เล่น ไม้หึ่งเป็น ไง จ้า
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



เล่น ไม้หึ่งเป็น ไง จ้า
เจ้าคุณ ปัจจานึก เล่น ไม้หึ่งเก่ง มาก คะ เล่นไม้หึ่งเปนไง คะ
โดยคุณ : เบลล์ - [ 26 มี.ค. 2544 , 18:02:38 น. ]

ตอบ
ไม้หึ่งเนี่ย เคยเล่นตอนเด็กๆ ค่ะ....แต่ไม่ทราบว่าเป็นไม้หึ่งเดียวกันกับที่เจ้าคุณปัจจนึกเล่นหรือเปล่านะคะ...เป็นการละเล่นของเด็กไทยอย่างนึงค่ะ...แต่เป็นการละเล่นของเด็กผู้ชายซะมากกว่าค่ะ...คือต้องมีไม้ 2 ขนาดค่ะ.คือเป็นไม้ตีอันนึง กะไม้ที่ถูกตีอีกอันนึง......วิธีเล่นเท่าที่พอจำได้....(อาจจะไม่ทั้งหมดนะคะ)..คือ ตอนแรกก็ขุดหลุมเล็กๆ แล้วเอาไม้อันสั้นวางพาด....ต่อมาก็ให้ผู้เล่นคนนึ่งเอาไม้อันยาวงัดไม้อันสั้นขึ้นมาให้ลอยอยู่กลางอากาศ แล้วก็เอาไม้อันยาวตีไม้อันสั้นให้ได้ไกลที่สุดค่ะ.......ถ้าไกลมาก ผู้เล่นอีกฝ่ายก็เหนื่อยหน่อย เพราะต้องวิ่งไปเก็บไม้ที่ถูกตี...โดยระหว่างที่วิ่งไปเก็บ ก็ต้องทำเสียงว่า "หึ่ง" ไปด้วยค่ะ......(คล้ายๆ เวลาที่เราเล่นเกมส์แข่งกันว่าใครจะออกเสียงได้นานที่สุด) เพราะฉะนั้นถ้าตีไม้ได้ไกล ผู้เล่นที่วิ่งไปเก็บไม้อาจจะออกเสียง "หึ่ง" แล้วสะดุด เพราะไม่มีอากาศหายใจ แล้วถ้าเสียงหึ่งหายไปก่อนที่จะเก็บไม้ได้ก็ถือว่าแพ้.......คนที่ตีไม้ก็จะได้เล่นในด่านต่อไปค่ะ......แต่ถ้าไปเก็บไม้ได้ก่อนเสียงหมด..คนที่เก็บไม้ก็จะผลัดมาเป็นคนตีบ้างค่ะ...ส่วนด่านต่อไปก็..แทนที่จะงัดไม้จากหลุม คราวนี้ก็ใช้วิธีให้เพื่อนโยนไม่อันสั้นให้ตีค่ะ....อธิบายวิธีเล่นคร่าวๆ ไม่ทราบว่าจะพอนึกภาพออกหรือเปล่าคะ....ขอย้ำว่านึกจากความทรงจำค่ะ ไม่ได้เล่นนานมากแล้ว (ประมาณ 10 ปี) อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดค่ะ......(^ ^)....
โดยคุณ : แอน - [ 27 มี.ค. 2544 , 9:52:52 น.]

ตอบ
โห.น้องแอนเก่งจัง พี่ยังไม่รู้จักเลยนะเนี่ย
โดยคุณ : กิมเบ๊ - [ 27 มี.ค. 2544 , 11:33:56 น.]

ตอบ
ใช่ครับทำนองนั้นแหละครับ
ผมเคยนึกว่า ไม้หึ่งของไทยมีอะไรคล้ายๆ เบสบอลฝรั่ง แต่เอาไม้ตีไม้ ไม่ใช่ไม้ตีลูก แล้วก็มีเสียงหึ่งด้วย เบสบอลไม่มี แต่ว่าตีลูกแล้ววิ่ง คล้ายๆ กัน
โดยคุณ : อภิรัตน์ - [ 28 มี.ค. 2544 , 0:51:58 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.