กลับมาแล้ว "พล นิกร กิมหงวน" อารมณ์ขันอมตะแห่งวงวรรณกรรมไทย จากคมชัดลึกฉบับ 2/4/45
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



กลับมาแล้ว "พล นิกร กิมหงวน" อารมณ์ขันอมตะแห่งวงวรรณกรรมไทย จากคมชัดลึกฉบับ 2/4/45
ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักอ่านก็ว่าได้ เมื่อหัสนิยายหรือนิยายชวนหัวเรื่อง "สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน" บทประพันธ์อันลือลั่นของ ป.อินทรปาลิต ที่กลายเป็น หนังสือ หายากไปแล้วในปัจจุบัน ได้รับการปัดฝุ่นให้กลับมา มีชีวิตโลดแล่น อีกครั้งบนแผงหนังสือ นักอ่านรุ่นหลังที่ยังไม่รู้จัก พล พัชราภรณ์, นิกร การุณวงศ์, กิมหงวน ไทยแท้ และตัวละคร ที่มาช่วยเสริมทัพความฮาอย่าง ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์, เจ้าคุณปัจจนึกพินาศ, เจ้าแห้ว คนรับใช้ประจำบ้านพัชราภรณ์ ฯลฯ คงมีโอกาสได้ทำความคุ้นเคยกันคราวนี้เอง

ป.อินทรปาลิต ได้สร้างความผูกพัน ระหว่างนิยายเรื่องนี้ กับคนอ่าน มาเนิ่นนาน นับเป็นพันๆตอน ด้วยระยะเวลาต่อเนื่องมากว่า 30 ปี ความสามารถ ที่น่ายกย่อง ของผู้เขียนคือ นำเรื่องราวต่างๆมาคลุกเคล้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆได้อย่างลงตัว ทำให้รู้ถึง สภาพบ้านเมืองในยุคนั้นว่าเป็นอย่างไร การกลับมาในครั้งนี้ของ สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ฉบับจัดพิมพ์ใหม่ อยู่ภายใต้การดูแลของ สำนักพิมพ์แสงดาว - สร้อยทอง โดยทำการรวบรวม จากฉบับ ดั้งเดิมมาได้ 110 ตอน อาทิ เกาะมหัศจรรย์, ลูกสาวเสี่ยหงวน, เสือเฒ่าบุกแหลก, ปราบตั๊กแตน, นางแมวผี, แฟนเก่า, ปีศาจเจ้าคุณ ฯลฯ การกลับมาครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะในแต่ละตอนมีการเปลี่ยนแปลงรูปหน้าปกใหม่ โดยฝีมือของ จุลศักดิ์ อมรเวช หรือ "จุก เบี้ยวสกุล" นักเขียนการ์ตูนชื่อดังของเมืองไทย ส่วนปกหลังเป็นปกเดิมในแบบฉบับของ "อาภรณ์ อินทรปาลิต"

ถ้าอยากรู้จักนิยายชวนหัวเล่มนี้ให้มากขึ้น ต้องมาฟัง "ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร" แฟนพันธุ์แท้ของสามเกลอ และ "จุก เบี้ยวสกุล" เล่าให้ฟังถึงเสน่ห์ของตัวละคร แนวคิด ที่ผู้เขียนใส่ไว้ในหนังสือ ในงานเสวนา "การกลับมาของสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน" ที่ร้านหนังสือบีทูเอส เซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

ดร.วิชิตวงศ์ นอกจากเป็นแฟนตัวยงแล้ว ยังเป็นเจ้าของผลงานหนังสือ "วิวัฒนาการสังคมไทยกับหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต" ทั้งเล่ม 1 และเล่ม 2 ด้วย อ.วิชิตวงศ์กล่าวว่าหัสนิยายชุดนี้ ได้ลำดับเหตุการณ์ ที่เปลี่ยนแปลง พัฒนามาเรื่อยๆ คนรุ่นหลังที่ยังไม่เคยอ่าน อาจไม่เข้าใจสภาพความเป็นอยู่ ในสมัยก่อน เพราะทุกอย่าง เปลี่ยนแปลงไปหมด ดังนั้นใครที่มีโอกาสอ่านหนังสือชุดนี้ก็เหมือนการย้อนอดีตกลับไป แต่คุณค่าที่มากกว่านั้นคือ ป.อินทรปาลิต ได้ปลูกฝังความถูกต้องในพฤติกรรมของผู้คนไว้เต็มที่ให้กับตัวละครในเรื่อง จึงน่าจะเป็นหนังสือ ที่เหมาะกับเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่กำลังถูกคุกคามด้วยปัญหาต่างๆ ทางสังคม

"เพราะตัวละครในเรื่องนี้มีความกล้าหาญ เสียสละ รักชาติ จึงอยากให้พิจารณาเรื่องนี้เป็นยารักษาวัยรุ่นไม่ให้เป็นอันธพาล ไม่ติดยาเสพติด ไม่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางใด สมัยก่อนเวลาผมทำงานจะต้องมีหนังสือนี้วางอยู่ข้างๆ เวลาเครียดหรือ นอนไม่หลับ พอหยิบมาอ่าน 2 - 3 หน้าก็หัวเราะได้หายเครียดไปเลย ผมชอบตัวละครหลายตัว ในแต่ละตอน แต่จริงๆแล้วก็ชอบทั้งทีม เพราะถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งไป ก็ไม่ใช่ พล นิกร กิมหงวน และคงจะขาดอรรถรสไป ต้องชมคนเขียนที่มีศิลปะการนำตัวละครเข้ามาเฉลี่ยบท"

ถึงกระนั้น แฟนพันธุ์แท้อย่างอ.วิชิตวงศ์ ก็ชี้ให้เห็นจุดด้อยของหนังสือสามเกลอว่า ข้อมูลที่ผู้เขียนให้ไว้ ในหนังสือ อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะนักเขียนที่นั่งทำงานต่อเนื่อง อยู่คนเดียวจะไม่ค่อยมีเวลาไปค้นคว้ามากนัก จึงอาจทำให้ ข้อมูลสำคัญๆบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเทศ หรือสังคมขาดตกบกพร่องไปบ้าง คนรุ่นใหม่ ที่เพิ่งมาอ่าน อาจจะนึกว่า เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของ ผู้เขียนเพราะไม่ได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ส่วนรายละเอียด ต่างๆในเรื่อง ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปแล้วทำให้คนนึกภาพไม่ออก จึงเป็นเหตุผลที่อาจารย์ต้องเขียน "วิวัฒนาการ สังคมไทยกับหัสนิยายชุด พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต" ออกมาสำหรับเป็นคู่มือ การอ่านเรื่องสามเกลอ

"หนังสือ พล นิกร กิมหงวน เป็นคำตอบต่อสังคมไทยได้หลายปัญหา คนไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะเด็กๆ ไม่ค่อยอ่านหนังสือ หรืออ่านน้อยกว่าคนอื่นๆ เราขาดอาหารบำรุงสมองเพราะไม่มีเวลาอ่าน หรืออาจเป็นเพราะหนังสือ ที่อ่านไม่ค่อยสนุก แต่ผมเชื่อว่าถ้าใครได้อ่านพล นิกร กิมหงวน จะรู้สึกสนุกแน่ หลายคนประสบความสำเร็จมาแล้ว จากเดิมเป็นคนไม่อ่านหนังสือก็กลายเป็นรักการอ่านเพราะหนังสือเรื่องนี้แหละ"

มาฟังเสียงของผู้ที่สร้างสรรค์ปกฉบับจัดพิมพ์ใหม่กันบ้าง จุก เบี้ยวสกุล ก็เป็นแฟนเหนียวแน่นของพล นิกร กิมหงวน มาตั้งแต่เด็กๆโดยอาศัยเช่าหนังสือมาอ่าน ไม่ต้องลงทุนซื้อเอง ความที่อ่านมาเยอะมาก รู้จักบุคลิกตัวละครเป็นอย่างดี จึงได้รับการชักชวนให้มาวาดปกหนังสือครั้งนี้ แต่เขาก็ฝากผลงานไว้ประมาณ 10 เล่มเท่านั้น เพราะอายุอานามในวัย 61 ปี ทำให้สายตาสู้งานหนักไม่ได้ดังใจคิด

"ในการวาดปกใหม่ ผมจะอ่านเรื่องก่อน ดีที่ผมรู้จักตัวละครเรื่องนี้ดีอยู่แล้วเพราะอ่านมาตั้งแต่เด็ก อ่านแล้วก็เห็น ภาพตามไปด้วย บางครั้งถึงตอนเศร้าก็เศร้ากับตัวละครเหมือนกัน ตัวละครในเรื่องนี้ที่ผมชอบ คือ พล เพราะเป็นคน รูปหล่อ กล้าหาญ ไม่กลัวอะไร เจอผีก็ไม่กลัว เป็นลักษณะของครอบครัวทั่วๆไป ที่จะต้องมีคนแบบนี้อยู่เพื่อเป็นหลัก ให้กับญาติพี่น้อง มีอะไรก็ออกหน้ารับก่อน เป็นคนมีคุณธรรม เคารพผู้ใหญ่ ผมว่าหนังสือเรื่องนี้อ่านง่ายที่สุด เข้าใจง่ายสุด ให้อารมณ์เบิกบาน การอ่านบ่อยๆจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตของผู้อ่านและคนรอบข้าง"

นักวาดการ์ตูนอาวุโส ย้อนความให้ฟังอีกว่า ในยุคที่สามเกลอกำลังเฟื่องฟู ได้มีผู้พยายามเลียนแบบหนังสือแนวนี้ ออกมาหลายเล่ม แต่ไม่สามารถแหวกกระแสความนิยมขึ้นมาได้เหมือน สามเกลอ ที่ยังคงอารมณ์ขันมาจนทุกวันนี้

...ในยามที่บ้านเมืองชักจะขาดแคลนอารมณ์ขัน การกลับมาของ "สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน" หัสนิยายอมตะ สู่แผงหนังสืออีกครั้ง จึงเป็นเรื่องน่ายินดีของนักอ่านอย่างยิ่งค่ะ...
โดยคุณ : ลุงเชย - [ 2 เม.ย. 2002 , 10:00:45 น. ]

ตอบ
เออนะ น้าจุกอายุ 61 แล้วหรือนี่ งี้ต้องเรียกลุงจุกดีกว่ามั้ง

ลายเส้นภู่กันของลุงจุกยังสวยเหมือนเดิมนะครับ สำหรับปกสามเกลอ
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 2 เม.ย. 2002 , 10:12:18 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.