การศึกษาของสาม (สี่) เกลอ
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



การศึกษาของสาม (สี่) เกลอ
เข้าใจว่าเคยมีคนตั้งกระทู้แล้ว แต่ขอถามอีกทีครับ
ดร. ดิเรกนั้นผมทราบว่าจบแพทย์และวิทยาศาสตร์จากอังกฤษ กิมหงวนก็เขียนประวัติบอกไว้เองว่าจบอัสสัมชัญและดูเหมือนจะไปเรียนเมืองจีนหรือฮ่องกง
พลกับนิกรล่ะครับ จบที่ไหน ชั้นอะไร เข้าใจว่าจบ ม. 8 โรงเรียนชั้นสูงของกรุงเทพฯ สมัยก่อน (มีท่านที่เคยตั้งกระทู้ไว้ก่อนผมบอกว่า ที่เทพศิรินทร์) ซึ่งยุคโน้นที่ปริญญาตรียังไม่เฟ้อ จบ 8 เทพศิรินทร์ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว ผมจำได้ว่าในตอนแรกๆ จะเป็น อายผู้หญิง หรืออย่างไรไม่แน่ ที่ยังมีแค่ 2 เกลอพลกับนิกร นั้น มีบทที่คุณ ป. เขียนให้ท่านเจ้าคุณท่านใดท่านหนึ่งพูดว่านิกร (หรือพล?) เรียบร้อยเกินไป วันๆ เอาแต่อ่านหนังสือกฏหมายอยู่ในห้อง เลยสงสัยว่านิกรเรียนกฏหมายหรือเปล่าครับ
โดยคุณ : อภิรัตน์ - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:49:20 น. ]

ตอบ
เท่าที่ได้อ่านมา พลกับนิกร จบเพียงชั้น ม.8 ซึ่งเทียบกับปัจจุบันคือชั้น ม.6 พส่วนกิมหงวนจบอัสสัมชัญแต่คุณ ป.ไม่ได้บอกว่าชี้นไหน แต่คิดว่าน่าจะเป็นม.8เช่นกัน แล้วจึงเดินทางไปศึกษาต่อวิชาการค้าที่ ฮ่องกง ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นระดับอนุปริญญา ส่วนด.ร.ดิเรก จบปริญญาเอกทางด้านแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัย อ๊อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ
โดยคุณ : หมูตกมัน - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:49:56 น.]

ตอบ
เคยอ่านเหมือนกันครับ คิดว่าตอนแรกๆ (ยังไม่มีกิมหงวน) นิกรมีท่าทีว่าจะจบ นิติศาสตร์ จากธรรมศาสตร์และการเมือง แต่ยุคหลังๆ คุณ ป. คงเปลี่ยนใจ หรือลืมไปว่า เคยเขียนเอาไว้อย่างนี้ แต่ผมว่านิกรจบกฎหมายนี่ก็สมเหตุสมผลดีนะครับ เพราะนิกรค่อนข้างจะฉลาดแกมโกง และเอาตัวรอดได้ในทุกเรื่อง
ส่วนพลจบอะไร นี่นึกไม่ออกจริงๆ ครับ
โดยคุณ : Jummai - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:50:18 น.]

ตอบ
พลจบเทพศิรินทร์ค่ะ ส่วนกิมหงวนก่อนเรียนอัสสัมชัญ รู้สึกจะเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนซินหมินนะคะ
โดยคุณ : ปิ่นแก้ว - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:50:53 น.]

ตอบ
เห็นจะต้องฝากผู้ประสานงานชมรมไปถามท่าน ดร. วิชิตวงศ์ ผมเองจำได้ว่าเคยอ่านเจอว่า รร. ซินหมินแต่ก่อนเป็นโรงเรียนจีนที่มีชื่อมาก (ยุคก่อนห้ามสอนหนังสือจีนในไทยสมัยกลัวคอมมิวนิสต์)
โดยคุณ : Apirat - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:51:10 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.