ปรึกษาเรื่องกฎหมายจราจรพื้นๆครับ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ปรึกษาเรื่องกฎหมายจราจรพื้นๆครับ
คือสมมุติว่าผมขับมอ'ไซค์แล้วเจอตำรวจ 2 นาย ดักอยู่โบกให้จอดตรวจโดยไม่มีป้ายด่านว่าหยุดตรวจ
ผมมีสิทธิจะไม่จอดให้ตรวจได้หรึอไม่ครับเหตุผลคือ
1.ไม่รู้สึกปลอดภัย (ไม่รู้ว่าเป็นตำรรวจจริงรึปลอม)
2.จอดแล้วเสียตังแน่นอนเพราะถ้าพี่แกไม่หิวโหยคงไม่มาดักรอหรอกครับ งานนี้เสียไป 40 บาทคิดดูยังเอางะ
โดยคุณ : lex - [ 9 มิ.ย. 2002 , 0:50:21 น. ]

ตอบ
แหมจริงๆไม่ได้เรียนกฎหมายมาโดยตรง ออกความเห็นไปกลัวจะผิดจัง แต่เท่าที่คุ้นๆ เนี่ย ถ้าเราไม่แน่ใจว่าเป็นตำรวจจริงๆหรือไม่ เราน่าจะมีสิทธิ์ไม่หยุดให้ตรวจได้นะครับ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ผมอยากรู้ว่ามีใครที่จะไม่ยอมให้เค้าตรวจมั่ง เพราะถ้าคุณไม่หยุดให้เค้าตรวจ ผลที่ตามมาอาจจะหนักกว่า การเสียค่าปรับของคุณอีก ว่ามั้ย
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 9 มิ.ย. 2002 , 3:31:59 น.]

ตอบ
ถ้ารถเราไม่มีอะไรผิด เขาก็ไม่เรียกหรอกครับ อย่างพวกกระจกมองหลังไม่มี โดนแน่นอน ผมเองไม่ค่อยจะโดนเรียกเท่าไร เพราะอุปกรณ์ครบ คือเราจะใช้หรือไม่ใช้ ก็ติดๆ ให้มันครบไปเหอะ

สรุปคือถ้าไม่คิดว่าผิด ก็จอดให้เขาตรวจไปแล้วกัน ยกเว้นเขาเรียกในที่มืดๆ น่ากลัวๆ ก็แกล้งทำไม่เห็น ขี่ผ่านไปเลย ก็น่าจะอนุโลม แต่ยังไม่เคยเจอนะครับ ที่เรียกแบบมืดๆ เพราะเขาก็ไม่กล้าตั้งด่านแบบมืดๆ เหมือนกัน คงกลัวโดนปล้น อิอิ

แต่ก่อนทำงานเลิกดึกๆ ก็โดนตรวจบ่อยเหมือนกัน แต่ผมว่าอุ่นใจที่ ที่มีตำรวจตั้งด่านแบบนี้ ไอ้พวกโจรมันคงคิดหนักเหมือนกัน ที่จะเพ่นพ่านไปมา
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 9 มิ.ย. 2002 , 10:48:49 น.]

ตอบ
ตามกฏหมาย(ไม่ทราบมาตรา)บอกว่าจะต้องจอด
เมื่อ เจ้าพนักงานเรียกให้จอดเพื่อตรวจ ถ้าไม่ทำตามมีความผิดฐานขัดขืนเจ้าพนักงาน ส่วนเรื่องเป็นเจ้าพนักงานจริงหรือปลอมเราสามารถขอดูบัตรได้ครับ
ถ้าไม่มีบัตรก็สามารถเข้าแจ้งความที่โรงพักเจ้าของ
ท้องที่ได้ อีกเรื่องหนึ่ง ถ้ามีการตั้งด่านเพื่อตรวจ
ให้สังเกตุว่า มีป้ายบอกให้หยุดตรวจ และมีนายตำรวจสัญญาบัตรควบคุมด่านตรวจหรือไม่ ถ้าไม่มี
ให้สามารถแจ้งความที่โรงพักได้ เพราะถือว่าเป็น
ด่านเถื่อนและผิดกฏหมาย ผมว่าถ้าคุณไม่ทำผิดกฏ
หมายก็ไม่ต้องกลัวตำรวจ นะจ๊ะ...
โดยคุณ : หมูตกมัน - [ 9 มิ.ย. 2002 , 13:26:10 น.]

ตอบ
ผมขับลงจากสะพานกลับรถแล้วเค้าจับหาว่าผมวิ่งขวา สะพานกลับแถว ถ.วงแหวนใครเคยผ่านคงนึกภาพออกลงจากสะพานต้องวิ่งขวาไว้ก่อนเพราะรถเยอะและวิ่งเร็วมาก แต่พี่เค้าไม่ฟังเหตุผล จะต้องออกใบสั่ง เป็นเงี้ย ให้ผมทำไงงะ
โดยคุณ : lex - [ 9 มิ.ย. 2002 , 18:41:12 น.]

ตอบ
เคยโดนเรียกที่สี่แยกเลยครับ อิอิ อุวะ ก็เราจะขี่เลี้ยวขวาก็ต้องชิดขวาสิ จ่าแกเรียกใหญ่ ผมก็เลี้ยวขวาไปเลย จอดก็โดนชนอีกง่ะ ก็เลยตามเลย เลี้ยวไปแล้วก็หายลับไป แหะๆ
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 9 มิ.ย. 2002 , 19:33:01 น.]

ตอบ
อันนี้เป็นความทุกข์ของคนขี่รถมอรเตอร์ไชค์ผมเองก็รู้สึกเบื่อชื้อรถมอร์ฯก็ชื้อในราคาดอกเบี้ยแพงกว่ารถยนต์ ใช้ถนนก็เสียภาษี(ด่านเถื่อน)อีกถ้าขี่แบบไม่ผิดจริง ๆมักไม่ค่อยเรียกแต่ถ้าผิดแบก้ำกึ่งแบบคุณblu หรือขับออกขวาเวลาแซงรถเมล์ซึ่งมักจจะจอดไม่ตรงป้ายและไม่ชิดขอบทางและอีกทึด่านพวกนี้มัก(เสือก)ไปตั้งเลยป้ายรถ ผมว่าควรจะยกเลิกกหมายห้ามขับรถชิดขวาได้แล้วยิ่งจราจรในกทมฯนั้นก็รู้ ๆอยู่บางครับต้องออกขวาบ้าง พูดแล้วชักมีอารมณ์ไม่ทราบว่าใครคิดอย่างไร
โดยคุณ : pui - [ 9 มิ.ย. 2002 , 23:43:25 น.]

ตอบ
เห็นใจครับ สมัยวันรุ่นก็เคยขี่อยู่พักนึง พอปัจจุบันมาขับรถยนต์(เริ่มแก่)ก็เลยรู้ถึงอกเขาอกเราของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องใจเย็นครับเขาเรียกก็จอด อย่าเถียงอย่าอวดดี พูดดีๆยอเข้าไว้(ถ้าเราผิด) อย่าใส่อารมณ์ เด็ดขาด เพราะเขาถือว่าความผิดของเราอยู่ที่อารมณ์ของเขา เฮ้อ!
โดยคุณ : อดิศร - [ 10 มิ.ย. 2002 , 11:17:40 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.