Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ลักษณะของเจ้าคุณปัจจนึกฯ




ดูแล้วเจ้าคุณปัจจนึกไม่น่าจะใส่เสื้อราชปะแตนกับผ้าม่วงอยู่เป็นปกตินะครับ ตรงกันข้าม น่าจะแต่งสากลธรรมดามากกว่าเวลาออกจากบ้าน เพราะในสมัยนั้นเสื้อราชปะแตนกับผ้าม่วงน่าจะล้าสมัยแล้ว ไม่เป็นที่นิยมใส่กันแล้ว แล้วแถมสมัยนั้นยังส่งเสริมไม่ให้นุ่งโจงกระเบนอีก อาจจะสังเกตได้อีกที่ จากตอนที่พลกับนิกรแต่งงาน มีเจ้าคุณอะไรคนหนึ่งแก่มากๆแล้ว อายุราวๆ80 มาร่วมงานด้วย แต่งชุดอย่างนี้แหละ คุณ ป. ยังเขียนในทำนองว่าล้าสมัยเลย

และอีกเรื่องคือ รูปต่างๆของสามเกลอตามปกของผดุงศึกษาปัจจุบันนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้นนะ ตัวอย่างเช่น เสื้อกางเกงที่ลีบๆคล้ายๆจิ้งเหลน มันเป็นแฟชั่นยุค 60 ขึ้นมาแล้ว สามเกลอของเราน่าจะแต่งตัวที่ "เรียบ" กว่านี้โดยเ?พาะอย่างยิ่งเอวกางเกงน่าจะสูงกว่าที่เห็นเยอะเลย และส่วนมากน่าจะใส่เสื้อขาวเป็นส่วนมาก เพราะดูจากรูปถ่ายเก่าๆ จะเห็นผู้คนนิยมใส่เสื้อโทนขาวกันเยอะทีเดียว และก็ไม่แน่ใจว่ามักจะใส่สูทด้วยหรือเปล่า เพราะเห็นหลายตอนที่มีบอกว่า คว้าเสื้อและหมวกขึ้นสวมแล้วออกไป ด้วยการบรรยายในทำนองนี้ แสดงให้เห็นเวลาที่ต่อเนื่องกัน ประมาณว่าสวมปุ๊บออกปั๊บ ผมก็เห็นจะมีแต่เสื้อนอกเท่านั้นที่จะทำเวลาได้รวดเร็วเช่นนี้ หรือตอนที่เข้าบ้านมาก็มีการบรรยายว่า ถอดเสื้อขึ้นพาดบ่า อะไรทำนองนี้

คุณ Book Thamatanung (bungkom@hotmail.com)





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.