มาแนะนำหนังสือเด็ดที่คุณเคยอ่าน ... จะได้อ่านตามบ้าง
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



มาแนะนำหนังสือเด็ดที่คุณเคยอ่าน ... จะได้อ่านตามบ้าง
เชื่อทุกคนคงมีหนังสือที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งแน่นอนผมว่าไม่ใช่แค่เล่มเดียว ลองมาพูดคุยถึงหนังสือในดวงใจของคุณ ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ จะได้อ่านตามกันบ้าง ...อย่าลืมบอกความประทับใจที่มีด้วยนะ
โดยคุณ : Trinity - [ 20 ก.ค. 2002 , 15:24:43 น. ]

ตอบ
ผมเริ่มก่อนเลยละกันนะครับ

เด็ก ๆ อ่าน โดเรม่อน
ข้อดี - อ่านง่าย, ดูภาพแล้วรู้เรื่องเลย,เสริมสร้างจินตนาการ, หลาย ๆ อย่างที่เคยอยู่ในการ์ตูน ก็ปรากฎให้เห็นจริงในปัจจุบัน ( จำได้เลยว่าโนบีตะ มีโทรศัพท์วิเศษเสียบเข้ากับทีวี แล้วก็เห็นหน้าชิซูกะ ฝั่งตรงข้ามที่คุยอยู่) ตอนนี้ก็มีขายกันทั่วไป ...เอ้อ เก่งแฮะ

โตขึ้นอีกหน่อย อ่าน ไซอิ๋ว (ดูหนังด้วย)
ข้อดี - เนื้อพระซั๋งถำจั๋งอร่อยดี กินแล้วอมตะ แย่งกันกินทั้งเรื่อง ..... รักลิง รักหมู (ตือโป้ยก่าย) ขึ้นเยอะ
จำเพลงล้อเลียนได้ประมาณว่า
..... หงอคงถือกระบองนำหน้า โป๊ยก่ายแก้ผ้าตามหลัง ซัวเจ๋งมีขนรุงรัง ซัวเจ๋งมีขนรุงรัง พระถังซำจั๋วนั่งปล่อยตอปิโด (ตดบนหลังม้า)

พูดถึงไซอิ๋ว ต้องต่อด้วย ดราก้อนบอล
ฮิตสุด ๆ ช่วงที่ผมเรียนอยู่ประถม ต่อมัธยม ..คาดว่าเนื้อเรื่องแรก ๆ คุณโทริยาม่า อากิระ จะพยายามเลียนแบบไซอิ๋ว อ่านสนุกมากโดยเฉพาะช่วงหงอคงยังเป็นเด็กอยู่ ไล่เก็บสะสมลูกบอลให้ครบ 7 ลูกเพื่อเรียกเทพเจ้ามังกร ...สุดยอดของการผจญภัยเลย ....แต่พอโตขึ้นมาชักจะบ้าพลังไปหน่อย คอยจะกู้โลกอยู่เรื่อย แต่ตอนดาวนาเม็กก็ดี เพราะมีการวางพล็อตแบบช่วงชิง หักหลัง หลอกลวง สะสมลูกบอลกันอีกรอบ สนุกดี

เชอร์ล็อคโฮล์ม (สำนักพิมพ์ดอกหญ้า จัดพิมพ์ครบชุด)
คลาสสิคสุด ๆ ลองอ่านตอนสั้นก่อนก็ได้ เพราะอ่านง่ายแป๊ป ๆ จบ แล้วติดใจก็ค่อยอ่านตอนยาว เชอร์ล็อคโฮล์มสอนให้รู้ว่า การเป็นคนช่างสังเกต และการใช้เหตุผลสรุป สามารถทำอะไรทึ่ง ๆ เท่ ๆ ได้ (จบแล้วอย่าลืมอ่าน อกาธา คริสตี้ จะพบว่า คินดะอิจิของคุณยุ่น ลอกมาเฉยเลย)

เบื่อรสชาติเนยนม ขนมปัง อยากอ่านนิยายนักสืบกำลังภายในของคนจีน ต้องนี่ ... เล็กเซี่ยวหงส์ บุรุษผู้มีสี่คิ้ว (เอ้า มีสี่คิ้วได้ยังไง ต้องลองอ่าน) เชอร์ล็อคโฮล์มของคนจีนก็หมอนี่แหละ

เปลี่ยว ๆ เหงา ๆ ให้อ่าน ลี้คิมฮวง (โกวเล้ง) มีดสั้นบินของเฮียลี้ถ้ำฮวยมิเคยพลาดเป้า เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เมา ๆ ไอ ๆ จะตายแหล่มิแหล่ ก็เป็นพระเอกได้

ไปดูคนบราซิลกันบ้าง เพิ่งได้แชมป์บอลโลก ขอเอาใจด้วย เจ้าชายน้อย นิยายเด็กสำหรับผู้ใหญ่ อ่านแล้วได้ข้อคิดเยอะ..... อย่าอ่านเร็ว....... อ่านเร็วจะเป็นนิทาน อ่านช้าจะเป็นหนังสือปรัชญา

"หากเคียงชิดใกล้ แต่เธอต้องทิ้งทุกอย่างเพื่อฉัน ประโยชน์ที่ใด หากรักทำร้ายตัวเอง หากเดินแนบกายมีพลั้งต้องล้มลงเจ็บด้วยกัน ห่างเพียงนิดเดียว ให้รักเป็นสายลมผ่านระหว่างเรา" (โจ้ วงพอส)
ที่มาของเพลงนี้ มาจากหนังสือ The prophet หรือชื่อไทยว่า "ปรัชญาชีวิต" แปลโดย ศ. ระวี ภาวิไล (พ่อของซูโม่ตุ๋ย อรุณ ภาวิไล)

สามก๊ก (อย่าอ่านครบ 3 จบ เพราะเดี๋ยวจะไม่มีคนคบ) ฉบับพระยาพระคลังหนอ่านดี จำตัวละครกันมึน รบกระหนาบมักจะได้ชัย คิดอะไรไม่ออก ให้ร้องไห้ วิ่งหนี และยกมือไหว้ไว้ก่อน ลูกเมียไว้ทีหลัง เดี๋ยวจูล่งช่วยเอง
ฉบับยาขอบ - ตอนอื่นไม่อ่านไม่เป็นไร แต่ห้ามพลาดตอนจูล่ง -สุภาพบุรุษจากเสียงสาน- น้ำตาจะซึม คนบ้าอะไร เท่ชะมัด ที่สำคัญตายดีสุดในบรรดาทุกตัวละคร เพราะนอนตายบนเตียงแบบสงบ
ฉบับนายทุนของ มรว.คึกฤทธิ์ - อ่านจบรักโจโฉ เบื่อเล่าปี่ เพราะดีแต่ร้องไห้

ชาติ กอบจิตติ และ วินทร์ เลียววาริณ ได้ซีไรท์คนละ 2 รอบ เขียนดียังไง ต้องไปซื้อมาอ่าน อาจจะปวดกบาลบ้างบางที ...วางหนังสือลง ... ไปดื่มน้ำเก๊กฮวยให้เย็นชื่นใจ แล้วกลับมาอ่านต่อ ...

หนังสือแปลของ มนันยา เรื่องสั้นหักมุมที่แปลมาจากฝรั่ง ออกมาหลายเล่มแล้ว เก็บเป็นคอเล็กชั่นได้

แฮรี่ พอตเตอร์ ... เมื่อไหร่คุณลอร์ด โวลเดอร์มอต จะตาย ?? แล้วเมื่อไหร่แฮรี่จะมีแฟน ???? ภาคสองจะทำเป็นหนังแล้ว ภาพตัวอย่างมีให้เห็นทางอินเตอร์เนต

สามเกลอ ป.อินทรปาลิต
...........ไม่ต้องมีคำบรรยาย.............
..........ดีเลิศ ประเสริฐศรี เท่านี้ที่อยากจะบอก..............

โดยคุณ : Trinity - [ 20 ก.ค. 2002 , 16:08:54 น.]

ตอบ
ของผมมั่ง

เด็ก ๆ ชอบอ่านการ์ตูนเหมือนกัน กาโม่ มดแดง อุลต้าแมน รวมทั้งโดราเอมอน อย่าลืม หนูจ๋าของอาจุ๋มจิ๋ม เบบี้ของอาวัฒน์ ที่พัฒนาการมาเป็นขายหัวเราะมหาสนุกในปัจจุบัน รวมทั้ง จำได้ไหมเอ่ย หนูนิด หนูไก่ หนูหน่อย หนูแจ๋ว จาการ์ตูนตุ๊กตา หรือคุณพิมล กาฬสีห์ผู้ล่วงลับ เสียดายจังเลย ใครที่เก็บสะสมไว้รักษาไว้ให้ดี ๆ นะครับ นอกจากนั้นก็ยังมีชัยพฤกษ์การ์ตูนที่มีพี่รงค์เป็นคนวาดส่วนมาก แต่เรื่องยาวในเล่มที่ติดใจมาก ๆ ก็คือเรื่อง เพื่อน ของคุณ เตรียม ชาชุมพรผู้ล่วงลับเช่นกัน

โตมาก็ยังอ่านขายหัวเราะ มหาสนุก หนูหิ่นอินเตอร์ (ชอบคุณมิลค์มาก แฮ่ม)

นิยายอื่น ๆ ก็เป็นเบอร์แรกก็คือสามเกลอ โชคดีที่อ่านเล่มแรกก็คือตอนอายผู้หญิงเสียด้วย

ทวิภพ ของทมยันตี อ่านสามรอบแล้ว กำลังจะสร้างเป็นหนัง ท่าทางจะแต่งเรื่องใหม่เลยนะผมว่า
เรือนมยุรา ของ ว.วินิจฉัยกุล นี่ 5 รอบ อ่านแล้วอยากเป็นคุณพระนาย
มีเท่าไหร่ให้หมดเลย ของ ดำรง อารีกุล เรื่องตลกที่สร้างจากเรื่องจริงของการก่อกำเนิดการ์ตูนขายหัวเราะ ผมอ่าน 8 เที่ยวแล้ว เวลาท้อแท้ อ่านทีไรแล้วมีกำลังใจอีกเพียบเลย ประโยคทองคือ "จงทำตัวเหมือนหมาพุดเดิล เพราะมันเป็นหมาพันธ์เดียวที่รู้จักหัวเราะเยาะตัวเอง"

ล่าสุดอ่านสี่แผ่นดินของหม่อมคึกฤทธิ์ อ่านแล้วร้องไห้ อยากได้บรรยากาศเมืองไทยอย่างนั้นกลับคืนมา

อ้อ แฮรี พอตเตอร์ สี่เล่ม จบรวดใน 1 สัปดาห์ ทีแรกเห็นเด็กมหาลัยยืนอ่านก็คิดในใจว่า พวกนี้อ่านนิยายเด็ก แต่พออ่านเข้าจริงกลับกลายเป็นว่าถอนตัวไม่ขึ้น

เจ้าชายน้อย อ่านอย่างเด็ก ก็ได้อารมณ์อย่างเด็ก อ่านอย่างผู้ใหญ่ ก็ได้สาระความคิดอย่างผู้ใหญ่ แค่บทนำรูปงูกินช้างก็ได้อะไรกลับมาใส่สมองเยอะแล้ว

ที่สุดของที่สุด พระมหาชนก (ผมอ่านฉบับการ์ตูนน่ะครับ)

หนังสือของวินทร์ เลียววารินทร์ทุกเล่ม ก็สุดยอด โดยเฉพาะปรพชาธิปไตยบนเส้นขนาน เดือนช่วงดวงเด่นฟ้าดาดาว อยากสะกิดถามแกว่าคิดได้ไงเนี่ย

ส่วนเรื่องของปราบดา หยุ่นนี่ยังไม่คิดอ่าน เพราะอิจฉาที่แกได้แฟนสวย (ฮา) แต่ก็ได้แต่อาฆาตไว้ว่าจะซื้อมาอ่านให้ได้

นิตยสารที่อ่านประจำก็ a day สารคดี ศิลปวัฒนธรรม
พ็อคเก็ตบุ๊คบันทึกการเดินทางต่าง ๆ น่าสนุก

หนังสือพิมพ์ก็ คม ชัด ลึก เพราะหมอดูแม่นดีครับ

อ้อ ฝากหนังสือเล่มใหม่สักเล่มนะครับ "สามเกลอรีมิกซ์" ที่กำลังเขียนอยู่ จะทยอย ๆ เอามาลงให้อ่านเรื่อย ๆ คาดว่าจะเป็นสามเกลอจำแลงที่อาจจะยาวพอ ๆ กับสามเกลอตัวจริงก็ได้

ว.61 เลิก ว.4
สวัสดีครับ
โดยคุณ : สมนึก สมนาค 415 - [ 20 ก.ค. 2002 , 22:41:52 น.]

ตอบ
เอาตั้งแต่เด็กเลยเหรอคะโห...ขอเวลานึกแป๊บ....(ติ๊กต่อกๆๆ)
อ้ะนึกออกแล้วค่ะ
ซีตี้อันเตอร์ ชอบซาเอบะเรียวกับคาโอริมากเสียดายที่ตอนหลังๆโดนแบนBEEP (แฟนซีตี้ฯคงทราบนะคะว่าอะไร)เลยลดอาการทะลึ่งแต่เรียบร้อยลงไปเน้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่อย่างเดียว เห็นว่ามีภาคต่อแต่คาโอริตายยังทำใจอ่านไม่ได้เลยค่ะ
เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ชอบอ่านมากกี่ทีก็ไม่เบื่อค่ะ ภาพประกอบก็สวย อ่านแล้วได้ความรู้ดีค่ะ
นิทานเวตาล อ่านสนุกดีอ่านกี่ทีก็สนุกเพราะอ่านแล้วลืมค่ะ อิอิ เปล่าหรอกค่ะ สำนวนดี อ่านแล้วจินตนาการสูงเกี่ยวกับดินแดนภารตะ จนอยากไปเที่ยวอินเดียจะแย่
นักเดินเท้าแปดพันไมล์ของสาทิศกุมาร อ่านแล้ววางไม่ลงเลยค่ะ เกี่ยวกับชีวประวัติของสาทิศกุมาร นักปราชญ์อินเดียที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก อ่านแล้วอยากจาริกแสวงบุญมั่ง
การปฏิวัติยุคสมัยด้วยฟางเส้นเดียวของลุงฟูกูโอกะ อ่านแล้วไม่น่าเบื่อหรือมีแต่เรื่องเกษตรอย่างเดียว แต่ได้ความเพลิดเพลินและปรัชญาชีวิตดีๆด้วยค่ะ
การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องตำรับรักสูตรอร่อย จำชื่อคนเขียนไม่ได้แล้วแต่ลายเส้นสวย เป็นเรื่องเกี่ยวกับหญิงสาวที่มีความรักความสัมพันธุ์ที่ดีผ่านอาหาร(อะแฮ่ม) ไม่ใช่การ์ตูนตาโตอย่างเดียวแต่เป็นปรัชญา(อีกแล้ว)อ่านแล้วอยากทำอาหารอร่อยๆแบบปราณีตให้ทุกคนที่รักทานค่ะ พอแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะเอาไว้อ่านของคนอื่นมั่ง
โดยคุณ : ละม่อม - [ 20 ก.ค. 2002 , 23:22:44 น.]

ตอบ
อ้อขออีกเล่มนะคะ
มุซาชิฉบับท่าพระจันทร์ค่ะ
งานนี้ผู้ที่ชอบแนวลูกผู้ชายซามูไรไม่น่าพลาด อ่านแล้ววางไม่ลงอีกเหมือนกันค่ะ
ทั้งหมดนี้ก็เพราะอ่านสามเกลอเบิกนำมาก่อนละค่า แห่ะๆ ไม่ลืมหรอกนะคะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 20 ก.ค. 2002 , 23:32:46 น.]

ตอบ
หือ เอาตั้งแต่เด็กเลยเหรอ เอาๆ เล่นด้วยคน
ตั้งแต่เด็ก ถ้าเอาตอนเด็กมากๆ ชอบอ่านหนังสือเรียน อะ! ไม่ได้ตลกนะ แบบเวลาก่อนเปิดเทอม ที่โรงเรียนเค้าจะให้ไปซื้อหนังสือก่อนโรงเรียนเปิดซักเดือนนึงได้มั้ง ก็จะแงะถุงพลาสติคใบใหญ่ ที่ใส่หนังสือเรียน งัดเอา หนังสือเรียนภาษาไทย "มานะมานีชูใจ ปิติ" ออกมานั่งอ่าน ปีการศึกษานึงจะมี 2 เล่มสำหรับ 2 เทอม ก่อนเปิดเทอมก็อ่านจบหมดแล้ว แล้วก็หนังสือสังคม ชอบอ่าน
- เวลาไปบ้านป้า ชอบเอาหนังสือภูมิศาสตร์ รวมรายละเอียดประเทศต่างๆ มานั่งจดพื้นที่ประเทศ ประชากร แล้วเรียงลำดับว่าประเทศไหนใหญ่กว่ากัน ประชากรมากกว่ากัน.....
- ที่กล่าวมาข้างต้นคือ สมัยเด็กมากๆ โตขึ้นมาหน่อย ทุกคนที่รู้จักจะรู้ว่าถ้าจะซื้ออะไรให้ผม ก็ต้องหนังสืออย่างเดียว
- เด็กๆ ยังชอบอ่านพวกหนังสือประวัติศาตร์มาก ไปอยุธยาทีไรก็ซื้อกลับมาทุกที ที่เค้าขายตามแหล่งท่องเที่ยวหนะ
- โต มานิดนึง ก็ไล่เรื่อยตั้งแต่พวกวรรณกรรมเยาวชน the famous five แล้วก็ 2 เล่มโปรดสุด..... หาสมบัติ กับสมาคมใฝ่ทำดี....... ที่หายไปนานแล้ว หาซื้อใหม่มาจนถึงปัจจุบันยังหาจากที่ไหนไม่ได้ซะที เจ้าชายน้อยอ่านตั้งแต่เด็กไม่ค่อยรู้เรื่อง โตมาว่าจะหาอ่านอีกก็ไม่มีโอกาสซักที
- ถ้าพวกการ์ตูน ก็มีของไทยตั้งแต่ มหาสนุก ขายหัวเราะ เบบี้ ยังเป็นเล่มใหญ่ๆ ไปถึงต่างชาติ อย่าง......โดราเอมอน อันนี้สละค่าขนม 10 บาทต่ออาทิตย์ ซื้อทุกเล่ม จนสนพ.เลิกพิมพ์ออกมาขาย
- กีฬาการ์ตูน ซอคเกอร์ตูน หนังสือการ์ตูนกีฬา สุดclassic ของเครือสยามสปอร์ตเมื่อครั้งกระโน้น
- แล้วก็พวกยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน ไอ้มดแดง โดยเฉพาะอุลตร้าแมนตอนยาว ที่มีพวกเมรอสด้วยนี่สุดยอด มาประชันกันทุกตัว อุลตร้าแมนคิ
งส์ได้โชว์ฝีมือด้วย หายไปนานแล้ว อยากได้มากกกกก
- นิยายจีน อ่านมาหมดแล้ว ตั้งแต่พวกยอดฮิตอย่าง ฤทธิ์มีดสั้น ชอลิ้วเฮียง เล็กเซียวหงส์ เซียวฮื้อยี้ ของท่านโกวเล้ง หรือ มังกรหยกของท่านกิมย้ง
จนกระทั่งถึงพวกรองๆ ลงมา อย่าง เหยี่ยวเดือนเก้า จอมดาบหิมะแดง ชุดอาวุธของโกวเล้ง ล่าสุดขีด หลั่งเลือดสะท้านภพ นักสู้ผู้พิชิต กระบี่ไร้เทียวทานกล้วยไม้เที่ยงคืน วู้ว เยอะแยะ
- มาถึงช่วงวัยรุ่นก็หันไปหา พวก ปีกหักของคาริล ยิบราน เพื่อนแท้ ของจอห์น สไตน์เบ็ค โจนาธาน ลิฟวิ่งสตัน นางนวล....100 ปีแห่งความโดเดี่ยว....ต้นส้มแสนรัก อันนี้รักมากอ่านทีไรก็ยังร้องไห้ทุกที......รวมถึงวรรณกรรมไทยอย่าง พันธ์หมาบ้า....คำพิพากษา ชาติ กอบจิตติ......ขุนทองเจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง....อัศศิริ ธรรมโชติ.....หลงกลิ่นกัญชา...ของ'รงค์ วงษ์สวรรค์....คนอยู่วัด....ไมตรี ลิมปิชาติ....เรื่องชุดเหมืองแร่.....อาจินต์ ปัญจพรรค์.....ไผ่แดง และเรื่องอื่นๆของหม่อมคึกฤทธิ์....ต่วยตูน.....เด็กคลองบางหลวง......เรื่องแปลของอกาธา คริสตี้.....ฮาโรลด์ รอบบิ้นส์กับนิยายตีแผ่ชีวิตมนุษย์แบบของเค้า...นิยายของจอห์น กริแชม..ชุดนักสืบเชอร์ล็อค โฮมส์ด้วย
- ช่วงหลังๆมานี่ ก็ไปพวก แฮรี่ พ็อตเตอร์....
เรื่องสั้นหักมุมของมนันยา กับสรศักดิ์.. ของวินท์ เลียววารินทร์ นี่ก็แปลกดี พวกเรื่องสั้นแนวทดลองของเค้า......กลับไปพวกวรรณคดีไทยอย่าง ขุนช้างขุนแผน รามเกียรติ์...พระอภัยมณี.....แล้วก็พวกที่อยู่ข้างบนก็ยังเอากลับมาอ่านใหม่อยู่เรื่อยๆ
- ถ้าพวกนิตยสารก็เยอะแยะ a day ก็อ่าน สตาร์ซอคเกอร์รายวันนี่ขาดไม่ได้ แพรวสุดสัปาห์...cinemax...starpics....movie time....future gamer....music express.....for men ก็แอบมี อิอิ
- เฮ้อ เอาเป็นว่าอะไรที่มีตัวหนังสือ เป็นอ่านหมด ที่ยกๆมา นี่ก็ชอบหมดทุกเล่มเลย บางเล่มสำหรับช่วงอายุบางช่วง บางเล่มก็สำหรับทุกช่วงของอายุ......
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 21 ก.ค. 2002 , 4:16:21 น.]

ตอบ
เหอ ยังไม่หมด โพสเดียวยาว เดี๋ยวไม่มีคนอ่าน ต้องต่ออีก
ลืมช่วงเป็นหนุ่มขี้เหงา แถมอารมณ์ romantic ไปได้ไงเนี่ย นี่เลย พวกเรื่องสั้นสุดน้ำเน่าของศุภักษร นิยายรักนักศึกษา...มาถึงพวกนิยายของประภัสสร เสวิกุล....ขอให้รักเรานั้นนิรันดร....ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน แล้วก็สุดยอดตลอดกาล...เวลาในขวดแก้ว อืมม์ก็ต้องรวมนิตยสารสุดยอดไอเดียอย่างไปยาลใหญ่ด้วยดิ....อะไรอีกหละ
สกุลไทย....อ่านเพราะป้ารับ ชอบเรื่องสั้นของจินตวีร์ วิวัธ เขียนนามสกุลไม่ถูกแหะ ...น้ำใสใจจริง ก็ชอบ.อ้อ ฟ้าเมืองไทยด้วย.....คิดๆๆ มีไรอีก
จักรยานแดง ในรั้วเขียว ของดำรงค์ อารีกุลด้วย.....การ์ตูน ก็ต้องพวก กัปตันซึบาสะ....ดราก้อนบอล....ดร.สลัมป์...คิวทาโร่ ผีจอมซน...นินจาฮาโตริ....ซิตี้ฮันเตอร์ด้วย...อ้อ พวก ทัช...มิยูกิ...รัฟ....h2 อีกๆ
- เยอะแยะจังวุ้ย หนังสือที่ชอบ ที่ประทับใจเนี่ย
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 21 ก.ค. 2002 , 4:26:38 น.]

ตอบ
หนังสือเล่มแรกในชีวิตที่อ่านแล้ววางไม่ลงคือการผจญภัยของ ฟิเลีย ฟอกซ์ ปาสปาตู โดยมีนัสืบฟิกซ์กับอาอูด้ามาร่วมแจม (80 วันรอบโลก) ต่อมาก็จดหมายจากเมืองไทย และแวววันของโบตั๋น แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้อ่านผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอดของโบตั๋นเสียที ส่วนทมยันตีก็ชอบทวิภพ ของแก้วเก้าก็ชอบเรือนมยุยา กับรัตนโกสินทร์ อ้อลืมหนังสือเกือบทุกเล่มของมรว.คึกฤทธิ์ ปราโมชโดยเฉพาะไผ่แดง (30 กว่ารอบ) สี่แผ่นดิน (5 รอบ) และยังมีหลายชีวิตอีก 11 รอบ โจนาธาน ลิฟวิ่ง สตัน นางนวลเคยอ่านสำนวนแปลของอาจารย์ชาญ วิทย์แต่นานมากแล้ว ชอบหนังสือเรียนตามสบายซัมเมอร์เซ็ท เอ้ยไม่ช่ายซัมเมอร์ฮิลล์ต่างหาก แล้วยังมีเชอร์ล็อก โฮล์ม สำนวนของอ.สายสุวรรณ แล้วยังตกกระไดหัวใจพลอยโจน ของกนกวลี ครูไหวใจร้ายของผกาวดี อุตตโมต เรื่องนี้เป็นแรงจูงให้มาเป็นครูชอบมากเสียดาย VDO หายไปยังหาซื้อใหม่ไม่ได้
ประภัสสร สวิกุลก็ Time in the Bottle แล้วยังมีลอดลายมังกร ส่วนเรื่องชี๊คซื้อมาดองมา 10 ปียังไม่ได้อ่านเลย ยังมีคนขี่เสือชอบมากแปลโดยจิตร ภูมิศักติ์ สามก๊กแบบวนิพกของ ยาขอบ (แต่ฉบับเจ้าพระยาพระคลังซื้อมาดองเกือบ 20 ปีแล้วอ่านไม่คืบหน้าเสียที) ยังมีผีเสื้อและดอกไม้ ของนิพพาน ฮูยัน และมิมปี เจ้าแห่งความฝัน พิน็อคคีโอ และฉันอยู่นี่ศัตรูที่รัก ของทวพ เมื่อเกือบ 20 ปีแล้ว แต่ตัวการ์ตูนที่ฝังใจมากคือลุงสกูซ แม็คดั๊กที่รวยพอฟัดพอเหวียงกับเสี่ยหงวนของเรา แต่ขี้เหนียวพอฟัดพอเหวียงกับคุฯณเชย พัชราภรณ์ของเราเช่น เหนื่อยเฮ้อ วันหลังนึกอะไรออกจะโพสต์มาใหม่ ยังลืมชุดเหมืองแร่ของคุณพี่อาจินต์ ปัจพรรค์อีกชุดหนึ่ง
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจนึกพินาศ - [ 21 ก.ค. 2002 , 21:50:54 น.]

ตอบ
ปล.ใครเคยเจอหนังสือเรื่อง "การเมืองสัตว์" ที่แปลจากหนังสือ The Animal farm ที่ไหน ช่วยPost บอกที่ได้ไหมกำลังหาแต่ไม่มีเงินซื้อถ้าแพงมากเกินไป แต่ถ้าราคาหลักร้อยก็คงไหว แต่ถ้าหลักพันหลักหมื่นคงไม่สู้
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจนึกพินาศ - [ 21 ก.ค. 2002 , 22:00:58 น.]

ตอบ
เจ้าคุณอาปัจจนึกฯขา....เจอหนังสือที่คุณอาต้องการด้วยล่ะ ที่ B2S ไม่ได้เปิดดูราคา แต่คิดว่าแค่หลักร้อยเจ้าค่ะ เอาบ่ อิ อิ...
เย้ๆๆๆๆ หนอนหนังสือกันทั้งนั้นเลย อิ อิ ช้อบบบ ชอบบบบค่ะ
โดยคุณ : ไก่หัวโต - [ 22 ก.ค. 2002 , 21:07:47 น.]

ตอบ
ของผมก็มี โดราเอม่อน ดราก้อนบอล ซีบาสะ แสลมดังค์ JOJO จินมี่ สามก๊ก(ฉบับการ์ตูน) ONE PIECE, Hunter x Hunter ส่วนมากมีแต่การ์ตูนครับ มีอยู่ประมาณเกือบพันเล่มได้แล้วมั่งครับตู้เก็บไม่พอแล้ว ใครสนใจจะแลกกันอ่านกับสามเกลอก็ติดต่อมานะคับ
โดยคุณ : tourthai - [ 23 ก.ค. 2002 , 11:21:18 น.]

ตอบ
เรื่องanimal farm มีทำเป็นหนังด้วยนะคะ เคยเช่าวีดีโอมาดู หลายปีแล้วเหมือนกันแต่น่าจะพอหาได้ค่ะเจ้าคุณฯ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 23 ก.ค. 2002 , 12:02:04 น.]

ตอบ
กาลครั้งหนึ่งงง นานมาแล้ว สมัยที่เริ่มหัดอ่านหนังสือ อะแฮ่มม
ก็เริ่มต้นด้วย หนังสือเด็กของสนพ.ดวงกมลที่พี่ๆซื้อให้ เช่น หวานอยู่ไหน เด็กชายกมลเที่ยวบ้านทุ่ง(ตอนนั้นยังสับสนอยู่เลย ว่า อ่านว่า กะ-มน หรือ กลม กันแน่) ฯลฯ
....หนังสือรุ่นนี้ ในงานสัปดาห์หนังสือปีก่อนยังเจอล็อตที่ตีพิมพ์รุ่นเดียวกับที่ซื้อตอนอยู่ ป.1 อยู่เลย ยังขายไม่หมดแฮะ

ตามติดด้วยพวกการ์ตูนเด็กที่พี่ๆซื้อให้อ่าน(อีกแล้ว) อาทิ การ์ตูนตุ๊กตา หนูนิด หนูไก่ หนูหน่อย หนูแจ๋ว(จอมฮึ) (ยังเก็บไว้ด้วยนะคุณสมนึก มีสัก 20 กว่าเล่มได้ ) เก็บสะสมได้ไม่นาน
ผู้เขียนเสียชีวิตไป น่าเสียดายมาก นอกจากนี้ก็อ่านการ์ตูนไทยเล่มละบาท ไม่ค่อยอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น ยกเว้นพวก โดราเอมอน คิวทาโร่ การ์ตูนอ้วนผอมฯลฯ
แซมด้วยกีฬาการ์ตูน (ฮามิชตีนระเบิด...ขวัญใจ)อันนี้คงเอนเอียงไปตามกระแสพี่ชายที่คลั่งฟุตบอลน่ะ(พี่ชายโตกว่าหลายปีน่ะ)

ต่อมาก็เริ่มอ่านพวกหนังสือวรรณคดีเล่มหนาๆ ที่เป็นร้อยกรอง พวก ขุนช้างขุนแผน ทศชาติคำกาพย์
พร้อมๆกับเจอหนังสือสามเกลอเล่มหนึ่งในบ้าน อ่านแล้วติดใจ จำไม่ได้ว่าตอนอะไร เลยไปหาอ่านต่อในห้องสมุดโรงเรียน
ก็มีอยู่ไม่กี่เล่มเอง ตอนไปยืมหนังสือสามเกลอจากห้องสมุด ยังจำได้ว่า คุณครูยิ้มๆ แล้วก็ว่า" ตัวเท่านี้ อ่านสามเกลอด้วยเหรอ...^_^..."

ตอนปิดเทอม จะขึ้น ป.4 มากทม. ซื้อหนังสือสามเกลอชุดวัยรุ่นได้ 3 เล่ม จากห้างไดมารู ประตูน้ำ
(อะ เลยรู้เลยว่าเราเป็นเด็กนอก...อิอิ)
ตั้งแต่ซื้อคราวนั้นไม่เคยคิดว่าจะมีสามเกลอตีพิมพ์อีก จนเมื่อสามสี่ปีที่แล้วนี่เอง
หนังสือที่อ่านส่วนใหญ่ได้มาจากการแนะนำของพี่ๆเช่น ต้นส้มแสนรัก อ่านทีไรก็บ่อน้ำตาแตกทุกที...T_T...

พอโตๆมาก็เริ่มอ่านหนังสือเท่าที่มีในบ้าน ส่วนใหญ่ก็ของพี่ชาย ชอบมั่งไม่ชอบมั่ง ก็อ่านๆไป ตั้งแต่นิยายของทมยันตี / ชาติ กอบจิตติ /รงค์ วงษ์สวรรค์ (อันนี้พี่เค้ามีเกือบทุกเล่ม)
/หนุ่มสาว(...แฮ่...แอบดูนิดๆหน่อยๆ...) แต่ที่ซื้อเองส่วนมากก็เป็นของ มนันยา ทั้งแนวตลก อย่างชุด "ชาวเขื่อน" "เลขานินทานาย" และแนวลึกลึบเขย่าขวัญต่างๆ
(ตอนจัดชั้นหนังสือ เอาหนังสือมาเรียงตามชื่อนักเขียน เลยพบว่า มีของคุณมนันยาเพียบแฮะ)
ต่อมาก็อ่านนิยายจีนของโก้วเล้ง อ่านหมด"เกือบ"ทุกเรื่อง ที่ตีพิมพ์สมัยโน้น (เพราะพี่เค้าซื้อทุกเรื่องล่ะ)
ควบคู่กับนิยายสืบสวนของอกาธา คริสตี้ ที่หาซื้อได้เป็นระยะๆ สนพ.ไหนก็ไม่เคยตีพิมพ์ครบชุดซะที
จนตอนนี้ถ้ามีเวลาไปร้านหนังสือเก่า ก็จะหามาอ่านได้เรื่อยๆ เล่มเก่าๆก็รอสักพักพอให้ลืม ก็หยิบมาอ่านใหม่ จะได้ตื่นเต้นนนน

ส่วนงานเขียนกึ่งอัตชีวประวัติของนักเขียน ที่มีฉากหลังเป็นบ้านเมืองสมัยเก่า เช่น เด็กคลองบางหลวง ก็อ่านได้เรื่อยๆ (แบบอ่านไม่จบสักที...แหะๆ)
ส่วนหนังสือประเภท เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ก็เอามาอ่านใหม่เป็นระยะๆตอนก่อนนอน

ส่วนนักเขียนรุ่นใหม่ๆ ที่ชอบก็มี ประภัสสร เสวิกุล...เน้นพวกเศร้าๆ/ วินทร์ เลียววาริณ...สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน "ตอน โลกสามใบของราษฎร์ เอกเทศ" เหมือนดูหนังสั้นเรื่องนึงเลย
นอกจากนี้ก็เป็นรวมเรื่องสั้นของนักเขียนหลายๆคน เช่น ช่อปาริชาติ 2001...หักมุมคาดไม่ถึง อึ้งไปก็หลายเรื่อง...ลองหาอ่านดู
ส่วนนักเขียนใหม่ๆ หนังสือใหม่ๆ ก็จะอ่านหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับวันเสาร์(ส่วนแยกจุดประกายวรรณกรรมกับเสาร์สวัสดี) เรื่องไหนที่แนะนำแล้วน่าสนใจก็จะหาอ่านดู
ล่าสุดก็ได้อ่าน "หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว" ของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เควซ ที่ตั้งใจจะอ่านให้จบก่อนร้อยปีให้ได้... -_-'
(ก็ตัวละครแต่ละชื่อจำยาก เหมือนชื่อนักเขียนนั่นเลย แถมยังชอบตั้งชื่อรุ่นลูกหลานตามรุ่นปู่ย่า พ่อแม่กันอีก อ่านๆไปสักพักก็จะงงๆ ว่าใครเป็นใคร ก็ต้องเริ่มกันใหม่...เฮ้อ)
ส่วนเรื่องนี้ดีตรงไหน ถ้าใครสนใจ เดี๋ยวจะพิมพ์แปะบางส่วนให้อ่านละกัน ...
โดยคุณ : born2b reader(sometime) - [ 23 ก.ค. 2002 , 15:21:51 น.]

ตอบ
ถึงคุณละม่อมหนังสือเล่มนี้ผมอ่านครั้งแรก เมื่อปี 2521 ตอนเรียนที่คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. ปีหนึ่ง ตอนนั้นจำได้ว่าหนังสือเล่มนั้นเก่ามากอยู่แล้วผมยืมจากชมรมคณะกรรมการนักศึกามาอ่านชอบมาก เพราะเดิมทีเคยติดว่าพวกรัสเซียเป็นพวกสังคมนอยม แต่เอาเข้าจริงมันไม่ใช่นี่หว่าเป็นระบอบการปกครองแบบเผด็จการชัดชัด แล้วก็ยังน่าสนใจตรงที่ว่าอะไรที่เราเคยคิดว่าของเก่ามันไม่ดีเอาเข้าจริงพอเปลี่ยนใหม่กับแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำไป ส่วนหนังสือที่ทุกวันนี้อ่านเป็นประจำก็ต้องตำราเศรษฐศาสตร์ และบทความเศรษฐกิจ 555555555 และที่อ่านประจำก็คือ ข้อสอบของนักศึกษา อิอิ อ่านทุกเทอมเลยจนไม่รู้ว่าเค้าจะเขียนอ่านไรให้อ่าน ตื่นเต้นกำลังจะมาอีกรอบแล้ว
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจนึกพินาศ - [ 28 ก.ค. 2002 , 20:57:08 น.]

ตอบ
ตั้งแต่จำความได้ผมก็เริ่มอ่านหนังสือหัสนิยาย 3 เกลอ แล้ว ตอนนั้นจำได้ว่าเป็นเล่มเล็ก ๆ เล่มละ1.50และอ่านเรื่อย ๆ มา ตามห้องสมุด ร้านขายหนังสือเก่า หน้าโรงหนังแถววัดยาน ฯ (นำชื่อโรงหนังไม่ได้แล้ว)ปัจจุบันร้านถูกทุบไปแล้ว และคิดว่าอ่านครบทุกตอนแล้ว ไม่มีอะไรจะอ่านก็เริ่มมาอ่านหนังสือ กำลังภายใน จนไม่มีอะไรจะอ่านเช่านกัน ก็เริ่มอ่าน นวนิยายไทยอ่านหมดทุกแบบ ไม่ว่าจะน้ำเน่า น้ำดี หรือลึกลับ สยองขวัญ และก็ไม่รู้จะอ่านอะไรอีก ก็ย้อนมาอ่านหนังสือการ์ตูน ที่ชอบมาก ก็เรื่อง นักเตะเลือดกังฟู เพราะว่าบ้า ๆ บอ ๆ ดี และอีกเรื่องก็คือ โคทาโร่ พระเอกลามกดี พอติดตามมาก ๆ ก็ไม่มีอไรอ่านก็เลยหันมาอ่านหนังสือธรรมะ ปัจจุบันก็ยังอ่านอยู่ แต่อ่านได้วันละหน้า เพราะ ตาลาย และคิดว่าคงจะไม่หมดง่าย ๆ เพราะมีหนังสือธรรมะวางจำหน่ายเยอะมาก
โดยคุณ : หลง1551 - [ 5 ส.ค. 2002 , 15:45:01 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.