โดเรมอนเจอสามเกลอพวกเราคิดอย่างไรครับ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



โดเรมอนเจอสามเกลอพวกเราคิดอย่างไรครับ
โดเรมอนหรือโดราเอมอน พอดีผมเพิ่งเห็นข่าวว่าเป็นอะไรที่ทรงอิทธิพลต่อคนเอเซีย แต่ หากลุงป.ยังไม่เสีย ผมว่านะ สามเกลอจะมีชื่อเสียงมากกว่าอีก เพราะ
1. จินตนาการล้ำสมัยมาก
2.เขียนเรื่องของวิญญูชนคนทั่วไป
3.เป็นคนไทยที่บรรยายชีวิตครอบครัวของผู้ชายในแง่มุมที่น่าสนใจมากกว่า ซึ่งปัจจุบันก็ยังล้ำสมัย

หรือคิดเห็นอย่างไรครับ
โดยคุณ : เชิด - [ 12 ก.ค. 2002 , 21:39:16 น. ]

ตอบ
โดเรมอนผมว่าต้อยอมรับที่เขาดังและคนชื่นชอบเพราะเป็นเรื่องที่คนที่ผ่านวัยเด็กมาแล้วทุกคนจดจำได้ครับ และเป็นเรื่องที่อ่านกันได้ทุกวัยจริงๆ แต่สามเกลอมีหลายตอนที่ผมว่าคณะสามเกลอของเราทำตัวไม่เหมาะไม่ควร เยอะไปหน่อยโดยเฉพาะกินเหล้าชู้สาว คงไปเป็นตัวอย่างให้สังคมไม่ได้เท่าไร นะ หึ หึ หึ หึ หึ หึ แต่ในแง่คุณค่าทางจิตใจสำหรับผมไม่แพ้กันครับ
โดยคุณ : เจตุง - [ 12 ก.ค. 2002 , 22:17:30 น.]

ตอบ
เอาแบบตรงๆ เลยนะครับ สามเกลอคงไม่ดังในวงกว้างเท่าโดราเอมอน หมายถึงอิทธิพลกับคนเอเชียนะครับ ด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง
1.สิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดประการหนึ่งของสามเกลอ แต่อาจจะไม่มีความหมายอะไรกับคนชาติอื่นๆเลยคือ การสอดแทรกวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลากว่า 30 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากๆ สำหรับคนไทย แต่คนชาติอื่น (บางคน หรือส่วนใหญ่) เรื่องนี้ไม่น่าสนใจเลยครับ
2.อันนี้เห็นเหมือนคุณเจตุงนะ ว่าโดราเอมอนเป็นหนังสือที่อ่านได้ทุกเพศทุกวัย แต่สามเกลอบางตอนก็ไม่เหมาะกับเด็กเหมือนกัน
แต่จะไปสนทำไมครับ ในเมื่อสามเกลอมีคุณค่าอย่างน้อยก็ในใจของคุณทุกคนแล้ว แค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 12 ก.ค. 2002 , 22:29:03 น.]

ตอบ
พูดถึงจินตนาการโดเรม่อนน่าจะกว้างกว่านะคะ
แต่สามเกลอนี่คือบันทึกเรื่องราวจนเหมือนกับว่าเราอ่านชีวิตของคนกลุ่มนึงอยู่ และติดตามเหมือนเป็นข่าวคราวของญาติมิตร ดีคนละแบบค่ะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 12 ก.ค. 2002 , 23:14:14 น.]

ตอบ
สำหรับผม.... ผมว่าเรื่องโดเรมอนมันเผยแพร่ง่ายกว่าสามเกลอ เพราะ โดเรมอนเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งการ์ตูนญี่ปุ่นมีอิทธิพลไปทั่วโลก แต่สามเกลอเป็นตัวหนังสือ แต่เป็นการ์ตูนไม่สนุกเท่าที่ควร


แต่ด้านคุณค่าแล้ว ...ผมว่ายังงัยสามเกลอก็ให้อะไรมากกว่าอยู่ดีหล่ะ ...เพราะโดเรมอนไม่ให้อะไรเราเลย นอกจากความสนุกเพลิดเพลิน 1 ปี หรือ 20 ปีผ่านไป โนบิตะ ก็ยังอยู่ ป.5 โง่ และสอบไม่ผ่าน แต่ขณะเดี๋ยวกัน..ชิซูกะ เรียนเก่ง ก็ไม่ได้อยู่ป. 6 ซะทีว่าม๊ะ..
โดยคุณ : น้องลูกหมี - [ 14 ก.ค. 2002 , 1:04:52 น.]

ตอบ
ขอแสดงความคิดเห็นอย่างซีเรียดเล็กๆ สังคมเราจะไปกันใหญ่โตโกบิ๊กแล้วทุกวันนี้ทีวีเราเล่นออกอากศส่งภาษาญี่ปุ่นกันเลย หรือเพลงประกอบละครทีวีก็เป็นเพลงญี่ปุ่นกันแล้ว เมื่อวาณเพิ่งรู้ว่าเค้าสะอิดสะเอียนละครไทยไทยจนต้องดูละครเกาหลีแก้เชยกันแล้ว เราน่ะไม่เคยเป็นเมืองขึ้นในทางนิตินัย แต่ในทางพฤตินัยแล้วเราเป็นเมืองขึ้นเค้าอยู่น่ะ หันกับมาคุยกันเรื่องไทยๆ อย่างสามเกลอเถอะ อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องตะโกนปาวๆ ว่าเรารักไทยนิยมไทย เรานิยมไทยในทางปฏิบัติเถอะทุกท่านที่รัก สนับสนุนให้เด็ก ๆ อ่านหนังสือสามเกลอ และดูละครไทยกันบ้างอน่างไปติดกับเหยื่อทางวัฒนธรรมที่เค้าล่อไว้เลยเดียวนี่พวกเด็กหัวสีมันเยอะมากพอแล้วเดียวคนมีอะไรบ้าๆ เพิ่มขึ้นอีก โดเรม่อนก็ดีน่ะแต่ยังไงก็สู้สามเกลอไม่ได้หรอก เราคิดแรงไปไหมแต่เจ็บใจที่คนเขียนมาโอดควรญว่าไม่ได้ดูละครเกาหลีแล้วประมาณว่าจะลงแดง 55555555555
โดยคุณ : เจ้าคุณปัจนึกพินาศ - [ 14 ก.ค. 2002 , 15:02:08 น.]

ตอบ
สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดก็คือเรามีโดเรมอนเมืองไทยก่อนที่ทางญี่ปุ่นจะให้กำเนิดซะอีก ลุงป.ให้ตัวละคร ดร.ดิเรก มีความสามารถเชิงวิทยาศาสตร์ล้นเหลือ เราล่องหนก่อนญี่ป่นเสียอีกนะครับ หรือว่ายาฉีดที่ทำให้มีพละกำลังแบบซิยิ่นกุ่ย และอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ทางเราคิดได้ก่อนคุณว่าจริงมั้ย
โดยคุณ : อดิศร - [ 15 ก.ค. 2002 , 17:28:24 น.]

ตอบ
มีความคิดแจ๋วๆกัน หลากหลายมากเลยครับ "แต่สามเกลอมีหลายตอนที่ผมว่าคณะสามเกลอของเราทำตัวไม่เหมาะไม่ควร เยอะไปหน่อยโดยเฉพาะกินเหล้าชู้สาว คงไปเป็นตัวอย่างให้สังคมไม่ได้เท่าไร นะ "ของคุณเจตุง เป็นข้อคิดที่ดีมากครับ เอ! เลยเวลากินเหล้ามาชั่วโมงกว่าแล้ว(เลียนแบบเสี่ยหงวน ) ขอตัวให้คนอื่นออกความเห็นต่อนะครับ แหะแหะ
โดยคุณ : เชิด - [ 15 ก.ค. 2002 , 20:37:44 น.]

ตอบ
เห็นด้วยกับท่านเจ้าคุณฯอย่างยิ่ง
ถ้าโดเรม่อนเจอดิเรกก็สนุกซิ
โดยคุณ : cpheil - [ 16 ก.ค. 2002 , 18:30:05 น.]

ตอบ
ความเป็นโดเรมอนนั้นเน้นเฉพาะเด็ก เด็กเป็นผ้าขาวที่เราแต้มสีแดงก็เป็นผ้าสีแดง แต้มสีน้ำเงินก็เป็นสีน้ำเงิน
และก็เห็นด้วยกับหลายคนที่สามเกลอไม่ค่อยเหมาะสำหรับเด็ดซ่ะเท่าไหร่
แต่ถ้าเราให้ไอ้หยุ่น ไอ้หลี ลักพาแนวคิดความเป็นไทยของเราไปตั้งแต่เด็ก อะไรจะเกิดกับสังคมไทยในอนาคตก็น่าคิดน่ะ
เด็กสมัยนี้เป็นยุคสายเดี่ยวหัวสี เพราะถูกกลืนความคิดมาจากยุคของพ่อแม่ที่ถูกไอ้หยุ่นนำวัฒนธรรมมดแดง กาโม่มาฝังหัว เลยเถิดไปถึงกับเห่อส่งลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติ จนเด็กยุคนี้กลายเป็นเด็กพันธ์ทางไปหมดแล้วไทยก็ไม่ใช่ ไอ้หยุ่นก็ไม่เชิง แต่กระเดียดไปทางฝรั่งเล็กน้อยเห็นวันก่อนมาออกรายการเกมเศรษฐี พูดภาษาอังกฤษคล่องกว่าภาษาไทยอีก
ก็คงต้องทนให้ลูกมันอ่านสามเกลอดีกว่าให้มันไปเป็นพวกพันธ์ทางอย่างเด็กอื่นเห็นแล้วสลด
แต่นึกขึ้นมาได้มันกงการอะไรของเราน่ะ เราอยู่ในสังคมที่มือถือ (ถือสากปากถือศีล) มีครม.ที่รณรงค์ให้เที่ยวเมืองไทยแต่นายกกลับไปเที่ยววันหยุดที่นิวซีแลนด์ 55555
โดยคุณ : เจ้าสัวกิมเบ้ - [ 16 ก.ค. 2002 , 20:06:47 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.