ธงแดงหมายถึงอะไร
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ธงแดงหมายถึงอะไร
หลายคนคงเคยได้ยินจากหลายตอนของสามเกลอว่า เวลามีคนยกธงแดงแล้ว คอสุราทั้งหลายจะมีอาการกระอักกระอ่วน อยากจะอาเจียร เช่น แดนสวาท ที่สามเกลอของเรานั่งรถไฟไปหัวหินกัน แล้ว พนักงานรถไฟยกธงแดง จะให้รถหยุด อาเสี่ยกิมหงวนก็มีอาการคลื่นใส้...
โดยคุณ : sunny - ICQ : . - [ 1 ม.ค. 2545 , 3:22:25 น. ]

ตอบ
อันนี้ถ้าผิดหรือถูกประการใดท่านที่อาวุโสกว่าผมกรุณาตรวจแก้ด้วยนะครับ คำว่า "ธงแดง" นี่หมายถึงธงสามเหลี่ยมที่ติดไว้ริมทางรถรางในกรุงเทพ ฯ สมัยก่อนนู้น ผมเคยเห็นรูปถ่ายที่ถ่ายบริเวณศาลหลักเมืองที่มีป้ายรถรางและธงแดง (ตอนนี้ยังมีรางรถรางอยู่เป็นหลักฐาน) แสดงให้เห็นว่าตรงนี้เป็นป้ายจอดรถราง คราวนี้เข้าใจว่า ขวดเหล้าอะไรต่าง ๆ สมัยก่อนนั้นก็จะมีสีแดงเป็นหลัก เวลาที่ขี้เหล้าเห็นอะไรที่เป็นสีแดง ๆ มันก็จะสั่งงานเชื่อมโยงไปที่สมองว่านี่แหละเป็นสัญญลักษณ์ของเหล้าทำให้เกิดอาการลงแดงอยากกินเหล้า
โดยคุณ : สมนุก สมนาค 415 - [ 1 ม.ค. 2545 , 10:48:33 น.]

ตอบ
สมัยก่อนประมาณ ร.๕ ร้านจำหน่ายสุราจะติดธงแดงเอาไว้ที่หน้าร้าน เพื่อพวกปีศาจสุราจะได้เห็นแต่ไกลๆ ทีนี้พวกนี้พอหิวเหล้า ก็จะรีบดั้นด้นไปยังร้านเหล้า พอใกล้จะถึงได้เห็นธงแดงก็เลยเกิดอาการลงแดงอยากกินเหล้าขึ้นมา บางรายก็คายแก้วจนหมดแรง บางรายก็มือไม้สั่น ขนาดที่ว่ายกจอกเหล้าจะเอาเข้าปาก มือสั่นจนเหล้าหกไปเกินครึ่ง แต่พอเหล้าเข้าปากมือที่สั่นก็หายไปเหมือนปลิดทิ้ง

ดังนั้นเมื่อพวกนักเลงสุราได้เห็นอะไรที่เป็นสีแดงก็จะเกิดอาการดังกล่าวขึ้นมาทันที
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 1 ม.ค. 2002 , 21:22:41 น.]

ตอบ
อ่านในมติชนสุขสรรค์ คอลัมน์ของหลวงเมือง

ร้านขายสุราและยาดองเหล้า (ในสมัยหลวงเมืองยังเด็กๆ) จะต้องเสียภาษีให้รัฐ และจะได้รับธงแดงรูปสามเหลี่ยม ( ซึ่งคล้ายกับธงรถราง)มาติดหน้าร้าน เป็นเครื่องหมายว่าได้เสียภาษีถูกต้องแล้ว
และกลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านสุราไปโดยปริยาย
คนในสมัยนั้นมักเรียก " ยาดองเหล้า " ว่า "ยองดา" นัยว่าแก้ขวยเวลาสั่งน่ะเองค่ะ

คายแก้วซึ่งหมายถึง การอาเจียน หนูเดาว่าน่าจะมีที่มาจากเรื่องพระสุธน-มโนห์รา ตอนที่
พญานาคสำนึกบุญคุณของพรานบุญ และ"คายแก้ว" ของนาคออกมาให้เพื่อพรานจะเรียกตัวนาคได้เมื่อต้องการให้นาคช่วยเหลือ
โดยคุณ : พี่สาวแมวอ้วน - [ 2 ม.ค. 2002 , 17:26:02 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.