Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

เฮฮากับสามเกลอ



J07: จากตอน "ศึกเวียดกง" ของสนพ. ประพันธ์สาส์น
ช่วยขบร่วมขันโดย: คุณร่มโพธิ์(00171)
เกริ่นเรื่อง: ในตอนนี้ พลได้รับพระราชทานยศเป็นพลตรี แต่นิกรและกิมหงวนไม่ได้เลื่อนยศด้วย พล.อ.วิชิตได้ชี้แจงเหตุผลดังนี้


....."ความจริงผมตั้งใจจะเสนอยศนายพลให้ทั้งสามคน คือคุณพลและคุณกับคุณนิกร" ท่านนายพลอาวุโสพูดยิ้มๆ "แต่ผมจะขอให้ได้อย่างไร เมื่อคุณและคุณนิกรมีความผิดและข้อบกพร่องหลายอย่าง ซึ่งทางกองบัญชาการทหารสูงสุดก็เคยมีหนังสือตำหนิโทษไปแล้วหลายเรื่อง สำหรับผู้การกิมหงวน อ้า....แต่งเครื่องแบบเมาสุราอาละวาดในบาร์จังหวัดอุดรธานี ยิงปืนขึ้นฟ้า 3 นัด แล้วถอดหมวกเหล็กสารวัตรที่เข้ามาห้ามปรามร่อนลงไปในคู ต่อมาแต่งกายพลเรือนโดยสารรถด่วนหนองคายมากรุงเทพฯ ประกาศตัวเป็นพันเอกขัดขวางสารวัตรศุลกากร ไม่ยอมให้ตรวจค้นกระเป๋า เสื้อผ้า และหีบห่อ"

"อ้าว ก็ผมเอาบุหรี่และเหล้าจากเวียงจันทร์ตั้งเต็มกล่อง ผมจะให้เขาตรวจค้นอย่างไรละครับ"

"คุณควักปืนมาขู่เขาด้วย"

"ไม่ขู่เขาก็พบบุหรี่และเหล้าน่ะซิครับ"

"นั่นแหละเป็นความผิดของคุณ นอกจากนี้คุณยังมีความผิดทางวินัยอีกหลายอย่าง เป็นต้นว่าขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาเรียกตัวมาพบแล้วก็ไม่มา แต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบการแต่งกายของนายทหาร เป็นต้นว่าผูกเน็คไทลวดลาย แต่งเครื่องแบบสีกากีแกมเขียวแต่สวมหมวกแก๊ปทรงหม้อตาลสีขาว สารวัตรทหารเขารายงานมาหลายครั้ง ทางนี้เห็นคุณเป็นนายทหารพิเศษก็อภัยให้ เมื่อคุณมีข้อบกพร่องประพฤติตัวไม่เหมาะสมคุณก็ยังเป็นนายพลไม่ได้ อย่าเสียใจเลยครับ คุณปรับปรุงตัวเสียใหม่ปีหน้าคุณอาจได้เป็นนายพลก็ได้"

อาเสี่ยยิ้มเล็กน้อย

"ตกลงครับ ผมยอมรับว่าวินัยของผมหย่อนมาก"

นิกรพูดเสริมขึ้น

"แล้วผมละครับ ผมมีข้อบกพร่องอะไรถึงไม่ได้เป็นนายพล"

"โอ้โฮ ข้อบกพร่องหรือความผิดของคุณบานตะเกียงเลยคุณ ขัดขืนคำสั่งนายพลดิเรกผู้บังคับบัญชาโดยตรงของคุณ ซึ่งบางครั้งเป็นการขัดคำสั่งต่อหน้าข้าศึก ถ้าคุณเป็นทหารจริงๆ โดนยิงเป้าไปนานแล้ว ผมจดไว้ตั้งสามสี่หน้ากระดาษ อ้า....แต่งเครื่องแบบนายพันเอกกินเย็นตาโฟริมถนน แต่งเครื่องแบบเดินกินปาท่องโก๋ จอดรถในที่ห้ามจอดแล้วเบ่งกับนายตำรวจจราจร แต่งเครื่องแบบร้องและรำยี่เกกลางถนน ล้อชื่อพ่อนายพลดิเรกผู้บังคับบัญชาของคุณขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการกลางป่า ใช้อาวุธปืนพกและปืนยิงเร็วขู่จะยิงนายพลดิเรก"

"ว้า..." นิกรคราง "ผมเพื่อนกันล้อเล่นกันบ้างไม่ได้หรือครับ"

"เวลาปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่เวลามาล้อเล่นกัน"

นิกรยกมือชี้หน้านายพลดิเรก

"ดีละมึง ช่างฟ้องเจ้านายดีนัก ถ้าแกสนับสนุนฉัน ฉันก็ได้เป็นนายพลแล้ว"




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.