Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

เฮฮากับสามเกลอ



J12: จากตอน "นองเลือด" ของประมวลสาส์น
ช่วยขบร่วมขันโดย: คุณ pee_man (0334)
เกริ่นเรื่อง: เป็นตอนที่เกิดการสไตร๊ค์ของคนงานที่บริษัทรถเมล์ของนิกร สี่สหายจึงต้องมาช่วยกันขับรถและเป็นกระเป๋ารถเมล์ นี่เป็นมุขตอนหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมประทับใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง


....."ผู้โดยสารโปรดทราบไว้ด้วยนะครับ วันนี้คนงานของบริษัทเกิดสไตร๊ค์ ผู้ที่ขับรถคันนี้ไม่ชำนาญ และไม่มีใบขับขี่ ถ้ารถชนต้นไม้หรือแล่นลงคลอง หรือเกิดหงายท้องเอาล้อชี้ฟ้า พวกผมไม่รับผิดชอบนะครับ"

เท่านี้เองผู้โดยสารที่รักตัวกลัวตายก็พากันลงจากรถทันที ในที่สุดคงเหลือผู้โดยสารหัวเห็ดทั้งหญิงชายประมาณ ๒๐ คนเท่านั้น อาเสี่ยกิมหงวนยิ้มให้สาวสวยคนหนึ่งแล้วถามว่า

"คุณไม่กลัวตายหรือครับ"

หล่อนสั่นศีรษะ

"ความตายเราหนีไม่พ้น ฉันไม่กลัวหรอกคุณ ถ้าถึงที่ตายอยู่ที่ไหนมันก็ตาย"

"โอ…..คุณพูดแบบปรัชญาน่าฟังมาก จริงครับความตายมันเป็นของธรรมดาโลก"

ดร.ดิเรก เป่านกหวีดเสียงลั่น เจ้าแห้วนำรถคันหมายเลข ๕๙ ออกแล่นทันที นิกรกับเสี่ยหงวนช่วยกันขายตั๋ว ซึ่งนิกรทำหน้าที่เป็นกระเป๋าหลัง และกิมหงวนเป็นกระเป๋าหน้า พล กับ ดร. ดิเรก และเจ้าคุณปัจจนึก ฯต่างเลือกนั่งตอนกลางรถ และคุยกันเสียงลั่น

นิกรพูดเสียงแจ๋ว ๆ ตามเคย และพูดจาคล้องจองกันเสียด้วย

"ได้โปรดเมตตา กรุณาจ่ายทรัพย์ อย่าแกล้งนั่งหลับ ส่งทรัพย์ห้าสิบ บริการแสนถูก ใช่กระดูกเลือดซิบ ตั๋วยัง สตังหยิบ พยักหน้าอย่าเฉยคุณ"

หญิงชราคนหนึ่งเอื้อมมือตบบ่า ดร.ดิเรกเบา ๆ พอนายแพทย์หนุ่มหันมามองดู คุณยายก็กล่าวถามเสียงยานคาง

"พ่อคู้น กระเป๋าท้ายรถคนนั้นแกสบายดีหรือจ๊ะ"

ดร.ดิเรกหัวเราะ

"ไม่ใคร่สบายหรอกครับคุณ้า เพิ่งมาจากโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาเมื่อสองสามวันนี้เอง".....




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.