเอกทุกตัวต้องเป็นลูกผู้ดีมีสกุล หรือเป็นลูกของมหาเศรษฐี แต่คนสร้างกลับเลือกเอานักแสดงที่เล่นตลกได้เก่งมาเล่นเป็นสามเกลอแทน

ภาพข้างต้นนี้เป็นภาพของชูชัย พระขรรค์ชัย (คนนั่ง) ถ่ายกับคุณพงษ์สุนทร์ (คนยืน) แม้ว่าในภาพนี้ทั้งคู่จะอยู่ในวัยกลางคนแล้ว ผมว่า ป. อินทรปาลิต เลือกกิมหงวนได้เหมือนกับที่ผมจินตนาการไว้เลย ก็ดูกันเอาเองก็แล้วกันนะครับว่าเหมือนหรือเปล่า

ปัจจุบันคุณพงษ์สุนทร์ตั้งรกรากอยู่ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา มีเงินอยู่ประมาณ 10 ล้านเหรียญ เสียอยู่อย่างเดียวกิมหงวนคนนี้ ไม่ชอบฉีกแบงค์เล่นเหมือนกิมหงวนในนิยาย

(ภาพและเนื้อหาบางตอนคัดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหนังสือ "ชูชัย พระขรรค์ชัยรังสรรค์ถึง ป. และ มรว. ฉบับพิศดาร" โดยชูชัย พระขรรค์ชัย)

Webmaster
21 พฤษภาคม 2541




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.