Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ระลึกถึง ป. อินทรปาลิต ตอนที่ 14





ที่มา: หนังสือ "หนังสือที่ระลึกในการประชุมเพลิงศพ ป. อินทรปาลิต"
ข้อเขียนโดย: อ. ไชยวรศิลป์
  ตีพิมพ์บน Internet โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการศึกษา
พิมพ์โดย: คุณกวาง

นอกจากทำให้คนหัวเราะ คุณ ป. ยังทำให้คนร้องไห้ก็ได้ อย่างเรื่อง "ยอดสงสาร" และ "เมียขวัญ" เป็นต้น ชีวิตธรรมดาสามัญที่คุณ ป. สะท้อนออกมา เป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวบ้านชาวเมืองไม่เลือกหน้า คล้ายๆ กับเรื่องชาดกซึ่งมักจะต้นร้ายปลายดี แต่ก็ไม่มีพิษมีภัย เพราะเมื่อคุณ ป. ทำให้คนอ่านต้องเสียน้ำตาพอสมควรแล้ว ก็ได้ให้ความอ่อนหวานละมุนละไมของอารมณ์รัก เพื่อผู้อ่านจะได้พลอยรื่นรมย์ไปด้วย

การจากไปของคุณ ป. อินทรปาลิต เป็นไปตามธรรมชาติวิถี เช่นเดียวกับนักเขียนรุ่นพ่อ รุ่นพี่ของเราที่จากไปแล้ว แต่ความจริงที่เราต้องยอมรับด้วยความภาคภูมิในฐานที่เป็นคนหนึ่งที่เดินตามหลังมาบนถนนสายเดียวกันก็คือ "งานของท่านเหล่านั้น ไม่มีวันตาย"

คุณ ปรานี อินทรปาลิต และบุตรชายหญิงทั้งสองของคุณ ป. อินทรปาลิต ก็คงจะรู้เช่นเดียวกับที่ดิฉันรู้สึก คือ "งานของคุณ ป. อินทรปาลิต ไม่มีวันตาย" ขอวิญญาณของคุณ ป. อินทรปาลิต จงได้รับคารวะจากนักเขียนรุ่นน้องคนหนึ่ง คือ -


อ. ไชยวรศิลป์
๑๗ ธันวาคม ๒๕๑๑





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.