<<<เว็บสามเกลอตกเป็นข่าว>>>
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



<<<เว็บสามเกลอตกเป็นข่าว>>>
ลงใน จุดประกายวรรณกรรม คอลัมน์ท่องเว็บวรรรกรรม กรุงเทพธุรกิจ วันเสาร์ที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๔ จ้า..
http://www.thenationjobs.com/jud/wan/20010803/page35.html

คลับแฟนพันธุ์แท้'สามเกลอ'
ธรณ...
วันนี้อยากจะขอพูดถึงกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของ"สามเกลอ" อีกสักครั้ง แม้จะจำได้เลาๆ ว่าก่อนหน้านี้นานมาแล้ว "ธรรมดา" ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของพื้นที่คอลัมน์ "ท่องเว็บวรรณกรรม" นี้ จะเคยแนะนำเวบไซต์ www. samgler.org ให้กับผู้อ่านจุดประกายวรรณกรรมไปบ้างแล้ว

ที่หยิบยกขึ้นมาพูด ก็เพราะยังติดใจควันหลงของกระแสสามเกลอฟีเวอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เริ่มมีเค้ามาบ้าง เมื่อดูจากยอดของผู้เข้ามาคลิกชม www. samgler.org รวมถึงยอดสมาชิกใน "ชมรมนักอ่านสามเกลอ" ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่ช่วยกันพัฒนาความน่าสนใจของเวบไซต์แห่งนี้ออกมาเรื่อยๆ

และต่อมาเมื่อได้มีโอกาสดูรายการ "แฟนพันธุ์แท้" ที่มีคุณปัญญา นิรันดร์กุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ก็ต้อง "ทึ่ง" อีกครั้ง เมื่อบรรดาแฟนพันธุ์แท้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายนั้น ส่วนใหญ่ยังถือว่าอยู่ในวัยหนุ่มวัยสาว ทั้งๆ ที่หัสนิยายชุดสามเกลอนี้ ได้รับการประพันธ์มาตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2481

ปัจจุบันเวบไซต์ของชมรมนักอ่านสามเกลอ ซึ่งมี 3 ตัวละครเด่นอย่าง พล, นิกร, กิมหงวน เป็นตัวชูโรงนี้ ประสบความสำเร็จพอสมควรกับเป้าหมายที่วางไว้ว่า จะเป็นเวบไซต์กลางเพื่อรวบรวมข้อมูล และงานเขียนของ "ป.อินทรปาลิต" ผู้ประพันธ์หัสนิยายชุดนี้ เข้ามาไว้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานหัสนิยายเอกชุดนี้ เพื่อเผยแพร่ผลงานให้กับนักอ่านใหม่ๆ และแฟนเก่าๆ ของคุณ ป.อินทรปาลิต และสามเกลอ ซึ่งบางครั้งอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ยังมีเรื่องนั้น เรื่องนี้ ที่ยังไม่เคยอ่านอยู่อีก

โดยล่าสุด.....เวบไซต์แห่งนี้รวบรวมสมาชิกได้แล้ว 1,135 ราย, หนังสือสามเกลอ 300 เล่ม, นิยายบู๊ดุเดือด 35 เล่ม, นิทานสำหรับเด็ก 15 เล่ม และรายชื่อร้านหนังสือที่จำหน่ายผลงานหัสนิยายชุดนี้อีก 14 ร้าน ตั้งแต่ระดับร้านข้างทาง ไปจนถึงตามห้างสรรพสินค้าเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ ยอมรับอยู่เหมือนกันว่า เคย แปลกใจกับหนังสือชุดสามเกลอ ที่มีการจัดพิมพ์ครั้งใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องแทบจะเรียกได้ว่าครบชุด เพราะโดยหลักการด้านการตลาดแล้ว ถ้ามีจำนวนพิมพ์ครั้งใหม่ๆ นั่นก็หมายความว่า ตลาดยังมีความต้องการอยู่นั่นเอง

ทั้งนี้ เมื่อหันมาดูจากประสบการณ์การอ่านของตัวเอง ที่เริ่มหยิบจับหนังสือสามเกลอเล่มแรก ออกมาอ่านตั้งแต่ยังอายุไม่ถึง 10 ขวบ นับมาถึงวันนี้ก็เลย 20 ปีไปแล้ว และเมื่อหันกลับไปมองถึงรุ่นผู้ใหญ่ในวันนั้น ซึ่งเป็นผู้แนะนำหนังสือชุดนี้มาให้อ่าน ก็แทบจะกล่าวได้ว่าเป็นรุ่นญาติผู้ใหญ่ขึ้นไปแล้วทั้งนั้น....ทำให้อด "กังขา" ไม่ได้ว่า เสน่ห์ของหัสนิยายชุดนี้อยู่ตรงไหน จึงเกาะใจวัยคุณปู่ มาจนถึงเด็กวัยชิท-แชท (ผ่านอินเทอร์เน็ตและโทรมือถือ) อย่างทุกวันนี้ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีโอกาสได้อ่าน "ป.อินทร-ปาลิต กับวิวัฒนาการแห่งสังคมไทย" ซึ่ง ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ได้นำเสนอเป็นกึ่งผลงานวิจัยออกมา ทำให้ได้เห็นถึงพัฒนาการของหัสนิยายชุดนี้ ที่เกาะติดไปกับสภาพสังคม และเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลาที่ผู้ประพันธ์รังสรรค์ผลงานชุดนี้ออกมา

"การเกาะติดสภาพสังคม-การเมือง" ดังกล่าวนี้เอง ทำให้หัสนิยายชุดนี้ เปรียบเสมือนหนึ่งในบันทึกทางประวัติศาสตร์จากมุมมองของชาวบ้านร้านตลาดจริงๆ ไม่ใช่เอกสารการบันทึกที่ผ่านการกลั่นกรอง, ตกแต่ง และเซ็นเซอร์จากอำนาจทางการเมือง

ปัจจัยนี้กลายมาเป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ผลงานชุดนี้อยู่ "เหนือกาลเวลา" จากยุค 40-50 ปีที่ผ่านมา จนถึงทุกวันนี้

นอกจากการเป็นสื่อในด้านการเผยแพร่ข้อมูลแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะชื่นชมกลุ่มผู้จัดทำเวบไซต์แห่งนี้ ก็คงเป็นในแง่ผลประโยชน์ทางอ้อมสำหรับประชาชนคนอ่านหนังสือคนไทยนี่เอง ในการมีแหล่งห้องสมุดออนไลน์ (แม้จะจำกัดอยู่กับผลงานของนักประพันธ์เพียงท่านเดียว) ให้มีโอกาสเข้ามาสรรหาหนังสือดีๆ ไปอ่านกัน

....เพราะล่าสุดแฟน www.samgler.org ท่านหนึ่งได้แจ้งมาทางชมรมนักอ่านสามเกลอว่า...เขาไปพบหนังสือสามเกลอฉบับพิมพ์แรกๆ สมัยราคาปก 1 บาท แต่กลับตั้งราคาขายไว้ถึง 1,200 บาท...ทำเอาเวบมาสเตอร์เวบไซต์นี้เขาตกใจเหมือนกัน เพราะคิดไม่ถึงว่าทุกวันนี้นักอ่านชาวไทย ต้องลงทุนในการอ่านผลงานประพันธ์ดีๆ ของประเทศตัวเองในราคาแพงขนาดนี้แล้วหรือ?‘






โดยคุณ : ิborn - [ 13 ส.ค. 2544 , 4:04:39 น. ]

ตอบ
วุ้ยๆๆๆๆ..ตกเป็นข่าวกะเค้าด้วยง่ะตัวเอ๊ง ก๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
โดยคุณ : samgler-aholic - [ 13 ส.ค. 2544 , 4:13:55 น.]

ตอบ
มุมมอง ที่แตกต่าง...
โดยคุณ : Sweetie_Daddy - [ 13 ส.ค. 2544 , 20:40:20 น.]

ตอบ
วาว.....ปลื้มแทนท่าน Webmaster จัง
โดยคุณ : ประชา - [ 14 ส.ค. 2544 , 1:18:29 น.]

ตอบ
ลงคอลัมน์นี้สองครั้ง ในช่วงเวลาไม่ถึงปี
อีกหนึ่ง Success Story ของเว็บนี้อ่ะ
โดยคุณ : คุณหมอดิเรก - [ 14 ส.ค. 2544 , 10:47:38 น.]

ตอบ
ดีใจจัง
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 15 ส.ค. 2544 , 22:23:59 น.]

ตอบ
วันนี้ได้มีโอกาสเจอรุ่นพี่ที่พันธทิพย์ได้มีโอกาสคุยกันก็พอดีทราบว่าแกก็อ่านเหมือนกันและยังมีเก็บเอาไว้มีเหลือจากที่ถูกน้ำท่วมพอสมควรไว้จะลองดูว่ามีอะไรบ้างเห็นบอกว่าที่เก็บไว้หน้าปกยังพิมพ์แค่ 3 บาทเองแกก็บอกว่าถ้าไม่ถูกน้ำท่วมมีเป็นตั้ง พอบอกราคาซื้อขายในตลาดแกก็ตกใจว่าขายได้ถึงขนาดนั้นเชียวหรือเล่มตั้ง500 -1000 บ.รู้อย่างนี้ยอมให้อย่างอื่นท่วมดีกว่า ถ้าได้มีคนแน่ะนำไปมาก ๆคิดว่าจะยังมีหนังสือเก่า ๆอีกมากที่ยังตกค้างรอดจากการถูกทำลายจากการเวลาอยู่อีก
โดยคุณ : pui - [ 23 ส.ค. 2544 , 18:46:43 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.