แพงไปไหม ? สามเกลอของแสงดาว
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



แพงไปไหม ? สามเกลอของแสงดาว
สามเกลอใหม่ที่ สนพ.แสงดาวทำ ผมว่าแพงไปครับ ตอนเดียวเท่านั้นตั้ง ๖๐ บาท เคยอ่านชุดวัยหนุมที่ สนพ.ผดุงครรภ์ทำ เพียงเล่มละ ๑๕- ๒๐เท่านั้น ถึงแสงดาวจะทำรูปเล่มดีกว่า กระดาษสวยกว่า ก็ไม่จำเป็นนี่ครับ สำหรับการอ่าน
(ผมไม่มีส่วนได้เสียกับ สนพ.ใดๆทั้งสิ้น)
โดยคุณ : พิเชษฐ์ - [ 4 เม.ย. 2002 , 12:24:06 น. ]

ตอบ
เคยถกกันไปพักใหญ่แล้วนะ สำหรับเรื่องนี้ ก็พอสรุปได้ว่า

1. กระดาษเนื้อใน ใช้กระดาษดี (ของเก่าใช้กระดาษธรรมดา)
2. จ้างคนวาดปกใหม่ (ของเก่าใช้ปกเดิม)
3. ต้องทำเพลทใหม่หมด (ของเก่าก้อใช้เพลทเดิม)

ยังดีว่า ซื้อยกชุด ลดให้บ้าง ก็ยังพอทนครับ....
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 4 เม.ย. 2002 , 13:07:17 น.]

ตอบ
ไม่รู้สิคะ เราว่าถ้าเทียบกับหนังสืออื่นที่มีสเป็คเดียวกัน ราคาก็น่าจะประมาณนี้นะคะ ...ของผดุงนี่เค้าซื้อลิกขสิทธ์มานานแล้ว ขายได้เรื่อยๆ ต้นทุนรูปเล่มก็ต่ำกว่า ราคานั้นก็ถูกต้องแล้วนี่คะ ???? คนอื่นว่าไงคะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 4 เม.ย. 2002 , 13:21:48 น.]

ตอบ
จริง ๆ แล้วก็คงมีค่าลิขสิทธิ์ด้วยมังครับ อีกอย่างราคาสมาชิกเล่มละ 45 บาท ก็ได้ส่วนลดจากปกพอสมควรนะครับ
โดยคุณ : ไก่ - [ 4 เม.ย. 2002 , 14:19:01 น.]

ตอบ
ไปอ่านที่ไหนมานะ แค่ชื่อสนพ.ก็ขำกลิ้งแล้ว ผดุงครรภ์ คิคิคิคิ
โดยคุณ : พ.น.ก. - [ 4 เม.ย. 2002 , 15:33:04 น.]

ตอบ
ขอแจมด้วยครับ ผมว่าเหมาะสมกับราคาแล้วครับ ถึงเขาจะขายเล่มละ 100 บาท ผมก็จะซื้อครับ (ผมไม่ได้เป็นคนรวยหรืออะไรนะครับ) เพียงแต่ผมคิดว่า ถ้าเขาไม่พิมพ์ออกมา เราไปหาสือหนังสือเก่าก็คงพอมีเหลืออยู่บ้างแต่ก็เป็นของเก่าแถมขายเล่มละตั้ง 100 บาทขึ้นไปอย่างนี้คุณจะซื้อหรือเปล่าครับ กับขอ สนพ.แสงดาวเขาคิดแค่เล่มละ 45 บาทในราคาสมาชิกผมว่าไม่แพงไปเลยครับ จริงหรือเปล่าครับ อย่าคิดแต่ว่าเล่มละตั้ง 60 บาทสิครับ ลองคิดถึงคุณภาพหนังสือด้วยครับ (ลองคิดดูนะครับ)
โดยคุณ : tourthai - [ 4 เม.ย. 2002 , 15:59:00 น.]

ตอบ
เห็นด้วยครับ...ถึงแม้มันจะแพงไปนิดแต่ก็คุ้มค่า
อย่างน้อยทำออกมาคนอ่านสามเกลอก็ชื่นใจแล้วครับ
...แต่เสียดายหน้าปกจริงๆ(บ่นมาครั้งที่ 100)
โดยคุณ : ลุงเชย(2) - [ 4 เม.ย. 2002 , 19:10:17 น.]

ตอบ
โห ท่าทางจะเรื่องยาวนะครับ

1) ถูกหรือแพงก็สุดแต่ใจของแต่ละคนนะครับ ถ้าเอาไปเทียบกับสามเกลอชุดวัยหนุ่มก็แพงละครับ ถ้าเทียบกับพ็อตเก็ตบุ๊คในปัจจุบัน ที่ดารามาเขียน มี 80 หน้าขายเกือบ 200 บาท ก็ไม่แพงหรอกครับ

2) หนังสือสามเกลอชุดนี้ ไม่ว่าใครด่าหรือชม ต่อไปในอนาคตจะมีราคาแพงแน่นอนครับ เชื่อผมเถอะ เพราะเขาพิมพ์แค่ 3000 เล่ม แล้วไม่พิมพ์ซ้ำ ลองดูอย่างชุดวัยจี้เส้นก็ได้ ราคาหนังสือเก่าตอนนี้แพงกว่าราคาปกกี่สิบเท่าก็ไม่รู้ แถมหายากอีกต่างหาก

3) ถ้ามันแพงไปจริงๆ ก็ลองยืมเพื่อนอ่านก็ได้นี่ครับ บางตอนก็มีอยู่ใน web อยู่แล้ว ถ้าไม่อยากซื้อ ก็อ่านในนี้เอาก็ได้นะครับ

แต่ก็น่าดีใจอย่างที่ เรื่องสามเกลอพิมพ์ใหม่ ปลุกกระแสสามเกลอให้คึกคักขี้นมาอีก อย่างน้อยก็ในกระดานสนทนานี่แหละครับ
โดยคุณ : 1234 - [ 5 เม.ย. 2002 , 1:25:30 น.]

ตอบ
เห็นด้วยกะคุณ 1234 ครับ คือเรื่องหนังสือแพงเนี่ยมันสุดแท้แต่ว่าเราเทียบราคากับอะไร เพราะหนังสือเดี๋ยวนี้ราคาก็ประมาณนี้จริงๆ เมื่อเทียบกะขนาดรูปเล่ม
สามเกลอไม่ได้ออกใหม่มานานแล้วครับ ที่เราๆซื้อหากันอยู่ (ไม่รวมฉบับเก่าๆมือ 2) ก็เป็นผลของการกินบุญเก่าที่ซื้อลิขสิทธิ์เอาไว้เนิ่นนานแล้ว ถึงได้ขายในราคาที่ถูกกว่าได้ แต่สำหรับชุดใหม่นี้ เป็นการซื้อลิขสิทธิ์มาพิมพ์ใหม่ แต่ละตอนก็ล้วนแต่เป็นตอนที่ไม่ซ้ำกะที่ขายๆอยู่
ดังนั้น ผมมองโลกในแง่ดีนะว่าถ้าเรารักสามเกลอจริงๆ พอจะหาซื้อได้ก็ซื้อไปเถอะครับ อย่างน้อยก็ให้คนทำเค้ามีกำลังใจ และประกาศให้คนได้รู้ว่าสามเกลอยังไม่ตาย และยังมีแฟนๆที่พร้อมจะซื้อ พร้อมจะอ่าน ถ้ามีคนพร้อมจะพิมพ์ออกมาใหม่เสมอ
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 5 เม.ย. 2002 , 2:07:41 น.]

ตอบ
ใช่แล้วครับ มันก็ต้องพิจารณาดู หลายๆอย่าง ดังที่ได้ถกกันมาแล้ว ผมก็ว่าราคาพอรับได้นะครับ
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 5 เม.ย. 2002 , 10:14:05 น.]

ตอบ
ขอพูดบ้างครับ

ในการผลิตหนังสือนั้น มีต้นทุนคงที่(ค่าทำเพลท ค่าวาดปกใหม่) และต้นทุนผันแปร(ค่ากระดาษ) ที่นี้เนี้ยะ เมื่อเราต้องการให้ราคาถูกก็ต้องผลิตในจำนวนเยอะๆ เพื่อให้ต้นทุนเฉลี่ยต่อเล่มลดลง (สมมุติค่า เพลท 10000 ค่าจ้างวาด 10000 ค่ากระดาษต่อเล่ม 20 บาท ถ้าทำมา100 เล่มก็จะตกเล่มละ 220บาท[(10000+10000)/100+20 ] แต่ถ้าทำ 10000 เล่ม ก็จะตกเล่มละ 22 บาท{(10000+10000)/10000+20} ถูกไหมครับ ทีนี้ทำไมเขาถึงไม่ผลิตเยอะๆ ละ เพราะเขากลัวว่าจะขายไม่ได้ แล้วเขาก็จะต้องรับภาระในส่วนที่ขายไม่ได้ ทำยังไงจะให้ขายได้ พวกเราทุกคนก็ต้องช่วยกันโฆษณาให้สามเกลอบูมละครับ
โดยคุณ : fom - [ 5 เม.ย. 2002 , 10:54:29 น.]

ตอบ
เห็นด้วยครับคุณ fom แต่เคยได้ยินคำว่า...คนไทย
เดาใจลำบาก...มีหลายอย่างที่เราอยากเห็น อยากได้แต่พอออกมาแล้วก็ไม่สนใจ...ทางแสงดาวคงกลัวว่ากระแสตอบรับอาจจะอยู่ในวงจำกัด...คือมีเฉพาะคนที่อ่านสามเกลออยู่แล้วซึ่งวถ้าคิดดูแฟนใน web มีประมาณ 2000 คนและแฟนใหม่อีก 1000 ซึ่งยังไม่รู้ว่าที่มีอยู่จะซื้อหรือเปล่า...พวกเราควรช่วยกันสร้างแฟนรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาอีกเยอะๆนะครับ
โดยคุณ : ลุงเชย(2) - [ 5 เม.ย. 2002 , 12:34:33 น.]

ตอบ
เห็นด้วยกับลุงเชย(2)ค่ะ เป็นห่วงเรื่องแฟนรุ่นใหม่ใครมีน้องมีลูกมีหลานลองแนะนำให้เค้าอ่านสามเกลอเราสักนิดอยากให้สามเกลออยู่คู่โลกคู่เมืองไทยไปนานๆค่ะ เพราะนอกจากอ่านสนุกแล้วยังอาจทำให้เด็กรักการอ่านหนังสืออีกด้วยค่ะ
โดยคุณ : แม่ช้อย - [ 5 เม.ย. 2002 , 12:59:32 น.]

ตอบ
ซื้อเถอะไม่แพงหรอกนะ
โดยคุณ : สุกรรามซิงค์ - [ 5 เม.ย. 2002 , 15:15:48 น.]

ตอบ
จริงครับ หาแฟนสามเกลอรุ่นใหม่ ๆ มาเยอะ ๆ จะได้มีคนซื้อ เยอะ ๆ ตอนนี้แถวบ้านผมมีแฟนรุ่นใหม่เพียบเลยครับ อายุประมาณ 12-18 ปี ครับ แต่ยังไม่มีทุนในการซื้อเลยต้องมายืมผมอ่านครับ
โดยคุณ : tourthai - [ 5 เม.ย. 2002 , 15:44:39 น.]

ตอบ
ก็ยังคงยืนยันสนับสนุน สนพ.เหมือนเดิม ส่วนความเห็นที่น้อง fom เสนอไว้นะครับ ผมมีความเห็นว่า แล้วถ้ามันพิมพ์ไม่ได้ หมื่นเล่มละ เพราะเท่าที่ทราบคือพิมพ์ได้แค่ 3พันเล่มเท่านั้น ทีนี้เราลองคิดในแง่ดีนะครับ พิมพ์จำกัดแค่ 3 พันเล่ม น้อง fom ลองไปใส่สูตรแล้วคิดต้นทุนออกมาใหม่สิครับว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้าผมเป็นสำนักพิมพ์ที่พิมพ์งานออกมาไม่ใช่งานแล้ว ผมว่าเขาคงคิดเรื่อง จุดคุ้มทุนกันหลายตลบเหมือนกันนะ

ส่วนด้านล่างนี่เป็นความเห็นในกระทู้เดิมนะครับคือ
http://www.samgler.org/webboard/02276.html


"มาให้กำลังใจคนทำเช่นกันครับ เพราะว่าเพื่อน ๆ บางคนอาจไม่ทราบว่า ราคาตอนนี้ในตลาดหนังสือเก่าแพงนะครับ เพราะว่าจัดเป็นของหายาก การได้มาอ่านหรือครอบครองราคาค่อนข้างสูงกว่านี้หลายเท่า ส่วนที่คุณกิ้มก้อง เห็นของบรรณาคาร ขายราคา 50 บาทนั้น ผมว่าพิมพ์กันมาเป็น หมื่น ๆ เล่มแล้วนะครับ เลยจุดคุ้มทุนกันมาแล้ว(แหะ ๆ เอาบัญชีมาเกี่ยวหน่อยนึง) ก็เลยเห็นใจคนทำใหม่ครั้งนี้เหมือนกัน เนื่องจากต้นทุนคงค่อนข้างสูง,ปกต้องวาดใหม่,ค่าลิขสิทธิ์ ค่าประชาสัมพันธ์ +โฆษณา อีก เพื่อปลุกกระแส เฮ้อ ถ้าคนอุดหนุนน้อย ผมว่าพิมพ์ไม่ครบ 110 เล่มเอาด้วยซ้ำนะเนี่ย
โดยคุณ : nidnoi - [ 5 เม.ย. 2002 , 20:42:08 น.]

ตอบ
มาแก้คำผิดฮับ
ไม่ใช่งานแล้ว = ไม่ใช่งานแรก
โดยคุณ : nidnoi - [ 5 เม.ย. 2002 , 20:43:39 น.]

ตอบ
ถ้าพอใจสินค้า ราคาเท่าไหร่ก็ถูกครับ สำหรับคนซื้อ
โดยคุณ : สงวน ไทยเทียม - [ 5 เม.ย. 2002 , 20:47:32 น.]

ตอบ
ผมว่าแสงดาวคิดอย่างไรถึงได้พิมพ์สามเกลอออกมาใหม่ ทั้งๆที่คนรุ่นใหม่มีอ่านอยู่ไม่กี่หยิบมือ เห็นที่งานสัปดาห์หนังสือ ร้านที่ขายสามเกลอก็ไม่ได้มีคนมุงซื้อเหมือนร้านนิยายทั่วไป นิยายของนักเขียนหน้าใหม่อย่างพวกดารายังจะมีคนไปแห่ซื้อกันมากกว่าสามเกลอที่พิมพ์ซ้ำหลายครั้ง เรียกว่าหลายgenerations ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ยันรุ่นหลาน เห็นผู้ปกครองบางคนพาลูกๆไปชี้และบอกว่าเนี่ยพ่อเคยอ่านสมัยเป็นนักเรียน อ่านติดงอมแงม หาอ่านที่ห้องสมุดบ้างก็มี แต่ลูกๆลากพ่อออกมาและพาไปยังร้านขายหนังสือเด็กทั่วๆไป พ่อก็ต้องไปเพราะไม่สามารถจูงใจลูกให้อ่านได้ ลูกอาจมีเหตุผลที่ผู้ใหญ่ไม่สามารถตอบได้หลายเรื่องในเนื้อหาของสามเกลอ สถานที่เก่าๆที่ปัจจุบันก็ได้กลายเป็นอย่างอื่นเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นพวกคุณที่เชียร์ให้สนพ.แสงดาวพิมพ์สามเกลอตอนเก่าๆออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ ไม่อย่างนั้นพวกคุณก็ต้องไปหาซื้อตามร้านขายหนังสือเก่า ตั้งราคาแพงๆ
ผมจึงแนะนำว่าพวกคุณไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับสนพ.แสงดาว ก็จงเป็นผู้ตามที่ดี ใครมีปัญญาแบ่งปันกันก็แบ่งกันไป ทุกคนก็จะพอใจกับชีวิตเอง
โดยคุณ : คานธี - [ 6 เม.ย. 2002 , 0:23:35 น.]

ตอบ
อย่างน้อยก็คงจะมีคุณคานธีมุงดูสามเกลออยู่เป็นชั่วโมงละ ไม่งั้นคงไม่เล่าเหตุการณ์ของบูทสามเกลอได้ลึกซึ้งขนาดนี้ นอกจากเชียร์ให้แสงดาวพิมพ์สามเกลอมาให้อ่านแล้ว สามเกลอเล่มเก่าๆ ก็มีให้อ่านบน Internet ไงละครับ

ถ้าสามเกลอขายไม่ดี แสงดาวก็คงหยุดพิมพ์ไปเอง พวกเราเดินขบวนประท้วง เขาก็คงไม่พิมพ์ต่อหรอกนะ เพราะมันเป็นเงินของเขา แต่ถ้าเขาขายดี คงไม่มีใครไปบอกให้เขาหยุดได้ (นอกจากศาลสั่ง) แต่เห็นว่าจะพิมพ์ให้ได้ 24 ตอนภายในเมย นี้นะครับ

/me รออ่านคำตอบของคนอื่นอย่างใจจดใจจ่อ
โดยคุณ : 1234 - [ 6 เม.ย. 2002 , 1:14:45 น.]

ตอบ
พิ่งรู้ว่าท่านมหาตมะก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ติดตามสามเกลออย่างใจจดจ่อ (นึกว่าไปเกิดใหม่ซะแล้วน่ะ)
แต่อีกอย่างก็คือ..แสงดาวคิดอย่างไรนั้น ท่านไม่จำเป็นต้องยึดเป็นสรณะหรืออาวรณ์ให้ร้อนใจ (ว่ามันจะขายดีมั๊ย)
คนอ่านไม่กี่หยิบมือที่ว่า ถ้าคุณไม่อยากตรากตรำมาเป็นส่วนหน่ึ่่งในนี้ ก็จงอย่าได้ร้อนใจ.. ไม่มา.. ก็ไม่มีใครเดือดร้อน

ส่วนผู้ปกครอง.. ซึ่งมีปัญหาในการอธิบายในความซาบซึ้งที่มีต่อหนังสือสามเกลอนั้น เป็นไปได้อย่างมากว่าในวัยเยาว์นั้น คงจะมีบุพการีหรือผู้ปกครองเฉกเช่นคุณคานธีนี่เองจึงได้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ทำตัวเป็น ง่า.. ปัญหา (คงน้อยไป) เรียกว่า เป็นตัวจัญไรจะดีกว่า

อีกอย่าง นิยายที่มีคนเขียนเป็นดาราน่ะนะ ถ้าติดตามกันขนาดนั้น ก็ขอให้จงติดตามต่อไป รสนิยมเป็นเรื่องที่สอนกันไม่ได้น่ะคุณ แต่อย่าได้สะเออะเอามาเปรียบเทียบกันเชียว แต่อย่างว่า เทสต์ไม่ถึง อธิบายไปก็เสียเวลาเปล่านะ
โดยคุณ : เนห์รู - [ 6 เม.ย. 2002 , 6:43:22 น.]

ตอบ
อุยส์ ทำไมเถียงกันรุนแรงจังเลย หนูกลัวแล้วนา
โดยคุณ : อาราฟัต - [ 7 เม.ย. 2002 , 14:34:37 น.]

ตอบ
อีนี่ขอแจมด้วยคนนาเห็นด้วยกับคุณเนห์รูว่าคนอ่านหนังสือที่เขียนโดยดารานั้นไร้รสนิยมสิ้นดี แล้วก็อีกประการนั้นคนอ่านสามเกลอรุ่นกระเตาะอย่างลูกสาวผมนี่น่ะมันขี้สงสัยไปทุกเรื่องจะคอยถามสิ่งที่อ่านมาว่าเป็นอย่างไร เช่น บุหรี่สี่กั๊ก แพร่งสรรพศาสตร์ คืออะไร สะพานถ่านคืออะไรลูกสาวอีกคนที่บ้าพอฟัดพอเหวั่ยงกันต้องไปห้องสมุดโรงเรียนยืมหนังสือที่มีภาพผลมะอึกมาให้น้อสาวดูแล้วหน้าที่ขอผมในฐานะพ่อต้องนั้นอธิบายโน่นนี่ให้ฟังก็อย่างที่ว่ามันยากเพราะต้องรื้อความจำที่หายไปกลับมาเล่าให้ลูกฟังพานั่งรถไปตามสถานที่ที่ปรากฎในหนังสือไปดูสิว่าถ้าบ้านวัชราภรณ์มีจริงมันน่าจะอยู่ที่ไหนเป็นต้นพวกที่ไร้รสนิยมคงทำไม่ได้
โดยคุณ : ท่านมหาราชา - [ 10 เม.ย. 2002 , 9:43:17 น.]

ตอบ
อีนี่ขอแจมด้วยคนนาเห็นด้วยกับคุณเนห์รูว่าคนอ่านหนังสือที่เขียนโดยดารานั้นไร้รสนิยมสิ้นดี แล้วก็อีกประการนั้นคนอ่านสามเกลอรุ่นกระเตาะอย่างลูกสาวผมนี่น่ะมันขี้สงสัยไปทุกเรื่องจะคอยถามสิ่งที่อ่านมาว่าเป็นอย่างไร เช่น บุหรี่สี่กั๊ก แพร่งสรรพศาสตร์ คืออะไร สะพานถ่านคืออะไรลูกสาวอีกคนที่บ้าพอฟัดพอเหวั่ยงกันต้องไปห้องสมุดโรงเรียนยืมหนังสือที่มีภาพผลมะอึกมาให้น้อสาวดูแล้วหน้าที่ขอผมในฐานะพ่อต้องนั้นอธิบายโน่นนี่ให้ฟังก็อย่างที่ว่ามันยากเพราะต้องรื้อความจำที่หายไปกลับมาเล่าให้ลูกฟังพานั่งรถไปตามสถานที่ที่ปรากฎในหนังสือไปดูสิว่าถ้าบ้านวัชราภรณ์มีจริงมันน่าจะอยู่ที่ไหนเป็นต้นพวกที่ไร้รสนิยมคงทำไม่ได้
โดยคุณ : ท่านมหาราชา - [ 10 เม.ย. 2002 , 9:43:19 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.