ขอบ่นปกสามเกลอของแสงดาวอีกทีเถอะ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ขอบ่นปกสามเกลอของแสงดาวอีกทีเถอะ
พอดีเพิ่งอ่านเรื่อง"หงส์ยนตร์" (ซื้อไปตั้ง 2 อาทิตย์เพิ่งได้อ่านครับ ทะยอยอ่านไปเรื่อยๆ) รับไม่ได้เลยกับภาพปก ในเนื้อเรื่อง นิกรสร้างหงส์ยนตร์ที่เหาะได้ด้วยเวทย์มนต์ โดย ป.อินทรปาลิตเขียนสภาพของหงส์ยนตร์ว่า ไม่มีล้อ ไม่มีขา ตัวสั้นไม่ได้ส่วน แล้วนิกรพ่นสีดำที่ตัวหงส์ สีแดงที่หัว ซึ่งเป็นมุขให้ล้อเจ้าคุณปัจจนึกอีกว่า หงส์หัวแดงแจ๋

แต่ไหงคนวาดภาพปกของแสงดาว ถึงวาดล้อให้หงส์ตั้ง 3 ล้อเห็นชัดๆ เลย แล้วก็สีทอง (คล้ายๆ เรือสุพรรณหงส์) อีกต่างหาก คุณไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องก่อนวาดหรือครับ หรือต้องตีความใหม่ตามใจคุณ อย่างนั้นก็ไปเขียนเรื่องเองวาดปกเอง หรือเรื่องแค่นี้คิดว่าไม่สำคัญ แฟนสามเกลอน่ะ เขาติดตามกันถึงรายละเอียดทุกอย่างนะครับ ปกหลังที่เป็นภาพปกดั้งเดิมก็เห็นอยู่แล้ว

ผมขอบคุณสำนักพิมพ์แสงดาวมากครับ ที่นำสามเกลอมาพิมพ์อีกครั้ง แต่ขอให้ปรับปรุงเรื่องปกด่วนเลยนะครับ ดูกระทู้เก่าๆ ก็จะเห็นว่าแฟนสามเกลอส่วนใหญ่ไม่ปลื้มเลย
โดยคุณ : นักอ่านชั้นอะ - [ 3 ต.ค. 2002 , 13:04:39 น. ]

ตอบ
ผมบอกตรงๆ ว่า ไม่ชอบการเขียนปกของ "กุลน้อย" เลย อ่านประวัติดู เขาก็เป็นคนเขียนปกเก่าแก่ของสามเกลอมาแต่ก่อน แต่ในวันนี้ ปกที่เขียน ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไร

ถ้าสามเกลอชุดใหม่ ของแสงดาว จะชอบการเขียนปกของ "ปิยะดา" มากกว่า และจากการอ่านประวัติ ปิยะดาก็วาดปกสามเกลอมานานแล้วตั้งแต่อดีตเหมือนกัน เรียกว่า วาดมาตั้งแต่หนุ่มจนเกษียณอายุราชการเลย (ปิยะดาเป็นข้าราชการทหารอากาศ)

ก็น่าจะปรับปรุงตามที่คุณนักอ่านชั้นอะ แนะนำนะครับ ผมเห็นด้วยทุกประการ สามเกลอไม่ควรมีปกเป็นเหมือนการ์ตูนตลก ดูแล้วเกรดตกเลย น่าจะเป็นภาพสวยๆ กึ่งการ์ตูนแบบปิยะดาวาดน่ะ จะ OK กว่า

โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 3 ต.ค. 2002 , 15:24:23 น.]

ตอบ
เห็นด้วยคะที่หน้าปกสามเกลอไม่ควรจะเหมือนการ์ตูนตลก อยากให้เป็นภาพวาดเน้นสวยๆงามๆคะ แบบคุณปิยะดาวาด รับได้คะ ไม่เอาการ์ตูนตลกอะ ไม่ชอบเลยคะ
โดยคุณ : คุณท้าวจอมแก่น - [ 3 ต.ค. 2002 , 17:35:40 น.]

ตอบ
จุก เบี้ยวสกุล ก็ไม่ได้เขียนปกสามเกลอไปแล้ว เพราะทำให้สามเกลอเหมือนการ์ตูนเล่มละบาท
กุลน้อยก็เขียนแปลกๆ ลายเส้นไม่ค่อยคมเท่าไหร่ อิริยาบทของสามเกลอโดยเฉพาะช่วงมือดูเหมือนจะทำให้เหมือนของคุณอาภรณ์ แต่เพราะความไม่คมของลายเส้น ทำให้ดูเหมือนสามเกลอกำลัง "รำ" ด้วยท่าแปลกๆ

สรุปแล้วก็คงมีความเห็นเหมือนเดิมล่ะครับ มือหนึ่งที่ควรวาดปกสามเกลอที่สุดตอนนี้ก็น่าจะมีอยู่คนเดียวคือคุณปิยะดา แต่ถ้าให้ผมเทียบกับสมัยเมื่อ 40ปีก่อน ผมชอบลายเส้นแบบเก่าของคุณปิยะดามากกว่าแบบใหม่แฮะ
โดยคุณ : ชายใหญ่ - [ 3 ต.ค. 2002 , 18:09:30 น.]

ตอบ
ถ้าคุณพิจารณาปกสามเกลอของผดุงศึกษาน่ะคุณต้องบ่นหนักกว่านี้แน่เพราะไม่มีอะไรตรงกับเนื้อเรื่องเลยพับผ่าซิ
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ - [ 3 ต.ค. 2002 , 18:25:34 น.]

ตอบ
อยากได้หน้าปกที่ดูคลาสสิกเหมือนเมื่อก่อนเพราะคนอ่านสามาเกลอจบแล้เค้าไม่ทิ้งแต่เก็บสะสมกันจนเป็นหนังสือวรรณกรรมไปแล้วขอให้สำนักพิมพ์ช่วยพิจารณาในส่วนนี้ด้วยนะครับเพราะบางครั้งไปซื้อก็รู้แหม่งๆยังงัยก็ไม่รู้คุณนักอ่านชั้นอะทักท้วงได้โดยใจ
โดยคุณ : cpaheil - [ 3 ต.ค. 2002 , 19:46:39 น.]

ตอบ
อือ จริงๆแล้วผมคิดว่าทำไมไม่เอาปกฉบับดั้งเดิมขึ้นเป็นหน้าปกซะเลยหละ ในเมื่อแต่ละเล่มที่พิมพ์ออกมาตอนนี้ก็ใช้ปกเก่าเป็นปกหลังควบไปด้วยอยู่แล้ว ถ้าเราจะเปลี่ยนเอามาเป็นปกหน้า น่าจะทำได้ อย่างน้อยก็ได้ความสวยงาม และ claasic ของต้นฉบับด้วย
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 3 ต.ค. 2002 , 21:33:31 น.]

ตอบ
เราขอบอกเลยว่าเป็นแฟนสามเกลอมาเก่าก่อน มีเกือบทุกเล่ม จำได้ว่าตอนที่ไฟไหม้แถวบ้านเก่าเรา ... เราไม่ขนอะไร ? ออกมาจากบ้านเลย นอกจากลังหนังสือสามเกลอ ... เท่านั้น
เราไม่อ่าน สามเกลอพิมพ์ใหม่ เพราะเราไม่ชอบรูปแบบใหม่ ขอเถอะ กลับมาทำรูปเล่มเก่าแบบของผดุงศึกษา ซิ ..... ขลังดี
ไม่รู้ว่า แรงไปมั๊ย ..แต่ขอออกความเห็นหน่อยนะ
ไหน ๆ ก็เป็นแฟน พล นิกร กิมหงวน แล้วนิ อ้อ..อีกนิดหนึ่งทุกวันนี้เรารักการอ่านหนังสือ ก็เพราะ พล นิกร กิมหงวน นี่แหละ จำได้ว่า อ่านครั้งแรกตอนเราอยู่ ป. 4 ชื่อตอน ... บ้านผีสิง
เอาไว้จะเข้ามาคุยใหม่ เป็น สมาชิกด้วย.. แต่ขอพระอภัยมณี ด้วยไม่ได้ติดต่อมาเลย เพราะงานยุ่งมาก ... สัญยาว่า มีเวลาจะเข้ามาคุยใหม่ ตอนนี้ไปแล้วนะ
หนอนแก้ว ... แฟนรุ่นเก่า
โดยคุณ : แฟนรุ่นเก่า ...... - [ 3 ต.ค. 2002 , 21:48:39 น.]

ตอบ
ผดุงศึกษา ที่เราเห็นทุกวันนี้ เป็นฝีมือของอาภรณ์ นะครับ แต่วาดให้ออกแนวการ์ตูนแบบตัดเส้นชัดๆ ซึ่งผมก็ว่า OK เป็นปกที่เราได้เห็นบ่อยที่สุด

และคิดว่ารูปเล่มแบบผดุงศึกษาลงตัวที่สุดแล้ว แต่คิดไปอีกว่า ทางแสงดาวอยากทำให้สามเกลอเป็นเล่มสวยๆ ปกแข็งอาบยูวี กระดาษดีๆ แต่ๆๆๆ อะไรหนอ ทำให้เราชอบของผดุงศึกษามากว่านะ คือดูแล้วมันเรียบง่ายและราคาไม่แพงดี คือค่าต้นทุนคงไม่สูงมาก ถ้าทำรูปเล่มแบบปกอ่อน กระดาษไม่ต้องดีมาก

บางทีทำอะไรดีไป ก็ให้ความรู้สึกไม่ขลังไปได้แฮะ
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 3 ต.ค. 2002 , 22:53:47 น.]

ตอบ
ขอบคุณมากสำหรับทุกความเห็นที่มีมาตลอด ทางเราเองก็พยายามปรับปรุงไปเรื่อยๆ เรื่องปกก็เช่นกัน ก็จะพยายามทำให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ต้องยอมรับความจริงอยู่ประการหนึ่งว่า ความรู้สึกที่ดีๆต่องานเดิมเป็นความรู้สึกที่เราไม่สามารถไปเปรียบเทียบได้ และก็เป็นความรูสึกที่เราทุกคนประทับใจร่วมกัน ซึ่งเป็นคุณูประการที่ป.อินทรปาลิตได้สร้างสรรค์ขึ้นมา อันจัดได้ว่าเป็นอัจฉริยะคนหนึ่งของประเทศเราแต่ค่อนข้างจะอาภัพ ที่ทางสนพ.จัดพิมพ์ขึ้นมาใหม่ก็ด้วยตระหนักในประเด็นนี้ บางเล่มอาจจะดูไม่มีอะไร หรือด้อยคุณค่า แต่อยากเรียนว่า ทุกเล่มเป็นเสมือนปากคำประวัติศาสตร์ในยุคนั้นๆอย่างแท้จริง และเป็นมุมมองทางประวัติศาสตรที่บอกผ่านโดยนัยยะของคนที่ประชาชนธรรมดาที่รักประเทศชาติอย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตามสนพ.ก็ขอขอบคุณอีกครั้งและคารวะงามสำหรับทุกๆความเห็น และอย่าดูดายเมื่อพบเห็นความไม่ถูกใจในหนังสือชุดนี้ เพราะนั่นจะเป็นเสมือนที่พวกเราทุกคนได้มีส่วนร่วมกันสร้างสรรค์และปลุกงานชุดนี้ให้คนรุ่นใหม่ได้มีการรับรู้ที่จะมีส่วนร่วมในการอ่านมากขึ้น
หวังว่าคงจะได้มีโอกาสต้อนรับพวกเราทุกคนในงานมหกรรมหนังสือ ที่โซนซีชั้นล่างข้างบรรไดเลื่อน และอย่าลืมมารับของที่ระลึกของสามเกลอ ขอบคุณทุกๆท่านอีกครั้งครับ
โดยคุณ : แสงดาว - [ 4 ต.ค. 2002 , 7:40:29 น.]

ตอบ
แหะๆ ครับ ก็ติเพื่อก่อล่ะครับ ต่างก็มีเจตนาดีกันทั้งนั้น บางทีวิจารณ์แรงไปนิด ก็ขออภัยด้วย ผมนี่ล่ะ ตัวดีเลย ...

อาจจะว่า คนอ่านส่วนมาก ยึดติดกับสามเกลอแบบปกอ่อน กระดาษปรู๊ฟละมั้งครับ เพราะส่วนใหญ่ที่เราได้อ่านกัน ก็จะของผดุงศึกษาเสียมาก เพราะเป็นสำนักพิมพ์เดียว ที่พิมพ์ซ้ำแบบต่อเนื่องมาตลอดไม่เคยขาดตอนเลย ทำให้ภาพลักษณ์ของสามเกลอในยุคนี้ เป็นภาพของผดุงศึกษาไป พอมาเจอสามเกลอแบบปกแข็งอาบยูวี ก็เลยรู้สึกแปลกๆ กัน อีกทั้งราคาก็สูงกว่าเดิมมากด้วย ทำให้คนพบเห็นหรือแม้แต่ขาประจำค่อนข้างจะไม่ชิน

สำหรับผมขึ้นชื่อว่าสามเกลอ ก็ขอให้บอกเถอะ ยินดีซื้อ แต่ต้องให้สมเหตุสมผลสักนิด ที่ไม่ซื้อแน่นอนคือสามเกลอเก่าๆ ราคาแพง ที่มาขายโก่งราคากัน แต่ถ้ามีการนำมาพิมพ์ใหม่ก็ยินดีอุดหนุน เพื่อที่ว่าสามเกลอที่ตกหล่นหายไปจากสายตาคนรุ่นใหม่ จะได้กลับมาให้อ่านกันอีกครั้ง

สำหรับเรื่องปก ก็ไม่ได้อยากให้เหมือนเดิมหรอกครับ แต่พยายามทำให้คล้ายแบบเดิมที่สุด ก็จะดีมาก ก็รู้ว่าคงทำให้เหมือนนักวาดรุ่นแรกไม่ได้แน่ แต่ขอร้องว่า อย่าทำให้ปกสามเกลอเป็นการ์ตูนไปเลย ไม่ว่าจะน้าจุก หรือกุลน้อย ผมก็นับถือในฝีมือเขา แต่ว่าคงไม่เหมาะกับการทำปกสามเกลอเป็นแน่ ...
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 4 ต.ค. 2002 , 8:08:18 น.]

ตอบ
ผมก็รู้สึกว่า Comment ในกระทู้ดุเดือดไปสักหน่อยเหมือนกัน แต่ยังไงก็อุดหนุนกันไปแหละครับ ว่าแต่ว่า ผมเห็นด้วยกับคุณเกลียมัวนะ ทำไมไม่เอาปกเก่ามาใช้ล่ะครับ ขลังดี หรือติดลิขสิทธ์ก็ไม่รู้เนอะ

ส่วนเรื่องภาพลักษณ์ ผมพยายามเหมือนกันที่จะไม่ยึดติดกับแบบของผดุงศึกษา แต่ก็ขอทักด้วยว่า แบบของแสงดาวเนี่ย ดูสวยงาม คงทนดี แต่พอราคานี้ก็รู้สึกว่าไม่จำเป็นขนาดนั้น และผมว่าตัวหนังสือขนาดใหญ่ไปหน่อยครับ ไม่พอดีกับระยะอ่าน (แต่เด็กๆ และผู้อาวุโสอาจอ่านสะดวกก็ได้นะครับ แฮ่ม)
โดยคุณ : นักอ่านชั้นอะ - [ 4 ต.ค. 2002 , 8:45:06 น.]

ตอบ
เคยบ่นไปเหมือนกันครับเรื่องปก แต่ก็เป็นกำลังใจให้แสงดาวนะครับ แอบสังหรณ์ใจว่าอาจจะมีลิขสิทธ์มากกว่า 116 ตอนแน่ๆ ตอนนี้ก็เดินมาถึงครึ่งทางแล้ว ... ในส่วนของปกผมก็เห็นด้วยว่าลุงปิยะดาน่าจะใช้ลายเส้นเก่าจะสวยกว่า หรือ ว่าเอาปกเก่าของคุณอาภรณ์มาแต่งด้วย photoshop ก็ได้นี่ครับ
น่าจะเหมาะกว่าวาดใหม่...
โดยคุณ : ใหม่007 - [ 4 ต.ค. 2002 , 11:48:36 น.]

ตอบ
เห็นด้วยว่าคุณปิยะดาวาดภาพได้ดีที่สุดในบรรดาปกของแสงดาว และอยากให้เลือกคนๆเดียววาดอย่าได้เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ดูแล้วไม่สวยน่าสะสมเหมือนของสนพ.ที่วางขายอยู่
โดยคุณ : เก่ง - [ 16 ต.ค. 2002 , 0:20:18 น.]

ตอบ
กลับมาอ่านตรงนี้อีกครั้งหนึ่ง ชอบใจที่มีหลาย ๆ คนเห็นด้วยหรือมีแนวทางไปในทางเดียวกับเรา แต่ว่าก็ว่าเถอะจะเห็นเป็นคนรุ่นเก่าก็ไม่ว่า... อะไร นะ เราชอบของเก่ามากกว่า แม้ว่าจะหน้าปกจะขาดหรือกระดาษจะกรอบเกรียม แต่เราก็ถือว่านั่นคือ .. สมบัติ อันเป็นส่วนตัวชิ้นหนึ่ง ที่เราพากเพียรในการแสวงหา นับตั้งแต่ย่านขายของเก่าสะพานเหล็ก / สนามหลวง (เดิม ) / ตลาดห้วยขวาง / หรือร้านขายหนังสือเก่าต่าง ๆ
เราชอบของเก่ามากกว่าของใหม่น่ะ เพราะสมัยนี้เราพอมีตังค์ที่จะซื้อหาหนังสือได้โดยไม่เดือดร้อน แต่ในสมัยหนึ่งที่เราตามซื้อตามเก็บหนังสือ พล นิกร กิมหงวน ตอนเรียนหนังสือนั้น มันเป็นอะไรที่ยากจะพูดเลยทีเดียว เราต้องอดออมเงินแต่ละบาท เอาไว้ ดังนั้นหนังสือทุกเล่มที่เราซื้อมาจึงมีค่ามากกว่าอะไรทั้งสิ้น บางเล่มที่เก็บสะสมไม่มีปก เพราะพิมพ์มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.24.... บางเล่มก็เก่ากรอบจนต้องหยิบจับด้วยความระมัดระวัง
แต่เราก็รักของเรา ......... นะ
เราว่าของเก่ามันมีค่ามีความหมายกับเรา ... เมื่อมาเจอสิ่งใหม่ ของใหม่ พิมพ์ใหม่ เราก็เลย เฉย ๆ น่ะ
แต่ก็ต้องขอขอบคุณ สนพ.แสงดาว น่ะ ที่ทำให้เรามีความรู้สึกย้อนกลับไปสมัยเด็กได้
เอาเถอะจะพยายาม .. ทำใจให้ชอบรูปโฉมใหม่ของคุณ เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะได้เจอกัน
บ่นตามประสาคนแก่อย่าถือเลยนะ
หนอนแก้ว /
โดยคุณ : หนอนแก้ว - [ 17 ต.ค. 2002 , 10:20:03 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.