สงครามอินโดจีน
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



สงครามอินโดจีน
ตั้งแต่ผมอ่านสามเกลอมา ตอนสงครามอินโดจีนเป็นอีกตอนหนึ่งที่ผมว่าสนุกมาก แต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่าไทยรบกับฝรั่งเศส จนกระทั่งได้อ่านสามเกลอ เลยอยากจะขอถามหน่อยนะครับว่า สงครามอินโดจีนนั้นเริ่มต้นได้อย่างไร และสุดท้ายจบลงอย่างไร เพราะผมเกิดไม่ทันครับ
โดยคุณ : Topgun - [ 25 ต.ค. 2543 , 21:33:08 น. ]

ตอบ
เริ่มประมาณ 2484 มั้งครับ เดี๋ยวจะไปค้นข้อมูลดูอีกที แต่ชุดนี้เป็นสามเกลอชุดที่สนุกมากๆ ละครับ
โดยคุณ : Liverpool - [ 25 ต.ค. 2543 , 22:22:57 น.]

ตอบ
ผมเคยอ่านเจอที่เวปนี้นะครับ

www.heritage.thaigov.net

แต่ตอนนี้ผมเข้าไปไม่ได้เลย ยังไงลองดูละกันครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามอินโดจีน
โดยคุณ : SDM - [ 26 ต.ค. 2543 , 1:04:27 น.]

ตอบ
ใครทราบบ้างครับ ชื่อตอนทั้งหมดของสามเกลอชุดสงครามอินโดจีน มีีชื่ออะไรบ้าง?
ของผมมีตั้งแต่ "ไปรบเวียงจันทร์" ถึงแค่ "กองพันพลร่ม"เท่านั้น
ไม่ทราบว่าจะหาซื้อที่เหลือทั้งหมดได้จากที่ไหนบ้าง?
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดยคุณ : M.T. - [ 26 ต.ค. 2543 , 12:13:58 น.]

ตอบ
สงครามอินโดจีนเริ่มเมื่อฝรั่งเศสขอทำสัญญาสงบศึกไม่รุกรานไทย ฝ่ายไทยขอปรับปรุงเส้นแนวชายแดน ขอดินแดนคืน ฝรั่งเศสจึงส่งเครื่องบินมาลำแนวชายแดนไทย เท่ากับประกาศสงครามกับไทย ไทยและฝรั่งเศสจึงเปิดฉากยิงกันกลายเเป็นสงครามและต่อมาญี่ปุ่นก็เข้ามาไกล่เกลี่ย ส่วนหนังสือที่คุณ M.T. ยังหาไม่ได้นั้นสามารถซื้ได้ที่จตุจักร และชุดนี้สนุกที่สุดเลยฮับ ลุงป.อินทรปาลิต แต่งดีมาก จนเรานึกภาพของเหตุการณ์ต่างได้
โดยคุณ : ออสตราล๊อป - [ 26 ต.ค. 2543 , 13:21:46 น.]

ตอบ
ชุดสงครามอินโอจีน ที่ผดุงศึกษาทำออก
ขายในปัจจุบันนี้ มีประมาณ 7 เล่ม (ตอน)
แต่เท่าที่ทราบ ในชุดนี้ต้นฉบับขาดไปอีก
กว่าครึ่ง (7-8 ตอน) แต่รู้สึกว่าทาง webmaster จะรวบรวมได้หมดแล้วนะ
ยังไงพวกเราที่อยากอ่าน ก็อ้อนๆ ทาง
webmaster ช่วยพิมพ์ลง web ให้สมาชิกตามดำๆ ได้อ่านบ้างล่ะกันนะ
โดยคุณ : z..z - [ 26 ต.ค. 2543 , 15:24:14 น.]

ตอบ
ติงนิดนะครับ
ชุดสงครามอินโดจีนคุ ป.แต่งดีมาก ให้บรรยากาศใหรายละเอียดอะไรๆ ดี จนคนอ่านเผลอไปนึกว่าเป็นเรื่องจริง
แต่ในทางประวัติศาสตร์ ระวังนิดนะครับ อย่าเอาไปอ้างอิง คุณ ป. แต่งเรื่องนี้ภายใต้บรรยากาศระหว่างประเทศสมัยสงคราม ที่มีการรณรงค์ปลุกใจให้รักชาติ และเงื่อนไขภายในประเทศไทยเองก็เป็นเผด็จการอยู่ คุณ ป. หรือนักเขียนไหนๆ ก็เถอะ บิดปากกาไปทางไหนมากไม่ได้หรอกครับ เดี๋ยวผู้มีอำนาจสมัยนั้นเล่นงานเอาตาย ก็ได้แต่เขียนตามข้อมูลของกรมโฆษณาการ ตามกระบอกเสียงรัฐบาลชุดนั้น รัฐบาลอยากให้คนไทยธรรมดารู้สึกอย่างไรกับฝ่ายอินโดจีนฝรั่งเศส กับญี่ปุ่น กับฝ่ายอักษะ กับตัวท่านผู้นำเอง นักเขียนก็ต้องเขียนตามนั้น ไม่ยังงั้นก็ต้องเลิกเขียนไปชั่วคราว
จะสังเกตได้ว่า คุณ ป. เขียนถึงท่านผู้นำ(จอมพล ป.)อย่างชนิดเชียร์สุดใจ ในชุดนี้ (เผลอๆ อาจจะแกล้งเขียนให้เว่อร์ๆ ก็ได้) แต่พอจอมพล ป.ตกกระป๋อง กระแสลมเปลี่ยน คุณ ป.ก็พูดถึงคุณ ป. เอ๊ยท่านจอมพล ป. คนเดียวกันนี่แหละว่า นายกรัฐบาลก๋วยเตี๋ยว ซึ่งสะท้อนความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของประชาชนเดินดินได้ดี
เหตุการณ์จริงในสงครามอินโดจีน รัฐบาลจอมพล ป. นำประเทศไทยเข้าเป็นพันธมิตรกับฝ่ายอักษะ คุณ ป.ก็เอามาเขียนให้ 3 เกลอรบกับทั้งฝรั่งเศสทั้งอังกฤษ (รบกับฝรั่งเศสนั้นรบกันจริง แต่ที่ว่ารบกับอังกฤษ คงเป็นจินตนาการของคุณ ป.) ให้ตัวละครเรียกญี่ปุ่นและเยอรมันว่า พี่ชายของเรา แต่พอหลังสงคราม สี่สหายไปเที่ยวฟิลิปปินส์ก็ไปชกกับนักเลงมะนิลา ที่หาว่าไทยแลนด์เป็นลูกน้องอ้ายยุ่น ... นี่แหละครับเวลาเปลี่ยนความรู้สึกคนเดินถนน หรือเรียกโก้ๆ ว่า มติมหาชนก็เปลี่ยนได้ งานของคุณ ป.มีค่าตรงสะท้อนความคิดจิตใจของคนขณะนั้นนั่นแหละครับ
แต่อย่าถือว่าเป็นตำราประวัติศาสตร์ คุณ ป.เองก็บอกอยู่บ่อยๆ ว่าท่านแต่งนิทานโกหกสนุกๆ เท่านั้น
โดยคุณ : อภิรัตน์ - [ 26 ต.ค. 2543 , 19:30:40 น.]

ตอบ
อือ เห็นด้วยกับคุณอภิรัตน์นะครับ เคยมีบางคนบอกว่าจริงๆ แล้วกองทัพไทยไม่ได้บุกไปไกลถึงขนาดนั้น
เท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบนะครับ เพราะเกิดไม่ทันเหมือนคุณ Top Gun แต่ยอมรับนะครับว่าอ่านชุดนี้แล้วมันส์มาก
สำหรับชุดสงครามอินโดจีนนี่มีทั้งหมด 13 ตอนครับ คิดว่าเป็นชุดที่ยาวที่สุดแล้วครับ อ่าไปลอกใน web site นี้มาให้คุณ MT ครับ

ไปเวียงจันทร์ สงครามชิงดินแดน (ชุดวัยหนุ่มไม่มีตอนนี้ อยากอ่านมาก) บุกฝั่งโขง ทหารสามเกลอ ฝ่าแนวกระสุน เลือดทหารไทย กองพันพลร่ม อัศวินราบอากาศ นักบินจำเป็น ฟ้าถล่ม ผดุงศึกษามีแค่นี้ครับ

แต่จากคอนเน็คชั่นฉบับเก่าๆ มีต่อคือ จอมเวหา (อยากอ่านตอนนี้มากๆ เพราะจะได้รู้ว่าต่อกันจริงหรือไม่) ปีกนาวี (มี PDF แล้ว) พักรบ (อยากอ่านเหมือนกัน) นักกีฬาเอก (มี PDF แล้ว) และ เสือสั่งป่า
โดยคุณ : Liverpool - [ 26 ต.ค. 2543 , 21:43:50 น.]

ตอบ
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาลงให้ครับ...
โดยคุณ : M.T. - [ 9 พ.ย. 2543 , 23:11:25 น.]

ตอบ
ขอสนับสนุนคุณอภิรัตน์เช่นเดียวกันครับ ข้อที่ไม่จริงแน่ๆ คือ สามเกลอฝึกบินได้เร็วมาก ผมเกิดไม่ทันรุ่นสงครามโลก แต่ทันสงครามเวีดนาม นักบินแต่ละคนกว่าจะเป็นนักบินได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย ๑ ปีครับ หลังจากนั้นต้องไปฝึกกับเครื่องบินเฉพาะแบบอีกไม่ต่ำกว่า ๖ เดือนจึงออกรบได้ แต่ไม่เป็นไรครับเรื่องนี้พอรับได้ เพราะเราเป็นแฟนคุณป.อย่างเหนียวแน่นอยู่แล้ว
แต่อันที่อยากได้ก็คือ ตอนไปรบเวียงจันทน์ที่ขาดหายไปตั้งแต่ตอนที่กิมหงวนกับเจ้าคุณปัจจนึกโดนจับ แล้วอยู่ ๆ ก็โผล่มารบกับฝรั่งเศสเลย ถ้าใครมีฉบับเต็มก็ช่วยสงเคราะห์ด้วยนะครับ ขอขอบคุณมาล่วงหน้า เฮ้อเหนื่อย
โดยคุณ : ป้อมดอนเมือง - [ 14 พ.ย. 2543 , 23:18:10 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.