Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ปากกาทอง





ภาพปก

ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับหนังสือนวนิยายรายปักษ์ชุด "ศาลาโกหก" ของ สนพ ประพันธ์สาส์น ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของ ป. อินทรปาลิต เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ป. อินทรปาลิต ได้นำเสนอผลงานในรูปแบบเดียวกับ "ศาลาโกหก" ให้กับอีกหลายสำนักพิมพ์ เช่นที่ชมรมนักอ่านสามเกลอนำเสนอไปแล้วก็คือ "สวนสำราญ"

นอกจาก "ศาลาโกหก" และ "สวนสำราญ" แล้ว ป. อินทรปาลิต ยังได้ผลิตผลงานอีกชิ้นหนึ่งก็คือ "ปากกาทอง" ซึ่ง ป. อินทรปาลิต เขียนเองทั้งเล่ม เช่นเดียวกับหนังสือเล่มอื่น ในเล่มก็จะประกอบด้วย เรื่องรักโศก นิทาน บู๊ดุเดือด บทกลอน และที่สำคัญที่สุดก็คือ หัสนิยาย พล นิกร กิมหงวน

ผมเข้าใจว่า ป. อินทรปาลิต และ สนพ บรรณาคาร คงจะพิมพ์ "ปากกาทอง" จำนวนไม่มาก เพราะปัจจุบันนี้ หนังสือชุด "ปากกาทอง" หายากเหลือเกิน ที่ชมรมของเราค้นพบ ก็มีเพียง 2 เล่มทั้งนั้น และปัจจุบันหายไป 1 เล่ม เหลืออยู่เพียงเล่มเดียว แต่ก็เป็นเล่มที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นฉบับปฐมฤกษ์นั่นเอง

เพื่อบันทึกเรื่องราวของ "ปากกาทอง" ไว้ที่ Web Site ของชมรมนักอ่านสามเกลอ ผมได้นำคำนำ และคำปิดท้ายเล่ม ของ ป. อินทรปาลิต มาให้พวกเราได้อ่านกัน (พิมพ์โดยคุณนวพงษ์ บุญสิทธิ์) สำหรับสามเกลอที่ลงใน "ปากกาทอง" เล่มนี้ เป็นตอน "ต้มพ่อตา" ซึ่งยังหาอ่านได้อยู่ในปัจจุบัน

ถ้อยแถลง
ในที่สุด " ปากกาทอง" ฉบับปฐมฤกษ์ซึ่งเป็นงานใหม่ของสำนักพิมพ์ "บรรณาคาร" ก็ได้อยู่ในมือของท่าน ในอุปการคุณของท่านที่เคยมีเมตตาจิตต่อข้าพเจ้ามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ซึ่งความกรุณาของท่านนั้นย่อมเป็นแรงใจทำให้ข้าพเจ้ามีความมานะพยายามดำเนินงานวรรณกรรมของข้าพเจ้ามาเป็นเวลา ๒๓ ปีเศษ ข้าพเจ้าย่อมซาบซึ้งในบุญคุณของท่านอย่างไม่มีวันลืม

ในรูปเล่มและเรื่องของ "ปากกาทอง" ท่านผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมข้าพเจ้าจึงมีความสามารถอย่างไม่น่าจะเป็นไปได้ คือเขียนเรื่องคนเดียวหลายเรื่องหลายรสตลอดเล่มนี้ นอกจากนี้ยังต้องควบคุมการพิมพ์ "ปากกาทอง" เสนอท่านอีกด้วย ข้าพเจ้าเขียนเองหรืออย่างไร ข้าพเจ้าเอาเวลามาจากไหน

ปัญหาเหล่านี้ข้าพเจ้าขอเรียนด้วยความจริงใจโดยเอาเกียรติของข้าพเจ้าเป็นประกันว่า ทุกตัวอักษรใน "ปากกาทอง" ข้าพเจ้าได้ประพันธ์ขึ้นเองด้วยความชำนาญเป็นพิเศษ ซึ่งข้าพเจ้าได้ใช้ชีวิตในการประพันธ์ของข้าพเจ้ามาเป็นเวลาประมาณ ๒๐ กว่าปีดังที่ได้เรียนให้ทราบแล้ว แต่นั่นหมายความว่า ข้าพเจ้าต้องนั่งอยู่กับโต๊ะพิมพ์ดีดวันละ ๘ ชั่วโมงอย่างน้อย ในการพิมพ์ต้นฉบับต่าง ๆ

ในฉบับนี้เรามีเรื่องรักโศกเสนอท่านหนึ่งเรื่อง, นวนิยายชีวิตสะเทือนใจเกี่ยวกับอาชญากรหนึ่งเรื่อง, หัสนิยาย พล, นิกร, กิมหงวน หนึ่งเรื่อง นิทานสำหรับคุณหนูเล็ก ๆ บุตรหลานของท่านอีกหนึ่งเรื่อง รวม ๔ เรื่องในราคาจำหน่ายเพียง ๓.๐๐ บาทก็ไม่แพงเกินไปนัก คุ้มกับเงินของท่านที่ต้องเสียไป ขอท่านได้โปรดพิจารณางานของเราเถิด "ปากกาทอง" เป็นหนังสือนวนิยายรายสัปดาห์ที่เหมาะแก่ท่านและครอบครัวของท่านหรือไม่ "ปากกาทอง" เป็นหนังสือนวนิยายรายปักษ์ที่เหมาะแก่ท่านและครอบครัวของท่านหรือไม่ "ปากกาทอง" เป็นภัยต่อบุตรหลานของท่านหรือเปล่า ถ้าท่านเห็นว่า "ปากกาทอง" เหมาะสำหรับท่านและครอบครัวของท่านแล้ว ข้าพเจ้าก็หวังอย่างยิ่งว่าท่านคงจะกรุณาอุปการะ "ปากกาทอง" ตลอดไป

"ปากกาทอง" จะยั่งยืนอยู่ในบรรณโลก หรือจะอำลาท่านไปในเวลาอันสั้น อยู่ด้วยความกรุณาของท่านผู้อ่านอย่างไม่ต้องสงสัย ข้าพเจ้าจะพยายามทุกประการที่จะสร้างบทประพันธ์ของข้าพเจ้าให้เป็นที่สบอารมณ์ท่านจนสุดความสามารถ "ปากกาทอง" เล่มต่อไปจะเสนอท่านในวันสิ้นเดือนนี้

ขอเชิญท่านหาความสำราญจากนวนิยายต่าง ๆ ใน "ปากกาทอง" ฉบับปฐมฤกษ์ได้

ป. อินทรปาลิต


เรากับท่าน
ฮั่นนั่นแน่ คุณหลานทั้งหลาย

หลังจากอาได้ออกหนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่งและได้ม้วนเสื่อไขก๊อกไป เพราะไม่มีตังซื้อกระดาษเมื่อสองปีที่แล้วมานี้ อาก็ได้พยายามทุกประการเพื่อจะหาทางติดต่อกับหลานชายและหลานสาวทั้งหลายอีก เก็บเงินใส่กระปุกไว้วันละเล็กละน้อย พอใส่ได้ครึ่งกระปุกทุบกระปุกแตกเอาเงินมากินเหล้าบ้าง ซื้อข้าวสารบ้าง ใช้หนี้ค่ากะปิน้ำปลา ค่าถ่าน ค่าเช่าบ้านบ้าง แล้วก็เก็บใส่กระปุกอีก อดใจไวไม่ยอมทุบกระปุกจนครบสองปี มีเงินอยู่สองสามพันบาท อาก็เลยวิ่งเต้นออกหนังสือพิมพ์รายปักษ์อันมีนามหรูหราว่า "ปากกาทอง" ซึ่งคุณหลานทั้งหลายกำลังอ่านอยู่นี้

อาเชื่อว่า พวกหลาน ๆ และแฟนของอาทั้งหลายคงจะยินดีโอบอุ้ม "ปากกาทอง" ของอาด้วยการอุดหนุนซื้อปักษ์ละฉบับซึ่งเป็นเงินเพียง ๓ บาทเท่านั้น มีเรื่องโกหกสด ๆ ร้อน ๆ ให้อ่านตั้งหลายเรื่อง และรับรองว่าทุกเรื่องไม่เป็นยาพิษแก่พวกหลาน ๆ แน่นอน มีแต่อ่านแล้วสบายแฮ ให้ความเพลิดเพลินคุ้มค่า

ขอให้คุณหลาน ๆ ช่วยบอกเพื่อนฝูงด้วยนะว่า อา ป. มาอีกแล้ว ทำหนังสือพิมพ์อีกแล้ว ช่วยกันซื้อหน่อย ใครมีอัฐฬศเหลือใช้จะซื้อแจกเพื่อน ๆ บ้างอาก็ไม่ว่า "ปากกาทอง" นี้จะช่วยให้หลานกับอาได้ติดต่อกันในหน้า "เรากับท่าน" นี้เหมือนแต่ก่อน ใครอยากจะคุยกับอา อยากจะด่าว่าอาเล่นแก้กลุ้ม จะคุยกันเล่น ๆ หรือจริง ๆ ก็จดหมายไปถึงอาได้ แล้วอาจะตอบในหน้านี้

คุณหลานอย่าเพิ่งติว่า "ปากกาทอง" นี้ ค่อนข้างบางไปหน่อย ขอให้หลานพิจารณาดูให้ดีจะเห็นว่า เราไม่มีเนื้อที่สำหรับโฆษณาเลย มีแต่นวนิยายตลอดเล่ม คิดเป็นหน้ากระดาษแล้ว ขนาดหนังสือฉบับกระเป๋าที่พิมพ์จำหน่ายในราคา ๓.๕๐ บาท แต่ "ปากกาทอง" เพียง ๓.๐๐ บาทหรือซาพ่วดเท่านั้นเอง

อาพร้อมเสมอที่จะรับคำติจากพวกคุณหลาน ๆ ทั้งหลาย แต่คำชมนั้นยังไม่อยากรับ หาก "ปากกาทอง" นี้พอมีกำรี้กำไรบ้างนิดหน่อย อาก็พอใจแล้ว แต่ถ้าขาดทุน อาก็ต้อง ....... ลา ...... ขอลา คุณเจ้าขาขอลาก่อน .... แล้วก็หาโอกาสออก "ปากกาเหล็ก" หรือ "ปากกาขี้สนิม" หลอกเอาอัฐพวกหลาน ๆ ต่อไป

หลานต้องการอ่านเรื่องอะไรบ้างบอกอาไปเถอะ โลดโผนโจนทยานรักโศกตลกโปกฮาลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน อ่านแล้วไม่รู้เรื่องอายินดีจะเขียนให้อ่านเสมอ

ขอความสุขสวัสดีจงมีแต่คุณหลาน ๆ และแควนทั้งหลายโดยทั่วหน้ากัน

ป. อินทรปาลิต


ปกหลังเป็นภาพถ่ายบางแสนเมื่อ 40 กว่าปีมาแล้ว





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.