ได้ยินมาว่าหลังจากชุด "วัยหนุ่ม" แล้วคุณ ป. ตัวจริง ไม่ได้แต่งนิยายสามเกลอต่อเลย แต่เป็นหลานของคุณ ป. มาเขียนต่อ???
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ได้ยินมาว่าหลังจากชุด "วัยหนุ่ม" แล้วคุณ ป. ตัวจริง ไม่ได้แต่งนิยายสามเกลอต่อเลย แต่เป็นหลานของคุณ ป. มาเขียนต่อ???
มีท่านใดพอจะให้ความกระจ่างได้บ้างไหมครับ? ผมได้ยินมาว่าหลังจากชุด"วัยหนุ่ม" แล้วคุณ ป. อินทรปาลิต ต้นตำหรับและผู้ให้กำเนิดนิยายเรื่องนี้ ไม่ได้เขียนนิยายสามเกลอต่ออีกเลย แต่ตอนต่อๆ มาที่เราเห็นๆ กันหลังจากนั้น ถูกแต่งโดยหลานของท่านนั่นเอง เพียงแต่ใช้นามปากกาเดียวกันคือ ป. อินทรปาลิต เท็จจริงอย่างไร มีใครพอทราบบ้างไหมครับ

โดยคุณ : นายจีนหัวหงอก - [ 21 ธ.ค. 2002 , 17:59:28 น. ]

ตอบ
อื้อ! ฮึผมว่าคงไม่จริงอะมั้ง แล้วหลานคนไหนล่ะที่มีฝีมีเลิศปานนี้ ผมว่าอาจจะมีมือผีบางมือที่เขียนบางตอน แต่ถ้าเป็นคนที่อ่านประจำก็จะจำสำนวนและลีลามุขได้ทุกเม็ด ครับ ผมค่อนข้างเชื่อว่าลุง ป.ท่านแต่งเองครับ
โดยคุณ : อดิศร - [ 21 ธ.ค. 2002 , 19:42:36 น.]

ตอบ

คงไม่เชื่อเช่นกันครับ เพราะจากปากคำของหลานที่ช่วยลุง ป. พิมพ์ต้นฉบับ ก็ยืนยันว่า ลุง ป. แต่งเองหมดจนสิ้นชีวิต (เรื่องสุดท้ายคือเจ้าแห้วบวช แต่งก่อนเสียชีวิตไม่กี่วัน)

แล้วสำนวนลุง ป. ยากที่จะเลียนแบบได้ เพียงแต่ว่าระยะหลังท่านจะเขียนให้ค่อนข้างตลกไปบ้าง ไม่จริงจังเหมือนสมัยแรก เพราะสมัยแรกท่านกะให้เป็นนิยายออกตลกนิดๆ แต่พอเขียนไปนานๆ เข้า กลายเป็นตลกแบบ 80% ไปเลย ซึ่งจะทำให้รู้สึกว่าท่านเขียนเปลี่ยนแนวไป แต่ถ้าดูระยะเวลาการเขียนจะเห็นว่ามันนานครับ ก็เลยเขียนเปลี่ยนแนวไปบ้าง

โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 22 ธ.ค. 2002 , 0:48:51 น.]

ตอบ
ชุดวัยหนุ่มจริงๆ ไม่ใช่คุณป. เป็นคนตั้งชื่อ แต่เป็น สนพ ผดุงศึกษาเป็นคนตั้งชื่อ และชุดวัยหนุ่มมีไม่ถึง 200 ตอน แต่สามเกลอที่มีวางจำหน่ายทั้งหมดมีมากกว่า 1000 ตอน จึงเป็นไปไม่ได้ที่สามเกลออีก 800 กว่าตอนที่ไม่ได้อยู่ในชุดวัยหนุ่มจะเป็นของปลอม

ยกตัวอย่างเช่นตอนสามเกลอสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือตอนภาษาวิบัติ ก็ไม่มีอยู่ในชุดวัยหนุ่ม ตอนนั้นหลานคุณป. ก็ยังไม่เกิด สำนวนภาษาก็ฮามากๆ ถ้าไม่ใช่คุณป. แต่ง ผมก็นึกไม่ออกว่าใครที่สามารถแต่งได้ขนาดนี้

สามเกลอปลอมจริงๆ ก็มีนะครับ เช่น ของ ป. อินทรฤทธิ์ เป็นต้น แต่แฟนสามเกลออ่านสำนวนดูก็รู้นะครับ

ผมเชื่อว่าสามเกลอ 1000 กว่าตอน อาจจะปลอมประมาณ 20-30 ตอน แต่ไม่เชื่อโดยเด็ดขาดว่าชุดวัยหนุ่มเป็นชุดเดียวที่เป็นของแท้ และไม่เชื่อว่าชุดวัยหนุ่มแท้ 100% (เพราะมีการตัดทอนและต่อเติม)
โดยคุณ : Jummai - [ 22 ธ.ค. 2002 , 10:30:20 น.]

ตอบ
มันน่าสงสัยเหมือนกันเพราะแนวทางการเขียนต่างกัน ระหว่างวัยหนุ่มของสนพ.ผดุงศึกษากับวัยแก่ที่สนพ.แสดงดาวนำออกพิมพ์ใหม่ อันหนึ่งคือการเรียกนามสกุลแทนชื่อหลัง ๆ หายไปเลย และอีกอย่างคือการบรรยายสถานที่ไม่เจ๋งเหมือนเดิม
แต่ผมยังเชื่อว่าเป็นคุณ ป.อินทรปาลิตเขียนมากกว่าหลาน ด้วยความเชื่อเดิมว่าชุดวัยหนุ่มนั้นเกิดจากประสบการณ์ตรงของท่านเองเนื่องจากอยู่ในวัยหนุ่มเหมือนกันและมีเงินมากทำให้ได้เที่ยวจริงกินจริง
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ - [ 22 ธ.ค. 2002 , 20:50:03 น.]

ตอบ
แต่ในวัยแก่นั้นเกิดประสบการณ์ทางอ้อมที่ท่านได้รับจากการพูดคุย และทางทีวีมากกว่า เนื่องจากอายุของท่านสูงขึ้น และเงินที่ฐานะด้อยกว่าตอนหนุ่มทำให้ท่านขาดโอกาสที่จะรับประสบการณ์ตรง ถ้าอ่านประวัติท่านจะพบว่าในจอนท้ายของชีวิตท่านนั้นแทบไม่ได้ไปในเลยแม้แต่การส่งต้นฉบับ และการซื้อของกินที่ชอบก็อาศัยหลานท่าน แต่อย่างไรเสียในช่วงที่ท่านจะมีชีวิตอยู่ท่านคงเขียนเอง ถ้าหลานท่านจะเขียนผมว่าหลานท่านก็มีศักดิ์ศรีพอที่ไม่ใช้ชื่อของปู่ จะเห็นได้ว่าหนังสือสามเกลอที่เขียนโดยหลานปู่นั้นก็ได้รับการตอบรับจากผู้อ่านโดยไม่ต้องไปโม้เอาว่าพบต้นฉบับเดอที่ใต้หลังคาบ้านที่ฝั่งธนหรอก ผมให้เครดิตหลานท่านทุกคน
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ - [ 22 ธ.ค. 2002 , 20:56:29 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.