มีตอนไหนมั้ยที่เจ้าคุณปัจจนึกฯไม่โดนล้อหัวล้าน
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



มีตอนไหนมั้ยที่เจ้าคุณปัจจนึกฯไม่โดนล้อหัวล้าน
ตามหัวข้อครับผม รู้สึกจะมีทุกตอนเลยนะ
โดยคุณ : ซิยิ้นกุ้ย - [ 21 ต.ค. 2002 , 13:24:21 น. ]

ตอบ
เอ ! เท่าที่อ่านมารู้สึกจะไม่มีนะครับ มันคงเป็นเทรดดิชั่นของคุณ ป. ทีจะต้องเขียนล้อหัวล้านของเจ้าคุณปัจจนึกฯ เพื่อความครึกครื้น ตลกและสนุกสนานของผู้อ่าน
โดยคุณ : หลวงตะลุมบอนอุตลุด - [ 21 ต.ค. 2002 , 14:18:29 น.]

ตอบ
ตอน พ่อแสนกล คับน่าจะใช่นะ
โดยคุณ : สืบพงษ์ - [ 21 ต.ค. 2002 , 19:34:08 น.]

ตอบ
ถามอะไรหน่อยได้ไหมครับ ทำไมคุณ ป. แกต้องใช้ภาษาสุภาพในตอน พ่อแสนกลด้วยละครับ ผมอ่านไม่ใคร่สนุก
อ่านไปได้ไม่กี่บรรทัด ก็เลิกอ่านแล้ว
โดยคุณ : ซิยิ้นกุ้ย - [ 22 ต.ค. 2002 , 19:15:02 น.]

ตอบ
ยุคภาษาวิบัติมั้งครับ....
ดูเหมือนจะเป็นสมัยหนึ่งที่รัฐบาลไทย
พยายามรณรงค์ชักชวนให้คนไทย
ใช้ภาษา.(ที่รัฐบาลเห็นว่า)..สุภาพ อ่ะครับ

เคยอ่านตอนนี้จากเวป แล้วรู้สึกเลี่ยนๆเหมือนกัน...
โดยคุณ : รู้มาอย่างงั้นอ่ะ - [ 23 ต.ค. 2002 , 21:26:43 น.]

ตอบ
คุณป.ท่านก็คงแต่งลำบากเหมือนกันแหละครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าทำไมเกิดเหตุการณ์ภาษาวิบัติขึ้น ต้องไปหาหนังสือของจอมพล ป. มาอ่านดูละครับ เท่าที่ทราบมาเหตุผลหลักก็คือ ญี่ปุ่นจะบังคับให้คนไทยเรียนภาษาญี่ปุ่น จอมพล ป. ก็เลยบอกว่าภาษาไทยมีสองแบบ (เหมือนภาษาญี่ปุ่นเลย) คือแบบง่ายที่ชาวบ้านใช้ และแบบทางการ ก็เลยต้องรีบแก้ไขและเป็นเหตุให้เกิดภาษาวิบัติขึ้น ไม่เช่นนั้นเราคงเสียเอกราชทางภาษาไปแล้ว
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 29 ต.ค. 2002 , 10:05:04 น.]

ตอบ
รู้สึกว่าจะตอนฆ่าฉันให้ตายด้วยนะเท่าที่อ่านผ่านมาของสำนักพิมพ์แสงดาว
โดยคุณ : บรรเจิด - [ 1 พ.ย. 2002 , 9:14:42 น.]

ตอบ
เป็นแนวคิดของจอมพล ป พิบูลย์สงคราม ชื่อแก ป.นั้นย่อมาจากแปลก แกกก็แปลกสมชื่อ แกมีแนวคิดที่จะให้ไทยเจริญเหมือนยังนานอารยประเทศ โดยห้ามประชาชนเคี๊ยวหมาก (เป็นที่นโยบาบที่คุณหญิงวาดแสนชัง) และชักจูงให้เลิกนุ่งผ้าแบบจูงกระเบนหันมานุ่งซิ่นแบบลาวแทน (เรื่องนี้แม่พลอยแห่งสี่แผ่นดินแกว่าไว้) ใส่หมวกเหมือนฝรั่ง ให้สามีจูบภรรยาก่อนไปทำงานนอกจากนี้คำหลาย ๆ คำเช่นคำว่าไชโย สวัสดี ก็เกิดในยุคนี้ นอกจากนี้เธอยังให้คนไทยเปลี่ยนชื่อให้แสดงเอกลักษณ์ของเพศ เช่นชื่อผู้ชายต้องเข้มแข็ง เช่นเมื่อก่อนผู้ชายอาจชื่อนวลจันทน์ท่านก็ให้เปลี่ยนเป็นชื่อที่เข้มแข็งอย่างณรงค์ หรือชื่อผู้หญิงก็ต้องอ่อนหวานเป็นกุลสตรีนอกจากนี้เธอยังได้ให้คิดท่ารำวงมาตราฐาน และอื่น ๆ อีกมากมาย นับเป็นยุคที่คนไทยน่าจะเวียนหัวที่สุดยุคหนึ่ง เพราะเป็นการเปลี่ยนประเทศแบบหักด้ามพร้าด้วยเข่า แต่ก็เป็นผลให้สังคมเราเป็นอย่างทุกวันนี้ ที่อาจารย์วิชิตวงส์เขียนไว้ในหนังสือวิวัฒนาการฯ ว่าเมืองไทยนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนาธรรมตั้งแต่สมัยอยุธยามาถึง สมัยรัตนโกสินทร์ และเพิ่งมาเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกแผ่นดินในสมัยของจอมพล ป นี่แหละที่เป็นยุคต้นของสามเกลอ เราจะยังเห็นสิ่งที่ไม่มีแล้วในปัจจุบันนี้ได้จากหนังสือสามเกลอยุคต้นนั่นก็คือบรรดาศักกดิ์ที่ถูกยกเลิกในสมัยท่านจอมพล ป เหมือนกัน และบางท่านก็คืนบรรดาศักด์ นั่นแหละคือเสน่ห์ของสามเกลอก่อน ปี 2500 ที่สามเกลอหลัง 2500 ขาดไปนิดหน่อย แต่สามเกลอหลังปี 2500 มีจุดที่น่าสนใจคืออ่านแล้วเข้าใจง่ายกว่าก่อน ปี 2500 เพราะหลายอย่างยังปรากฏจนถึงปัจจุบัน
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ - [ 5 พ.ย. 2002 , 8:44:32 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.