คุณคิดว่าสามเกลอจะอยู่ในกระแสอีกนานแค่ไหน
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



คุณคิดว่าสามเกลอจะอยู่ในกระแสอีกนานแค่ไหน
ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่น่ะว่ากระแสสามเกลอในชวงนี้แรงขึ้นเรื่อย ๆ จากที่เลิกพิมพ์ไปหลายปีเค้าก็เริ่มพิมพ์ใหม่เรื่อย ๆ และขายดีขึ้นและในเวปจะมีหน้าใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเรื่อย ๆ แต่ะจะมีเด็กรุ่นใหม่ซักกี่คนเพิ่มเข้ามาในเวปนี้ เพื่อความดำรงอยู่ของกระแสบ้าสามเกลอ ไม่อยากให้เด็กรุ่นใหม่ไปหลงกระแสวัฒนธรรมต่างชาติกันหมด ทำไงดีน่ะ
โดยคุณ : เจ้าสัวกิมเบ้ - [ 14 ก.ค. 2002 , 15:26:34 น. ]

ตอบ
ง่า ท่านเจ้าสัวครับ สำหรับตัวผมเองคิดว่า กระแสสามเกลอมันยังคงอยู่ในทุกยุคทุกสมัยหละครับ เพียงแต่เราต้องยอมรับว่ามันจะไม่มากมาย เหมือนยุครุ่งเรืองสุดขีดในช่วงสมัยที่คุณป.ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะถ้าไม่มีกระแส ผมว่าสามเกลอคงจะจบสิ้นไปพร้อมๆกับการเสียชีวิตของคุณป.ไปแล้ว
สมัยผมยังเด็ก เริ่มจะอ่านหนังสือ และเริ่มที่จะหาหนังสือมาอ่าน คุณป.ก็เสียชีวิตไปแล้ว สามเกลอตอนนั้นก็ไม่ใช่ช่วงที่ได้รับความนิยมมากมายนัก ตัวผมเองค้นพบสามเกลอจากการไปเดินวังบูรพากับพ่อ เมื่อผ่านร้านผดุงศึกษา พ่อก็หยิบสามเกลอขึ้นมาอวด แล้วบอกผมว่า "นี่ไงหนังสือที่พ่อเคยอ่านแต่ก่อน สนุกมาก มีเยอะแยะเลย แต่ลุงเอาไปขายหมดแล้ว ซื้อกลับไปอ่านอีกดีกว่า" แล้ววันนั้นเรา 2 คนก็กลับบ้านพร้อมกับหนังสือสามเกลอหลายๆเล่ม ที่พ่อลูกหอบหิ้วกันมา หลังจากนั้น ผมก็มักจะแวะเวียนวังบูรพาอยู่บ่อยๆ เพื่อหาสามเกลอตอนใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยอ่าน ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า สามเกลอมีกี่ตอน มีตอนที่ลูกชายโตแล้วมาเป็นตัวเอกของเรื่อง ไม่รู้อะไรเลย รู้แต่ว่าสามเกลอสนุกมากสำหรับผม ใช้เวลาได้เป็นวันๆ กับสามเกลอกองโตตรงหน้า.......
อย่างน้อยนะครับ ผดุงศึกษาเค้าก็ยังพิมพ์สามเกลอ วัยหนุ่มออกมาต่อเนื่องตลอดในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้สามเกลอไม่เคยขาดหายไปจากตลาดหนังสือบ้านเรา เด็กรุ่นใหม่ๆ หลายๆคน อาจจะเดินเลยผ่านสามเกลอไป แต่เด็ก"บางคน"ก็มีโอกาสได้สัมผัสกับสามเกลอ ได้รู้ถึงเสน่ห์ของสามเกลอ เหมือนที่ผม และพวกเรารู้กันดีอยู่แล้ว
เพราะฉะนั้นเชื่อผมเถอะครับว่าถึงสามเกลอจะไม่ได้รับความนิยมจากคนจำนวนมากๆ เหมือนยุครุ่งเรือง แต่สามเกลอจะไม่มีวันหายไปไหนหรอกครับ อย่างน้อยผมคนนึงหละ ที่จะสอนลูกให้อ่านสามเกลอ
อีกอย่างการที่มี website นี้ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่สุดเท่าที่จะดีได้เลย เพราะผมได้รับรู้เรื่องราวต่างๆของสาเมกลออีกมากมาย ที่ไม่เคยรู้มาก่อน แม้จะอ่านสามเกลอมา 20 ปีแล้วก็ตาม....เด็กรุ่นใหม่ๆ หลายๆคน แวะเวียนเข้ามาใน web แห่งนี้ อย่างน้อยผมก็ได้รู้ว่า คนรักสามเกลอยังมีอีกเยอะ และความรู้สึกนี้ มันไม่ใช่ความรู้สึกที่จะจางไปเหมือนค่านิยมบางอย่าง แต่มันจะยิ่งหยั่งฝังรากลึกลงไปเรื่อยๆ....และพร้อมจะถ่ายทอดสู่คนรุ่นต่อไป ต่อไป.....
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 14 ก.ค. 2002 , 15:44:10 น.]

ตอบ
คงอยู่สืบไปครับ นี่ก้อสอนลูก ๆ อายุ 9 ขวบ เริ่มอ่าน
ของ ผดุงศึกษา เริมตอน อายผู้หญิง คาดว่าอย่างน้อย ก้อตกถึงรุ่นลูกล่ะครับ
โดยคุณ : ประพันธ์ - [ 14 ก.ค. 2002 , 16:19:24 น.]

ตอบ
อยู่ที่พวกเราจะช่วยกันนะครับ...ผมสอนหนังสืออยู่ก็พยายามผลักดัน(นิดๆ)ให้เด็กๆอ่านสามเกลอตอนนี้มีหลายคนที่ติดกันงอมแงมโดย Load เอามาจากใน web นี่แหละครับ...
โดยคุณ : ใหม่007 - [ 15 ก.ค. 2002 , 8:15:12 น.]

ตอบ
อ้า ผมอายุ ๑๘ ครับ เริ่มอ่านมาตั้งแต่อายุ ๑๖ กว่า ๆ ตอนนี้ก็กำลังพยายามแนะนำให้เพื่อน ๆ อ่านกันอยู่ครับ แต่ผมพูดไม่ค่อยเก่ง เลยไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ แล้ววัยรุ่นสมัยนี้มันก็หลงไปกับพวกตะวันตกเกือบหมดแล้ว เหลืออยู่ส่วนน้อยที่ยังเป็นแบบผม แต่ผมก็พยายามว่าเพื่อนอยู่เหมือนกันครับ ตอนนี้เจอรุ่นพี่คนนึงนิสัยเหมือนกับผมเลย อยู่ชมรมโขนธรรมศาสตร์น่ะครับ ผมก็เลยเข้าบ้าง แต่ที่จริงอยากเข้ามานานแล้ว พี่เค้าดีนะครับ นิสัยบอกว่าไทยแท้จริง ๆ เค้ายังว่าคนอื่นเลยว่า เวลาลากันทำไมต้องพูดว่า "Bye bye" ด้วย เราพูดว่า "ลาก่อน" ก็ได้ ก็โดนไปหลายคนเหมือนกัน เพราะเพื่อนผมแต่ละคนมันก็พูด "Bye bye" ทั้งนั้น มีแต่ผมที่พูดว่า "หวัดดี" "แล้วเจอกัน" "โชคดี" แล้วแต่โอกาสครับ ไม่รู้ว่ารุ่นพี่เค้าอ่านสามเกลอรึเปล่า เดี๋ยวจะลองแนะนำพี่เค้าดูบ้าง
โดยคุณ : ซิยิ่นกุ้ย - [ 15 ก.ค. 2002 , 13:38:03 น.]

ตอบ
พววกเรสก็ช่วยกันสิ จริงอยู่ที่สามเกลอเนื้อเรื่องค่อนข้างจะไม่ทันสมัยแต่สามเกลอเป็นเรื่องที่มีเสน่ห์ในตัเองมาก เชื่อ่าใครได้อ่านต้องหลงรักทุกตัละครตอนนี้เราเองก็พยายามบอกต่อๆเหมือนกัน
โดยคุณ : บุญทุ่ม - [ 15 ก.ค. 2002 , 17:30:48 น.]

ตอบ
ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่เพิ่งอ่านสามเกลอ ก็อ่านมาได้เกือบปีแล้ว จนตอนนี้ในห้องนี่สามเกลอเยอะกว่าหนังสือเรียนอีกครับ
ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
คุณซิยิ่นกุ้ย อยู่ธรรมศาสตร์คณะอะไรหรือครับ ผมอยู่นิติ ปี 2 ครับ
โดยคุณ : มุมประมวล - [ 15 ก.ค. 2002 , 17:35:42 น.]

ตอบ
ที่ Post หัวข้อนี้เป็นการโยนหินถามทาง เมื่อวาณดูรายการเกมเศรษฐ๊เด็ก โอ้โหนั่นแหละช่ายเลยเมืองขึ้นทางวัฒนธรรม เด็ก ประถมไทยเข้าเรียนแบบ 2 ภาษามันเริ่มพูดภาษาแม่มันไม่ได้แล้ว คงเหมือนเรื่องไปสู่อนาคตในไม่ช้าแหละอีกหน่อยเราคงมีคนไทยพันธ์ใหม่ที่ถูกสอนว่าภาคอิสานนั้นมีพื้นสำหรับการทำปศุสัตว์ทั้งที่ข้าวหอมมะลิดีที่สุดของประเทศไทยอยู่ที่จ.สุรินทร์ อมิตาพุทธ ขอให้เรามีความเป็นเมืองขึ้นทางวัฒนธรรม ขอคุณทั้งทั้งหลายที่ยังอ่านสามเกลอ และยังคงจูงให้ลูหสาว 9 ขวบมาอ่านสามเกลอด้วยใจจริง เราคงไม่เคยรู้ว่าอินเดียน่ะขมขื่นแค่ไหนที่เป็นเมืองขึ้นอังกฤษ และคนชั้นสูงในประเทศเลิกพูดภาษาท้องถิ่นของอืนเดียซึ่งมีอยู่หลายพันภาษา มาพูดภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ภาษาของพ่อแม่เขา อมิตาพุทธอีกที และยินดีรู้จักคุณมุมประมวล และคุณซิยิ่นกุ้ย จากรุ่นพี่ มธ (รหัส 21) เก่าดีไหมตั้งแต่รหัสประจำตัวนักศึกษา 6 ตัว
โดยคุณ : เจ้าสัวกิมเบ้ - [ 15 ก.ค. 2002 , 20:02:09 น.]

ตอบ
ลูกผมก็ 9 ขวบเหมือนกันครับ ให้อ่านเรื่องเกษาสมัยที่เราว่าสนุกดี (โหลดไปครับ)แต่เขาอ่านไม่จบแฮะ ขอต่อรองไว้อ่านวันหน้า ซึ่งผ่านมาแล้วหลายหน้า ไม่รู้จะอ่านหรือเปล่า คงต้องรอลูกคนเล็กมาอ่านแทน อ้อ เจ้าสัวครับ ลืมขากครับ เป็นเจ้าสัวตัวจริงรึป่าววววว 555
โดยคุณ : เชิด - [ 15 ก.ค. 2002 , 20:47:58 น.]

ตอบ
ผมว่าสามเกลอไม่มีกาลเวลาครับมีมาตั้งแต่สมัยร.7กระทั้งปัจจุบันก็ยังอยู่ถือว่าเป็นการพิสูจน์อย่างหนึ่งครับผมอาจจะได้อยู่ถึงฉลองครบรอบ100ปีสามเกลอก็ได้ อิๆๆ
โดยคุณ : cpheil - [ 16 ก.ค. 2002 , 17:46:02 น.]

ตอบ
ผมก็ให้หลานๆอ่านสามเกลอ แต่ที่หาได้ง่ายที่สุดและราคาถูกที่สุด คือชุดวัยหนุ่ม ราคาไม่แพงเกินไปเด็กอ่านแล้วชอบก็สะสมไม่ชอบก็ทิ้ง
โดยคุณ : คนผ่านทาง - [ 17 ก.ค. 2002 , 21:22:35 น.]

ตอบ
ถึงคุณมุมประมวล
ผมอยู่คณะวิทยาศาสตร์(คอมพิวเตอร์) ปี ๑ ครับ ผมอยู่หอเอเชี่ยนเกมส์ อาคาร C-10 ห้อง 706 ครับ ยังไงช่วยติดต่อมาด้วยครับ
โดยคุณ : ซิยิ่นกุ้ย - [ 20 ก.ค. 2002 , 2:07:11 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.