การกลับมาของ พล นิกร กิมหงวน...บทความในนสพ.ผู้จัดการวันนี้
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



การกลับมาของ พล นิกร กิมหงวน...บทความในนสพ.ผู้จัดการวันนี้
from : http://www.manager.co.th/cgi-bin/viewNews.asp?newsid=6000000060637

Monday, March 11, 2002
การกลับมาของ พล นิกร กิมหงวน
By พชร สมุทวณิช, บนถนนพระอาทิตย์

ผมเพิ่งได้รับอีเมล์ส่งข่าวดีมาฉบับหนึ่ง อีเมล์ดังกล่าวจริงๆ แล้วเป็นจดหมายข่าวที่ได้รับเป็นประจำจากเว็บมาสเตอร์ สามเกลอคอนเน็คชั่น ที่ผมเป็นสมาชิกบอกรับการส่งข่าวอยู่ (เป็นประจำที่ว่านั้น บางครั้งก็ทิ้งช่วงนานอยู่เหมือนกัน - แอบแซวคุณเว็บมาสเตอร์หน่อย)

ก่อนอื่นใด ต้องอธิบายถึงเว็บไซต์ สามเกลอคอนเน็คชั่น www.samgler.org เว็บไซต์นี้เป็นเว็บของกลุ่มผู้มีใจรักในหัสนิยายสามเกลอ หรือที่บางคนเรียกติดปากว่า พล นิกร กิมหงวน นั่นเอง

มีข่าวแจ้งมาว่า พล นิกร กิมหงวน จะมีการตีพิมพ์ใหม่ โดยโครงการนี้จะนำเอาหัสนิยายของ ป.อินทรปาลิต ที่เคยตีพิมพ์ช่วงปี พ.ศ. 2500-2512 รวมทั้งสิ้นประมาณ 100 ตอน นำมาตีพิมพ์ใหม่ อย่างมีลิขสิทธิ์ถูกต้อง โดยสำนักพิมพ์แสงดาว

และในเดือนมีนาคมนี้ เข้าใจว่าอาจจะเริ่มประเดิมฤกษ์ดีช่วงงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่จะมีตอนปลายเดือน ทำการวางตลาดทั้งหมด 12 ตอน 12 เล่ม ที่เหลือจะทยอยพิมพ์ทุกเดือนๆ ไปเรื่อยๆ จนครบ

ข่าวว่าจะพิมพ์ด้วยกระดาษปอนด์อย่างดี ยอดพิมพ์ตอนละ 3,000 เล่ม ราคาขายอยู่ที่ 60 บาท

ภาพปกนั้น จะเขียนขึ้นใหม่ โดย จุก เบี้ยวสกุล และ ปิยะดา ส่วนภาพปกเดิมนั้นทางสำนักพิมพ์จะคงไว้เพื่อระลึกถึงบนปกหลัง

ผมเองก็คงเหมือนแฟนๆ พล นิกร กิมหงวน ทั้งหลาย คือรู้สึกตื่นเต้นดีใจกับข่าวการพิมพ์หนังสือสามเกลอขึ้นใหม่ โดยจะพิมพ์กันให้อ่านอย่างจุใจถึง 100 กว่าตอนเลยทีเดียว

หัสนิยายสามเกลอ 100 กว่าตอนที่ว่านี้ จะไม่ใช่เรื่องใน ชุดวัยหนุ่ม (ที่เราค่อนข้างคุ้นเคย เนื่องจากยังพอซื้อหาได้จากแผงหนังสือ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ผดุงศึกษา มีทั้งหมด 135 ตอน) และแม้ว่าจะเป็นตอนที่กล่าวกันว่าไม่โดดเด่นเท่ากับ ชุดวัยหนุ่ม ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของหัสนิยายสามเกลอ แต่แม้ว่าเป็นรอง ก็ยังเป็นที่เฝ้ารอของบรรดาแฟนๆ เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นตอนที่หาอ่านไม่ได้ง่ายๆ

ผมเองนั้น รักใคร่ชอบพอกับ พล นิกร กิมหงวน กับวงศาคณาญาติของเขามาตั้งแต่เด็กๆ จะว่าไปแล้วหัสนิยายสามเกลอนี้ มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงกับผมทั้งในเรื่องทำให้ผมเป็นคนรักการอ่าน นอกจากนี้ ลีลาการเขียนของ ป.อินทรปาลิต ยังมีบทบาทเป็นครูให้กับผมในเชิงทักษะการเขียนอีกต่างหาก

จำได้ว่า ครั้งยังเด็กเมื่อเริ่มติดใจกับหัสนิยายสามเกลอ อ่านไปได้สองสามปี อายุสักสิบกว่าขวบ ผมถึงกับมีความคิดที่อยากจะไปเยี่ยมเยือนพูดคุยกับคนเขียนคือ ป.อินทรปาลิต ความรู้สึกตอนนั้นคล้ายๆ กับว่าอ่านแล้วผูกพันกับบรรดาตัวละครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพล นิกร กิมหงวน ดิเรก เจ้าแห้ว เจ้าคุณปัจจนึกฯ และอื่นๆ รู้สึกอยากจะไปถามไถ่ทุกข์สุขร่วมเป็นวงศาคณาญาติกับบรรดาตัวละครเหล่านั้น

แต่โชคดีที่ไม่ได้ไปหาแกที่บ้าน เพราะอ่านอยู่สองสามปี มารู้ทีหลังว่า ป.อินทรปาลิต นั้นเสียชีวิตตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 ก่อนผมเกิดหนึ่งปี ถ้าไปแล้วเกิดเจอคุณ ป.อินทรปาลิต เข้าเห็นทีจะยุ่ง

เคยมีนิตยสารฉบับหนึ่งสัมภาษณ์ผมถึงหนังสือที่ชอบที่สุด 5 เล่ม เรื่องแรกที่ผมนึกถึงและบอกไปก็คือเรื่อง พล นิกร กิมหงวน

ผมบอกเขาไปว่า ผมคิดว่าหัสนิยายเรื่องนี้ เป็นวรรณกรรมที่ยิ่งใหญ่เรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย นอกจากเรื่องของอารมณ์ขัน ลีลาการเขียนด้วยสำนวนภาษาที่สละสลวยอ่านแล้วเห็นภาพ

พล นิกร กิมหงวน ยังเป็นเรื่องราวที่สะท้อนภาพของสังคมไทยในยุคสมัยหนึ่งด้วยสายตาของสามัญชนคนเดินถนนธรรมดาๆ เล่าผ่านถึงลูกหลานด้วยลีลาของผู้ใหญ่อารมณ์ดี ดำเนินเรื่องสนุก และบรรยาภาพเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง ถือเป็นเกร็ดประวัติศาสตร์ฉบับสามัญชนที่ทรงคุณค่า

จุดเด่นประการหนึ่งของหัสนิยายสามเกลอ ก็คือการหยิบเอาเรื่องราวใกล้ตัวที่สังคมไทยประสบพบเจอในชีวิตประจำวัน นำมาเขียนในภาษาเหมือนพูดคุย เสริมเติมด้วยอารมณ์ขันชั้นยอด และจินตนาการกว้างไกลเต็มไปด้วยสีสัน

ที่น่าแปลกใจก็คือ เรื่องราวที่เขียนอิงกับเหตุการณ์ในยุคนั้นสมัยนั้น กลับมีชีวิตยืนยาวมาจนถึงเดี๋ยวนี้ แม้เวลาจะต่างกันไปเป็นสิบๆ ปี นอกจากนั้นยังมีความสามารถดึงคนอ่านให้ย้อนกลับไปรับทราบกับเหตุการณ์สมัยก่อน ที่บางครั้งก็ทำให้เราอินไปกับเหตุการณ์ในยุคนั้นอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่ประสบการณ์รับรู้ของยุคสมัยต่างกันมาก

อีกประการหนึ่งที่ผมทึ่งในความมหัศจรรย์ในวรรณกรรมของ ป.อินทรปาลิต มาก ก็คือคนอะไรก็ไม่รู้ เขียนหนังสือให้เราอ่านซ้ำๆ ได้สี่รอบห้ารอบโดยไม่เบื่อ (บางเรื่องผมอ่านซ้ำเป็นสิบรอบ นานๆ หยิบมาอ่านทีก็ยังสนุกอยู่)

สำหรับแฟนๆ พล นิกร กิมหงวน อย่าพลาดเด็ดขาดนะครับ เดือนมีนาคมนี้ หัสนิยายสามเกลอประมาณ 100 กว่าตอนที่ว่าจะค่อยๆ ทยอยออกมาวางแผงให้ติดตามอ่านกัน

นอกจากนี้ถือโอกาสแนะนำหนังสือเกี่ยวพันกับหัสนิยายสามเกลอที่แฟนๆ พล นิกร กิมหงวน ไม่ควรพลาดที่จะหาซื้อมาอ่านเช่นกัน เรื่องแรกก็คือ หนังสือที่ถือว่าเป็น คู่มือการอ่านสามเกลอ มีชื่อว่า วิวัฒนาการสังคมไทยกับหัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวน เขียนโดยปรมาจารย์สามเกลอ ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ออกมาแล้วเล่มหนาๆ ปกแข็งๆ สองเล่ม เล่มสองรู้สึกเพิ่งจะออกเมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป

เล่มต่อมาก็คือ ป.อินทรปาลิต ชีวิตของคนขายฝัน เขียนโดย เริงไชย พุทธาโร เล่มนี้ก็รู้สึกยังพอหาได้ แต่อาจจะยากนิดหนึ่ง ส่วน โลกส่วนตัวของ ป.อินทรปาลิต ที่เขียนโดยหลานแท้ๆ ปริญญา อินทรปาลิต ก็เป็นอีกเล่มที่น่าอ่านครับ สองเล่มนี้ถ้าโชคดี เดินงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติก็อาจจะเจอครับ

เล่มที่ค่อนข้างจะหายาก ก็คือ อนุสรณ์ ป.อินทรปาลิต หรือหนังสืองานศพ เล่มนี้ผมอยากได้มากแต่ยังหาไม่ได้ แต่บางส่วนสามารถหาอ่านได้ในเว็บสามเกลอนะครับ

สุดท้ายนี้ นอกจากหนังสือแล้ว คงต้องถึงวาระเยินยอเว็บไซต์สามเกลอเขาหน่อย ผมเป็นแฟนเว็บนี้มาสองสามปีแล้วครับ คอยเข้าไปอ่านอยู่เสมอๆ มีเรื่องให้อ่านมากมาย ข้อมูลแน่น เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพียบ เป็นชุมชนที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างน่าสนใจ แถมยังมีจดหมายข่าวมาแนะนำของดีเป็นระยะๆ จากคุณเว็บมาสเตอร์ เป็นเว็บไซต์ที่แฟนๆ พล นิกร กิมหงวน ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง
โดยคุณ : ^_^ - [ 11 มี.ค. 2002 , 23:03:04 น. ]

ตอบ
อิอิ..โดนแซวผ่านหนังสือพิมพ์เลยวุ้ย เจ้านายเว็บเรา
โดยคุณ : ^_^ - [ 11 มี.ค. 2002 , 23:06:26 น.]

ตอบ
หุหุ
โดยคุณ : เกลียมัว - [ 12 มี.ค. 2002 , 0:04:48 น.]

ตอบ
ราคาแพงจัง กระดาษธรรมดาไม่มีขายเหรอ ผดุงศึกษาขายแค่เล่มละ 15 บาทเท่านั้น กระดาษปอนด์แพงมาก ซื้อได้ตั้ง 4 เล่ม
โดยคุณ : เก่ง - [ 12 มี.ค. 2002 , 1:29:01 น.]

ตอบ
ถึงแพงไปหน่อยแต่ก็คิดว่าน่าจะคุ้มเพราะถ้าไปหาของเดิมนอกจากหายากแล้วยังแพงกว่า 60 บ.หลายเท่า อุดหนุนกันหน่อยถ้าไม่มีจริง ๆก็ค่อย ๆซื้อสะสมไปเรื่อย ๆคนทำจะได้มีกำลังใจทำมาให้เราอ่านเรื่อย ๆ
โดยคุณ : pui - [ 12 มี.ค. 2002 , 2:02:56 น.]

ตอบ
จริงๆผมว่าน่าจะเป็นกระดาษแบบเดิมก็ดีนะครับ
โดยคุณ : กวนหงิม - [ 12 มี.ค. 2002 , 2:13:38 น.]

ตอบ
เห็นด้วยกะคุณ pui นะคะช่วยกันอุดหนุนหน่อยคนทำจะได้มีกำลังใจ สามเกลอเก่าๆราคาแพง
โดยคุณ : คุณท้าวจอมแก่น - [ 12 มี.ค. 2002 , 8:16:37 น.]

ตอบ
กระดาษปอนด์น่าจะทนกว่านะครับ และเห็นว่าสมาชิกชมรมซื้อได้ถูกกว่าราคาหน้าปกด้วยนา
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 12 มี.ค. 2002 , 8:19:05 น.]

ตอบ
จริงเหรอครับคุณป้อม อะฮ้า โชคดีเป็นอันขาดที่เราสมัครสมาชิกแล้ว ( ... ได้โปรดรับผมเถอะคร้าบบบ ท่านเจ้านายเว็บ)

ว่าแต่ตอนที่พิมพ์มาใหม่นี่มีตอนอะไรบ้างล่ะครับ เห็นว่าไม่ใช่ชุดวัยหนุ่ม จะเป็นชุดสามเกลอและลูกหรือเปล่า
โดยคุณ : odda - [ 12 มี.ค. 2002 , 13:40:27 น.]

ตอบ
ผมว่าของผดุงศึกษาเนี่ยตอนนี้เขาคงไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์มังครับเพราะเป็นของเขาเอง แต่สนพ.แสงดาวเนี่ยต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ใหม่และกระดาษก็ดีกว่าก็คงต้องแพงกว่าเป็นธรรมดามังครับ
โดยคุณ : ไก่ - [ 13 มี.ค. 2002 , 0:43:53 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.