Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ที่มาของนามสกุล "สุวรรณะบุณย์"





ที่มา: หนังสืออนุสรณ์ ในงานพระราชทานเพลิงศพ รองอำมาตย์ตรีสนัด สุวรรณะบุณย์
สนับสนุนข้อมูลโดย: คุณเริงไชย พุทธาโร
  ตีพิมพ์บน Internet โดยไม่ได้รับอนุญาติ เพื่อการศึกษา

สมาชิกชมรม คงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีคนวาดภาพปกสามเกลอ หลายท่าน ตามยุคตามสมัยของสามเกลอ เราคงจะคุ้นเคยกันดีกับชื่อ เสน่ห์ คล้ายเคลื่อน และ อาภรณ์ อินทรปาลิต สำหรับอีกท่านหนึ่งที่โด่งดังไม่แพ้กันก็คือ พนม สุวรรณะบุณย์ ซึ่งผมจะขอยกมากล่าวไว้ในที่นี้ ก็เพราะว่านามสกุลของท่าน มีคนสะกดผิดกันมาก และหลายท่านยังอ่านผิดอีกต่างหาก อย่างไรก็ดี ผู้ไม่รู้ก็ย่อมไม่ผิดนะครับ ผมก็เลยไปค้นคว้าหาความรู้เอามาพิมพ์ให้อ่านกัน

พนม สุวรรณะบุณย์ เป็นบุตรคนที่ 3 ของ รองอำมาตย์ตรีสนัด สุวรรณะบุลย์ และคุณแพรศรี นุตเดช (สกุลพระราชทาน พลีรักษ์)

จากหนังสือที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว รวมถีง ของนายสืบ สุวรรณะบุลย์ พอสรุปได้ว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสกุล ซึ่งมาจากคำว่า "ทองอยู่" (พระราชวังเมือง) และ "บุญ" (พระวิจิตรธรรมปริวัตร) ซึ่งเป็นชื่อเดิมของต้นสกุลนี้ เป็น "สุวรรณบุลย์" โดยมีปรากฎในประกาศนียบัตรพระราชทานนามสกุล เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2459 ว่า ขอให้นามสกุลหลวงเลขาวิจารณ์ (ใหญ่) กรมศิลปากร กระทรวงวัง ตามที่ขอมานั้นว่า "สุวรรณะบุลย์" เขียนเป็นอักษรโรมันว่า "Suvarnapunya" อันเป็นมงคลนาม ขอให้สกุล "สุวรรณะบุณย์" มีความเจริญรุ่งเรืองมั่นคง อยู่ในกรุงสยามชั่วกัลปาวสาน

สำหรับการอ่าน ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2493 หน้า 9 ข้อ 2 ระบุว่า การประวิสรรชนีย์ ได้วางหลักเกณฑ์ไว้ดังนี้

คำที่มาจากภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต ถ้าตัวท้ายคำต้องการให้อ่านออกเสียง "อะ" ให้ประวิสรรชนีย์ เพราะฉะนั้นนามสกุลที่ได้รับพระราชทานว่า "สุวรรณะบุณย์" จึงเป็นดังนี้

โดยที่คำว่า "สุวรรณ" เป็นคำมาจากภาษาสันสกฤต และคำว่า "บุณย์" มาจากคำภาษาบาลีว่า "บุญญ" เพื่อให้อ่านออกเสียงว่า "สุวรรณะบุณย์" พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระองค์ผู้พระราชทานนามสกุลจึงมีพระราชประสงค์ให้อ่านออกเสียง "ณะ" จึงได้ให้ประวิสรรชนีย์ไว้ มิฉะนั้นอาจจะออกเสียงเป็น "สุวรรณ" คำหนึ่ง และ "บุณย์" อีกคำหนึ่ง





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.