Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ระลึกถึง ป. อินทรปาลิต ตอนที่ 12





ที่มา: หนังสือ "หนังสือที่ระลึกในการประชุมเพลิงศพ ป. อินทรปาลิต"
ข้อเขียนโดย: อุดม ชาตบุตร
  ตีพิมพ์บน Internet โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการศึกษา
พิมพ์โดย: คุณกวาง

ป. อินทรปาลิต จงเป็นสุข

ได้ทราบข่าวการไปนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลของ ป. อินทรปาลิต จากคุณสนิท เอกชัย ผมบอกคุณสนิทว่า สัปดาห์หน้า ผมพอจะว่างไปเยี่ยมเยียนเพื่อนเก่าคนนี้ด้วย

ผมไม่เคยรู้จักกับคุณปรีชา อินทรปาลิตมาก่อนเลย ได้แต่เห็นนามปากกา "ป. อินทรปาลิต" กระฉ่อนอยู่ในตลาดหนังสือ

ป. อินทรปาลิต นามโด่งดังขึ้นด้วยตัวละครชุด พล-นิกร-กิมหงวน "สามเกลอ" ที่เขาสร้างขึ้นมา ในระยะสงครามเริ่มแรกหลบหนีลูกระเบิดกันอยู่ สำนักพิมพ์ "อุดม" ของผมไม่ได้หลบลูกระเบิดไปไหน ยังคงอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ซึ่งคนไทยเรียกกันว่า วัดมังกรกมลาวาส

เวลาเย็น หลังเลิกงานแล้ว เพื่อนอาวุโสที่เคารพรักของผมผู้หนึ่ง ขุนเศรษฐบุตร (แช) บิดาของท่านอธิบดีกรมทรัพย์ธรณีปัจจุบันนี้จะมาเยือนผมเป็นประจำ ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละสองสามครั้ง วัยเราสองคนผิดกันมาก แต่ท่านไม่ถือตัวว่าเป็นผู้มีอาวุโส เราจึงสนิทสนมและ "ฮาเฮ" กันสม่ำเสมอ

นอกจากท่านขุนจะเป็นดิคชันนารี่ของผมในด้านภาษาไทย และวงวรรณกรรม ที่ผมถ่ายทอดไว้ได้พอดู ท่านยังเป็นที่ปรึกษาของผม โดยเฉพาะเรื่องของ "ป. อินทรปาลิต"

ผมปรารภกับท่านขุนว่า ถ้าสำนักพิมพ์ "อุดม" จะพิมพ์หนังสืออ่านตลกๆ แต่จำหน่ายในราคาเยาบ้าง มีความเห็นอย่างไร

ท่านขุนสงสัยว่า ผมจะตัดทอนเรื่องยาวของฮิวเมอริสต์ หรือ อบ ไชยวสุ ผู้เคยเป็นครูประจำชั้นมัธยมปีที่ ๑ ของผม หรือของ อ.ร.ด. พิมพ์ออกขายหลายเล่มจบ ท่านไม่เห็นด้วย

แต่เมื่อท่านทราบว่า ผมดำริจะเปิดเวทีให้ "พล-นิกร-กิมหงวน" มาแสดงที่สำนักพิมพ์ "อุดม" บ้าง ท่านกระดกแก้วร้องว่า "ดีแน่-ดีแน่" เพราะสมาชิกของสำนักพิมพ์ "อุดม" ส่วนใหญ่คงจะไม่ใช่ "แฟน" ของ ป. อินทรปาลิต ส่วนมากคงจะเคยแต่ได้ยินได้ฟัง "พล-นิกร-กิมหงวน" แต่ไม่ได้อ่าน

ผมได้ขอร้องให้คุณเหม เวชกร - ถ้าจำไม่ผิดเพราะ ๒๐ กว่าปีมาแล้ว เชิญคุณปรีชา อินทรปาลิต มาพบเพื่อคุยกัน

คุณเหม พาคุณปรีชา มาคุยกับผมเย็นวันหนึ่ง วันนั้นเป็นวันที่ผม และคุณปรีชา เริ่มเป็นเพื่อนกัน

เมื่อคุณปรีชาได้ทราบความประสงค์ของผม คุณปรีชาสนองความขอร้องของผมทันที ผมขอให้พา "พล-นิกร-กิมหงวน" มาสู่เวทีของผมในขนาด ๑๒-๑๕ ยก สักสองเรื่อง โดยให้ "พล-นิกร-กิมหงวน" วาดลวดลายตามสบายของเวทีสำนักพิมพ์ "อุดม"

คุณปรีชา ไม่ถามถึง "ค่าเรื่อง" ว่าจะได้ยกละเท่าไร หรือเรื่องละเท่าไร บอกแต่ว่าผมขอเวลาสองอาทิตย์จะนำต้นฉบับมาส่ง ถ้าคุณอ่านแล้วเห็นว่าเหมาะสมกับเวทีของคุณก็กรุณารับไว้ หากจะต้องแก้ไขอะไร ผมยินดีรับกลับไปแก้ไขขัดเกลาให้ถูกใจ ผมจะได้เขียนเรื่องใหม่ให้ถูกใจ

ยี่สิบกว่าปีมาแล้ว ผมจำไม่ได้ว่าหนังสือ "พล-นิกร-กิมหงวน" สองเล่มที่ผมรับต้นฉบับไว้โดยไม่ลืมจ่าย "ค่าเรื่อง" ให้ไปทันทีนั้น ชื่อเรื่องอะไร จำได้แต่ว่าเป็นเรื่องที่สามเกลอออกล่าสัตว์ ผจญภัยในป่าเรื่องหนึ่ง อีกเรื่องหนึ่งจำไม่ได้เอาเลย

ปฐมเหตุที่ผมได้เป็นมิตรกับคุณปรีชา อินทรปาลิต มีอย่างที่ว่ามา ผมได้พบกันไม่บ่อยนัก นานๆ เมื่อคิดถึงคุณปรีชา ก็เขียนจดหมายมาชวนนั่งดื่มกันในยามเย็น คุณปรีชาไม่ใช่นักดื่มเป็นคนสงบเสงี่ยม พูดน้อย ไม่ช่างคิด เห็นเพื่อนทุกคนเป็นมิตรดีถ้วนหน้า ไม่ขัดคอ ไม่ขัดใจคน

อยู่มาไม่นาน ผมยังไม่ทันจะได้ไปเยี่ยมเพื่อนเก่า ซึ่งระยะหลังนี้ ไม่ได้พบปะกันเลยนับเป็นเวลาสิบปี ก็ได้ข่าวมรณกรรมของคุณปรีชา อินทรปาลิต

คุณปรีชาจากบรรณโลกไปอย่างรวดเร็วเกินความคาดหมายของผม แต่การจากไปของเพื่อนรักผู้นี้ จากไปแต่ร่างและสังขาร คุณงามความดีที่ได้ประกอบไว้ในวงการประพันธ์และมิตรสหาย คงสถิตสถาพรอยู่ตลอดไปไม่มีวันดับ

ขอเพื่อนรักจงเป็นสุขอยู่ในสัมปรายภพโน้นเถิด


อุดม ชาตบุตร





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.