Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

ระลึกถึง ป. อินทรปาลิต ตอนที่ 1




วันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง สำหรับคนที่มีสามเกลอในหัวใจ อย่างพวกเราทุกคน เพราะว่าในวันที่ 12 พฤษภาคม เมื่อ 90 ปีที่แล้ว เป็นวันเกิดของ ปรีชา อินทรปาลิต เจ้าของนามปากกา ป. อินทรปาลิต ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี

ในโอกาสที่จะ "ระลึกถึง 90 ปี ป. อินทรปาลิต" และฉลองที่หัสนิยายสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ยืนยงมาจนถึงปี 2000 ทางชมรม "นักอ่านสามเกลอ" จึงอยากจะทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อร่วมระลึกถึงท่าน ซึ่งคงจะไม่มีอะไรดีไปกว่า นำข้อเขียนของบุคคลสำคัญ ที่ได้ถูกบันทึกไว้ใน หนังสือที่ระลึกในการประชุมเพลิงศพ ป. อินทรปาลิต เมื่อ 9 มกราคม พ.ศ. 2512

"หนังสืองานศพของคุณ ป." เป็นชื่อที่ผมเรียกสั้นๆ และผมจะกล่าวถึงอยู่เสมอ เมื่อไรก็ตามที่ได้มีโอกาส พบปะพูดคุยกับ แฟนๆ สามเกลอ ผมเชื่อว่า หลายๆ ท่าน (รวมถึงตัวผมเอง) คงจะตามหา "หนังสืองานศพของคุณ ป." มานานแสนนานแล้ว ไม่ใช่ว่าเพื่อที่จะเก็บไว้ขายหากำไรในอนาคต แต่อยากจะได้เป็นเจ้าของ หนังสือที่ระลึกถึงบุคคลที่พวกเราเทิดทูนที่สุดคนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผมได้สอบถามร้านหนังสือเก่าแทบทุกที่ มากว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหนังสือเล่มนี้ พิมพ์แค่ 3000 เล่มเท่านั้น และในปัจจุบัน เป็นที่ต้องการของนักสะสมหนังสือเก่าแทบทุกคน ซึ่งคงจะรวมถึงพวกเราที่หลงใหลในสามเกลอด้วยกระมัง

แต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมได้รับการติดต่อจากคุณร่มโพธิ์ (00171) ว่าหาซื้อ "หนังสืองานศพของคุณ ป." ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคาที่แพงหายห่วง ถัดมาอีกไม่นานคุณบุ๊ค (00006) ก็ได้ติดต่อมา ว่าหาซื้อหนังสือเล่มนี้ได้เช่นกัน และล่าสุด คุณโอ๊ด (00400) ก็บอกว่ามีอยู่ 1 เล่มเช่นเดียวกัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อละครับ ว่าหนังสือที่หายากลำบากที่สุด พอจะเจอก็เจอพร้อมกันถึง 3 เล่มทีเดียว

ภายในหนังสือเล่มนี้ จะอัดแน่นไปด้วย เพื่อนนักเขียน ญาติพี่น้อง ของคุณ ป. มาเขียนระลึกถึงการจากไปของท่าน จากเนื้อหาภายในจะทราบได้เลยครับว่า มีคนที่เทิดทูนคุณ ป. เหมือนพวกเรา อยู่มากมายสักเพียงใด เป็นหนังสือที่มีคุณค่าที่สุดเล่มหนึ่งในความคิดของผม และรู้สึกดีใจมากๆ ที่จะได้เอามาแบ่งปัน ให้พวกเราทุกคนได้อ่าน ได้ปลาบปลื้มกัน

รูปของ"หนังสืองานศพของคุณ ป." ที่เห็นอยู่ข้างบน เป็นฉบับของคุณบุ๊ค ซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากๆ และก็เช่นเคยครับ คุณต้น (00002) เป็นผู้ที่สแกนมาให้พวกเราได้ชม ก่อนที่จะได้อ่านเนื้อหาภายใน ตั้งแต่ SamGler Connection ฉบับหน้าเป็นต้นไป

Webmaster
21/05/2000

โปรดติดตามตอนที่ 2 ป. อินทรปาลิต กับวิวัฒนาการแห่งสังคมไทย





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.