สามเกลอในนิตยสารเด็กก้าวหน้า
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



สามเกลอในนิตยสารเด็กก้าวหน้า
เรื่องขุนศึกพระกาฬเคยลงตีพิมพ์ในนิตยสารเด็กก้าวหน้า เกือบสามสิบปีมาแล้ว น่าจะเป็นตอนที่ป.อินทรปาลิดเขียนให้โดยเฉพาะ
โดยคุณ : นวพงษ์ - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:57:37 น. ]

ตอบ
มีฉบับขุนศึกพระกาฬที่เป็นรวมเล่มด้วยครับแต่ไม่ทราบว่าเป็นตอนเดียวกันหรือเปล่า พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ประพันธ์สาส์น ใช้โฆษณาว่าไม่เคยพิมพ์เป็นรวมเล่มมาก่อน เป็นตอนที่เกี่ยวกับสี่สหายและลูกชายเดินทางไปดอยของแม้วแล้ว ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสน์ที่เข้ามาแทรกซึมในหมู่แม้วนิกรได้เป็นหัวหน้าเผ่าแม้ว กิมหงวนได้เป็นพ่อมด มีตัวละครชื่อเล่าปี่ เล่าสือ ทำนองนี้น่ะครับ
โดยคุณ : pee_man - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:58:15 น.]

ตอบ
ฉบับรวมเล่มเป็นตอนเดียวกันครับ ผมเองก็เคยอ่าน แต่จำได้ว่าเป็นการรวมเล่มภายหลังจากพิมพ์เป็นตอน ๆ เป็นเวลาหลายปี ส่วนหนังสือเด็กก้าวหน้า เชื่อว่าผู้ที่อายุประมาณ ๓๕ ขึ้นไป น่าจะเคยรู้จัก เริ่มจากมีวารสารก้าวหน้า แล้วก็มีเด็กก้าวหน้า แต่ภายหลังก็ยุติการพิมพ์ไป จำได้เพียงว่าเป็นของสำนักพิมพ์ก้าวหน้า ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังมีอยู่หรือไม่
โดยคุณ : นวพงษ์ - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:58:40 น.]

ตอบ
ไม่ทราบว่าเป็นนิตยสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรหรือครับพอจะทราบหรือเปล่า ถึงได้มีสามเกลออยู่ด้วย เกี่ยวกับการรวมเรื่องนิยายหรือเปล่าประมาณ พศ.เท่าไร ผมพยายามหาที่มาของสามเกลอชุดนี้อยู่พอดี ไม่ค่อยมีใครทราบ มีขุนศึกพระกาฬ สามเกลอเจอดารา ขุนเขามฤตยู ถิ่นมนุษย์ยักษ์ ถ้ามีนอกเหนือจากนี้ก็บอกกันมั่งนะครับ
โดยคุณ : pee_man - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:58:54 น.]

ตอบ
เด็กก้าวหน้าเป็นนิตยสารสำหรับเด็กชั้นประถม มีนิยายสองสามเรื่อง แล้วก็การ์ตูน เป็นตอนต่อกัน ความรู้ทั่วไป ตอบปัญหาโดยป้าทิพวรรณ หามิตรทางจดหมาย นักเขียนเท่าที่จำได้คือ อ.ร.ด. เขียนเรื่องรามเกียรตืประยุกต์ ในทำนองตลกแต่ได้ใจความ
โดยคุณ : นวพงษ์ บุญสิทธิ์ - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:59:53 น.]

ตอบ
ตอนขุนศึกพระกาศมี 2 เล่มจบ ของประพันธ์สาสน์พิมพ์ แต่เท่าที่เคยเห็นจะมี edition เดียว ไม่เคยเห็นพิมพ์รวมเล่มซ้ำออกมาอีก โดยชุดนี้ เห็นประพันธ์สาสน์พิมพ์ออกมา มีรูปเล่มคล้ายๆ กันอยู่อีก 2 ตอนคือ ขุนเขามฤตยู 3 เล่มจบ กับ สามเกลอเจอดารา 3 เล่มจบ รูปเล่มหนาๆ หน่อย ปกออกเป็นลายการ์ตูนเน้นโทนสีเขียวกับเหลือง อยากรู้เหมือนกันว่ามีตอนอื่น อยู่ในชุดนี้ด้วยหรือเปล่า
โดยคุณ : book - [ 10 ก.ค. 2543 , 10:00:07 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.