Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ภาคนิพนธ์สามเกลอ



หัวข้อภาคนิพนธ์
ภาพสะท้อนและนัยความหมายทางการเมืองบางประการจากหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน
The Political Reflections and Interpretations of the Humorous Literature named "Samgler Phon Nikorn Kim-Nguan

ชื่อผู้เขียน
นางสาวอารีลักษณ์ พูลทรัพย์
Miss Areeluk Poonsub

สาขาวิชา / คณะ
สาขาวิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อาจารย์ที่ปรึกษา
ผศ.ดร. พิษณุ สุนทรารักษ์

ปีการศึกษา
2547

บทคัดย่อ

การศึกษาภาพสะท้อนและนัยความหมายบางประการทางการเมืองจากหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวนนี้ ผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาวิเคราะห์วรรณกรรมในชุดดังกล่าวว่า มีเนื้อหาอันสามารถสะท้อนถึงบริบทและนัยความหมายบางประการทางการเมืองในช่วงเวลาที่มีการประพันธ์หัสนิยายชุดดังกล่าวออกมา โดยได้ตั้งสมมติฐานว่า ในระยะเวลา 30 ปี ที่ ป. อินทรปาลิตได้ประพันธ์หัสนิยายในชุดสามเกลอออกมานั้น การเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการมาตามลำดับ และการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการเหล่านั้นย่อมสะท้อนอยู่ในวรรณกรรมที่ถูกประพันธ์ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งในที่นี้ผู้เขียนจะทำการศึกษาในระยะเวลาเพียง 19 ปี คือ เริ่มตั้งแต่ ปี 2482 ซึ่งเป็นปีที่มีการประพันธ์หัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวน ออกมาเป็นครั้งแรกจนถึงปี 2500

จากการศึกษาพบว่าหัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวน สะท้อนภาพและนัยความหมายทางการเมืองได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเนื้อหาส่วนที่ประพันธ์ขึ้นตั้งแต่ปี 2482 ถึงปี 2488 ส่วนเนื้อหาที่ประพันธ์ขึ้นหลังปี 2488 ถึงปี 2500 จะปรากฏนัยความหมายทางการเมืองน้อยมาก ส่วนภาพสะท้อนทางการเมืองจะปรากฏเฉพาะในส่วนที่มีผลกระทบกับประชาชนโดยตรงหรือส่วนที่เป็นความคิดเห็นของประชาชน และจะมีลักษณะเป็นภาพสะท้อนของทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อยู่ปะปนกันไม่มีความชัดเจนว่าส่วนใดคือการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม หรือบางตอนอาจจะมีความชัดเจน แต่ก็เป็นส่วนน้อยต่างจากในช่วงแรก

การศึกษาวิเคราะห์หัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวนในครั้งนี้ ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการทางการเมืองไทยที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ ปี 2482 ถึง ปี 2500 ได้ถูกบันทึกไว้ใน หัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวนที่มีการประพันธ์ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน แม้จะไม่ครบถ้วนขาดตกไปบ้างด้วยสาเหตุจากบรรยากาศทางการเมืองไม่เอื้ออำนวย หรือด้วยวัตถุประสงค์หลักของการประพันธ์ที่ต้องการสร้าง สนุกสนานขบขันแก่นักอ่านเป็นหลักใหญ่ หรือจะด้วยความจำเป็นในการดำรงชีพของผู้ประพันธ์ ทำให้ ผู้ประพันธ์ต้องเร่งผลิตผลงานออกมาเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ก็นับได้ว่าหัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวนเป็นวรรณกรรมชิ้นหนึ่งที่สามารถบันทึกบริบททางการเมืองในช่วงเวลาขณะนั้นได้อย่างน่าสนใจและน่าศึกษาวิเคราะห์ติดตามต่อไป

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว การศึกษาวิเคราะห์ภาพสะท้อนและนัยความหมายบางประการทาง การเมืองจากหัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวน ในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2482 ถึงปี 2500 ทำให้ผู้เขียนได้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการทางการเมืองในช่วงเวลา 19 ปี ดังกล่าว อันเป็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการที่มีนัยสำคัญต่อการเมืองการปกครองของประเทศไทยในระยะเวลาต่อมา และยังได้ทราบถึงบทบาททางการเมืองที่สำคัญของจอมพลป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด นับตั้งแต่ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นต้นมา




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.