Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ทิศทางของสามเกลอ 2545




สงกรานต์ปีนี้ผมไม่ได้ไปไหนนะครับ แต่ก็ไม่ได้มีเวลาว่างมากมายเหมือนปีพ.ศ. 2540 ปีแรกที่ผมเริ่มต้น "ชมรมนักอ่านสามเกลอ" ใน Internet ขึ้นมา

ปีแรกของ Web Site นี้ ผมขยันเป็นพิเศษ เดินหาซื้อสามเกลอเล่มเก่าๆ เอาไว้เป็นวัตถุดิบในการ Update Web Site จำได้ว่าซื้อสามเกลอหน้าปก 3 บาท ตอนนั้นในราคาเล่มละ 10-20 บาท มีวางกองอยู่กับพื้นอยู่กระจัดกระจาย ต้องไปคุ้ยหาเอาเอง คนขายไม่รู้เรื่องด้วย รู้แต่ว่ามีสามเกลออยู่ในร้าน ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน

ถัดจาก 2540 เป็นต้นมา มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้น ผมได้รู้จักทีมงานที่ช่วยผมมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน (โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ แต่พวกเราบ้าสามเกลอเหมือนกัน) แต่ละคนในทีมงาน ก็เริ่มรู้จักกันผ่านทาง "สายสัมพันธ์สามเกลอ" (SamGler Connection) ด้วยกันทั้งสิ้น ได้รู้จักกับชมรมอนุรักษ์การ์ตูนไทย ซึ่งมีสามเกลอหายาก แบบที่ผมไม่เคยคิดเคยฝันว่าจะได้อ่านได้เจอมาก่อนในชีวิต ได้รู้จักกับคุณเริงไชย พุทธาโร ที่สมัยเด็กๆ เคยได้อ่านแต่ชื่อใน หนังสือ "ป. อินทรปาลิต ชีวิตของคนขายฝัน" ได้รู้จักกับลูกสาวและหลานชายของ ป. อินทรปาลิต ได้รู้จักกับ ดร. วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร แฟนสามเกลออันดับหนึ่ง ของเมืองไทย ได้รู้จักกับ อจ. เอนก นาวิกมูล ที่มีสามเกลอที่เก่าที่สุดในเมืองไทย ได้รู้จักกับคนที่มีสามเกลอ มากที่สุดในเมืองไทย (มากกว่า 1000 ตอน) และอื่นๆ อีกมากมาย

นับว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นมากๆ สำหรับตัวผมเอง นอกจากนั้นผมยังได้รู้จักกับสมาชิกชมรมอีกหลายร้อยท่าน บางท่านก็ช่วยส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับสามเกลอมาให้ บางท่านก็ช่วยพิมพ์สามเกลอมาโดยตลอด บางท่านยังช่วยผมในเรื่องส่วนตัวอีกต่างหาก และมีอีกหลายท่าน ที่แม้ผมยังไม่เคยพบหน้าค่าตา แต่เมื่ออ่านข้อความในกระดานสนทนา ก็รู้สึกอบอุ่น รู้สึกสบายใจ

นี่คงเป็นอิทธิพลของสามเกลอ ที่มีต่อผมเอง ที่เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง ในประเทศไทย

ปัจจุบันนี้สามเกลอเก่าเล่มละ 10-20 บาทไม่มีอีกแล้ว สามเกลอเก่ากลายเป็นของหายากและมีคุณค่า จากที่เคยวางไว้ที่พื้น ตอนนี้ได้รับการเก็บอย่างมิดชิด ราคาขึ้นไปเป็นร้อยเป็นพัน แต่ก็ยังมีคนเก็บและตามล่ากัน อย่าเพิ่งประหลาดใจนะครับ ถ้าผมจะบอกว่ามีคนซื้อสามเกลอยกชุด ในราคาเกือบหนึ่งแสนบาท ขาดอยู่ไม่กี่สตางค์

นอกจากนี้ สามเกลอยังได้รับการกล่าวขานถึงอยู่บ่อยๆ ในสื่อต่างๆ ทั้ง หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ และโทรทัศน์ และล่าสุด มี 2 สำนักพิมพ์ ได้นำสามเกลอหายาก กลับมาพิมพ์ใหม่ ให้พวกเราได้อ่านกัน

ผมจึงขอสวมบทบาทหมอเดา ทำนายทิศทางของสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ว่า แม้จะไม่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นเช่นในอดีตเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ จะต้องมีอีกหลายสำนักพิมพ์ พิมพ์สามเกลอ ออกมาวางตลาดอีกอย่างแน่นอน ในราคาประมาณที่พวกเราบ่นกันอยู่ในกระดานสนทนาทุกวันนี้ นอกจากนั้น ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการพิมพ์สามเกลอ เป็นชุด (มากกว่า 2 ตอนจบ) ออกมาในรูปแบบพิเศษ เพราะตลาดสามเกลอขณะนี้กำลังคึกคักเหลือเกิน และผมขอฟันธงว่า สามเกลอเก่า ก็ยังคงจะมีราคาแพงขึ้นอีกอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ ก็ขอตอบข้อข้องใจของหลายๆ ท่านที่ถามมาว่า ผมได้ประโยชน์อะไรบ้างกับ "ชมรมนักอ่านสามเกลอ" และ "กระแสสามเกลอ" ที่กำลังกลับมา ก็ขอตอบว่าให้ย้อนกลับไปอ่านย่อหน้าที่ 3 และ 4 นะครับ

ตลอดห้าปีที่ผ่านมา สิ่งที่ผมเสียใจที่สุดในการทำ Web Site นี้ก็คือ การที่มีคนมาด่าผม ใน Web Site ที่ผมทำให้เล่น ทำให้อ่านกันฟรีๆ สิ่งที่ผมหวังไว้มากที่สุด (และสมหวังตั้งแต่ปีที่ 2) ในการลงมือทำ Web Site นี้ คือ การได้อ่านสามเกลอตอน "ไปสู่อนาคต" และสิ่งที่ดีใจที่สุดคือ ยังมีคนติดตามอ่าน Web Site สามเกลอแห่งนี้กันทุกวัน ขอบคุณมากครับ

รักพี่เป้า เอ๊ย สามเกลอน้อยๆ แต่ขอให้รักนานๆ (เกี่ยวกันไหมเนี่ย)


Webmaster
14/04/2545





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.