น้ำมะเน็ด
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



น้ำมะเน็ด
ขอความอนุเคราะห์ ใครทราบว่า ตอนที่ ดร.ดิเรก คิดน้ำมะเน็ด หรือน้ำอัดลม ที่พอเปิดขวดแล้วก็เย็นเหมือนแช่ตู้เย็นเลย เป็นตอนชื่ออะไรครับ และใครมีหนังสือบ้าง จะขอปันอ่านบ้าง
เพราะประทับใจ ทำให้ชอบวิทยาศาสตร์ขึ้นมาก
ขอบคุณครับ
ว.
โดยคุณ : วิทยา - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:17:46 น. ]

ตอบ
ที่จริงน้ำมะเน็ด มีชื่อจริงว่า น้ำเลม่อนเน็ด แต่คนไทยสมัยก่อนบอกว่าออกเสียงลำบาก เลยพูดย่อว่าน้ำมะเน็ดแทน
โดยคุณ : หมูตกมัน - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:18:29 น.]

ตอบ
ไปดูยุวชนทหารมาหรือยัง ตอนที่กลุ่มของเด็กๆ เข้าไปในตลาด จะมีคนหนึ่งที่ดื่มน้ำมะเนดด้วย ในขวดน้ำมะเนดจะมีลูกแก้วขนาดใหญ่กว่าปากขวดอยู่ด้วย เวลาดื่มก็จะมีเสียงดังก๊อกแก๊ก ในหนังก็มีเสียง เคยอ่านจากหนังสือเรื่องเก่าๆของเมืองไทย เด็กๆสมัยก่อน(คุณปู่ของเรา) จะทุบขวดเพื่อเอาลูกแก้วข้างในมาเล่นกัน
โดยคุณ : Mahapol - [ 10 ก.ค. 2543 , 9:18:49 น.]

ตอบ
เคยอ่านหนังสือเรื่อง "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก" ค่ะ เป็นเรื่องในสมัยรัชกาลที่ 6 มีหลายตอนที่พูดถึงน้ำมะเน็ด ว่าเป็นน้ำขวดใหญ่ๆ ราคาแพงมาก (5 สตางค์ ในสมัยรัชกาลที่ 6 นะคะ) มีลูกแก้วลูกใหญ่ๆ ปิดปากขวดเอาไว้แล้วขวดก็ใหญ่และมีน้ำหนักมาก ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะ 5 สตางค์ในสมัยนั้นซื้ออะไรต่อมิอะไรได้เยอะ ขนาดมีร้านที่ขายของแบบ "อะไร อะไร ก็ 5 สตางค์" ซึ่งก็คงจะเหมือนกับเดี๋ยวนี้ที่ขายของทุกอย่าง 99 บาทกระมังคะ
โดยคุณ : แอน - ICQ : 78989568 - [ 4 ส.ค. 2543 , 16:18:57 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.