Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ทำไมดวงจันทร์ถึงลั่นป้อ



เพลงดวงจันทร์ เนื้อเดิมที่คุณหลวงวิจิตรวาทการแต่งไว้เป็นเพลงโรแมนติกหวาน ๆ แต่เมื่อกิมหงวนนำมาร้องตามสไตล์กิมหงวนนั้น ถ้าไม่มีทะลึ่งปนก็ไม่ใช่กิมหงวน จากการสอบถามญาติผู้ใหญ่ของผม ผมเชื่อว่าคุณ ป.กำลังนึกถึงเพลงที่เด็ก ๆ รุ่นโน้นร้องเล่นกัน ซึ่งเด็กรุ่นหลังไม่รู้จักกันแล้ว สมัยโน้นถ้าเด็ก ๆ นั่งกันอยู่แล้วมีกลิ่นไม่สะอาดลอยมา โดยไม่มีใครยอมรับเป็นเจ้าของ ก็จะมีพิธีหาแหล่งที่มาโดยร้องเพลงไปพลางชี้ไปตามเด็ก ๆ แต่ละคนทีละคำ(เหมือนเล่นจ้ำจี้มะเขือเปาะ) ไปจบลงที่ใครก็คนนั้นแหละ น่าเสียดายที่ผู้ใหญ่ของผมจำเนื้อร้องได้ไม่หมด แต่เป็นทำนองนี้:

"ใครตด ก้นเน่าก้นหนอน พระอินทร์ถือศร ขี่ม้าไล่ฟัน ดวงจันทร์ลั่นป้อ..." แล้วต่อไปอีก 2-3 วรรค

คุณ ป. คงนึกหมั่นไส้คุณหลวงวิจิตรฯ ที่แต่งไว้หวานแหววเกินเหตุ เลยเอาคำร้องเด็กเล่นนี้มาล้อ นอกจากดวงจันทร์ลั่นป้อที่พูดกันอยู่บ่อย ๆ ในหลายตอนแล้ว ในตอนหกเขยตีคลี ซึ่งเสี่ยกิมหงวนเล่นละครการกุศลบำรุงกองทัพ (เป็นตัวพระอินทร์ในเรื่องสังข์ทอง) ยังมีการพูดถึง พระอินทร์ถือศรขี่ม้าไล่ฟันด้วย ก็มาจากคำร้องเล่นเดียวกันนี้เอง

อภิรัตน์ (00292)
21 กันยายน 2541




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.