Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

โฆษณาสามเกลอ




หลังจากที่ผมได้นำเสนอสามเกลอฉบับพิมพ์ครั้งแรกมาพอสมควรแล้ว ครั้งนี้จะขอนำเสนอข้อความที่โฆษณาสามเกลอฉบับพิมพ์ครั้งแรก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการตีพิมพ์ก่อนสามเกลอตอนนั้นๆ และเป็นข้อความที่หาอ่านดูได้ยากมาก เพราะไม่มีใครเขาเก็บกัน แต่ชมรมอนุรักษ์การ์ตูนไทย เขาก็มีอยู่ไม่น้อย และผมได้คัดเลือกชุดเด็ดๆ มาให้พวกเราได้ดูกัน

ชุดใบโฆษณาที่ผมเลือกมาให้ชมนี้ ตีพิมพ์อยู่หลังนวนิยายเรื่อง "ขุนวรวงษาฯ" ที่ติพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2484 และเป็นใบโฆษณาของตอนในชุด "สงครามอินโดจีน" (ทั้งชุดวัยหนุ่มของผดุงศึกษา และที่ค้นพบทีหลังโดยชมรมของเรา)

นอกจากข้อความในใบโฆษณาที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลสำหรับนักอ่านและนักสะสมสามเกลอแล้ว ยังมีประโยชน์ในการเรียงลำดับสามเกลออีกด้วย

คลิ๊กที่แต่ละลิงค์ เพื่อแสดงรูปขนาดที่แท้จริง
ภาพที่ 1ทำให้เรารู้ว่า ชุดสงครามอินโดจีน เดิมชื่อว่า ชุด สงครามชิงดินแดน และคุณ ป. ตั้งใจจะจบชุดนี้ลงที่ตอน "สามทหารเสือ"
ภาพที่ 2ทำให้เรารู้ว่า คุณป. เขียนตอน "พลร่ม" ตามแบบของเยอรมัน แต่ท่านปรับให้เข้ากับ เนื้อหาในระหว่างสงครามอินโดจีน
ภาพที่ 3มีภาพประกอบที่สุดแสนจะหายากของตอน "นักบินจำเปน" (เขียนตามตัวสะกดเดิม)
ภาพที่ 4ตอนจอมเวหา ที่ไม่มีในชุดวัยหนุ่ม ของผดุงศึกษา
ภาพที่ 5อันนี้สำคัญมาก ทำให้เราได้รู้ว่าตอน "ปีกนาวี" เคยโดนแบนจากทางการสมัยนั้นมาแล้ว จนคุณป. ต้องเขียนตอน "ผีหลอก" มาคั่น แสดงว่าสามเกลอชุดนี้ ในสมัยพิมพ์ครั้งแรก คงจะดังมากๆ จนทางการต้องจับตามอง
ภาพที่ 6ตอน "พักรบ"
ภาพที่ 7ตอน "นักกีฬาเอก"




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.