ร่วมระลึกถึง 30 ปีแห่งการจากไปของ ป. อินทรปาลิต
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ร่วมระลึกถึง 30 ปีแห่งการจากไปของ ป. อินทรปาลิต
เมื่อเดือนกันยายน 2541 ทางชมรมได้จัดให้มีการระลึกถึง 30 ปีแห่งการจากไปของ ป. อินทรปาลิต ซึ่งก็ได้มีแฟนๆ สามเกลอ มาร่วมเขียนข้อความอย่างมากมาย ในเดือนกันยายนปี 2543 นี้ ป. อินทรปาลิตได้จากพวกเราไปครบ 32 ปีพอดี ทางชมรมจึงขอคัดลอกข้อความของทุกท่านมาให้ได้อ่านกันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับท่านได้ที่ยังไม่ได้แสดงความระลึกถึง ป. อินทรปาลิต ก็เชิญเลยนะครับ ขอบคุณครับ
โดยคุณ : Webmaster - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:17:20 น. ]

ตอบ
ไม่มีนักเขียนแนวขบขันท่านใดจะยิ่งใหญ่เท่านี้อีกแล้วครับ
โดยคุณ : KhunUN - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:22:31 น.]

ตอบ
you are man
โดยคุณ : คธาวุฒิ ยิ่งแจ่มศิริ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:23:07 น.]

ตอบ
ป.อินทรปาลิต และ สามเกลอ เป็นสิ่งที่เปิด ผมเข้าสู่โลกของหนังสือ ทั้งสอง สอนให้ผมรู้จักกับคุณค่อของหนังสือ ทำให้ผมอ่านหนังสือเป็น และก็ชอบอ่านหนังสือ สามเกลอมีคุณค่ากับผมอย่างมากเลยทีเดียว ต่อ
โดยคุณ : Boonkiat Sathapornwattanakit - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:23:43 น.]

ตอบ
I enjoy reading SamGler since I was a child (11 years old). I found many useful historical article inside each SamGler episode. Because at the time of the story, I was not born yet. So everytime I read SamGler I can imagine how was the environment during the time when my parent still teenager. Thank you P.Intarapalit for his greal novel...even though he was not here with us anymore but his novel will remain forever... Thanit Sermlaykavilas
โดยคุณ : Thanit Sermlaykavilas - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:24:18 น.]

ตอบ
พล นิกร กิมหงวน เป็นนิยานในดวงใจของผมมาตั้งแต่ยังเด็ก นี่เป็นหนังสือที่ทำให้ผมรักการอ่านมาก ผมขอขอบคุณทุกท่านที่จัดทำ Web site แห่งนี้ขึ้นมา ชื่นชมจริงๆครับ ภาสกร หงษ์หยก
โดยคุณ : ภาสกร หงษ์หยก - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:25:02 น.]

ตอบ
ผู้ที่ให้ กำเนิด"พล พัชราภรณ์"
และ"นิกร การุณวงศ์" คนทะเล้น
"เสี่ยกิมหงวน" เศรษฐี ที่จัดเจน
รวมกันเป็น "สามเกลอ" ยอดนิยม
มารวมเอา "เจ้าคุณ ปัจจนึก"
หนุ่มวัยดึก ใจน้อย เพราะด้อยผม
อีก "ดิเรก ดำรงค์ฤทธิ์" ผู้ชิดชม
ชอบผสม ชอบประดิษฐ์ สิ่งแปลกตา
เป็นหัส นิยาย หลายเล่มนัก
ได้ประจักษ์ ต่อนักอ่าน นักค้นหา
ท่านเป็นยอด นักประพันธ์ ด้านเฮฮา
นาม"ปรีชา อินทรปาลิต" ศิษย์ชื่นชม

Little Red
โดยคุณ : สุรวุฒิ ก่อเศรษฐรัชต์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:27:54 น.]

ตอบ
ป, อินทรปาลิต สอนให้ผมอ่านหนังสือที่มีแต่ตัวอักษรได้เป็นเล่มๆ สอนให้รู้ว่าในอดีต ยุคคุณปู่ยังหนุ่ม คุณพ่อยังเด็ก สังคมไทยเรา เป็นอย่างไร เหมือนเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างไรอย่างนั้น เลยครับ ผมรักการอ่านเพราะมีหัสนิยายสามเกลอเป็นต้นเหตุ
โดยคุณ : อัศวิน ตันติวิกัยการ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:29:22 น.]

ตอบ
สามเกลอ เป็นหนังสือที่มีคุณค่าในความรู้สึกของดิฉันมาก อ่านได้ตลอดเวลา คอยเ ป็นเพื่อนเราในยามที่สุข และเศร้าหรือ เบื่อ หงุดหงิด ฯลฯ สามเกลอจะช่วยทำให้ เราอารมณ์ดีได้เสมอ และมีกำลังใจที่จะทำอย่างอื่นได้อีกหลาย ๆ อย่าง ผู้ที่ รังสรรค์สิ่งดี ๆ เหล่านี้ให้เกิดขึ้นมาในโลก ก็คือ ป.อินทรปาลิตนั่นเอง
โดยคุณ : สูริสา ศิริวงศ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:29:57 น.]

ตอบ
นิยายชุด สามเกลอ เป็น จุดเริ่มต้น ทำให้ผม รักการอ่านหนังสือ และ ก้อ เป็น นิยาย ชุด เดียว ที่ อ่านได้ เพราะ ไม่เคย อ่าน นิยาย เรื่องไหนอีก นิยายชุดนี้ ทำให้ผมเป็นคนอ่านหนังสือ ได้เร็ว เร็วกว่าคนปรกติ ทำให้เวลาสอบ หรือ ต้องอ่านหนังสือมากๆ ก้อ สามารถผ่านไปได้ด้วยดี ผม อยากอ่าน สามเกลอ นอกเหนือ จากชุด วัยหนุ่ม ที่มีพิมพ์ขายมาก เช่น ตอน ลูกชายสามเกลอ ซึ่ง ที่ได้อ่าน เป็น ตอนที่ ลูกๆ สามเกลอ ยังเล็กๆ เป็นเด็ก อนุบาล ในโอกาสนี้ ก้อ ขอแสดงความยินดี กับ คุณ ป.อินทรปาลิต ที่สามารถ ประพันธ์ นิยาย ได้ ยอดเยี่ยม อยู่คงทน ได้ หลาย generation แม้ว่า ท่าน จะไม่ได้อยู่ รอ ดู ผลงานที่ท่านสร้างว่า คนรุ่น หลาน และ เหลน ของท่านชื่นชม เพียงใด แต่ ก้อ คิดว่า ท่านคง จะรับรู้ได้ และ กำลัง ยิ้ม อย่างเป็นสุข แน่นอน
โดยคุณ : บัณฑร บัณฑุกุล - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:34:09 น.]

ตอบ
I personally love "SamGler" very much. I have been reading SamGler since I was young. SamGler not only makes me laugh but makes me an optimistic and cheerful person as well. I really would like to see more and more new generation reading this classic Samgler so that SamGler will stay with all Thais forever.
โดยคุณ : Somporn Chaiarrekij - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:34:53 น.]

ตอบ
I like Pol-Nikorn-Kimnguan very much. I started reading Samgler when I was in primary school. I was surprised to know that there are many people interested in reading it. My problem is I can't read this website completely, even though I have Thai font. If you can do anything about this, it would be very nice so that I can read it while I'm away from home. Thank you!
โดยคุณ : Preeyanooch Tippayawat - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:35:37 น.]

ตอบ
Mr. Precha.......You are the man. I love reading novel, cuz of you.
โดยคุณ : Manat Manavutiveth - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:36:26 น.]

ตอบ
ขอแสดงความรำลึกถึงนักประพันธ์ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก นักประพันธ์ที่ซึ่งเขียนเรื่องราวต่างๆ เรื่องต่างๆ โดยที่สำคัญที่สุดของท่าน ก็คือ หัสนิยายชุด "สามเกลอ" ตอนต่างๆ ถึงแม้หลายๆคน จะมองว่าเป็นเรื่องอ่านเล่นๆ ไร้สาระ ก็ตาม แต่ทุกคนก็ตระหนักดีว่า เรื่อง สามเกลอ ที่ ป. อินทรปาลิต ได้ประพันธ์ขึ้นมา ได้สร้างจุดเริ่มต้นให้เด็กๆ หลายๆคน รวมทั้งผมในอดีต ได้มีนิสัยรักการอ่าน รักหนังสือ จนมาถึงปัจจุบันนี้ และถือได้ว่า เป็นเรื่องที่บันทึกเรื่องราวต่างๆในอดีตให้คนรุ่นหลังศึกษา ได้ดีเป็นอย่างยิ่ง
โดยคุณ : เมธี ประสิทธิโศภิน - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:37:12 น.]

ตอบ
สำหรับผมแล้วคุณป.อินทรปาลิตเป็นสุดยอดนักเขียนของโลก ท่านสามารถสร้างสรรผลงานที่มีคุณภาพออกมาได้อย่างมากมาย จนยากที่จะเชื่อไดว่าคนเพียงคนเดียวจะทำได้ งานของท่านมีค่ามากกว่าจะเป็นเรื่องหรรษาหรือเรื่องบู๊ธรรมดา แค่เป็นบันทึกสังคมในช่วงนั้นๆที่สำคัญ และคงจะหาใครมาทำงานเช่นนี้ได้เหมือนท่านอีกแล้ว ขอให้ท่านได้รับรู้เถอะว่างานของท่านมีส่วนสร้างนักอ่านให้กับประเทศไ ทยอย่างมากมาย
โดยคุณ : ทวี อดมธนะทรัพย์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:38:09 น.]

ตอบ
หนังสือเรื่องสามเกลอเป็นเรื่องเดียวที่คุณพ่อให้หัดอ่านตั้งแต่ยังเด็ก เพราะคุณพ่อก็เป็นแฟนหนังสือของคุณ ป. อินทรปาลิตเหมือนกัน ทำให้รักการอ่านหนังสือและเป็นหนอนหนังสือจนทุกวันนี้ จะสอนให้รุ่นลูก อ่าน และรู้จักนักเขียนที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของเมืองไทย
โดยคุณ : เกศสิรินทร์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:38:59 น.]

ตอบ
ท่าน ป.อิทรปาลิต เป็นนักประพันธ์ท่านแรกที่ทำให้ผมอ่านหนังสือให้จบภายใน 2-3 วันได้ และเป็นทำให้ผมวางหนังสือที่ท่านประพันธ์ไม่ลงจนกว่าจะอ่านจบ คิดว่าในยุคนี้ยังไม่มีใครที่สามารถทำให้ผมบ้าอ่านหนังสือแบบนี้ได้เลย
โดยคุณ : โสฬส เหมนิธิพัฒนานันท์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:39:55 น.]

ตอบ
Hi.. Your homepage is very interesting...Maybe cause I love to read Sam Kler very much... I have a lot of Sam Kler books but never remember that where is Bann Karunwong located.. or what kind of herebs can not cure Roke Pu-Ying.. :) You know what... my friends (in the same age) had never read Sam Kler, it means that I can not share comments or talk about this excellence funny novel with them... P. Intarapalit is genius.... he make me laugh and happy everytimes I read his novel..... Thanking you for making this homepage..... i will come back and do your test to make more score again...:))))
โดยคุณ : นิสิตา - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:40:59 น.]

ตอบ
รู้สึกดีใจครับที่ป.อินทรปาลิต เขียนหนังสือ พล นิกร กิมหงวน
โดยคุณ : นาย บัณฑิต สุขสงวน - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:41:49 น.]

ตอบ
Never ending story. His name will be with us forever
โดยคุณ : Pinij Kanchanasevee - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:43:54 น.]

ตอบ
ขอบคุณที่แนะนำให้รู้จักนิกร การุณวงศ์ ขอบคุณที่ทำให้โลกครื้นเครงเรื่อยมา รัก และชื่นชม ...ป.อินทรปาลิต
โดยคุณ : ป.ศิริ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:44:35 น.]

ตอบ
Your work is valuable. Thank you for writing the wonderful books for all of us.
โดยคุณ : Duangta Rattanachatree - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:46:21 น.]

ตอบ
Por Intarapalit Although he passed away for 30 years, but his name along with SamGler is always and will be in my memory forever.
โดยคุณ : Sorapong Prathnadi - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:46:54 น.]

ตอบ
He is the first wruter that I had read for long. I haven't read of anybody's book for mare that 7 days. But for my Hero of funny. He made me addicted forever. Thanks of Mr. P. Inthrapalith that summon Pon, Nikork, Kimy'uan, especially Dr. Direk, who is my best hero ....Thanks again And another million thanks...
โดยคุณ : Patisont Veerakmolaml - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:47:30 น.]

ตอบ
ขอร่วมระลึกถึงการจากไปของคุณอาป. อินทรปาลิค ในอดีตผมเป็นคนหนึ่งที่เคยได้เขียนจดหมายไปหาคุณป. อินทรปาลิต และได้รับตอบจากท่านมาด้วยตัวอักษรอันสวยงาม แต่บังเอิญผมย้ายบ้านไปหลายจังหวัด จดหมายที่ว่าก็ได้จากหายไปจาก การสะสมของผม ซึ่งผมเสียดายมา อย่างไรก็ตาม หากท่านผู้ใดต้องการพูดคุยติดต่อ ก็อี-เมล์ มาที่ผมได้ จะได้คุยกัน เรื่องสามเกลอ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาป. อินทรปาลิตได้เขียน ขอระลึกถึงคุณอาป. อินทรปาลิตตลอดไป
โดยคุณ : พิษณุ โศภนะศุกร์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:48:23 น.]

ตอบ
ได้มีโอกาสรู้จักหัสนิยายสามเกลอจริงจังก็ตอนที่ไปเรียนที่กท. เนื่องจากพี่ชายชอบอ่านและพาเข้าไปรู้จัก Homepage นี้แต่ต้องอดใจเป็นอย่างมากที่ไม่ยอมอ่านเองจนกว่าวิทยานิพนธ์จ ะเสร็จเรียบร้อยเพราะไม่เช่นนั้นอาจจะมัวอ่านสามเกลอจนไม่มีเวล าทำวิทยานิพนธ์ก็ได้พอเรียนจบก็เริ่มอ่านสามเกลอแม้จะช้าไปหน่อ ยแต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้พบหนังสือที่มีคุณค่า ไม่ใช่แต่จะตลกต่ยังมีสาระ มีประวัติศาสตร์อยู่ในนั้น ขอชื่นชมคุณป. อินทปาลิตด้วยความจริงใจค่ะ You are the great guy.
โดยคุณ : อมรรัตน์ จงสวัสดิ์วรกูล - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:49:02 น.]

ตอบ
เราได้รู้จักสามเกลอเพราะคุณอาของเราอ่าน ในตอนนั้นเรายังเด็กแต่เราชอบอ่านหนังสือ เราจึงหยิบหนังสือเรื่องสามเกลอขึ้นมาอ่าน ในตอนแรกๆเราก้อไม่ได้คิดอะไรมากรู้แค่ว่าตลกดี แต่พออ่านไปนานๆ เราก้อเริ่มติดใจในเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งนี้เองทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์กับเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าอาจจะมีอายุน้อย อ่านเรื่องนี้ได้น้อยกว่าทุกๆคนในที่นี้ แต่เราก้อบอกได้เลยว่า ***เรารักหนังสือเรื่องสามเกลอและนับถือคุณ ป. อินทรปาลิตอย่างยิ่ง*** สุดท้ายนี้ก้อต้องขอแสดงความรำลึกถึงคุณป. อินทรปาลิต ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
โดยคุณ : L. K - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:49:41 น.]

ตอบ
จากเด็กคนนึงซึ่งวันๆ เอาแต่ออกไปวิ่งเล่นข้างนอกบ้าน กลายมาเป็นนักอ่าน สามารถอ่านหนังสือได้ทั้งวัน เช้าจดค่ำ ข้าวกลางวันไม่ได้ทาน ขนลุกด้วยความปิติ
โดยคุณ : ปิยะ ศรีศักดิ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:50:38 น.]

ตอบ
อ่านพล นิกร กิมหงวน มาตั้งแต่เรียนมัธยม ( พ. ศ. 2515 ) ชอบ ป.อินทรปาลิต เขียนหนังสือได้น่าติดตาม อ่านแล้วไม่ต้องคิดมาก อยากจะซื้อเก็บไว้ทุกเล่ม ไม่ทราบว่ามีขายที่ไหน ผมชอบกิมหงวนมาก ตลกดี อ่านแล้วหัวเราะคนเดียว คนเขานึกว่าเราบ้า
โดยคุณ : วสันต์ พรหมสาลี - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:51:08 น.]

ตอบ
เห็นชื่อ พล นิกร กิมหงวน และคณะทีไร ก็คิดถึงคนแต่งทุกครั้ง สิ่งที่ท่านได้ทำไว้นั้น เป็นความสุขของคนที่ได้อ่าน และขอให้ความสุข ที่ท่านมอบไว้นั้น กลับเป็นผลบุญให้ท่านได้อยู่ในภพที่ดีต่อๆไป
โดยคุณ : tana - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:51:50 น.]

ตอบ
สามเกลอ ช่วยให้ผม รักการอ่าน มาจนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณ จริงๆ ครับ
โดยคุณ : ธนากร ชิดเครือ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:52:34 น.]

ตอบ
อ่านหนังสือได้อย่างฉาดฉานด้วย พล นิกร กิมหงวน ซึมซับนิสัยรักการอ่านให้อย่างละเมียดละไม พัฒนาการศึกษาเล่าเรียนให้อย่างไม่รู้ตัว สร้างสรรค์วิธีคิดที่เหมาะสมและเปี่ยมจินตนาการ นับเป็นบันไดขั้นแรกในการเปิดวิสัยทัศน์ด้วยโลกของหนังสือ พล นิกร กิมหงวน จึงไม่ได้เป็นเพียงหัสนิยายหรือบันทึกส่วนเสี้ยว ของประวัติศาสตร์ไทย หากแต่เป็นคู่มือเบื้องต้นของการศึกษา ที่การศึกษาในระบบไม่สามารถจะสร้างได้ ป. อินทรปาลิต จึงไม่เป็นเพียงผู้สร้าง พล นิกร กิมหงวน แต่ท่านยังเป็นผู้สร้างสรรค์สังคมไทย เมื่อ 10 ปีที่แล้วได้มีโอกาสไปร่วมงานระลึกถึง 20 ปีการจากไปของ ป.อินทรปาลิตที่ศูนย์สังคีตฯ วันนี้เรามีชมรมแห่งนี้ในการระลึกถึงท่าน และรายการโทรทัศน์อีกหลายรายการที่ร่วมระลึก 30 ปีที่ผ่านมา ท่านจึงไม่เคยจากสังคมไทยไปเลย ขอขอบพระคุณในผลงานทุกๆชิ้นของท่านและน้อมระลึกถึง 30 ปีแห่งความยืนยง
โดยคุณ : คุณหมอดิเรก - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:53:20 น.]

ตอบ
อ่านแล้วชอบมาก ไม่เคยล้าสมัยเลย
โดยคุณ : โชคชัย ทวิสุวรรณ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:54:11 น.]

ตอบ
ผมเริ่มอ่านสามเกลอมาตั้งแต่สมัยเรียนประถม จนตอนนี้เรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย ก็ยังอ่านอยู่ ถ้าใครเห็นหนังสือเรื่องนี้ก็ขอให้ลองอ่านดู
โดยคุณ : นิจพัฒน์ วังขุนพรหม - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:54:47 น.]

ตอบ
ขอบพระคุณ หนังสือสามเกลอ ที่มีส่วนช่วยให้ผมรักการอ่านจนทุกวันนี้
โดยคุณ : โกชัย ณัฐกุญชร - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:55:32 น.]

ตอบ
หนังสือชุดนี้ได้ทำให้ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เป็นเด็ก เคยอ่านกับคุณพ่อและก็นั่งหัวเราะอยู่คนเดียว Great job for the team who collected
โดยคุณ : ดิเรก ชมภูศรี - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:56:15 น.]

ตอบ
ขอบคุณ อาจารย์ ป. อินทรปาลิต ที่ทำให้เกิดคนรักการอ่านหนังสือ และเกิดชมรม "คนรักสามเกลอ" สำหรับผมแล้วผมชอบ นิกร แล้วนักอ่านท่านอื่นละครับชอบใครเป็นพิเศษ
โดยคุณ : ภัทรวัต ปิติวรรณ - [ 8 ก.ย. 2543 , 22:56:54 น.]

ตอบ
SamGlerwas my first book that I knew how to read. I have only just a one word. "I like reading a book because of it". I have been reading SamGler more than a thousand times. I will continue keep reading until the end of my life. I will pass this legacy to my child also. So bad that I can't talk to the reader. So bad that SamGler was too short. So bad that I can't have it all.
โดยคุณ : Krittapas Sintavanarong - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:14:30 น.]

ตอบ
ในวัยเด็กของผม...พ่อ เป็นข้าราชการเล็ก ๆ ... เงินเดือนน้อย... ไม่สามารถหาซื้อของเล่นให้กับผมและน้องได้... ได้แต่เมียงมองเด็กข้างบ้านเล่นหุ่นยนต์..รถเหล็ก..และลีโก้ ต้องเล่นดิน..ทราย..ใบตอง ก้านกล้วย..และทางมะพร้าว แต่ในวันหนึ่ง..วันที่เปลี่ยนแปลงตัวผม วันนั้น ผมได้มีโอกาสพบกับพวกเขา...สามเกลอ.. จากเด็กที่เงียบ ๆ ... ไม่ค่อยมีเพื่อน กลายมาเป็นเด็กที่อารมณ์ดี...สดใส..ร่าเริง... และที่สำคัญ..สามารถอ่านหนังสือได้แตกฉานเร็วกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน.... รักการอ่าน แทนการเล่นดิน ทราย ใบตอง ก้านกล้วย..และทางมะพร้าว พวกเขาทำให้ผมเข้ากับสังคมได้ง่ายขึ้น... พัฒนาบุคลิกมาเรื่อย ๆ จนเติบใหญ่.. มีพล นิกร กิมหงวนเป็นฮีโร่ในดวงใจ.. คนบ้าอะไรจะขำได้ขนาดนั้น.. ที่ทรงอิทธิพลที่สุดกับผมคงเป็นกิมหงวน และผู้ที่ทำให้ผมเป็นเช่นนี้ก็คือ...ป.อินทรปาลิต..ผู้เขียนหัสนิยายเล่มนี้ มาวันหนึ่ง.. ผมก็ได้มีโอกาสทราบว่า.. วันที่ ป.อินทรปาลิตเสียชีวิต... เป็นวันเดียวกันกับที่ผมเกิด.. แต่ ป.เสียก่อนหน้าผมเกิด..2 ปี.. นี่ก็ใกล้แล้ว.. ครบรอบ 30 ปีของการจากไปของนักประพันธ์ผู้เปลี่ยนชีวิตเด็กคนนึง.. และอีกหลาย ๆ คน.. นักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ในใจผม.. นักประพันธ์ผู้เจียมเนื้อเจียมตัว.... นักประพันธ์ผู้จดบันทึกประวัติศาสตร์เอาไว้ในนิยายของเขา.. นักประพันธ์นาม... ป. อินทรปาลิต
โดยคุณ : ก๊าบเป็ด - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:14:59 น.]

ตอบ
ขอแสดงความอาลัยแด่ ป.อินทรปาลิต ผู้ซึ่งจากไปแต่เพียงร่ายกาย แต่ยังคงฝากความทรงจำ ให้แก่คนไทยทุก ๆ คน ในด้านวรรณกรรม ที่มีคุณค่าอันประมาณมิได้ ช่วยให้พวกเราได้รู้จัก เรื่องราวต่าง ๆ ในอดีต ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ ความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งสอดแทรกด้วยความบันเทิง ในรูปแบบที่ไม่มีใครสามารถ ลอกเลียนได้ ขอให้พวกเรา ช่วยกันรักษา ดูแล วรรณกรรมดี ๆ เหล่านี้ไว้ เพื่อให้ลูกหลานของเราได้ ภาคภูมิใจว่า ครั้งหนึ่ง เราเคยได้มีนักประพันธ์ ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง ที่มีนามว่า ..... ป. อินทรปาลิต ..........
โดยคุณ : ชัชวาล ศิริพันธุ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:15:49 น.]

ตอบ
SamGler is our own cousin.
โดยคุณ : PIJAK HINJIRANAN - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:16:20 น.]

ตอบ
นวนิยายไทยที่สุดยอดด้านความบันเทิงไม่เป็นพิษเป็นภัยกับผู้ อ่าน
โดยคุณ : ปรีชา ชิโนเรศโยธิน - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:17:03 น.]

ตอบ
ถึงแม้ว้าสามเกลอจะไร้สาระเป็นส่วนใหญ่แต่ผมชอบที่ชอบก็เพราะได้เสียงหัวเราะแบบใส่ๆ โดยที่ห้ามคิดอะไรเพราะในบางตอนของสามเกลอค่อนข้างจะอันตรายกับแนวความคิดของเยาวชนบ้าง(พูดในฐานะที่ยังเ ป็นเยาวชนนะ) แต่ก็ทำให้ได้เห็นว่าในยุคปี 2500 หรือก่อนหน้านั้นหรืออาจจะหลังจากนั้นบ้านเมืองมีลักษณะเป็นอย่างไรมีศัตรุรอบประเทศเป็นใครป่าเป็นอย่างไร ถึงแม้จะโม้เป็นส่วนใหญ่แต่ก็เป็นเครื่องพอจะใช้ยืนยันได้บ้างว่าประเทศไทยเคยเป็นอย่างนั้น ผมเชื่อว่าถ้าสามเกลอถูกฝรั่งที่อ่านภาษาไทยออกและแปลเป็นภาษาอังกฤษ สามเกลอจะต้องขายดีแน่ๆ ไม่แพ้ นิยายเหยอย่าง gone with the wind แน่ๆ
โดยคุณ : REST - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:17:59 น.]

ตอบ
ไม่ทราบว่าจะเขียนอะไร แต่เริ่มอ่านสามเกลอ ตั้งแต่ อยู่ ป.4-ป.5 (2523) อ่านจนแม่ว่าบ้า เพราะหัวเราะขำกลิ้งอยู่คนเดียว เกือบ 20 ปี ที่ผ่านมา มั่นใจว่าอ่านเกือบครบทุกตอน ที่เสียดาย คือดาวหางทลายโลก ได้อ่านแค่ 3 เล่ม จาก 6 เล่ม ตอนนี้ที่สะสมก็เยอะ เพื่อนยืมแล้วหายก็มาก เก่งจริงๆ คนแต่ง คิดได้ยังไง เขียนได้ยังไงเนี่ย
โดยคุณ : วรกฤษณ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:18:40 น.]

ตอบ
ขอให้ความสุขที่ท่านมอบไว้นั้นกลับเป็นผลบุญ ให้ท่านได้อยู่ในภพที่ดีต่อๆไป ขอขอบพระคุณในผลงานทุกๆชิ้นของท่าน.
โดยคุณ : K. Ruchi - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:19:11 น.]

ตอบ
ยินดีมากเลยครับที่มีคนทำโฮมเพจของคุณครูป.อินทรปาลิต แล้ว..ชอบหนังสือที่ท่านแต่งมากๆโดยเฉพาะพล นิกร กิมหงวน และดร. ดิเรก..พร้อมด้วยเจ้าคุณปัญจจนึก(สงสัยสะกดไม่ถูก).. ผมยินดีที่เป็นสมาชิกสามเกลอและช่วยส่งข่าวมาบ้างครับ.. หมูแฟนนิกรครับ..
โดยคุณ : Rojechai Swangaroon - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:20:13 น.]

ตอบ
"สามเกลอ" ผลงานอันหนึ่งของ ป.อินทปาลิต เป็นหนังสือเล่มสำคัญที่ทำให้ข้าพเจ้ามีนิสัยรักการอ่านในวัยเด็ก
โดยคุณ : โกเมน เรืองฤทธิ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:21:04 น.]

ตอบ
หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ ที่สอนให้เด็กๆรู้จักกับเรื่องราวสมัยที่ขาดการสอนในโรงเรียน รายละเอียด และบรรยากาศที่ถูกบันทึกไว้.. สามารถนำให้เด็กนักเรียนประถมคนหนึ่ง อ่านหนังสือจนสายตาสั้น.. อ่านไปหัวเราะไปจนถูกแม่ดุ.. และพัฒนามาจนเป็นการอ่านนิยายเล่มหนาๆ... จนกลายเป็นการอ่านtext book เล่มโตๆ ได้เร็วกว่าเพื่อนๆ.. แม้หนังสือชุดสามเกลอนี้ จะถูกดูแคลนจากผู้คนในยุคที่มันถูกเขียนขึ้น.. แต่กาลเวลาได้พิสูจน์แล้ว.. ว่าทองนั้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็ยังเป็นทองอยู่เสมอ...
โดยคุณ : อนุพงศ์ ธรณินทร์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:21:52 น.]

ตอบ
ได้อ่านผลงานของป.อินทรปาลิตหลายเรื่อง เช่น จอมตลก สามเกลอหัวโล้น ทีเด็ดสามเกลอ เมืองฮาเร็ม เจ้าพ่องูเห่า และอีกหลายเรื่อง รู้สึกได้ถึงความสนุกตลกขบขัน และแฝงสาระมากมาย
โดยคุณ : คมสันต์ ชัยชโลธร - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:25:00 น.]

ตอบ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบผลฃานขอฃ ป. อินทรปาลิตมานานตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น และบัดนนี้ก็ยังพยายามสะสมผลฃานของท่านให้ไดมากที่สุดเท่าที่จะ ทำได้ ก็ขอเป็นหนึ่งในผู้ชื่นชอบผลงานของท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
โดยคุณ : ทัดเทพ วุฒิกนกกาญจน์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:25:33 น.]

ตอบ
ชอบอ่านสามเกลอมาตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้ก็ยังเก็บอยู่ ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับสภาพชีวิตของเมืองไทยยุคนั้นจากนิยายสามเกลอ อยากให้เด็กรุ่นหลัง หรือวัยรุ่นสมัยนี้อ่านสามเกลอ แทนที่จะอ่านการ์ตูนญี่ปุ่น ขอคารวะ ท่านผู้ประพันธ์ มา ณ ที่นี้
โดยคุณ : สุวรรณา สินสมุทรผดุง - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:26:07 น.]

ตอบ
ผลงานบางส่วนของท่านได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผมอย่างมากในการ ฝัน การคิดจินตนาการ และเป็นส่วนหนึ่งในพื้นฐานการทำงานของ ผมในปัจจุบัน และผมขออวยพรให้แด่ลูกหลานของท่านในปัจจุบัน ให้มีความสุขในชีวิตมากๆ..
โดยคุณ : ธวัช เจริญวุฒิธรรม - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:26:40 น.]

ตอบ
เขาคือนักเขียนที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ผมเคยพบ หนังสือชุดสามเกลอทุกเล่มควรค่าแก่การสะสมอย่างยิ่ง
โดยคุณ : Kaiwan Srireantong - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:27:09 น.]

ตอบ
ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของท่าน
โดยคุณ : lertchai surwong - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:27:41 น.]

ตอบ
หนังสือ เรื่อง สามเกลอ นั้น เป็นหนังสือที่ได้อ่านตอน ป. 3 ทำให้ ข๊าพเจ้า ชอบอ่านหนังสือจนถึงปัจจุบัน เพราะมันสนุก นั่นคือความคิดในตอนนั้น และในปัจจุบันเมื่อได้กลับมาอ่านใหม่ รู้สึกว่า หนังสือ พล นิกร นั้นมีมากกว่าความสนุก เพราะทำให้ เรารู้เรื่องวัฒนธรรม และเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นผ่านหนังสือ ออกมา
โดยคุณ : Veraphan Thuvanont - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:28:16 น.]

ตอบ
ชอบเรื่องสามเกลอมาก อ่านแล้วได้ความรู้หลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสังคมในสมัยก่อนและเกี่ยวโยงมาจนถึงสมัยปัจจุบัน เป็นเรื่องที่มีความหลากหลาย ป.อินทรปาลิตเป็นนักเขียนที่เก่ง รู้สึกอาลัยเช่นเดียวกันที่ นักเขียนที่ดีคนหนึ่ง ต้องจากไป และหวังว่าคงมีบุคคลที่สืบสานต่อในงานของท่านตลอดไป ผมหวังเช่นนั้น แม้ผมจะได้สัมผัสงานของท่านเพียงเล็กน้อยก็ตามแต่ก็รู้สึกชื่นชมในความสามารถของท่าน เรื่องที่ท่านได้แต่งได้ครบทุกรสจริงๆๆ สนุกมาก แม้จะไม่ค่อยมีรูปภาพประกอบก็ตาม
โดยคุณ : นายสิวะรัฐ พฤกษ์ไพบูลย์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:28:58 น.]

ตอบ
หนังสือชุดสามเกลอทำให้ผมกลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือ
โดยคุณ : วรพจน์ เวศอุรัย - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:29:36 น.]

ตอบ
Please excuse me for using English since I am very poor in typing Thai. I owe PO INDARAPALIT a lot since I first learn to love reading books from his fiction such as SAM GLER,SUA BAI,etc. I am strongly believe that his after life on this earth must be in the highest level of the heaven namely DUSIT.
โดยคุณ : Mr. Nikom Thatree - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:30:10 น.]

ตอบ
ดีใจมากที่ได้อ่านหนังสือเรื่องนี้
โดยคุณ : nattapong - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:30:37 น.]

ตอบ
happy to read it
โดยคุณ : T.lertpoon - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:30:58 น.]

ตอบ
หนังสือเรื่องสามเกลอถือว่าเป็นหนังสือที่ควรอ่าน และได้อ่านแล้วจะทำให้อยากอ่านหนังสือมากขึ้น
โดยคุณ : Lumyai phoaphom - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:31:30 น.]

ตอบ
ทั้งสามีและดิฉันชื่นชอบ 3 เกลอมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก บัดนี้ลูกชาย วัย 10 ขวบก็ชอบอ่านด้วยเช่นกัน และยินดีที่มีชมรมนี้เกิดขึ้นเพื่อ เป็นเกียรติแก่ ป.อินทรปาลิต รวมทั้งเพื่อเป็นที่รวบรวมผลงานใน อดีตให้คงอยู่เป็นมรดกแก่คนรุ่นใหม่ต่อไป
โดยคุณ : วันทนา บัวทรัพย์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:31:58 น.]

ตอบ
ขอสดุดีคนที่สามารถขายความฝันได้ [ขณะที่หลายคนแอบหลบไปขายวิญญาณ] ขอบคุณ ที่เอาความฝันของท่านมาช่วยสร้าง จินตนาการ อย่างขบขันให้ ชาวไทย
โดยคุณ : ปรีชา แก้วคำปา - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:32:47 น.]

ตอบ
ผมอ่านสามเกลอมาตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 8 ขวบ และติดตามมาจนคน เขียนเขาไม่เขียนให้อ่านอีก มีระยะหนึ่งที่คุณ ป.ออกเป็นหนังสือราย สัปดาห์มา ชี่อ ศาลาโกหก ก็คอยติดตามอ่านมาตลอด ในเล่มจะมีชุด สามเกลอเป็นตอนๆด้วย ผมเชื่อว่า คงเป็นวารสารขำขันฉบับแรก ของไทย น่าเสียดายที่เด็กไทยปัจจุบันไม่ชอชอ่านสามเกลอ เช่นลูก ของผมเป็นต้น เพราะสามเกลอเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่กล่าว ถึงชีวิตประจำวันของคนไทยที่ดีมาก
โดยคุณ : ขนินทร์ วิญญูประดิษฐฺ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:33:13 น.]

ตอบ
ผมอ่านเรื่องคุณลุงไก่นาเป็นตอนแรก จำได้ว่าตอนนั้นอยู่ ป.ห้า อ่านไปหัวเราะไปจนตาเหลือกหายใจไม่ทัน เพราะหัวเราะมากเกินไป จนต้องรีบวางหนังสือทิ้ง เพราะถ้าข ืนอ่านต่อ มีหวังหัวเราะท้องแข็งตายแน่ เคยหัดล้วงกระเป ๋าตัวเอง เพราะอยากเป็นอ้ายเสือมือกาว หัดร้องลิเกเพราะอยากเป็นกระดิ่งทอง เก๊กหล่อเพราะอยากเป ็นอย่างอ้ายเสือรูปหล่อ และเริ่มรักวิท ยาศาสตร์ตั้งแต่รู้จักชื่อของ ดร.ดิเรก จินตนาการของท่านถือได้เป็นจอมกวีอีกท่านหนึ่งต่อจากสุนท รภู่ ความจริงผมยังไม่ได้อ่านครบทุกตอน ไม่ท ราบว่าจะหาได้จากที่ไหน อยากจะให้มี homepage ที่สามารถให้สมาชิกอ่านแบบ on-line ได้
โดยคุณ : อรรถสิทธิ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:33:40 น.]

ตอบ
จำได้ว่าเมื่อตอนเป็นเด็กมาก แต่อ่านหนังสือออก แล้ว ด้วยเหตุที่ไม่มีโอกาสในการทำตัวฟุ่มเฟือยกับ การซื้อหนังสืออ่าน เมื่อเวลาที่เข้าห้องสมุด จะ พยายามหาหนังสือที่มีรูปภาพสวยๆมาอ่าน แล้วมา พบ สามเกลอ โดยบังเอิญ จะชอบอ่านมาก หลังจาก นั้นไม่นายมาก แต่ก็หลายปีอยู่ ได้ดูละครเรื่องพล นิ กร กิมหงวน ทางโทรทัศน์ จะติดตามอยู่เป็นประจำ ตามที่โอกาสอำนวย แต่ขณะนี้เป็นเวลามากกว่า 15 ปี แล้วที่ไม่มีโอกาส พบเจอกับสามเกลออีกเลย อยากเจอค่ะ ทั้งในรูปแบบของหนังสือ หรือ เป็น บุคคล สามเกลอ ทำให้เราสะสมนิสัยรักการอ่าน และการมีโลกในจินตนาการของตนเองตามหนังสือ
โดยคุณ : สายหยุด พันธุ์เปรม - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:34:18 น.]

ตอบ
เป็นมุขตลกที่เป้นอมตะนะครับ อ่าน 10ครั้ง ก็ขำ 10 ครั้ง นะครับ คิดว่าทำให้ผมรักการอ่านิยายขึ้นมาและผมติดตามอ่านมาตลอดเลย
โดยคุณ : กิตติพงศ์ มั่งมี - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:34:55 น.]

ตอบ
ผมเริ่มรักการอ่านหนังสืออย่างจริงจังก็จากหนังสือสามเกลอนี่แหละครับ เพื่อนๆแถวบ้านก็ต่างสมมติว่าตัวเองเป็นตัวละคร ตัวผมได้เป็นด๊อกเตอร์ดิเรกเพราะดูออกจะฉลาดกว่าใครๆในตอนนั้น (แม้ว่าโตแล้วจะไม่ฉลาดนักก็ตาม) ตั้งใจว่าถ้ามีลูกชายจะตั้งชื่อว่า กำแหง ขอร่วมระลึกถึงท่านด้วยความเคารพครับ
โดยคุณ : ฐิติพงศ์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:35:29 น.]

ตอบ
คิดถึงนักเขียนดีๆอย่างท่านจัง อยากให้มีคนสร้างข้อ เขียนของท่านเป็นละคร แม้จะเคยสร้างแต่ไม่ประสบ ความสำเร็จเท่าที่ควรแต่น่าจะสร้างอีก ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างละครด้วยครับ
โดยคุณ : บดินทร์ จิระทวีกุล ( 00139 ) - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:36:06 น.]

ตอบ
ในชีวิตของคนๆหนึ่งที่ได้เกิดมาในประเทศนี้ สามรถพบเจอกับ สิ่งที่ดีในชีวิต ผมก็เช่นกันที่ประสพพบเจอสิ่งดีในชีวิต สมัยที่ผมยัง เรียนแค่ชั้นอนุบาลผมเห็นพี่ชายของผมอ่านสามเกลอเล่มที่สำนัก พิมพ์ผดุงสิทธิจำหน่าย(ฉบับปกแข็ง)ตอนแม่นกขมิ้น ความสนุก สนานที่เกิดขึ้นกับทุกๆคน ทำให้ผมเกิดความรู้สึกอย่างมากที่จะ ต้องอ่านสามเกลอให้ได้ จนกระทั่งตอนป.4 ผมสามารถที่จะยืม หนังสือจากห้องสมุดของโรงเรียนได้ นั้นเองเป็นจุดเริ่มต้นการอ่าน สามเกลออย่างจริงจัง ผมอ่านทุกๆตอนที่มีในห้องสมุด อ่านในทุกๆ วันที่ได้ยืม ความสุขความสบายใจที่ได้รับทำให้ผมเกิดความรู้สึกรัก และอยากมีชีวิตในนวนิยายเล่มนี้ ผมจะเกิดจินตนาการที่จะเป็นกิม หงวน เพราะน่าสงสาร และร่ำรวยกว่าคนอื่น ทุกๆครั้งที่อ่าน นึกถึง ภาพความสุขถ้าได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศนั้นๆ ผมได้รับรู้ถึงเรื่อง ราวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างสนุกสนาน จนผมเองมีความรู้สึก เสียดายที่เกิดมาช้าเกินไปไม่สามารถมีชีวิตในยุคของ คุณ ป.อินทร ปาลิตได้ ไม่เช่นนั้นผมจะซื้อหนังสือสามเกลอทุกๆเล่มที่มีการ จำหน่าย แม้ปัจจุบันจะพอหาได้บ้างจาก จตุจักร หรือร้านหนังสือ ชั้นใต้ดินเซ้นทรัลพลาซ่าแต่ก็น้อยเต็มทน แต่ก็ดีใจที่สามารถหา อ่านได้จาก สามเกลอ Connection .ต้องขอขอบคุณกับการมีชีวิต ของคุณป.อินทรปาลิต และการรวมตัวกันของคนรักสามเกลอ ทำ ให้ความฝันของผู้ชายธรรมดาคนหนึ่งที่จะอ่านหนังสือสามเกลอ ทุกๆเล่มเป็นจริงชึ้นมา ขอบคุณครับที่ปันความฝันมาถึง
โดยคุณ : สมพร เจนศิริพาณิชย์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:36:51 น.]

ตอบ
ได้อ่ามสามเกลอตั้งแต่เด็กๆ ขอขอบคุณที่สร้างสรรค์หนังสือที่อ่านสนุกและมีสาระปนอยู่ไม่น้อย (แล้วแต่ใครจะคิดว่ามีประโยชน์มั้ย) รู้สึกโชคดีที่ได้อ่านนะครับ
โดยคุณ : ธเนศ โกมลรุจินันท์ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:37:31 น.]

ตอบ
ป.อินทรปาลิตเป็นนักเขียนที่ผมยอมรับว่ายิ่งใหญ่ และอิทธิพลต่อผม มากที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่านหนังสือมา "สามเกลอ" เป็นเรื่องราวที่ อมตะ แม้บางคนจะบอกว่าเป็นเรื่องที่ใช้ไม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วสาม เกลอมีอะไรมากกว่าที่เขาคิด การได้รู้จักสามเกลอเพียงเวลา 2 ปีก ว่า ๆ ของผม ผมรู้สึกรักและผูกพันกับคณะพรรคสามเกลออย่างมาก ผมยังยืนยันว่า ป.อินทรปาลิต เป็นบุคคลที่น่ายกย่องมากคนหนึ่งใน ประเทศไทย
โดยคุณ : วรินทร์ ปฐมเตชะกุล - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:38:00 น.]

ตอบ
เมื่อตอนผมเป็นเด็ก รู้จักอ่านหนังสือก็เริ่มอ่านการ์ตูน ดูรูปไปตาม เรื่อง อยู่มาวันหนึ่งพี่ชายผมไปค้นตู้หนังสือที่บ้าน พบหนังสือพล นิ กร กิมหงวน ผมก็เอามาอ่านบ้าง แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันนี้ ผมจะ ต้องมีหนังสืออ่านตลอดไม่ว่าไปอยู่ที่ไหน จะเดินทางไปต่างจังหวัด ก็ ต้องมีหนังสือติดตัวไปด้วย กลายเป็นคนชอบอ่านหนังสือไปแล้ว บาง คนเรียกผมว่าหนอนหนังสือ แต่ผมไม่คิดว่าใช่ ผมเป็นแค่ คนที่รักการ อ่าน มีผู้ใหญ่บางคนบอกผมว่าอ่านหนังสืออะไร ไร้สาระ แต่ผมว่า หนังสือพล นิกร กิมหงวน ให้ความรู้แก่ผมหลายเรื่อง โดยเฉพาะ เรื่อง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ อย่างเช่น สมัย รศ.112 หรือเรื่องนักมวยใน อดีต ซึ่งผมเกิดไม่ทัน พอคนพูดถึงนักมวยเก่า ๆ ผมก็ร้องอ๋อ คุณ ป.เคยเขียนถึง หรือเรื่องแนวความคิด ในเรื่องการเสียสละ ความรัก ชาติ คุณ ป. จะเขียนถึงเสมอในนิยาย แทบทุกตอน น่าเสียดายที่ผม ย้ายบ้านหลายครั้ง หนังสือ พล นิกร กิมหงวนของผม ก็เลยสูญหาย ไปเยอะ เหลืออยู่ ไม่กี่เล่มเท่านั้นครับ
โดยคุณ : นุชา ผดุงไทย - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:38:30 น.]

ตอบ
i'sorry very much he is the good writer he is the hero in my hart
โดยคุณ : wacharaphan siriphan - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:39:05 น.]

ตอบ
ผมจำปีที่แน่นอนไม่ได้ว่าเริ่มอ่านสามเกลอเมื่อใด แต่ตั้งแต่ผมอ่านหนังสือออกโดยคุณแม่สอนให้ก่อนเข้าโรงเรียนประชาบาลบ้านท่าตลาด (นครไวทยาคาร) ก็เห็นหนังสือสามเกลอขนาดพ็อคเค็ดบุคตั้งสูงอยู่แล้ว พี่ชายทั้งสองของผมมักจะอ่านกันอย่างเอาจริงเอาจัง ต่อมาผมเริ่มสังเกตว่าหน้าปกชวนให้น่าหยิบ พร้อมกับเกิดความสงสัยว่าพี่ชายทั้งสองของผมทำใมจึงชอบอ่านกันนัก ก็เลยเอามาอ่านบ้างและตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ผมขาดไม่ได้ เวลาที่พี่ชายผมซื้อเล่มใหม่มาที่บ้านแล้วเผลอวางไว้ละก็เป็นต้องเสร็จผมทันที แต่ก็เสียดายที่อ่านได้อยู่ไม่กี่ปีคุณลุง ป. ก็จากไป และหลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือนผมไปร่วมงานคุณตาที่เสียไปและบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฏฯ พี่ชายผมก็ยังพาไปดูสุสานที่เก็บคุณลุง ป. ก่อนที่จะฌาปนกิจด้วย สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นความทรงจำในวัยเด็ก แต่ต่อมาถ้ามีโอกาสก็จะพยายามติดตามผลงานสามเกลอที่ยังไม่เคยได้อ่าน หรือเคยอ่านไปแล้วแต่ก็ยังอยากที่จะอ่านอีกครั้งอยู่เสมอ บางครั้งก็ถูกหลอกว่าเป็นผลงานของคุณลุง ป. แต่เมื่ออ่านไปได้สักสองสามหน้าก็รู้ได้ทันทีว่าสำนวนแบบนี้ไม่ใช่ของคุณลุง ป. แต่งแน่ ๆ จนกระทั่งในปัจจุบันรู้สึกยินดีที่มีผู้จัดตั้งเป็นชมรมเพื่อระลึกถึงผลงานเก่า ๆ ของคุณลุง ป. ขึ้นมาอีกครั้งให้กลายเป็นสิ่งอมตะตลอดไป
โดยคุณ : พรสถิตย์ อัชวังกูล - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:41:14 น.]

ตอบ
เมื่อตอนที่เราเป็นเด็ก เคยเห็นพี่ชายมีนิยายชุดอยู่ชุดหนึ่ง เป็นนิยาย ชุดที่มีมากหลายเล่ม เรายังคิดว่า เอ..นี่เป็นนิยายอะไรหนอ ทำไมถึง ได้มีมากขนาดนี้ เพราะพี่ชายของเรามีนิยายชุด สสามเกลอ(วัน หนุ่ม) เยอะมาก พอพี่เราส่งต่อให้เราเราก็สนใจที่จะอ่าน จะค้นหา ว่าทำไมนิยายที่ยาวขนาดนี้พี่เราถึงได้หามาอ่าน หามาเก็บมาก มาย มันมีอะไรดี แต่พอเราได้อ่านแล้ว เรารู้สึกว่า ถึงจะมีมากมาย ชนาดนี้ ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของเรา ที่จะหามาอ่านให้ มากกว่านี้ เรากระหายที่จะเสาะหานิยายชุดสามเกลอมาอ่านให้ มากที่สุด เพราะทำให้เรามีความสุข ความสุขเหล่านี้ทำให้เรารู้สึก ขอบคุณ ป.อินทรปาลิต ท่านผู้ประพันธ์นิยายเรื่องนี้มา ขอบคุณมาก ค่ะ
โดยคุณ : เพ็ชรี ภูวภิรมย์ขวัญ - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:41:51 น.]

ตอบ
ตอนที่ท่านเสียชีวิต ดิฉันเพิ่งมีอายุประมาณขวบครึ่ง จำได้ว่ามีโอกาสได้สัมผัสพล นิกร กิมหงวนของท่าน ตอนสมัยเป็นวัยรุ่นอยู่เลย เล่มแรกที่อ่านวางไม่ลง เพราะความสนุกสนานในการดำเนินเรื่อง บุคลิกภาพ ของตัวละครแต่ละตัว สอดแทรกอารมณ์ขัน และ หลายสิ่งหลายอย่าง หากได้พบหนังสือพล นิกร กิม หงวนเมื่อไร่ไม่เคยปฏิเสธที่จะได้สัมผัสเลย หนังสือ ชุดนี้ของท่านมีส่วนอย่างมากในการทำให้ดิฉันเป็น คนรักการอ่านมาจวบจนบัดนี้ เสียดายการจากไป ของท่าน
โดยคุณ : มณี ทองเปลี่ยน - [ 8 ก.ย. 2543 , 23:42:24 น.]

ตอบ
ท่าน ป.เปรียบเสมือนพ่อคนที่สองของผม
01-2988618
โดยคุณ : พีร์ - [ 9 ก.ย. 2543 , 11:08:23 น.]

ตอบ
สามเกลอเป็นหนังสือเล่มแรกที่อ่านตั้งแต้อ่านหนังสือออก เพราะว่าอยู่กับยายที่บ้านสวน ไม่มีถนน ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีแต่หนังสือเท่านั้นที่เป็นความบันเทิงอย่างเดียวที่มี แล้ว สามเกลอก็ให้ความบันเทิงได้มากจริงๆ แม้ว่าตอนที่เริมอ่าน ศาลาโกหกจะเริ่มกรอบและเหลือง แต่สามเกลอก็เป็นเรื่องแรกที่จะอ่านจากทั้งเล่ม จน วัยหนุ่ม(มีน้อย) ส่วนใหญ่ที่มีจะเป็นวัยจี้เส้น ไม่กล้าอวดว่ามีมาก แต่ตอนที่เคยอ่าน บางตอนยังไม่มีในรายชื่อ อยากจะแบ่งให้ทุกคนอ่านจังถ้ามีวิธีที่เราจะแบ่งกันอ่านได้ก็ดีนะคะ
โดยคุณ : wanlapaporn - [ 10 ก.ย. 2543 , 0:12:36 น.]

ตอบ
สิ่งที่ดีที่สุดของตัวอักษรไทยสิ่งหนึ่ง
โดยคุณ : pee_man - [ 10 ก.ย. 2543 , 15:28:47 น.]

ตอบ
ไม่เคยเสียใจที่อ่านสามเกลอ
ไม่เคยเสียดายที่รู้จักสามเกลอ
ไม่เคยเสียหายที่ใช้เวลากับสามเกลอ
แต่...เสียใจ...เสียดาย....เสียหาย..ที่คุณ ป. อินทรปาลิต ต้องจากไป
โดยคุณ : โต้ง - [ 12 ก.ย. 2543 , 1:53:55 น.]

ตอบ
Thanks a lot to let us know you and your novels...i believe... Mr. Preecha, we love you.
โดยคุณ : Versailles Ahandrik - [ 12 ก.ย. 2543 , 20:53:09 น.]

ตอบ
ผมรักการอ่านก็เพราะเรื่องสามเกลอของลุง ป.
ขอบคุณลุง ป. จริงๆครับ
โดยคุณ : เสนีย์ ไชยเสนีย์ - [ 13 ก.ย. 2543 , 17:02:39 น.]

ตอบ
ตั้งแต่ได้รู้จักกับหนังสือ พล นิกร กิมหงวน ก้อเหมือนกับได้ถูกร้อยเข้าเป็นห่วงโซ่หนึ่งของประวัติศาสตร์วรรณกรรมไทย ที่ครู ป. อิทรปาลิตเป็นผู้รังสรรค์สายโซ่นี้. เมื่อใดที่ได้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นช่วงใดของชีวิต ก็จะได้รับความสุข ความสบายใจ ได้กลับไปสู่ห้วงความจำอันเปี่ยมสุข วันและเวลาที่เป็นอมตะอย่างที่คนที่ไม่เคยสัมผัสจะไม่มีโอกาสได้รู้จัก. การอ่านเมื่อวัยเด็ก ได้รับบทเรียนทางด้านประวัติศาสตร์และสังคมยุคก่อนหน้า การอ่านเมื่อเป็นผู้ใหญ่ในวัยทำงานได้ระลึกถึงความหลัง ความสุข และให้ความบันเทิงและเป็นกำลังใจคลายความกังวลและความเครียดจากการทำงานและชีวิตประจำวัน. เมื่อมาถึงวันนนี้ วันที่อยู่ใกลบ้านใกลถิ่นแผ่นดินเกิด สามเกลอของคุณป. อินทรปาลิต ก็ยังตามมาเป็นกำลังใจ ให้ความคิด ความอบอุ่นใจ ให้ความบันเทิงและอารมณ์ขัน เสียงหัวเราะอย่างมีความสุขของตัวเอง ชนิดที่ถ้ามีคนอื่นอยู่ด้วยเขาต้องหาว่าเรานั้น
"เพี้ยน หรือ หลุดโลก" ไปซะแล้ว และนี่แหละคือเสน่ห์และพลังชีวิตอย่างที่ยากจะหาได้จากหนังสืออื่นใดนอกจาก "สามเกลอ" ของคุณครู ป. อินทรปาลิต 32 ปี ครูมิได้จากไปไหน ครูยังอยู่กับพวกเราในวรรรณกรรมที่โลดแล่นอยู่ และโดยเฉพาะในหัวใจและความทรงจำของพวกเราเสมอ. กราบขอบพระคุณคุณครู ป. อินทรปาลิต มา ณ ที่นี้.
โจ
โดยคุณ : นายโจ - ICQ : 43446367 - [ 18 ก.ย. 2543 , 2:03:40 น.]

ตอบ
เด็กหญิงคนนึงมีเพื่อนที่อายุมากกว่ามาหลายปีแล้ว เพื่อนๆของเธอเป็นคนสนุกสนาน และ ทำให้เธอหัวเราะได้อยู่บ่อยๆ วันไหนที่เธอเหงา เศร้าใจ เพื่่อนๆของเธอก็จะคอยปลอบใจ แม้ว่าบางทีเธอจะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องโจ๊ครุ่นเดอะที่เพื่อนๆของเธอเล่า แต่เธอก็ยิ้มออกมาได้ทุกครั้ง... มีครั้งนึงเธอร้องไห้ ขณะที่กำลังนั่งรถเมล์กลับบ้าน เธอนึกถึงพวกเขา และ คนที่สร้างเขาทั้ง 3 คนขึ้นมา น้ำตาเธอแห้งไป.... เธอเข้าใจอะไรบางอย่างที่ชีวิตต้องเจอดีมากขึ้น เธอนึกขอบคุณเค้าที่สร้างเพื่อนเล่นให้เธอมาตั้งแต่เด็ก และ จนวันนี้สามเกลอก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับเธอเสมอมา
โดยคุณ : Boat - [ 18 ก.ย. 2543 , 10:02:19 น.]

ตอบ
เป็นเรื่องที่อ่านเมื่อเรียนชั้นประถม และเป็นแรงบันดาลใจให้รักหนังสืออย่างทุกวันนี้
โดยคุณ : แก้วเก้า - [ 18 ก.ย. 2543 , 16:16:36 น.]

ตอบ
หนังสือชุดพล นิกร กิมหงวน เป็นหนึงสีอที่ดีมากเลยครับ อ่านแล้วเพลินมาก แล้ว คุณลุง ป. ประพันธ์ได้เก่งมาก ทำให้ได้รู้อะไร ๆ ในสมัยนั้นตั้งหลายอย่าง เรียกว่าหลับตาแล้วเห็นภาพของสมัยนั้นขึ้นมาเลย ยิ่งคนเกิด ช้า ๆ อย่างผมเนี่ยได้อ่านตอนที่เกี่ยวกับน้ำท่วมกรุงเทพฯ แล้วหลับตานึกภาพออกเลยครับทั้ง ๆ ที่เกิดไม่ทันแท้ ๆ เสียดายที่รวมยังไงก็ไม่ครบสักที ขนาดชุดใหม่ที่พิมพ์ออกมา ซื้อมาเล่มละสองสามรอบแล้วก็หายจ้อยทุกที เพราะญาติ ๆ ชอบจิ๊กไปอ่านแล้วงุบงิบครับ 555 ดีใจครับ ทำให้ได้ความรู้อะไรขั้นเยอะเลย ขอบคุณมากครับ คุณลุง ป.
โดยคุณ : ธเนศ แซ่ลิ้ม - ICQ : 46595879 - [ 18 ก.ย. 2543 , 23:39:50 น.]

ตอบ
ไม่รู้เหมือนกันว่า คิดอย่างไร? กับ พล / นิกร / กิมหงวน รู้แต่ว่า ส่วนหนึ่งของชีวิต หรืออาจจะทั้งหมดของ วิชาชีพ ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน มีรากฐานมาจากการอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเมื่อตอนอยู่ชั้นประถม ประมาณปี พ.ศ. 2514 ( หลังการเสียชีวิตของคุณ ป. ประมาณ 3 ปี )
ช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับทางชมรมฯ ได้เนื่องจากติดงาน เมื่อมีเวลาและคิดว่าเป็นสักครั้งหนึ่งที่จะได้บอกให้กับทุกคนได้รับรู้ ครู ที่มีคุณอย่าง ป.อินทรปาลิต นั้น เป็นครูที่แท้จริง แม้ว่าท่านจะไม่ได้ปราวณาตัวเองเป็น ครู ก็ตาม
ยากครับ..ที่จะหาใครเหมือน
แม ้ในบางครั้งผมอาจจะลืมไปว่า พล/นิกร/กิมหงวน นั้น มีช่วิตโลดแล่นอยู่ในหน้ากระดาษเท่านั้น...ก็ตาม
โดยคุณ : ประเสริฐ เลียงกลกิจ - [ 19 ก.ย. 2543 , 1:48:23 น.]

ตอบ
หนังสือชุด สามเกลอ เป็นหนังสือที่ทำให้รู้ซึ้งถึงประวัติศาสตร์ในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี แม้ว่า คุณ ป.อินทรปาลิต จะจากพวกเราไปถึง 32 ปีแล้วก็ตาม แต่ผลงานของท่านก็ยังคงอยู่กับพวกเราเสมอ แม้ว่าจะหาอ่านได้ไม่ครบชุดจากทางหนังสือชุด สามเกลอ ซึ่งปัจจุบันมีตีพิมพ์น้อยกว่าในอดีตมากก็ตาม แต่ก็ยังคงอยู่ได้ต่อไปตราบเท่าที่ชมรมนี้ยังอยู่เพื่อเผยแพร่ผลงานของท่านต่อไป และเชื่อว่าผู้ที่อ่านสหัสนิยายชุดนี้จะยังคงมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะในยุคสมัยใดก็ตาม สิ่งที่เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งคือไม่ได้อยู่ในยุคสมัยที่คุณ ป.อินทรปาลิต ท่านยังมีชีวิตและผลงานอยู่ ผลงานของคุณ ป.อินทรปาลิตนั้นสามารถสอนอะไรหลาย ๆ อย่างให้แก่ผู้อ่าน และที่สำคัญที่สุดคือทำให้รู้สึกรักในความเป็นคนไทยมากขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันประเทศไทยจะได้รับเอาวัฒนธรรมต่างชาติมามากก็ตาม แต่ถ้าที่มีนักเขียนอย่างคุณ ป.อินทรปาลิต ท่านอยู่ในวงการวรรณกรรมไทยนั้น ถึงแม้ไทยเราจะได้รับอะไรหลาย ๆ อย่างจากต่างประเทศมาก็ตาม ก็จะยังคงความเป็นไทยอยู่ได้อย่างแน่นอน และการใช้ภาษาอังกฤษพูดเป็นภาษาประจำชาติของประเทศไทยอย่างในตอน " สู่โลกอนาคต " ก็จะไม่มีวันเกิดขึ้นเป็นอันขาด! จึงเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งแก่การจากไปของท่าน แม้เวลาจะล่วงเลยมาถึง 32 ปีแล้วก็ตาม.....
โดยคุณ : รสนา รจนาศรีไพโรจน์ - [ 19 ก.ย. 2543 , 14:49:55 น.]

ตอบ
พวกเราได้รู้จักกับกรุงเทพ และเหตุการณ์ต่างๆ ที่สำคัญในอดีตจากท่าน พวกเราได้รู้จักกับคำว่ารักชาติจากท่าน รวมถึงรู้จักที่จะใช้ของไทย และภูมิใจในความเป็นคนไทยจากท่าน ท่านคือนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่หาคนเทียมไม่ได้ ท่านคือผู้ที่รณรงค์ให้รักความเป็นไทยและรู้ถึงวิธีที่จะช่วยประเทศไทย
ขอร่วมอาลัยในการจากไปครบปีที่ ๓๒ของท่านและขอร่วมแนวความคิดที่จะรักษามรดกหัสนิยายสามเกลอไว้คู่กับประเทศไทยต่อไป ขอให้ท่านจงอยู่ในดินแดนสุขาวดีอย่างมีความสุขเถิด เราจะร่วมกันรักษามรดกนี้ให้ยืนนาน
โดยคุณ : ปัญญา ภูริปัญญวานิช - [ 19 ก.ย. 2543 , 22:01:53 น.]

ตอบ
เป็นหนังสือที่คุณย่าใช้เป็นแบบฝึกอ่านสำหรับหลานสาวอายุ 5 ขวบ
ที่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมากลายเป็นหนอนหนังสือตัวยง
อ่านทุกอย่างที่ขวางหน้าและเธอยังมีสามเกลออยู่ในดวงใจและชั้นวางหนังสือ
จนบัดนี้ 20 กว่าปีล่วงมาแล้วค่ะ
ขอบคุณ คุณ ป.อินทรปาลิต ค่ะ
และขอขอบคุณชมรมที่ทำให้เราผู้รักสามเกลอได้มาพบกันร่วมแบ่งฝันปันสุขซึ่งกันและกันค่ะ
โดยคุณ : เนาวรัตน์ ศิริวงษ์พานิชย์ - ICQ : 89563761 - [ 19 ก.ย. 2543 , 22:12:08 น.]

ตอบ
"สามเกลอ" เป็นอะไรที่อมตะนะผมอ่านไม่เคยเบื่อเลย ทุกวันนี้ก็ยังอ่านเหมือนเดิม ขอบคุณ คุณ ป.อินทรปาลิต ครับที่สร้างสรรค์หนังสือดีๆ แบบนี้ออกมา
โดยคุณ : ธนากร ชิดเครือ - ICQ : 16574349 - [ 20 ก.ย. 2543 , 13:29:03 น.]

ตอบ
ความประทับใจของผมที่มีต่อ ป.อินทรปาลิต
1 วันเกิดของผม..คือวันที่ 25 กันยายน
2 ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกสาวคนเดียวของนักเขียนที่ผมนิยม คุณป้าฤดี เคนนี่ และหลานชายก้นกุฏิของท่าน..พี่เป็ด ปริญญา อินทรปาลิต
3 ได้มีโอกาสอ่าน พล นิกร กิมหงวน ( ผมชอบเรียกอย่างนี้มากกว่าสามเกลอ....) ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมกลายเป็นคนรักการอ่านมาจนทุกวันนี้ และหากผมมีลุกหลาน..ผมก็จะให้ลูกหลานได้อ่านต่อไป
4 ผมได้มีโอกาสเผยแพร่เรื่องราวของท่านทางรายการโทรทัศน์

ผมไม่รู้ว่า...ใครจะรู้สึกแค่ไหนกับบุคคลท่านนี้
แต่สำหรับผม...ป.อินทรปาลิตเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่ในชีวิตผม ที่ได้จากผมไปก่อนที่ผมจะได้มีโอกาสเห็นท่าน

ท่านไม่ได้ยิ่งใหญ่แต่ในเพียงโลกวรรณกรรม
แต่ท่านยิ่งใหญ่ในใจผมและใครๆ อีกหลายคน นับตั้งแตเขาได้อ่านพล นิกร กิมหงวน

เสียดายครับ..ที่ผมเกิดช้าไป...
เป็นไปได้..ผมอยากเกิดเป็นพี่เป็ดเองซะด้วยซ้ำ...
โดยคุณ : ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง - [ 21 ก.ย. 2543 , 7:28:00 น.]

ตอบ
It's like reading history but not boring, a story that doesn't have an ending. Sometimes I'd like to think they really exist, alive, and real.
โดยคุณ : Jik - ICQ : 52111505 - [ 21 ก.ย. 2543 , 9:03:47 น.]

ตอบ
ขอให้คุณ ป. ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ได้รับรู้ว่าเรายังคิดถึงคุณ ป. อยู่เสมอ เชื่อว่าอีกหลายสิบปีผ่านไป คุณ ป. ก็ยังเป็นขวัญใจคนรุ่นต่อ ๆ ไปอีก ผมเชื่อว่า พลนิกรกิมหงวน ไม่มีวันตาย ผมอ่านตั้งแต่เด็ก เคยขำยังไงก็ยังขำยังงั้นอยู่ หัวเราะคนเดียวอยู่เสมอ กับสำนวนของท่าน ท่านเป็นนักเขียนคนแรกที่ผมจะนึกถึงเสมอครับ
โดยคุณ : เกรียงไกร - ICQ : 75082384 - [ 25 ก.ย. 2543 , 11:06:50 น.]

ตอบ
เป็นหนังสือเรียนในวัยหัดอ่าน เป็นเรื่องอ่านเล่นในวัยเด็ก ให้จินตนาการที่สนุกสนาน ให้ความรู้ ความคิดและมุมมองชีวิตที่ทำให้เป็นเราในวันนี้
เป็นกิจกรรมที่ทำด้วยกันทั้งครอบครัว พ่อซื้อ ลูก4คนแย่งอ่าน คุณลุง ย่า อาอ่านด้วย
ช่วยแก้ทุกข์ เศร้า เหงา เครียดในวัยผู้ใหญ่
เป็นยารักษามะเร็งของพ่อและเป็นหนังสือที่เราลูกๆเลือกเป็นของชำร่วยงานศพพ่อ
เพราะสามเกลอเป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของวงการหนังสือไทย คุณป.ผู้สร้าง จึงเป็นยอดนักประพันธ์เอกตลอดกาล
โดยคุณ : เอื้อย - [ 25 ก.ย. 2543 , 11:18:22 น.]

ตอบ
พูดได้คำเดียวว่า "สุดยอด" ครับ
โดยคุณ : questionman - [ 25 ก.ย. 2543 , 15:44:34 น.]

ตอบ
ผมอ่านสามเกลอมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยคำแนะนำจากคุณพ่อและคุณแม่ เป็นนิยายที่มีความสร้างสรรค์และจินตนาการได้อย่างเยี่ยมยอด และในขณะเดียวกันก็ทำให้เราสามารถเข้าใจการใช้ชีวิตในสังคมไทยเมื่อประมาณช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในส่วนของความขำขันที่ป.อินทรปาลัติได้สร้างไว้ให้กับผู้อ่านมานับสิบ ๆ ปี ก็นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าเป็นอย่างมากในวงการวรรณกรรมของไทย ผมดีใจที่มีผู้จัดทำเว็บไซด์แห่งนี้ขึ้นมา เพื่อร่วมกันรักษานิยายคลาสสิกเรื่องนี้ให้อยู่คู่กับคนไทยไปอีกนาน
โดยคุณ : นพนันท์ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา - ICQ : 58723333 - [ 28 ก.ย. 2543 , 19:25:11 น.]

ตอบ
อ่านหนังสืดแตกเพราะสามเกลอ
เบิกบานได้เพราะสามเกลอ
กับอัจฉริยะท่านนี้
มีแต่คำว่าขอบพระคุณ
โดยคุณ : 134 - [ 3 ต.ค. 2543 , 8:22:11 น.]

ตอบ
อ่านสามเกลอครั้งแรกตอนประถม2 จำได้ว่าชอบมาก ถึงจะไม่เข้าใจอะไรหลายๆอย่างในนั้นก็ตาม
ตอนนี้ก็ยังรักสามเกลออยู่ อยากขอบคุณคุณป. อินทรปาลิต และสังคมไทย ที่สร้างสิ่งมหัศจรรย์ในวงวรรณกรรมสิ่งนี้ขึ้นมา
อยากบอกท่านว่า ที่ผมตัดสินใจเรียนหมอ(และกำลังพยายามเรียนให้จบอยู่ตอนนี้) ส่วนหนึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากดร.ดิเรก ที่ผมชอบที่สุดในเรื่องนี้ อยากเอาอย่างท่านจนมีวันนี้ได้ ขอบคุณมากครับ
โดยคุณ : สินธิป พัฒนะคูหา - ICQ : 73943864 - [ 9 ต.ค. 2543 , 21:02:05 น.]

ตอบ
ป.อินทรปาลิต ชื่อนี้ของท่านจะอยู่ไปอีกนานเท่านานเลยครับ ชื่อของท่านจะไม่มีวันตาย แล้วจะอยู่ในใจคนอีกมาก สำหรับผมก็ยี่สิบกว่าปีแล้ว ถึงตัวท่านจากไป แต่ผลงานของท่านนั้น ก็ทำให้ผมหัวเราะเสียงดังให้ข้างบ้านเค๊าตกใจอยู่เสมอ ขอบคุณครับท่าน (ท่านยังอยู่กับพวกเราเสมอนะครับ) เอ้อ รับประทานขอแสดงความเคารพอย่างสูงครับ
โดยคุณ : Jim - [ 10 ต.ค. 2543 , 1:03:43 น.]

ตอบ
ขอแสดงความเคารพและขอขอบพระคุณ คุณ ป. อินทรปาลิต อย่างสูง สำหรับตัวอักษรทุกตัวที่กลั่นกรองมาจาก สติปัญญาอันยอดเยี่ยมของท่าน แล้วทำให้หลายชีวิตที่ได้สัมผัสตัวอักษร
เหล่านั้น ซึมซับคุณค่าและอุปนิสัยที่ดีนานา
แล้วยังทำให้มีรอยยิ้มและความสุขใจ
เสมอมาด้วย

ขอบพระคุณจริงๆ ค่ะ
โดยคุณ : กวาง - [ 10 ต.ค. 2543 , 15:38:30 น.]

ตอบ
สามเกลอทำให้ผมเป็นคนรักการอ่าน เพราะอ่านแล้วรู้สึกว่าตนเองเป็นคนใจเย็นขึ้น มีความเป็นไทยมากขึ้น และอารมณ์ดีตลอดเวลา คุณ ป.อินทรปาลิต เป็นคำตอบสุดท้ายในใจของผมครับ (แน่ไปเลย)
โดยคุณ : นิกรสอง - [ 16 ต.ค. 2543 , 20:25:42 น.]

ตอบ
อ่านสามเกลอมีคุณบุญได้อ่าน
เป็นผลงานยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่
เป็นผลงานของนักเขียนนามลือไกล
ตราตรึงในใจเราทุกเวลา
ทั้งเสือรูปหล่อ พล พัชราภรณ์
กับนิกรการุณวงศ์ ล้วงฉมัง
อาเสี่ยหนุ่มกิมหงวนก๊วนประชัน
อีกทั้งท่านเจ้าคุณปัจจนึกฯ
ดร.ดิเรก ณรงค์ฤทธิ์ผู้พิชิตยมบาล
น่าสงสารโดนเพื่อนรุมทุ่มข้างฝา
พอสามเกลอเจอเมียลมเสียมา
เมาสุราหายเมาหมดครบทุกคน
เจ้าของนามปากกาอันยิ่งใหญ่
แต่งเอาไว้หลายร้อยแนวรูปแบบ
ขยายวงการอ่านจากเคยแคบ
เดี๋ยวนี้แทบหาใครเทียบท่านไม่มี
นามปากกาป.อินทรปาลิต
ทั่วทุกทิศรู้จักดีนี้คือท่าน
อาลัยท่านจากไปตลอดกาล
แต่ผลงานยังคงอยู่คู่ฟ้าไทย




โดยคุณ : Aya - ICQ : 40283449 - [ 22 ต.ค. 2543 , 22:18:06 น.]

ตอบ
ถ้าจะให้กล่าวถึงท่าน กับลูกๆของท่าน(พล นิกร กิมหงวน)คงใช้เวลาประมาณ2ปีในการพิมพ์ เพราะคงมีคำพูดมากมายที่จะบอกกับท่าน และผมก็เป็นคนพิมพ์ไม่เก่งเอาซะเลย ทั้งนี้เพราะบ้านผมไม่มีเครื่องพิมพ์ แต่อยากบอกว่าผมเป็นคนอ่านเก่ง
เพราะในบ้านและในชีวิตของผมมีพลนิกรกิมหงวนและทุกๆคน
โดยคุณ : อนุสรณ์ มณีเทศ - [ 23 เม.ย. 2544 , 22:21:57 น.]

ตอบ
สามเกลอเป็นหนังสือที่ดี ในการอ่านเราจะรู้ค่าของเงินในสมัย
ก่อย ประทับใจจริงๆที่ได้รู้จักกับสามเกลอ
โดยคุณ : แห้ว - [ 12 พ.ค. 2544 , 22:55:07 น.]

ตอบ
งานเขียนของท่าน เป็นแรงดลบันดาลใจอย่างใหญ่หลวง..ให้ผมหมกมุ่นและเฝ้าคะนึงหาถึงวันเก่าๆ ในอดีตที่ผมเกิดไม่ทัน..เสียงเพลง..หนังสือ..รถยนต์..เสื้อผ้า..สถานที่..คำพูดคำจาภาษาที่ใช้..ฯลฯ ในที่สุด..ผมเลยกลายเป็นผู้คลั่งไคล้ของเก่าแทบทุกชนิดที่สามารถ link กับสิ่งที่ถูกกล่าวถึงในสามเกลอ ใครๆ หาว่าผมบ้า แต่ผมว่าการที่คนเรามี aim เกี่ยวกับอะไรในชีวิตสักอย่างเป็นเครื่องชี้นำ ซึ่งสามารถนำพาและหล่อหลอชีวิตผมให้มาเป็นคนที่เป็นอย่างในปัจจุบันนี้ได้ ผมไม่เคยที่จะ regret เลยครับ ในทางตรงข้าม..กลับภาคภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างที่สุดเสียอีก ..ที่ยอมให้คุณ ป ชักนำ attitude ในชีวิตที่เคยล่องลอยไร้จุดหมายมายืดหยัดในวันนี้ได้..salute เพื่อผู้ยิ่งใหญ่ในชีวิตของผมครับ
โดยคุณ : eighteen crown - [ 25 พ.ค. 2544 , 5:28:07 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.