Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ที่มาของสามเกลอชุด วัยจี้เส้น



หนังสือสามเกลอ มีหลายเวอร์ชั่น หลายสำนักพิมพ์ จนน่าปวดหัว ที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นสามเกลอชุด "วัยหนุ่ม" ของ สนพ ผดุงศึกษา ซึ่งในปัจจุบัน มีการพิมพ์ออกมาประมาณ 140 ตอน

และชุดที่แฟนๆ สามเกลอรู้จักกันแพร่หลาย เป็นอันดับที่ 2 ก็เห็นจะเป็นชุดวัยจี้เส้น ของ สนพ คิงส์บุ๊ค ซึ่งมีที่มาที่ไป สลับซับซ้อนเอาการนะครับ จริงๆ แล้วสามเกลอในชุดวัยจี้เส้นของ สนพ คิงส์บุ๊ค นั้น ไม่ได้เป็นการพิมพ์ครั้งแรก (ถ้านับจริงๆ น่าจะครั้งที่ 3 หรือ 4) สนพ ที่พิมพ์ 50 ตอนนี้ก่อนใครเพื่อน คือ สนพ ประมวลสาส์น

สนพ ประมวลสาส์น พิมพ์สามเกลอ 50 ตอนนี้ ตั้งแต่ครั้งที่คุณป. ยังมีชีวิตอยู่ แต่สามเกลอของประมวลสาสน์ ฉบับพิมพ์ครั้งแรกนั้นหายากเต็มที ที่ผมนำมาให้ดูเป็นฉบับครั้งหลังสุด เมื่อปี 2514 ซึ่งในยุคนั้นประมวลสาส์นจะพิมพ์ 2 ตอนใน 1 เล่ม ทำให้สามเกลอชุดนี้หนากว่า 200 หน้าทีเดียว สำหรับฉบับพิมพ์ครั้งแรกนั้น เล่มเล็กนิดเดียวครับ หาดูได้ที่ ชมรมอนุรักษ์การ์ตูนไทย หรือ ที่ อจ. ร่มโพธิ์

ถัดจากนั้นมา (พ.ศ. 2524) ก็เป็น สนพ คิงส์บุ๊ค ละครับ โดยตั้งชื่อว่าชุด "วัยจี้เส้น" ซึ่งรายชื่อตอนเหมือนกับชุดของ ประมวลสาส์น 100%

ถัดจากนั้นมาประมาณ 5 ปี ก็มีสามเกลอชุด "วัยจี้เส้น" หน้าปกใหม่ ออกมาอีก 1 ชุด 50 ตอนเหมือนกับชุดแรก แต่วาดปกใหม่ทั้งหมด พิมพ์ตัวหนังสือถี่ขึ้น (แทบไม่เหลือช่องว่างที่ขอบหนังสือเลย) ทำให้หนังสือบางลงพอสมควร ซึ่ง ชุด "วัยจี้เส้น" เวอร์ชั่น 2 นี้ จัดจำหน่ายโดย สนพ บัวหลวง แต่ปกหลังของสามเกลอชุดนี้ เขียนว่า ลิขสิทธิ์โดย สนพ คิงส์บุ๊ค อ่า ... งง ไหมละครับ

ก่อนที่จะงงไปมากกว่านี้ ผมขอเฉลยเลยก็แล้วกัน ว่า สนพ คิงส์บุ๊ค และ สนพ บัวหลวง นี้ก็คงจะมีเจ้าของเดียวกันละครับ เพราะใช้โรงพิมพ์ที่เดียวกัน แถมมีผู้พิมพ์โฆษณาคนเดียวกันอีก ส่วนทำไมถึงเปลี่ยนชื่อสำนักพิมพ์ จะด้วยเหตุผลทางการตลาด หรือความจำเป็นอื่นใด ก็สุดที่ผมจะคาดเดาได้ ใครทราบที่มาที่ไป ก็ email มาเฉลยหน่อยนะครับ

สมัยก่อนผมชอบคิดว่า ชุดวัยจี้เส้น นี่เป็นของปลอม เพราะภาพปกไม่สวยเลย จนมาสมัยนี้ถึงได้รู้ว่าเป็นการทำซ้ำ จากสามเกลอ ของสนพ ประมวลสาสน์ ซึ่งเป็นของแท้ 100% ครับ ถ้าใครงงว่าอันไหน บัวหลวง อันไหน คิงส์บุ๊ค ผมแนะนำให้ดูที่ปกหลังครับ ถ้าปกหลังมี รูปปกเล็กๆ โฆษณาอยู่ แสดงว่าเป็นของ สนพ คิงส์บุ๊ค แต่ถ้าปกหลังมีรายชื่อสามเกลอชุดนี้ทั้ง 50 ตอน โฆษณาอยู่ แสดงว่าเป็นของ สนพ บัวหลวง อ้อ ทั้ง 2 version นี้ราคา 10 บาทเท่ากันครับ

สมัยเด็กๆ สามเกลอชุดนี้ (ไม่ว่าจะพิมพ์โดยบัวหลวงหรือคิงส์บุ๊ค) วางขายที่แผงหนังสือเก่า เล่มละ 5 บาท หรือ 3 เล่ม 10 บาท ในตอนนี้น ผมเห็นแล้วผมยังเมินเลยนะครับ แต่ปัจจุบันนี้กลายเป็นของหายากไปซะแล้ว มีสมาชิกหลายท่านที่พยายามเก็บให้ครบ 50 ตอน แต่มีอีกหลายท่านที่กำลังเก็บให้ครบ 50 ตอนทั้ง 2 ปก บางท่านหนักข้อไปอีก คือตามเก็บชุดประมวลสาส์น ซึ่งเป็นชุดต้นตำหรับอีกด้วย ก็สุดแล้วแต่ความบ้าของแต่ละคนละครับ มีข้อสังเกตอยู่นิดเดียวคือ ผมทำ web site สามเกลอมา จะครบ 5 ปีแล้วนะครับ แต่ยังเคยพบสามเกลอ ชุดวัยจี้เส้น ตอน "สาวนักสู้" เลยนะครับ ก็แปลกดีเหมือนกัน



ประมวลสาส์น - ปกหน้า



ประมวลสาส์น - ปกหลัง



ไพรทมิฬ - คิงส์บุ๊ค



ไพรทมิฬ - บัวหลวง



มวยปล้ำหญิง - คิงส์บุ๊ค



มวยปล้ำหญิง - บัวหลวง





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.