หลักฐานคำสารภาพที่ ป.อินทรปาลิตเขียนเอาไว้....
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



หลักฐานคำสารภาพที่ ป.อินทรปาลิตเขียนเอาไว้....
นี่เป็นหลักฐานคำสารภาพของลุง ป. อินทรปาลิต เองว่าได้เขียนสามเกลอโดยดัดแปลงเรื่องมาจากภาพยนตร์ โดยตัดมาจากบทนำของเรื่อง "จ้าวปฐพี"

          บทนำเรื่อง"จ้าวปฐพี"

          พล, นิกร กิมหงวนตอนนี้เป็นตอนใหญ่ยิ่งหรือตอนพิเศษ ผู้เขียนหรือประพันธกร หรือตัวผมเองก็ต้องเขียนคำนำนิดหน่อย ตามธรรมเนียม คำนำนี้ก็ไม่มีอะไรมากมายนัก นอกจากจะออกตัว หรือแก้ตัวแบบกินปูนร้อนท้อง ว่าสามเกลอตอนนี้ผมไม่ได้ลอกหรือดัดแปลงมาจากเรื่องในภาพยนตร์ "จอมปฐพี" นะครับ ผมสาบานได้ว่า ผมไม่ได้ดูจริง ๆ แต่ถ้ามีใครยืนยันว่าเห็นไปดูตั้งสองสามครั้ง ผมก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะอยากเห็นผมเอง แฮ่ะ แฮ่ะ อ้ายผมก็โกหกไม่ใคร่สนิทปากด้วย ตกลงรับสารภาพกับท่านเสียดีกว่า ผมชอบเรื่อง "จอมปฐพี" อย่างฝังจิตฝังใจ เลยเอามาดัดแปลงเขียนเป็นนิยาย ชุดสามเกลอตอนนี้ แล้วความจริงผมก็ดัดแปลงจากเรื่องภาพยนตร์ มานับไถ้วนแล้ว
          เชิญท่านหาความสำราญจากเรื่อง "จ้าวปฐพี" ต่อไป

                    ป.อินทรปาลิต
                    6 กรกฎาคม 2502

ถ้ายังไม่เคยอ่านต้องติดตามที่ห้องสมุดหนังสือเก่า จะลงวันสองวันนี้แหละครับ
โดยคุณ : โก๋หลังวัง - [ 27 ธ.ค. 2543 , 23:30:11 น. ]

ตอบ
อยากจะกราบขอบพระคุณคุณโก๋หลังวังเป็นอย่างสูงเลยครับที่ได้นำสามเกลอมาลงในห้องสมุดหนังสือเก่า ถ้าเป็นไปได้อยากอ่านเป็น file pdf จังเลยครับ
เพราะโหลดช้ามากบางทีก็มาไม่ครบ
แค่เสนอแนะนะครับไม่อยากรบกวน เพราะแค่คุณโก๋เอามาลงให้อ่านก็เป็นพระคุณอย่างยิ่งแล้วครับ
โดยคุณ : นกแก้ว - [ 27 ธ.ค. 2543 , 23:53:22 น.]

ตอบ
อิอิ ไม่บอกก็พอรู้น่ะจารย์ สามเกลอนี่ไม่ว่าจะการดำเนินเรื่อง สำนวน มุมกล้อง (ถ้ามี) ท่าทาง ถอดมาจากหนังฝรั่งช่อง TNT UBC หลายเรื่องเลย แต่ลุงป. ท่านก็เขียนได้กลมกลืนมากครับ อ่านแล้วก็ยังรู้สึกเป็นไทยๆ อยู่
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 28 ธ.ค. 2543 , 0:20:20 น.]

ตอบ
ขอบคุณค่ะ
แหมนี่ถ้าได้ดูหนังด้วยอ่านหนังสือด้วยก็ดีสิเนี่ย
อย่างเรื่องไส้โคไงคะ
ถ้าไม่ได้ดูหนังมาก่อนก็ไม่รู้เลยว่าลุงป.เขียนล้อได้สนุกจริงๆ(trinityบอกมาค่ะ)
โดยคุณ : ละม่อม - [ 28 ธ.ค. 2543 , 11:02:17 น.]

ตอบ
อ่านของคุณเบิ้ลสามทีแล้วสะดุ้ง
คุณ ป.ล้อเลียนหนังฝรั่งคลาสสิกรุ่นเก่าที่ท่านได้ทันดูตั้งแต่หนังเหล่านั้นยังเพิ่งออกฉายใหม่ๆ แต่ TNT UBC เพิ่งจะตั้งบริษัทเมื่อคุณ ป. เสียไปนานแล้ว แล้วเอาหนังเก่าๆ เหล่านั้นมาฉายใหม่ เทียบกันแล้วยังเป็นเด็ก "ปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม" เลย

ความเห็นคุณ อ่านเผินๆ ยังกับว่าคุณ ป. เลียนแบบ TNT UBC ยังงั้นแหละ
โดยคุณ : อภิรัตน์ - [ 28 ธ.ค. 2543 , 18:15:55 น.]

ตอบ
อ่ะ ขอค้านครับ หนังของ TNT มีแน่นอนครับ ที่ลุงป. เขียนจากโครงเรื่องเลย คือตรวจราชการไงครับ มาจากหนังฝรั่งเรื่องใด จำไม่ได้ ถ้าอยากทราบจริงๆ จะไปค้นให้ ดูจาก UBC TNT ไปเมื่อปีก่อนนะ เป็นเรื่องของนักแสดงขายยา พลัดหลงมาในเมืองแล้วเจ้าเมืองเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ตรวจราชการแล้วต้อนรับอย่างดี ในของสามเกลอก็คล้ายๆ กัน คือ สามเกลอไปเมืองต่างจังหวัด แล้วมีคนเข้าใจผิดว่ามาตรวจราชการ ต้อนรับซะใหญ่โต ลุง ป. ท่านก็บอกว่าเอาโครงเรื่องมาจากหนังฝรั่งเรื่องนี้ล่ะ ตอนท่านดูมีคนหัวเราะตายคาโรงด้วย เพราะตลกมาก (แต่มาดูตอนนี้ อาจไม่ขำมาก เพราะหนังเก่ามากแล้ว) เอ้า อีกเรื่องก็ได้ ไซโคก็ยังมาฉายอยู่นี่ครับ ฉายช่อง HBO เสียด้วย ..

ผมแค่ชี้ให้เห็นว่า ลุง ป. ได้รับอิทธิพลจากหนังฝรั่งมาก เนื่องจากท่านเคยพากย์หนังมา แล้วท่านชอบดูหนังมากๆ ครับ ดังนั้นการกระทำหรือเหตุการณ์ต่างของสามเกลอ มักไปพ้องกับหนังฝรั่งเสียมากมายจริงๆ บอกว่า "คุณ ป. เลียนแบบ TNT UBC " หรือเปล่า ผมไม่รู้ครับ รู้แต่ว่าท่านเขียนในแบบฉบับของท่าน แต่ตัวโครงเรื่องเอามาจากหนังฝรั่งด้วยความประทับใจมากกว่า เหมือนเราดูหนังสักเรื่อง แล้วเราก็อยากมาทำเองมั้งทำนองนั้นน่ะครับ หาตัวแสดงเอง กำกับเอง ซึ่งคงมีนักเขียนไทยคนเดียวในโลกที่ทำเช่นนี้ได้ ที่เอาเรื่องฝรั่งมา เขียนแล้วมันออกแนวไทยๆ ได้อย่างเหมาะสม

อ่านสามเกลอไป ท่านก็จะเปรียบตัวละครท่านเหมือนดาราฝรั่งโน่นนี่บ่อยๆ ไปครับ กริยาต่างของคณะสามเกลอ ก็มาจากสามเกลอหัวแข็งเสียก็แยะ แต่ ลุง ป. ท่านก็ไม่เคยปฏิเสธว่าท่านเลียนแบบหนังเรื่องไหนมา

UBC TNT ไม่มีแค่หนังหลังลุง ป. เสียชีวิตนะครับ หนังยุคลุง ป. มีชีวิต ก็มีฉายให้ชมกับบ่อยๆ แบบขาวดำเก่าคราคร่ำ เขาก็งัดมาฉายครับ แต่เราไม่ค่อยได้ดูกันเท่านั้นเอง เทียบยุคสามเกลอ คือ 2485 -2505 ก็คือหนังฝรั่งช่วงปี 1942 - 1963 มีฉายใน TNT แน่นอนครับ

ข้อเขียนผมอาจเขียนให้อ่านแล้วอารมณ์เสีย คล้ายๆ กล่าวหาลุง ป. ที่เคารพของหลายๆ ท่าน ก็ขออภัยครับ เพียงแต่มาชี้แจงจากหลายๆ จุดที่สังเกตมาเท่านั้นเอง บางตอนบางเรื่อง ท่านก็บอกตรงๆ ว่าไปเอามาจากไหน อย่างที่จารย์โก๋ ท่านเขียนไว้ข้างบนนั่นล่ะครับ
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 28 ธ.ค. 2543 , 20:00:31 น.]

ตอบ
ต่ออีกนิด

TNT ตอนนี้เขาใช้ชื่อ TCM น่ะ แหะๆ แต่ผมชอบเรียก TNT มันจำง่ายดี

ถ้าอ่านสามเกลอมาก ๆ อยากได้บรรยากาศย้อนยุค ก็ดูหนังช่องนี้ล่ะครับ พอจะนึกภาพสามเกลอออกบ้าง
โดยคุณ : ble3d - ICQ : 21526438 - [ 28 ธ.ค. 2543 , 20:06:09 น.]

ตอบ
ผมก็ขอรับรองคำของพี่เบิ้ลฯ ด้วยคนนะ
โดยคุณ : พงษ์ชัย - [ 28 ธ.ค. 2543 , 20:14:52 น.]

ตอบ
่ขอบคุณครับ คุณโก๋...
โดยคุณ : ha ha yee - [ 1 ม.ค. 2544 , 23:58:46 น.]

ตอบ
อืม..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง......ขอบคุณทุกๆ คนค่ะ ได้ความรู้เยอะเลยหละ....
โดยคุณ : แอน - [ 6 ม.ค. 2544 , 11:55:47 น.]

ตอบ
เรื่องที่คุณ ble3d พูดถึง ใช่เรื่อง Inspector General รึเปล่าครับ
โดยคุณ : ปาเต๊ะ - [ 12 ม.ค. 2544 , 3:08:23 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.