Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ละครเวที 'พล นิกร กิมหงวน' ฝีมือล้วนๆ นิเทศฯ สวนดุสิต




ถ้าพูดถึง "พล นิกร กิมหงวน" หัสนิยายอมตะชุด "สามเกลอ" ของ "ป. อินทรปาลิต" เชื่อว่าหนอนหนังสือเป็นต้องรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดีแน่

"พล นิกร กิมหงวน" อยู่ยงคงกระพันในแวดวงนักอ่านชาวไทยมาไม่ต่ำกว่า 60 ปี ตั้งแต่ยุคคุณปู่ไล่มาถึงยุคหลาน เหลน ก็ยังอ่านกันสนุก

วันนี้ "พล นิกร กิมหงวน" กลัมมาอีกครั้งในตอน "ผู้ดีตกยาก" ในรูปแบบของละครเวทีด้วยฝีมือของนักศึกษาปี 3 คณะนิเทศศาสตร์ แขนงวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ สถาบันราชภัฎสวนดุสิต รุ่นที่ 7

เปิดการแสดงไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ธีระศักดิ์ โตวงศ์ ในฐานะผู้กำกับพูดถึงสาเหตุที่เลือกหัสนิยายเรื่องนี้มาทำเป็นละครเวทีว่า ละครเรื่องนี้บวกประวัติศาสตร์เข้าไปด้วย อย่างเช่นสงครามโลก ถ้าคนรุ่นตนอ่านก็จะได้รู้เรื่องประวัติศาสตร์ไปด้วย ใครที่เคยอ่านจะรู้ดี แล้วอีกอย่างหนึ่งถ้าใครได้อ่านหนังสือเรื่องนี้แล้วจะวางไม่ลง ตนเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ในตอนแรกที่ธีระศักดิ์คิดจะหยิบหัสนิยายเรื่องนี้มาทำละครเวทีได้รับการท้วงติงจากหลายคน แต่นั่นกลับยิ่งทำให้ธีระศักด์มั่นใจมากขึ้นว่าจะต้องทำละครเรื่องนี้ออกมาให้ได้

"ใครๆ ก็บอกว่ามันเป็นเรื่องปราบเซียน ผมก็เลยอยากรู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า แล้วอีกอย่าง หนังสือเรื่องนี้ก็ไม่ค่อยมีใครเอาทำเป็นละครเวทีเท่าไหร่ มีแต่ทำเป็นละครทีวี"

แม้การแสดงจะมีขึ้นเพียงรอบเดียว แต่ทีมงานกว่า 80 ชีวิตที่ซุ่มซ้อมนานถึง 3 เดือนก็พอใจ ด้วยมีผู้ตีตั๋วเข้ามาชมหนาตาพอสมควร

ในฐานะของผู้กำกับ ธีระศักดิ์ โตวงศ์ ทำหน้าที่ของเขาได้ดีทีเดียว มีการนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ของละครเวทีให้เข้ายุคสมัยมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสอดแทรกมุขตลกเสียดสีสังคมได้อย่างไม่ขัดเขิน

รวมไปถึงนักแสดงอย่างศรายุทธ เพชรสุทธิ์ ผู้รับบทเป็น "กิมหงวน" ก็เล่นได้ถึงบทบาท แม้เจ้าตัวจะบอกว่าตัวตนจริงๆ ของเขาไม่ได้เป็นแบบที่เล่นแม้แต่น้อย และแม้ว่าจะเล่นได้ดีเพียงใดแต่เขากลับต้องการเป็นเพียงคน ทำงานเบื้องหลังตามที่ได้เรียนมาเท่านั้น

นอกจากการหยิบเอาวรรณกรรมอมตะมาเตือนความจำของใครหลายคนแล้ว นักศึกษากลุ่มนี้คงพยายามจะพิสูจน์คำพูดที่ว่า ผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาจากการเรียนรู้และปฏิบัติจริง

พวกเขาจึงเลือกที่จะไม่ทิ้งทั้ง 2 อย่างไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2546 รายงานโดย ตวิษชยา อินทมา




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.