Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

คู่มือการอ่านสามเกลอ




หน้าปกหนังสือ



ผมเริ่มอ่านสามเกลอครั้งแรก เมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ ผมคิดว่าผมคงจะอ่านสามเกลอไปแล้วเป็นจำนวนหลายพันครั้ง และคงจะเหมือนกับแฟนๆ สามเกลอทุกคน ที่ผมจะนำเอาสามเกลอที่เคยอ่านมาแล้ว หยิบขึ้นมาปัดฝุ่น และนำมาอ่านซ้ำใหม่ ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยไม่รู้สึกเบื่อ ยิ่งอ่านมากครั้ง ก็ยิ่งได้อรรถรสในความสนุกสนาน และมุขตลกที่ ป. อินทรปาลิตได้เขียนบรรยายเอาไว้ มากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ นี่คงเป็นเพราะเมื่อเราเติบโตขึ้น ได้เห็นและเข้าใจโลกมากขึ้น การอ่านสามเกลอในครั้งหลังๆ จึงสามารถจินตนาการไปตาม การออกอาละวาด ของ พล นิกร กิมหงวน ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังคงขาดหายไป ก็คือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสังคมไทยในสมัยสามเกลอ ผมไม่ทราบเลยว่า ถนนหนทางในสมัยก่อนเป็นอย่างไร ทำไมคนสมัยก่อนถึงนุ่งกางเกงแพรออกนอกบ้าน เรือนต้นไม้หน้าตาเป็นอย่างไร คนไทยสมัยก่อนมองนักเรียนนอกเช่น คุณหมอดิเรก อย่างไร วันรัฐธรรมนูญสำคัญอย่างไร ห้างพัชราภรณ์ควรจะมีหน้าตาอย่างไร ทำไมจะขึ้นรถไฟถึงต้องแต่งสากลชุดใหญ่ และอื่นๆ อีกมากมาย

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ สำหรับผู้อ่านสามเกลอในยุคก่อน พ.ศ. 2500 แต่สำหรับผู้อ่านสามเกลอ เช่นพวกเราในปัจจุบัน คงจะมีน้อยคนที่สามารถค้นหาข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ไว้ได้อย่างครบถ้วน ครั้นจะถามผู้หลักผู้ใหญ่ที่เรารู้จัก ท่านเหล่านั้นก็ไม่ได้บ้าสามเกลอเหมือนอย่างพวกเรา หรือไม่ได้เอาใจใส่ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับสังคมไทยในสมัยก่อน ครั้นจะหันไปอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ ก็จะเจอแต่เรื่องราวสมัยกรุงศรีอยุธยาหรือเก่าไปกว่านั้นอีก

ที่ผมอารัภบทอย่างยืดยาว ก็เพราะว่าผมดีใจเป็นที่สุดที่ อจ. วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ราชบัณฑิตคนล่าสุดของเมืองไทย และเป็นบุคคลที่รู้เรื่องสามเกลอดีที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย ได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า "วิวัฒนาการของสังคมไทยกับหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวนของ ป. อินทรปาลิต" ผมฝันถึงหนังสือเล่มนี้มา 20 กว่าปีแล้วครับ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือตั้งแต่ผมเริ่มอ่านสามเกลอใหม่ๆ ผมอยากจะได้หนังสือที่อธิบายเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เกี่ยวกับ ชีวิต ความเป็นอยู่ เรื่องสัพเพเหระ ของคนไทย ในสมัยสามเกลอ ไว้อย่างละเอียด เป็นขั้นเป็นตอน ยิ่งมีภาพประกอบด้วยก็ยิ่งดี

จากชื่อหนังสือที่ยืดยาวเป็นขบวนรถไฟอย่างนี้ พอผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ผมขอเรียกขานหนังสือเล่มนี้ว่า "คู่มือสามเกลอ" เพราะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่จำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่จะเริ่มอ่าน และทำความรู้จักกับ พล นิกร กิมหงวน และหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่จำเป็นอย่างที่สุดสำหรับ คนที่บ้าสามเกลอทุกคน

ใน "คู่มือสามเกลอ" เล่มนี้ อาจารย์วิชิตวงศ์ได้อธิบาย ความเป็นมาเป็นไป ของสังคมไทยตั้งแต่ก่อนที่ ป. อินทราปาลิต จะเขียน "อายผู้หญิง" โดยอาจารย์ได้นำเสนออิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่ทำให้เกิด "อายผู้หญิง" ขึ้นมา นอกจากนั้นอาจารย์ยังได้อธิบายวิวัฒนาการของสังคมไทย ตั้งแต่พ.ศ. 2482 จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง โดยทุกรายละเอียด ทุกข้อสังเกต ทุกข้อเท็จจริง อาจารย์จะใช้ข้อมูลจากตอนต่างๆ ของสามเกลอ ที่ตีพิมพ์พร้อมกับเหตุการณ์ในช่วงนั้นมาประกอบ ซึ่งก็เหมือนอาจารย์กับกำลังเรียงลำดับสามเกลอ และเรียงลำดับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยไปพร้อมๆ กัน

ผมจึงอยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้หาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อมาเป็นเจ้าของ ยืมเพื่อนอ่าน หรือยืนอ่านตามร้านหนังสือก็ได้ เมื่ออ่านจบแล้วลองไล่ตะลุยอ่านสามเกลอตามที่อาจารย์ได้เรียงลำดับเอาไว้ในหนังสือ แล้วทุกท่านจะพบว่าท่านอ่านสามเกลอได้สนุกขึ้น มีอรรถรสมากขี้น มองเห็นภาพของตัวละคร และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้น

ซึ่งก็คือสิ่งที่พวกเราที่บ้าสามเกลอทุกคน ต้องการและโหยหา ไม่ใช่เหรอครับ!!!

Webmaster
17/03/2001


Note: "คู่มือสามเกลอ" หรือ หนังสือ "วิวัฒนาการของสังคมไทยกับหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน ของ ป. อินทรปาลิต" โดย ดร. วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร พิมพ์ปกแข็ง หนา 536 หน้า มีภาพปกสามเกลอพิมพ์สี่สีแทรกประมาณ 16 หน้า ราคา 380 บาท สมาชิกของ "ชมรมนักอ่านสามเกลอ" สั่งซื้อได้ในราคา 280 บาท (รวมค่าจัดส่งแล้ว) โดยธนาณัติสั่งจ่าย ปท. งามวงศ์วาน 11001 ในนาม น.ส. พรวิไล สังดำหรุ (อย่าลืมระบุว่าเป็นสมาชิกของชมรม) ส่งไปที่ สนพ แสงดาว 103/113-4 หมู่ 6 ถ. งามวงศ์วาน ทุ่งสองห้อง ดอนเมือง กทม 10210 โทร (02) 9533715-9

Disclaimer: ผมและทาง web site ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทั้งสิ้นกับการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยผมเองก็ต้องซื้อหนังสือเล่มนี้เช่นเดียวกัน ก่อนที่จะมาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านกัน




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.