คึดถึงเวิ้งนครเกษมจัง
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



คึดถึงเวิ้งนครเกษมจัง
จากกรุงเทพฯมาอยู่ต่างจังหวัดซะนานมาก ไม่ทราบว่าเปลี่ยนแปลงไปมากหรือเปล่า เป็นสถานที่ๆจะระลึกถึงสามเกลอได้หลายเรื่อง หลายประเด็นเหมือนกันนะครับ สามเกลอหลายเรื่องใช้เวิ้งนครเกษมเป็นฉากสำคัญ สำนักพิมพ์ผดุงศึกษา สำนักพิมพ์บรรณาคารที่พิมพ์หนังสือชุดสามเกลอก็อยู่ที่นี่ เดี๋ยวนี้ยังอยู่หรือเปล่าครับ ถ้าจะตามรอยสามเกลอที่นี่ก็เป็นที่หนึ่งที่ขาดไม่ได้นะครับ
โดยคุณ : โก๋หลังวัง - [ 14 ก.ค. 2543 , 9:10:41 น. ]

ตอบ
สำนักพิมพ์บรรณาคารยังอยู่ครับ ก็ยังมีสามเกลอพิมพ์มาใหม่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นที่ขายเครื่องดนตรีกับเครื่องเหล็กซะส่วนใหญ่ ส่วนผดุงศึกษายังพิมพ์ออกมาขายอย่างสม่ำเสมอ ย้ายไปอยู่แถวเมอรี่คิงวังบูรพาครับไม่ไกลกันมาก
โดยคุณ : pee_man - [ 14 ก.ค. 2543 , 20:16:58 น.]

ตอบ
เรียกชื่อผิดไปครับ ที่ถูกต้องเป็นเวิ้งนครเขษม ครับ.. แต่ก่อนเป็นแหล่งขายของเก่าๆครับในเรื่องสามเกลอจะกล่าวถึงบ่อยๆ ถ้าพูดว่าของเวิ้ง ก็จะหมายถึงของเก่า ของไม่มีคุณภาพ ถ้าใครใช้ของจากเวิ้งก็จะต้องปิดบังอำพรางให้ดี ไม่งั้นจะเป็นการเสียหน้า.....เจ้าคุณปัจจนึก ชอบมากที่จะมาเดินซื้อของที่เวิ้งนครเขษม เพราะท่านขีเหยียวมาก มีหลายเรื่องอู่นะครับ ที่จำได้ก็แม่ครูสาว หรืออะไรทำนองนี้แหละ ได้มาพบกับแม่หม้ายมีลูกสาวเปิด ร.ร.เลยไม่ค่อยจะมีน.ร. ก็พบกันที่เวิ้งนี่ (เวิ้งเป็นที่จับจ่ายซื้อของของคนไม่ค่อยมีสตางค์น่ะครับ) ... เรื่องหกเขยตีคลีก็ไปเล่นละครกันที่โรงละครที่เวิ้งนครเขษม
โดยคุณ : โก๋หลังวัง - [ 15 ก.ค. 2543 , 9:57:13 น.]

ตอบ
ผมเพิ่งไปเดินดูหนังสือเก่าที่เวิ้งเมื่อวันศุกร์นี้เองครับ ตอนนี้มีแต่ร้านขายเครื่องเหล็ก อะไหล่ต่างๆ และเครื่องดตรีเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังพอมองเห็นร่องรอยว่าเคยเป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ใหญ่ๆในอดีด โดยในปัจจุบันจะมีร้านหนังสืออยู่ 4-5 ร้าน บรรยากาศค่อนข้างเงียบๆครับ ไม่คึกคักอะไรนัก
โดยคุณ : ฮาตะ - [ 17 ก.ค. 2543 , 4:47:41 น.]

ตอบ
เวิ้งนครเขษมอยู่ไหนหรือคะ
โดยคุณ : Boat - [ 28 ก.ย. 2543 , 20:59:33 น.]

ตอบ
ถ้าจะไปเวิ้งนครเขษมแค่ไม่รู้จัก ให้เริ่มต้นที่หน้าห้างเมอรี่คิงส์วังบูรพา แล้วเดินข้ามถนนช้ามสะพานไปตามถนนเยาวราชเดินฝั่งซ้ายนะครับ สังเกตซอยแยกด้านซ้ายมือ พอถึงซอยที่สองก็เดินเลี้ยวเข้าไปเลยครับ เลียบฝั่งซ้ายไปสัก ๓๐ เมตรก็จะพบสำนักพิมพ์ต่าง ๆ เรียงกันเป็นแถวเลยครับ โชคดีก็จะได้หนังสือสามเกลอติดมือกลับบ้านครับ
โดยคุณ : โก๋หลังวัง - [ 4 ต.ค. 2543 , 23:47:24 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.