ลิขสิทธิเรื่องสามเกลอหมดอายุแล้วหรือยัง
Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

กระดานสนทนาสามเกลอ (Read Only)



ลิขสิทธิเรื่องสามเกลอหมดอายุแล้วหรือยัง
สงสัยว่าลิขสิทธิเรื่องสามเกลอหมดอายุ แล้วหรือยัง ใครทราบว่ากฎหมายลิขสิทธิ์มีเนื้อหาเรื่องอายุ เป็นเท่าไหร่ มีใครเคยรวบรวมรายชื่อเรื่องสามเกลอ
บ้างว่าเท่าที่พบมีกี่ตอนแล้วแต่ละตอนนั้นเรียงตาม
เวลาก่อนหลังเป็นยังไง จะได้อ่านแล้วเรียงได้ถูก อีกอย่าง เคยมีคนบอกว่าสามเกลอมีของปลอมด้วย โดยมีการเขียนเลียนแบบ จริงเท็จเป็นอย่างไร
โดยคุณ : อี๊ด - [ 9 ก.ค. 2543 , 23:37:44 น. ]

ตอบ
ผมเคยพบสามเกลอของปลอม 2 ชนิด
ชนิดแรกคือปลอมหนังสือ เคยเจออยู่ 1 ตอน
ชื่อตอนว่า ยอดมนุษย์จัมโบ้เอ หรืออะไรใกล้ๆนี่แหละ หน้าปกเป็นยอดมนุษย์จัมโบ้เอ และมีสามเกลอตัวจิ๋ว ๆ พบที่ร้านหนังสือสนามหลวงประมาณปี 2520 แต่ไม่ได้ซื้อเพราะรู้ว่าปลอมชัวร์ๆเนื่องจากเจ้าจัมโบ้เอเป็นหนังญี่ปุ่นเข้ามาฉายเมืองไทยราว 2517 - 2518 - 2519 ทางวช่อง 7 ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่คุณ ป. ท่านจะลุกขึ้นมาแต่ง

ชนิดที่ 2 เป็นการ์ตูนเลียนแบบชื่อเรื่อง พร นิกล กิมโหงว ไม่ทราบว่าใครเขียน เคยพบเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา โดยคนเขียนหยิบเอาตอนเที่ยวรัฐธรรมนูญมาเขียน ไม่แน่ใจว่าอยู่ในหนังสือหนูจ๋า หรือเบบี้ หากไม่ใช่ก็ขอกราบขออภัย บก.วิธิตด้วยครับ
โดยคุณ : สมนึก สมนาค สมาชิกเลขที่ 415 - [ 9 ก.ค. 2543 , 23:38:32 น.]

ตอบ
อีกประมาณ 20 ปี ลิขสิทธิ์สามเกลอจะตกเป็นของแผ่นดิน
โดยคุณ : Jummai - [ 9 ก.ค. 2543 , 23:38:51 น.]

ตอบ
คุณสมนึกครับ
ยอดมนุษย์จัมโบ้เอไม่ใช่ของปลอมหรอกครับ คุณ ป. แกเขียนไว้นานแล้ว แต่ในชื่ออื่น บันดาลสาส์น นำมาพิมพ์ใหม่เลยใส่ชื่อใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย ตอนแรกผมก็เคยคิดว่าเป็นของปลอม แต่เมื่ออ่านดูจึงรู้ว่าเป็นเรื่องเก่าครับ ซึ่งชื่อเรื่องหรือหน้าปกอาจจะทำให้เขวได้ ลองดูชุดวัยหนุ่มซีครับ หน้าปกที่เขียนใหม่ของผดุงศึกษา เป็นช่วงหลัง 2511 สามเกลอยังแต่งตัวเป็นจิ้งเหลนนุ่งกางเกงขาลึบเลยครับ
ของปลอมจริงๆมี 2 ชุดครับเท่าที่จำได้ คือ พงษ์ หนาน กิมเบ๊ ซิงก์ สำนักพิมพ์ไหนจำไม่ได้ แต่คนแต่งและวาดภาพปกคือ "พ.บางพลี" ซึ่งตอนนั้นเป็นนักเขียนอาวุโส ในการ์ตูนเครือ "เบบี้" และ "หนูจ๋า" ของบรรลือสาส์น ครับ
อีกชุดหนึ่งลอกเนื้อเรื่องกันจะๆเลย คือชุด พร นิกล กิมเล้ง ออกมา 2-3 เรื่องกระมัง ชื่อคนลอกก็ยังเป็น ป.อินทรฤทธิ์ เลยครับ แย่มาก
โดยคุณ : ปิลันธน์ - [ 9 ก.ค. 2543 , 23:39:10 น.]

ตอบ
ผมก็เคยเจอครับหนังสือที่เขียนเลียนแบบแต่จำไม่ได้แน่ว่าเลียนชื่อว่าอะไรเพราะว่าอ่านมานานเต็มทีครับ เป็นธรรมดาครับอะไรที่มีชื่อเสียงมีคนนิยมก็ต้องมีการเลียนแบบ ดูแต่สินค้าเลียนแบบยี่ห้อในปัจจุบันนี้ก็ได้ครับ ... แม้แต่พลนิกรกิมหงวนเจ้าคุณปัจจานึกฯเอง ก็ยังมีคนเลียนแบบทั้ง ๔ คนนี้เลยครับ ( รู้สึกจะเป็นตอนสามเกลอตัวปลอม)
โดยคุณ : ปรีดา - [ 9 ก.ค. 2543 , 23:39:31 น.]

ตอบ
ตอนที่มีคนปลอมเป็นสามเกลอชื่อตอน
คดีหมิ่นประมาท ค่ะ สงสัยจังว่าสามเกลอ
ที่ผดุงศึกษาพิมพ์มีตอนที่เป็นของปลอมมั้ย
เพราะอ่านบางตอนแล้วมันแปร่งๆนะ
โดยคุณ : พี่สาวแมวอ้วน - [ 30 พ.ค. 2544 , 16:16:24 น.]

ตอบ
มีชื่อว่า กร นิพนต์ กิมเล้ง แต่ว่าข้างหลังเล่มมีเขียนว่าตอนต่อชื่อว่ายอดมนุษย์จัมโบ้เอด้วย เริ่มสับสนเสียแล้วซิคะ
โดยคุณ : ..... - [ 2 ม.ค. 2003 , 20:49:46 น.]

ขอเชิญร่วมเสนอแนะความคิดเห็นครับ
จาก :
email :
icq :
ข้อความ




กรุณาคลิกที่ปุ่ม Post message เพียงครั้งเดียว 



All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.