สมัยก่อนสามารถแต่งงานกับเครือญาติตัวเองได้ด้วยเหรอคะ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



สมัยก่อนสามารถแต่งงานกับเครือญาติตัวเองได้ด้วยเหรอคะ
งงค่ะ?? คือทำไมพลกับนันทามาแต่งงานกันได้ล่ะคะทั้งๆที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันอ่ะคะ รู้สึกว่ามันแปลกๆนะคะ เค้าไม่ถือเหรอคะ
โดยคุณ : หนูอุ๋ย - [ 13 ก.ย. 2002 , 21:45:04 น. ]

ตอบ
ไม่ถือครับ แถมดีด้วย เพราะสมบัติจะได้ไม่ตกไปไหนไงครับ...

เหมือนที่ลุง ป. ชอบเขียนเสียดสีบ่อยๆ ว่า นิกรชอบแช่งให้เจ้าคุณปัจจนึกตาย หรือว่าพ่อดิเรกก็หวังให้เจ้าคุณตาย เจ้าคุณก็หวังให้พ่อดิเรกตาย ลูกจะได้สมบัติ มีความมั่นคงในชีวิต

สมัยก่อนคงต้องเอาความมั่นคงเป็นหลักล่ะครับ เพราะคนรวยก็รวยสุดๆ ที่นา เงินทองมากมาย คนจนก็จนสุดๆ เหมือนกัน ดังที่นิยายสามเกลอนำมาตีแผ่ให้ได้อ่านบ่อยๆ ล่ะครับ
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 14 ก.ย. 2002 , 0:03:53 น.]

ตอบ
อย่าว่าแต่สมัยก่อนเลยครับ สมัยนี้ก็เงินมาก่อนครับ ทุกยุคทุกสมัย เงิน ไว้ก่อน ตราบใดสังคมยังทราม ก็ก็บูชาเงินกันมาเรื่อย ๆครับ สมัยนี้หนักกว่าสมัยก่อนอีกน่ะ ท่าทาง
โดยคุณ : momo - [ 14 ก.ย. 2002 , 1:51:32 น.]

ตอบ
เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ
สมัยก่อนนั้นการแต่งงานกันในเครื่อญาติมักจะอยู่กันในรั้วในวังครับ โดยเฉพาะสมัยอยุธยานั้นมีมาก เช่นพี่ชายแต่งกับน้องสาว อากับหลาน ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะเรื่องของความมั่นคงของราชวงศ์และทรัพย์สมบัตินั่นแหละครับ (ถ้าดูสุริโยไทแล้วจะเข้าใจ หรือไปอ่านประวัติศาสตร์อยุธยาจะพบบ่อยมาก) ในระยะหลัง ๆ มีการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์แล้วว่า การแต่งงานในเครือญาติจะส่งผลเสียให้ลูกที่เกิดมาได้รับแต่ยีนส์ด้อยของพ่อแม่ (หมายถึงระหัสทางพันธุกรรมนะครับไม่ใช่กางเกง) ยกตัวอย่างราชวงศ์ของอียิปต์โบราณที่คิงแต่ละองค์อายุสั้นมาก 20 - 30 ปีก็ม่องเท่งแล้ว หรือบางคนก็เอ๋อตั้งแต่เกิดก็มี คนไทยเราจริง ๆ เขาก็ถือนะครับ เพราะสิ่งมีชีวิตที่มันผสมกันเองในครอบครัวโดยไม่สนใจว่าเป็นพ่อแม่พี่น้องกันที่เห็นใกล้ ๆ ก็ไอ้ตัวที่เห่าโฮ่ง ๆ นี่แหละครับ ส่วนการแต่งงานระหว่างเครือญาติสมัยก่อนจริง ๆ แล้วน่าจะเป็นญาติห่าง ๆ ก็ว่าได้ครับ มีน้อยเคสจริง ๆ ที่เป็นเครื่อญาติสายเลือดใกล้ชิดครับ
โดยคุณ : สมนึก สมนาค 415 - [ 14 ก.ย. 2002 , 10:36:02 น.]

ตอบ
ไม่แปลกหรอกครับ เดี๋ยวนี้ลูกพี่ลูกน้องยังแต่งงานกัน ถ้าลูกพี่สาวแต่งกับลูกน้องชาย หรือลูกพี่ชายแต่งกับลูกน้องสาว เพราะถือว่าคนละนามสกุลกัน
โดยคุณ : talin - [ 14 ก.ย. 2002 , 15:50:25 น.]

ตอบ
ก็หมายความอย่างที่คุณหญิงวาดว่าน่ะแหละครับ เนื้อสองชั้นมันสนิทกันดีนักแหละ อะไรทำนองนี้ครับ
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 15 ก.ย. 2002 , 0:43:50 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.