ใครก็ได้ช่วยด้วยครับ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ใครก็ได้ช่วยด้วยครับ
เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนมิถุนาฯ (เริ่มต้นปีการศึกษา)ที่ผ่านมา ผมได้ตั้งชุมนุมขึ้นในโรงเรียนของผม โดยใช้ชื่อชุมนุมว่า "ชุมนุมรักการอ่าน" โดยหวังจะให้น้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมได้อ่านสามเกลอกัน และหวังจะเผยแพร่สามเกลอให้เป็นที่รู้จักกัน จนตอนนี้โรงเรียนของผมต้องการให้ชุมนุมจัดนิทรรศการณ์ขึ้นมา ผมก็เลยจะจัดนิทรรศการณ์ที่เกี่ยวกับสามเกลอ แต่ไม่รู้จะจัดยังไงดีและจะเอาข้อมูลอะไรดี ใครที่เคยจัดนิทรรศการณ์หรือมีความคิดอะไรดี ๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ ผมจะต้องจัดในวันที่ ๒๒ ม.ค. แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย
โดยคุณ : ซิยิ่นกุ้ย - ICQ : 123848884 - [ 28 ธ.ค. 2544 , 12:38:00 น. ]

ตอบ
เอาหนังสือมาเรียงเป็นตอนตั้งแต่เรื่องแรกสุดมีเนื้อหาคร่าวๆ เช่น พลกับนิกร ต่อมาพบกิมหงวน พบเจ้าคุณปัจจนึก และดิเรก และแบ่งเป็นประเภทๆ อย่างเช่น ตอนผจญภัย ตอนพบผี ตอนเหตุการณ์ภายในบ้านดีมั้ยคะ
แล้วก็มีให้อ่านชิมลางด้วย ดีมะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 28 ธ.ค. 2544 , 16:35:03 น.]

ตอบ
สร้าง concept ของนิทรรศการก่อนว่าเราต้องการจะบอกอะไร สื่ออะไร ขอบเขตแค่ไหน แล้วค่อยลงมือ
เนื้อหา น่าจะแบ่งเป็นส่วนๆ อาทิ เนื้อหาส่วนประวัติผู้ประพันธ์,รายละเอียด อุปนิสัย คาแร็คเตอร์ตัวละคร,เนื้อหาคร่าวๆ ของสามเกลอ ในแต่ละช่วงเวลา ตรงนี้ อาจทำพิมพ์รายละเอียดประวัติคร่าวๆ ของตัวละครแต่ละตัว และอุปนิสัย พร้อมรูปจากหนังสือ หรือจากเวป แล้วแปะบนบอร์ด 1 ตัว ต่อ 1 ใบ อะไรประมาณนี้ เช่นเดียวกะประวัติผู้ประพันธ์
จุดเด่นของเรื่อง อาทิ การนำเหตุการณ์บ้านเมือง,แฟชั่น,ค่านิยม,วัฒนธรรมความเป็นอยู่ในช่วงนั้นๆ มาเป็น background ตรงนี้ก็ตัดเลือกเอาว่าจะเอาส่วนไหนตอนไหน อาทิ การเลี้ยงไก่ การรับเสด็จ ประเพณีปีใหม่ สงกรานต์ การท่องเที่ยวในยุคนั้น อาหารการกิน ฯลฯ
เอาคู่มือสามเกลอของดร.วิชิตวงศ์ นั่นหละ มาเป็นแบบ แล้วคัดเลือกหัวข้อที่น่าสนใจ หรือขออนุญาติท่านเจ้านายเวป อ้างอิงเรื่องบางตอนที่น่าสนใจ แทรกลงไป
นอกจากนั้นก็คงเป็นรูปจากหนังสือ อาทิหน้าปก ตัวอย่างหนังสือ ก็เอาของคุณเองเลยก็ได้ อาจมีบทสัมภาษณ์ของแฟนๆสามเกลอ (ตัดทิ้งก็ได้ถ้าวุ่นวาย) ผู้หลักผู้ใหญ่ของคุณ ของเพื่อนๆ ถึงการตอบรับของผู้คนต่อสามเกลอในยุคนั้น
รวมถึงของคุณละม่อมแนะนำคือเนื้อหาบางตอนที่น่าสนใจ จุดเด่นของนิทรรศการ คือเข้าใจง่าย รายละเอียดเยอะ อธิบายโดยบอร์ด และภาพ ไม่ต้องอาศัยคนจัดช่วยอธิบาย
และ อย่าลืมว่า เราทำให้คนหมู่มากดู บางคนไม่เคยรู้จักสามเกลอมาก่อนเลย บางครั้งการแนะนำให้คนที่ไม่เคยรู้จักสามเกลอ สามารถรับรู้ถึงเนื้อหา โครงเรื่อง ตลอดจนคุณค่าของสามเกลอ ก็น่าจะถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในการทำนิทรรศการ
มีอะไรจะปรึกษา ถามมาได้เรื่อยๆนะ คุณน้องซิฯ ช่วยได้จะช่วยตอบ
โดยคุณ : เกลียมัว(อดีตมือโปร อิอิ) - [ 29 ธ.ค. 2544 , 16:37:29 น.]

ตอบ
ใครก็ได้ช่วยลบขเงเราอันบนทิ้งทีดิ๊ อาย......
โดยคุณ : ละม่อม - [ 30 ธ.ค. 2544 , 1:17:52 น.]

ตอบ
ดีแล้วนี่ครับคุณละม่อม ส่วนคุณเกลียมัวก็โปรมากๆ เลยนะครับ
ไอ้พวกโปร(..แทคเตอร์) อย่างผมเลยตามมาให้กำลังใจเฉยๆ ครับ แหะๆ
โดยคุณ : 18crown - [ 31 ธ.ค. 2544 , 11:52:15 น.]

ตอบ
พี่เลยไม่รู้จะแนะนำน้องซิฯ ยังงัยเลยฮิ....
เจอมือโปรอย่างคุณเกลียฯ น่ะ....
ปล...เจ๊ม่อม ไม่ต้องอายหรอกน่า....คำแนะนำก็ดีนะคะ จริงมั้ยน้องซิฯ....(^ ^)...
โดยคุณ : แอน - [ 31 ธ.ค. 2544 , 14:52:49 น.]

ตอบ
แฮ่ะๆ ไม่รู้จะแนะนำยังไงค่ะ คุณเกลียมัวแนะนำไปหมด(เกลี้ยง)แล้วนี่คะ งั้นให้กำลังใจละกัน ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ อยากไปดูผลงานคุณซิยิ่นกุ้ยจังแฮะ เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเบื้องลึกของสามเกลอเท่าไหร่น่ะค่ะ
โดยคุณ : พี่สาวแมวอ้วน - [ 2 ม.ค. 2002 , 17:38:48 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.