แล้วคุณจะดีใจที่อ่านสามเกลอเล่มแรกตอนเด็กๆ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



แล้วคุณจะดีใจที่อ่านสามเกลอเล่มแรกตอนเด็กๆ
จริงหรือ? เด็กไทย เสียตัว เพราะการ์ตูนญี่ปุ่น
ข้อความ : sex ในหนังสือการ์ตูน
ข่าว : ผู้จัดการรายวัน

จากผลการวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าผู้หญิงไทยมี sex 8ครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี หลังมีประจำเดือนแค่ 5 - 6 เดือน เร็วกว่าเมื่อ 20 ปี ก่อน ถึง 3 - 4 ปีแถมยังมีคู่นอนมากกว่า 1 คนอีกต่างหาก เชื่อหรือไม่ว่า สาเหตุที่เป็นปัจจัยผลักดันมีมากมาย แต่หนึ่งในนั้นใครจะเชื่อว่ามีอิทธิพล มากกว่าที่คิด นั่นคือ หนังสือการ์ตูนผู้หญิงที่รวมเรื่องราวของความรักหวาน โรแมนติกแต่เจือปน sex

การ์ตูน เป็นหนังสือชนิดหนึ่งที่สร้างความบันเทิงอย่างมากให้กับเด็กๆ หรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่ ด้วยความสนุกสนานและความทันสมัยที่มากกว่าเมื่อ ก่อน ทำให้คนนิยมการ์ตูน ยิ่งติดกันงอมแงม โดยมีข้ออ้างกันว่า อ่านคลาย เครียด อ่านเพื่อความเพลิดเพลิน และเพื่อรับข้อมูล ใหม่ๆ แบบว่าการ์ตูนก็มีสาระเหมือนกัน ซึ่งประเทศที่คลั่งไคล้การ์ตูนอย่างหนัก ถึงกับมีการเปิด เป็นโรงเรียนสอนกันอย่างแพร่หลายและเป็นอาชีพที่เด็กๆ ในประเทศใฝ่ฝันถึง คือญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่น ถือว่าการ์ตูนเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว เพราะใน 1 อาทิตย์มีการ์ตูนออกใหม่ถึง 1,000 เรื่อง เด็กญี่ปุ่นทุกคนจะติดการ์ตูนกันมาก ส่วนในประเทศไทย เด็ กไทยก็นิยมการ์ตูนไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน สังเกตได้จากร้าน ขายหนังสือการ์ตูน และร้านเช่าหนังสือการ์ตูนที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด นัยว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ได้อย่างสบาย ๆ เลยทีเดียว

หนังสือการ์ตูนนอกจากจะมีหลายเรื่องหลายรสแล้ว ยังมีหลายประเภทอีกด้วย ถ้าจะจัดกันจริงๆ แบบที่เห็นกันคุ้นตาก็มีประมาณ 8 ประเภท อัน ได้แก่ ประเภทการ์ตูน ผู้หญิง ประเภทบู๊ ดุเดือด ต่อสู้ แอคชั่น ประเภท แฟนตาซี ประเภทสืบสวน ประเภทสยองขวัญ ประเภทแนววิทยาศาสตร์ ประเภทกีฬาและประเภทตลก แถมยังมีประเภทลามก การ์ตูนโป๊อีกด้วย ทั้ง นี้ในปัจจุบันเรื่องราวของ sex หรือการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิง ยังมี สอดแทรกอยู่ในหนังสือการ์ตูนทุกประเภท ที่มากสุด ก็คือ ประเภทการ์ตูนผู้หญิง เพราะการ์ตูนผู้หญิงจะเน้นไปแนว ของความรัก โรแมนติก ทำให้มี
การสัมผัสกันระหว่างชายหญิงจนลุกลามไปถึงการมีเพศสัมพันธ์กันเลย โดยในการ์ตูนจะเขียนให้รู้สึกว่าการมีอะไรกับคนที่เรารัก เป็นเรื่องที่ดีพิเศษ และมีความสุขมาก สุดท้ายก็จบลงอย่างแฮบปี้เอ็นดิ้งครองรักกันยาวนาน ซึ่งในความเป็นจริงคงไม่ได้เป็นอย่างนั้นไปเสียทุกราย

แล้วการ์ตูนที่มี sex กันทุกครั้งและแสดงให้เห็นว่าการมี sex กันนั้น เป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องธรรมดาอย่างนี้ จะส่งผลต่อเด็กๆ ที่อ่านหรือไม่ นายแพทย์นิกร ดุสิตสิน หัวหน้าโครงการโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพทางเพศ สำหรับคนไทย คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า มีผลแน่นอน เพราะการ์ตูนแบบนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ อยากลอง และพฤติกรรมเลียนแบบด้วย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับอายุของเด็กที่อ่านว่าจะรับรู้ได้มากแค่ไหน ส่วนใหญ่แล้วเด็กๆ จะคิดว่าการทำตามทำเหมือนในการ์ตูนเป็น สิ่งที่ดี ที่ถูกต้อง อันนี้ทำ ให้เกิดผลเสียแน่นอน ถึงแม้ว่าการ์ตูนจะเป็นจุดเล็กๆ เป็นสื่อหนึ่งที่เปิดเผยในเรื่องของเพศ แต่ก็เป็นสื่อที่เข้าถึงเด็กๆ ได้มากที่สุด

ด้าน น.ส. โรสินี ชื่นเจริญ ว่าที่บัณฑิตจากสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ผู้นิยมอ่านหนังสือ การ์ตูนผู้หญิง ให้ความเห็นว่า "การอ่าน หนังสือการ์ตูนผู้หญิงแบบมีเรื่อง sex ร่วมด้วยนั้น มีส่วนมากในการทำให้เด็กอยากมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น เรียกว่า ใช่เลย เพราะการ์ตูนก่อให้เกิดจินตนาการ ภาพที่เด็กเห็นในการ์ตูนมันส่อว่าสวยงาม น่าลอง น่าสัมผัส คนที่รักกันจริงต้องมี sex แล้วสุดท้ายก็ลงเอยแบบแฮบปี้ ทำให้เด็กเก็บไปคิดฝัน ติดอยู่ในสมองแล้วก็อยากลองมากขึ้น อยากจะมีความรักที่สวยงามแบบในการ์ตูน ทั้งที่ชีวิตจริง ไม่เหมือนในการ์ตูนส ักนิดเดียว ที่พอมีอะไรกันแล้ว ฝ่ายหญิงเกิดท้อง ผู้ชายจะยืดอกรับ พร้อมจะเลี้ยงนั้น เป็นไปไม่ได้เลย นับว่าการ์ตูนเป็นจุดเริ่มแรกที่ทำให้เด็กๆ สมัยนี้มีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น เพราะการ์ตูนเข้าถึงเด็กมาก ที่สุด ยิ่งเด็กผู้หญิงด้วยแล้วก็ยิ่งมีความเพ้อฝันมากขึ้นเท่านั้น

ส่วน น.ส. วินิทรา นวลละออง คอลัมนิสต์เกี่ยวกับหนังสือการ์ตูนประจำหนังสือพิมพ์มติชน แสดงความเห็นว่า "ในปัจจุบันการ์ตูนแทบทุกเรื่อง จะมีเรื่องของ sex เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น แล้วแต่ว่าจะมีมากหรือน้อยแค่ไหน ซึ่งตรงนี้มีส่วนให้เด็กสนใจเกี่ยวกับเรื่องอย่างว่ามากขึ้นจนเห็นได้ชัด และยังทำให้เด็กๆ เข้าใจว่าเรื่องคนรักมี sex กัน เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเสียหาย อันเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรงทีเดียว แต่คิดว่าเด็กที่อ่านการ์ตูนปน sex นั้นมีมากถึงประมาณ 60-70 % ส่วนจะอยากทำตามคงมีแค่
30-40 % เท่านั้น เพราะปัญหาทุ กอย่างขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมของเด็กด้วย"

นายวัฒนา ปัชชาบุตร นักเขียนการ์ตูนไทยประจำสำนักพิมพ์บูรพัฒน์ คอมมิค กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่อง sex ที่ปนเปื้อนอยู่ในหนังสือการ์ตูนอันเป็น หนังสือที่เ ด็กนิยมอ่านกันนั้น ย่อมมีส่วนกระตุ้นให้เด็กเกิดความอยากรู้ อยากลองและอยากมีในเรื่องนี้แน่ เพราะทุกคนย่อมมีอารมณ์ตรงนี้อยู่แล้ว และยิ่งเป็นเด็กวัยรุ่นที่กำลังเติบโตเปลี่ยนแปลงเป็นหนุ่มสาว เริ่มมองและสนใจเพศตรงข้ามด้วยแล้ว หนังสือการ์ตูนพวกนี้ก็เปรียบเหมือนน้ำมันที่ไปราดบน กองเพลิงนี่เอง แต่ใช่ว่าเด็ก 100 ทั้ง 100 จะอ่านการ์ตูนแล้วต้องเกิดอารมณ์ทันที มันขึ้นอยู่กับพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเด็กแต่ละคนต่างหาก เด็กบางคน อ่านจบแล้วก็จบกัน ไม่ได้ต้องการจะเลียนแบบก็มี แต่เด็กที่อ่านแล้ว
อยากทำตามก็มีเหมือนกัน ปัจจัยรอบข้างจึงมีส่วนผลักดันให้เด็กเป็นแบบนั้นด้วย

"ในฐานะที่เป็นนักเขียนการ์ตูน ก็อยากจะบอกว่า การที่การ์ตูนต้องมี
เรื่อง sex สอดแทรกเข้าไปนั้น มันเป็นกลไกทางตลาด เพราะคนชอบอ่านเรื่องแบบนี้กันมาก โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่ถือว่าตนเองโตแล้ว แต่หนังสือ การ์ตูนเป็นสื่อที่เด็กให้ความนิยมมากกว่า พอเด็กได้อ่านสิ่งที่ผู้ใหญ่ชอบแล้วไปทำตาม กลับเป็นความผิด เป็นปัญหา ทั้งหมดเพราะผู้ใหญ่เป็นคนตั้งกฎเกณฑ์ว่า เรื่องแบบนี้ผู้ใหญ่ทำได้ อ่านได้ แต่เด็กทำไม่ได้ อ่านไม่ได้ ก็เท่านั้นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่ระบบของประเทศเราด้วย เพราะการ์ตูนส่วนใหญ่ที่ เด็กอ่านจะมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งที่ญี่ปุ่นเขาจะมีการแบ่งเรตการ์ตูนเอาไว้เลยว่า ระดับนี้สำหรับผู้ใหญ่ ระดับนี้สำหรับ ประถม เหมือนที่เขาจั่วหัวไว้ ว่าการ์ตูนมหาวิทยาลัย คือต้องการให้เด็กมหาวิทยาลัยอ่าน แต่ในบ้านเราเด็กประถมก็ยังถือหนังสือการ์ตูนมหาวิทยาลัยแบบนี้ให้ว่อนไปหมด ไม่มีการแบ่งเกรดแต่อย่างใด ซึ่งตรงนี ้เป็นเพราะว่าไม่มีกฎหมายมารองรับหรือคุ้มครอง ให้อยู่ในระเบียบ ปัญหาเรื่องนี้จึงต้องมีต่อไป"

จากหลากหลายความเห็นทั้งผู้เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องในเรื่องการ์ตูนเคลือบ sex นั้นต่างก็สรุปว่า การ์ ตูนแบบนี้จะนำให้เด็กไทยเกิดอาการอยากมี sex ขึ้น มาด้วยกันทั้งนั้น แต่ทางเด็กวัยรุ่นผู้ชื่นชอบหนังสือการ์ตูน สอดแทรกเรื่องโป๊ กลับปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ด้วยเหตุที่ว่าพวกเธอเข้าใจดีว่าการ์ตูนก็ คือการ์ตูน

น.ส. แคทรียา สำรวยผล นักเรียนชั้นม. 5 วิทยาลัย นาฏศิลป์ บอกว่า "ชอบอ่านการ์ตูนมาก ติดตามมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว และการ์ตูนที่ชอบอ่านเป็นพิเศษคือ การ์ตูนผู้หญิงหวานแหวว ซึ่งเดี๋ยวนี้ จะมีเรื่องของ sex มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร เห็นว่าเป็นเรื่องความโรแมนติกธรรมดา ถ้าคนรักกันชอบกันมีอะไรกันก็ไม่แปลก จะรู้สึกอินกับเนื้อหา แต่ไม่ถึงกับทำตาม เพราะเราก็รู้ว่าผู้ชายที่แสนดีเหมือนพระเอกในการ์ตูนมันหายาก ส่วนใหญ่จะอ่านการ์ตูนพวกนี้เพื่อนำไปเฟ้นหา คนที่จะมาเป็นแฟนมากกว่า ว่าต้องมีส่วนคล้ายพระเอกในการ์ตูนบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะเรื่องของความโรแมนติก"

น.ส. กฤษณา ฤกษ์แสง ศรี นักศึกษาจากสถาบันราชภัฏสวนดุสิต พูดถึงเรื่องนี้ว่า " เรื่อง sex ที่สอดแทรก ในการ์ตูนผู้หญิงนั้น ไม่น่าจะมีอะไร เสียหาย เพราะเป็นเรื่องปกติธรรมดา แล้วการ์ตูนที่วาดสวยมันดูเป็นศิลปะมากกว่า ซึ่งถ้าเป็นการ์ตูนโป๊แบบของผู้ชาย อย่างนั้นก็อาจจะมีอารมณ์ได้เหมือนกัน เพราะมันจะดูโจ่งแจ้งมาก โดยส่วนตัวแล้วก็อ่านเฉยๆ อาจจะเคยมีคิดบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำตาม"

ด.ญ. ศรัณย์พร แซ่ตั้ง นักเรียนชั้นม. 3 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม
เผยว่า " ชอบอ่านการ์ตูน โดยเฉพาะการ์ตูนผู้หญิงที่มีภาพโป๊ เพราะอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร และการ์ตูนแบบนี้จะมีเรื่องตลกและความโรแมนติกมาก อ่านแล้วรู้สึกดี ส่วนเรื่องภาพโป๊ ก็ดูไปอย่างนั้นเอง ไม่ได้คิดอยากจะทำตาม เพียงแต่เคยนึกว่า ถ้ามีใครมารักอย่างในการ์ตูนบ้างก็คงดีเท่านั้นเอง"

แม้ว่าเด็กส่วนใหญ่จะปฏิเสธว่า แค่อ่านการ์ตูน แค่ดูภาพโป๊ ไม่ได้ทำให้อยากเลียนแบบก็ตามที แต่ถึงอย่างไรการ์ตูนมันก็ยังมีส่วนเข้าไปกระตุ้นอารมณ์ตรงนั้นอยู่ดี แล้วใครจะบอกได้ว่าอารมณ์ที่เคลิบเคลิ้ม และถูกเก็บสะสมไว้เนิ่นนาน จะไม่อ่อนไหวเข้าสักวัน

ดังนั้นหนังสือการ์ตูนจึงเป็นปัจจ ัยเล็กๆ อันทรงพลังที่จะผลักดันให้เด็กๆ รวมทั้งวัยรุ่นหลงเข้าไปสู่วังวนของความรักและเซ็กซ์ เร็วกว่ากำหนด เกินกว่าที่จะมีความ ยับยั้งชั่งใจและความรับผิดชอบ ก่อให้เกิดปัญหามากมายตามมา ทั้งการมีเพศสัมพันธ์ที่เร็วและไม่ถูกต้อง การ ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ การทำแท้ง รวมทั้งการติดโรคต่างๆ หรืออย่างน้อยก็ส่งผลให้ เด็กผู้หญิงปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไม่ค่อยถืออะไรให้หนักเหมือนเมื่อก่อน รวมทั้งหลงเพ้อเจ้อไปกับความโรแมนติกจอมปลอม กับดอกไม้ ของขวัญ แล้วก็ไปละเมอว่า เขารักจริง ชอบจริง คำว่ากุลสตรียุคนี้กับยุคก่อน สะกดและมีความหมายต่างกันมาก

ซึ่งผลการวิจัยของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ได้เผยถ ึงผลสำรวจที่น่า ใจหายว่า เฉลี่ยแล้วหญิงไทยมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่ออายุ 12.51 ปี และผู้ หญิงยุคปัจจุบันมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกตอนอายุ 13 -19 ปี เร็วกว่า ผู้หญิง ยุค 20 ปีก่อนถึง 3 - 4 ปี นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้หญิงกลุ่มอายุน้อยที่สุด มีคู่นอนมากกว่า 1 คน แถมยังไม่รู้จักการป้องกันตัว ป้องกันโรคที่จะตามมาอีกด้วย

จากผลการวิจัยที่ออกมา ชี้ให้เห็นถึงความอ่อนด้อยต่อโลก ความรัก ความสนุก ไม่คิดหน้าคิ ดหลังของเหล่าบรรดาเด็กวัยรุ่นทั้งหลายเป็นอย่างมาก และยังสอดคล้อง กับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีสิ่งดึงดูด ยั่วยุให้เด็กๆ หลงใหล ไปทางที่ผิด อยากลองในสิ่งที่ยังไม่ถึงเวลา ตั้งแต่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลา ดูแลเอาใจใส่ คอยอบรมสั่งสอนว่าอันไหนถูกอันไหนควร สถานเริงรมย์ยามค่ำคืน ที่เปิดมากมายเพื่อรองรับเด็กๆ ใจแตก จนถึงสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะใหญ่จนถึงเล็กอย่าง หนังสือการ์ตูนด้วย ก็บอกแล้วว่าหนังสือการ์ต ูนเป็นสื่อเล็กที่ทรงพลังมากกว่าที่ใครจะคาด ถึง ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าการ์ตูนที่เด็กไทยอ่านส่วนมาก จะมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่ถือว่าเรื่องมี sex เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งการ์ตูนแต่ละเรื่องได้สะท้อนถึงวัฒนธรรมของ ประเทศนั้นๆ ออกมา

เช่นนี้แล้ว ถึงเวลาหรือยังที่เราจะต้องรณรงค์ให้เด็กไทย หันมาอ่าน
การ์ตูนไทยที่ไม่ปนเปื้อนเรื่อง sex ประการสำคัญต้องมีการควบคุมการซื้อ การอ่าน การขาย อย่างเข้มข้นจริงจังด้วยเพื่อช่วยเด็กไทยในอนาคต

อ่านแล้วใจหายค่ะเลยมาแบ่งกันอ่านค่ะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 17 มิ.ย. 2544 , 1:30:59 น. ]

ตอบ
ตอนเด็กๆได้อ่านการ์ตูนตุ๊กตา ของคุณพิมล
(ที่มีตัวเอกคือหนูแจ๋ว ผมจุก) ใครเคยอ่านบ้าง

ตอนนี้การ์ตูนญี่ปุ่นเยอะมากมีร้านให้เช่ามากมาย
ถึงจะวาดเองในไทยก็สไตล์ญี่ปุ่นอยู่ดี

ตอนเด็กๆเพื่อนๆก็อ่านแต่การ์ตูนญี่ปุ่นกันเป็นส่วนมาก
ที่ได้อ่านการ์ตูนไทยก็เพราะที่บ้านเลือกให้อ่าน
นอกจากนี้ก็มีที่แอบซื้อเองทุกวัน(การ์ตูนไทยเล่มละบาท)
นึกถึงตอนนั้น เราก็เหมือนเด็กที่เชย ที่ไม่ชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น(ยกเว้นโดราเอมอนนะ)

นอกจากการ์ตูนญี่ปุ่นแล้ว ตอนนี้ที่น่าห่วงก็คือ ร้านเกมส์(ที่ชอบขึ้นป้ายว่าร้าน'เน็ต)
เปิดกันพรึ่บพรั่บ...เต็มไปหมด
ทุ่มสองทุ่มแล้วยังเห็นเด็กใส่ชุดนร.เล่นกันเต็ม
พัฒนาการทางสมองอาจจะมีบ้างแต่ร่างกายน่าเป็นห่วง
ลานกีฬาหรือกิจกรรมของโรงเรียนไม่รู้ว่าจะสู้กับ
วัฒนธรรมไฮเทคได้แค่ไหน

ตามมาใจหายด้วยคน
นอกจากจะเหงาแล้วยังผสมใจหายด้วย
ดีไม๊...คุณละม่อม
โดยคุณ : b - [ 17 มิ.ย. 2544 , 1:49:47 น.]

ตอบ
รู้ไหมครับ ผมจำไม่ได้ว่าใครเป็นผู้พูด "คนไทยเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยเงิน" เดี๋ยวนี้พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูก ก็เลยให้ความอบอุ่นด้วยเงิน ลูกก็เอาเงินที่ได้ไปซื้อหาของแทบทุกอย่างที่ต้องการ

เท่านั้นยังไม่พอ บรรดาละครน้ำเน่าทั้งหลายที่ออกอากาศกันอยู่ ก็มักจะต้องมีบทรักชนิดถึงพริกถึงขิงเข้าไปทุกทีแล้ว จำได้ไหมครับเมื่อวันเก่า ๆ สำหับคนอายุเกิน ๔๐ หนังไทยเวลามีบทรัก ก็ใช้วิธีบังกล้อง แล้วแพนไปที่อื่น หรือไม่ก็ถ่ายรูปผนตก (แบบบทอัศจรรย์ในวรรณคดี) แล้วคนดูก็รู้เอง แต่เดี๋ยวนี้ ไม่รู้ยางอายมันหายไปไหนหมด อ้างว่าเป็นการแสดงเพื่อจะได้ชื่อว่าเป็นนางเอกใจถึงแห่งยุค ทั้งผู้สร้างและผู้แสดงแบบนี้ ไม่เห็นมีใครต่อต้านเลย กลายเป็นว่ายิ่งตียิ่งดัง มันจำเป็นอะไรนักหนา จึงต้องทำขนาดนั้น

ชาติของเราเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมอันดีและเก่าแก่ แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นเก่าเก็บ เด็กวัยรุ่นใส่เสื้อผ้าชนิดที่คนเมื่อแค่สิบปีที่แล้วมาเห็นยังตกใจ แล้วอะไรจะไปเหลือ เมื่ออาทิตย์ก่อนผมดู ITV นำเรื่องนักเรียนขายตัวที่พิษณุโลกมาออกอากาศ ได้ดูไหมครับ ดูแล้วเศร้าใจ เด็กบอกว่า เสียตัวกับแฟนไม่ได้อะไรยังเสียได้ แล้วนี่ได้เงินตั้ง(แค่)พันสองทำไมจะไม่ได้ จะได้เอาเงินไปซื้อมือถือ แสดงให้เห็นว่าขนาดเมืองที่ยังเจริญไม่เท่ากรุงเทพฯ พ่อแม่ยังไม่มีเวลาเอาใจใส่ลูกเลย

ถ้าเราดูแลลูกของเราให้ดี คุยกับเขาบ้าง ผมว่าเหตุการณ์ที่ไม่ดีมันก็คงไม่เกิด หรือจะคิดว่าแล้วแต่เวรแต่กรรมก็ตามใจ
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 17 มิ.ย. 2544 , 7:56:19 น.]

ตอบ
ถ้าการ์ตูนไทยไปสู้กะไอ้ยุ่นมั่งมันจะเป็นยังไงน้า ไอ้การ์ตูนแบบนี้ขวัญล่ะเกลียดนัก มีแต่โป๊ๆ เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าการ์ตูนมันมีอิทธิพลขนาดนี้ ขวัญไม่เคยศิโรราบการ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่นเรี่องใดเป็นอันขาด ( ยกเว้นโดเรมอน เพราะมันเจ๋งจริง ) ต่อให้วาดเจ๋งแค่ไหนก็เถอะ ตอนนี้เอาแต่อ่านและเขียนการ์ตูนไทยค่ะ .........( เอ่..มันเกี่ยวอะไรกับสามเกลอเนี่ย )
โดยคุณ : kwanrapee - [ 17 มิ.ย. 2544 , 8:57:21 น.]

ตอบ
ไม่น่าเชื่อ เพราะอะไร? เพราะ การ์ตูนไม่ได้เป็นอย่างเดียวที่มีอิทธิพลเรื่องนี้
แต่ยกมาเสียเหมือนกับเป็นปัจจัยเดียว ถ้าดูจริง ๆ การ์ตูนเป็นปัจจัยเล็กน้อยเท่านั้น
หรือคุณจะว่า หนังฝรั่งไม่เป็นปัจจัย? ทั้งที่ มีsex กันเกือบทุกเรื่องและส่วนมากจะเจอกันครั้งแรกเท่านั้น? หรือหนังไทย ที่มีการจูบจริง หรือละครไทยที่พระเอกข่มขืนนางเอกแล้วนางเอกรักได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ไช่ปัจจัยหรือ?
การ์ตูนเป็นปัจจัยส่วนน้อยมาก เมื่อเทียบกับ โฆษณาที่แฝงการเร้าอารมณ์ทางเพส เช่นกาแฟหรือ รถ หรือ มอเตอร์ไซ
จริง ๆบทความแบบนี้หาค่าไม่ได้เลย (ไม่ได้ว่าคุณละม่อมนะ) เพราะ เป็นแค่การยกตัวอย่างโดยที่มีอคติแฝงอยู่แล้ว เขากำหนดแต่แรกแล้วว่า จะเอาเรื่องการ์ตูนมีบทบาทเรื่องsex แล้วคุยไปแนวทางที่เหมือนการ์ตูนเป็นปัจจัยเดียว
การสัมนาแบบนี้เสียเงินเปล่า ๆ ไม่ได้ประโยชน์อะไร
ทำไมไม่มีประโยชน์อะไร?
๑ การ์ตูนญี่ปุ่น มีดีมากมาย เช่น โดราเอมอนหรือของ Fujigo F Fujio ทั้งหลายแหละ และมีหลายเล่มที่ได้ไห้"ความรู้ไหม่" "จินตนาการไหม่ " มากกว่า
"หนังสือนิยายไทย ห่วย ๆ รกตลาด เนื้อหาซ้ำไปซ้ำมา เพ้อฝัน ผมอ่านนิยายไทยสองสามเล่มก็ทิ้งแล้วเพราะ ดูออกว่าคนเขียนไม่ได้มีอะไรมากกว่าคนอ่านเลย "
คุณจะห้ามเด็กอ่าน Doraemonหรือ? เมื่อ การ์ตูนเล่มนี้ดีกว่านิยายไทยส่วนมาก ดีกว่า การ์ตูนไทยทั้งหมด? คุณห้ามไม่ได้ และคุณก็ห้ามการค้าเสรีไม่ได้ และคุณก็ sencor ทุกเรื่องไม่ได้ เพราะฉนั้น บอกว่า การ์ตูน มี sex ปน มีประโยชน์อะไร พูดไปพูดมาก็เหมือนเดิม อ้อ เคยอ่านการ์ตูนไทยเขียนเล่มละบาทไหม ยิ่งกว่า การ์ตูนญี่ปุ่นอีก
๒ หนังฝรั่ง โฆษณาไทยห่วย ๆ ผู้หญิงตบตีกันเรื่องผู้ชาย สิ่งเหล่านี้ ขยะมากกว่าเยอะ
ไม่ได้อะไรขึ้นมาเลย
โดยคุณ : ยาวหน่อยขอโทษนะ - [ 17 มิ.ย. 2544 , 16:32:00 น.]

ตอบ
ขอแจมอีกทีนะ
เห็น"คุณยาวฯ" พูดถึงการ์ตูนว่ามีดีมีเลวคละกันไป แต่ทำไมพูดถึงการ์ตูนไทยเล่มละบาท โดยมองแค่ด้านเดียวเท่านั้นล่ะ
การ์ตูนไทยเล่มละบาทตอนนี้ เราไม่รู้ว่าเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้าง แต่คาดว่าคงไม่ต่างไปจากที่เราเคยอ่านเมื่อตอนเป็นเด็กมากนัก
คือมีดี มีเลวคละกันไปเช่นกัน ตอนเด็กจะซื้อการ์ตูนเล่มละบาทเพราะมันซื้อได้ทุกวัน เวลาเลือกซื้อก็เลือกเองด้วย ตัดสินใจเลือกเล่มไหนก็เกิดจากปัจจัยรอบตัวนั่นแหละ
อย่างที่บ้านมีหนังสือวรรณคดีเล่มโตๆที่เคยอ่านมาก่อน หรือเห็นมาก่อน พอเป็นนิยายภาพก็ตัดสินใจซื้อ
หรือลายเส้นการ์ตูนสวยๆก็เลือกซื้อ
หนังสือการ์ตูนเล่มละบาทสมัยเป็นเด็ก ตอนนี้ก็ยังอยู่เกือบครบ หยิบมาอ่านดูก็ยังสนุกและมีความแตกต่างของศิลปะลายเส้นให้ชื่นชมมากกว่าการ์ตูนญี่ปุ่นโดยทั่วไปที่เน้นแต่ตัวการ์ตูนตาโต ขายาวผิดสัดส่วนมนุษย์
...เคยอ่านบทวิจารณ์ที่กล่าวถึงนิยายไทย(ห่วยๆอย่างที่คุณยาวฯ ว่า)ว่าด้อยสาระแต่การตลาดกว่าวรรณกรรมซีไรท์ มีแผงโชว์เป็นของตัวเอง ...ยิ่งนิยายเรื่องย่อละครโทรทัศน์ที่กำลังออกอากาศก็ขายดียิ่งกว่านวนิยายต้นฉบับ...
ซึ่งที่จริงกลุ่มลูกค้าของหนังสือแต่ละประเภทก็แตกต่างกันไป คนอ่านฉบับย่อ ต้องการแค่บันเทิงมากกว่าอรรถรส ส่วนนิยายหรือบทประพันธ์ที่สามารถเรียกตัวเองได้ว่าวรรณกรรมก็ต้องใช้ความสามารถในการเข้าถึงมากกว่า ราคาก็แพงกว่า กลุ่มลูกค้าก็น้อยกว่าเป็นธรรมดา

การส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้สังคมคงไม่ได้เกิดแต่การอ่านอย่างเดียว สิ่งแวดล้อมรอบตัว สภาพย่านละแวกบ้าน ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต ถ้าแถวบ้านมีร้านเกมส์ ร้านเน็ตมากกว่าสนามเล่นกีฬาล่ะก็...

สิ่งที่เราน่าจะให้แก่เด็กได้อันดับแรกก็น่าจะเป็นการชี้แนะแนวทางโดยครอบครัว และสื่อสารมวลชน
หนังฝรั่ง โฆษณาห่วยๆ ละครน้ำเน่าอันที่จริงก็มีอยู่จริงในสังคม การที่ได้เด็กเห็นสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่อยู่ที่การให้เขาแยกแยะได้ว่า อะไรถูก อะไรผิด อะไรควร ไม่ควร มากกว่าการนำเสนอโลกสีขาวให้เขา ในขณะที่โลกมีอีกหลากหลายสี...แล้วเขาก็กลายเป็นคนที่รู้ไม่เท่าทันโลก
โดยคุณ : b=ิborn - [ 17 มิ.ย. 2544 , 17:22:51 น.]

ตอบ
ในเรื่องนี้ผมคิดว่าผู้ปกครองควรจะน่าจะคอยดูลูกหลานของตนเองและคอยชี้แน่ะว่าเป็นอย่างไรให้ลูกได้รับรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร ทุกอย่างในโลกนี้นั้นมี 2 ด้านหมดคือมี หยินมีหยาง ได้แกมีขาว มีดำ มีดีและมัเลว เป็นต้น อย่างใดอย่างหนึ่งจะมีมากกว่าอีกอย่างหนึ่งก็ไม่ได้จะทำให้เกิดความไม่สมดุลย์
ดังนั้นการ์ตูนนั้นก็ย่อมเหมือนกันในยุคของเราอาจจะไม่ต้องมีผู้ใหญ่คอยดูว่าลูกตัวเองจะอ่านการ์ตูนทำนองนี้เพราะว่าเมื่อก่อนนั้นยังไม่มี จะมีแต่ว่าเราเรื่องเอาแต่อ่านการ์ตูนทำไมไม่ยอมไปอ่านหนังสือเรียน แต่พอมาถึงยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนไปหมดจึงทำให้เราต้องมาถกเถียงกัน ผู้ใหญ่ก็ต้องมาคอยมาดูบุตรหลานตนเองมากขึ้นแต่ก็ไม่ควรจะเข้มงวดจนเกินไปยิ่งเด็กสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนยิ่งห้ามก็ยิ่งอยากรู้และสมัยนี้สื่ออะไรต่อมิอะไรก็สามารถเข้าถึงก็อาจจะทำให้เข้าใจในสิ่งที่ผิด ๆไปได้ อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวหวังว่าคงจะไม่ว่ากัน นาน ๆจะมีสาระกับเขาเสียทีพูดไปแล้วเหนื่อยไปกินน้ำก่อนหล่ะ
โดยคุณ : pui - [ 17 มิ.ย. 2544 , 22:03:56 น.]

ตอบ
การ์ตูนญี่ปุ่นดีๆที่อ่านก็มีเยอะค่ะ
ชอบหลายเรื่องเหมือนกัน ไม่ได้มีอคตินะคะ
แต่อ่านการ์ตูนที่เรียกว่าการ์ตูนผู้หญิงดูนะคะ ขนาดเด็ก ป.6 ยังริจูบกันเบยค่ะ นี่ขนาดsoft แล้วนะคะ บทรักที่แทรกอยู่ในการ์ตูนเด็กมัธยมส่งเสริมการอยากมีแฟนและอยากปฏิบัติตามได้ง่ายค่ะ
ความรุนแรงในการ์ตูนญี่ปุ่นและหนังฮอลีวูดก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้ เด็กญี่ปุ่นในสมัยนี้ หมกมุ่นเรื่องasexกับความรุนแรงมากจนเกิดเป็นปัญหาสังคมของญี่ปุ่นเหมือนกัน เร็วๆนี้มีเด็กผู้ชายมัธยมที่ทะเลาะกับพ่อแล้วเอาไม้เบสบอลมาไล่ตีคนแถวสถานีรถไฟ มีผู้บาดเจ็บหลายคน เค้าก็เรืิมมีการเก็บมาวิเคราะห์ถึงปัญญหานี้อยู่นะคะว่าเด็กญี่ปุ่นเสียคยเพราะอิทธิพลตะวันตกหรือเป็นเพราะความเก็บกดในวัฒนธรรมเอง
เด็กไทยที่เดินตามญี่ปุ่นต้อยๆ ไม่รู้ว่าจะเดินเข้าไปในถนนสายนนี้ด้วยหรือเปล่า
ใจห่ยไปเลยหานไปในอากาศ....

โดยคุณ : ละม่อม - [ 18 มิ.ย. 2544 , 1:01:11 น.]

ตอบ
ตายจิงพิมพ์ผิดอื้อเลยยย
โดยคุณ : ละม่อม - [ 18 มิ.ย. 2544 , 1:09:13 น.]

ตอบ
การ์ตูนอารายจะดีจาเลว การ์ตูนคนนี้ดีเสมอนาคุณละม่อม

ปล. สมาชิกทุกคน การ์ตูน นี้ไม่มีเอี่ยวจ้า
โดยคุณ : การ์ตูน - [ 18 มิ.ย. 2544 , 14:26:59 น.]

ตอบ
ค่าาาาา
โดยคุณ : ละม่อม - [ 18 มิ.ย. 2544 , 22:13:27 น.]

ตอบ
อ่านแล้วใจหาย วังเวง วังเวง เฮ้อ
โดยคุณ : ขิมสาย - [ 18 มิ.ย. 2544 , 22:42:31 น.]

ตอบ
-เรื่องไหนไม่ดีก้อม่ายต้องอ่านซะสิ จะได้สบายใจ
-ชมรมเราก้ออ่านแต่สามเกลอซะส่วนใหญ่นี่นา
(มันแน่อยู่แล้ว เพราะชื่อ"ชมรมนักอ่านสามเกลอ"
อย่าเถียงกันด้วยหนังสือที่ม่ายได้อยู่ในเว็บนี้เลยนะคุณ ...เจ๊ม่อมนี่น่าตีจริงเชียว ตั้งกระทู้งี้เดี๋ยวมีฮึมกันหรอกเจ๊

ปล. ไม่ว่าจะ"เลือก" "เสพย์" อะไร ล้วนต้องใช้"วิจารณญาณ"ประกอบทั้งนั้นแหละ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักกับสิ่งนี้ โดยมิใช่เพียงแค่สะกดให้ถูก
-เล่นงี้เดี๋ยวถามต่อมั่งนะว่าโดราเอม่อนตอนจบเป็นยางงาย อิอิอิ
"รักกันไว้เถิด ..เราเกิดร่วมแดนไทย
จะชอบการ์ตูนไหม(..ไหนๆ) ( เรา)สามเกลอด้วยกัน.."
โดยคุณ : สามเกลอขี้มาว - [ 19 มิ.ย. 2544 , 3:15:04 น.]

ตอบ
ถามจริงป่าวคุณสามเกลอขี้เมา ถ้าถามจริงเดี๋ยวหามาตอบกันตรง ๆ เลย เอามะจ๊ะ
โดยคุณ : ตอแหลแมน - ICQ : 9455234 - [ 19 มิ.ย. 2544 , 9:03:02 น.]

ตอบ
ใช่มีคำตอบจริง ๆ นาว่าตอนสุดท้าย โดราเอมอนเป็นงัย ถ้าอยากรู้จริง ๆ จาบอก
โดยคุณ : การ์ตูน - [ 19 มิ.ย. 2544 , 17:39:21 น.]

ตอบ
รู้สึกว่าคนที่เอ่ยถึงเรื่องตอนจบของโดราเอมอนทั้ง3เกลอ คือป๋ม คุณตอแหลแมน และหนูการ์ตูน จะรู้กันหมดแล้ว ว้า..ทายไม่สนุกเลย นึกว่าเด็ดแล้วเชียวนะ กลายเป็นของโหลไปซะได้ หนีไปเดินสำเพ็งหาของกุรุสๆแทนดีก่า
โดยคุณ : สามเกลอขี้มาว - [ 19 มิ.ย. 2544 , 19:04:56 น.]

ตอบ
เราก็รู้นิแต่deleteไปแย้วเพราะทำร้ายจิตใจสุดๆ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 19 มิ.ย. 2544 , 23:34:00 น.]

ตอบ
เจ๊ม่อม การ์ตูนที่เจ๊ว่า เรื่องอารายครับ จะไปซื้อมาอ่านนะ
โดยคุณ : 19Dragons - [ 20 มิ.ย. 2544 , 1:08:27 น.]

ตอบ
เรื่องไหนอ้ะ เรื่องโดเรม่อนตอนจบหรือเรื่องที่ม่อมว่าดีอ้ะคะ
โดยคุณ : ละม่อม - [ 21 มิ.ย. 2544 , 1:05:10 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.