Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

สงครามอินโดจีนยังไม่จบ




สามเกลอชุดสงครมอินโดจีน เป็นสามเกลอที่สนุกที่สุดตอนหนึ่ง และเป็นสามเกลอชุดที่โปรดปรานของหลายๆ คน ในชุดวัยหนุ่มที่ยังมีขายอยู่จนถึงปัจจุบันได้เรียงลำดับชุดสงครามอินโดจีนไว้โดยเริ่มตั้งแต่ ไปรบเวียงจันทร์, บุกฝั่งโขง, ทหารสามเกลอ, ฝ่าแนวกระสุน, เลือดทหารไทย, กองพันพลร่ม, อัศวินราบอากาศ, นักบินจำเป็น และฟ้าถล่ม ซึ่งตอนจบของชุดนี้

สำหรับท่านที่ติดตาม Web Site นี้มาโดยตลอด คงจะพอทราบจาก SamGler Connection ปีที่ 1 ฉบับที่ 7 ว่าสามเกลอชุดนี้ยังตกหล่น และมีต่ออีกหลายตอน การค้นพบครั้งนี้ของทางชมรม เป็นการค้นพบที่สำคัญมากๆ และสามารถยืนยันได้ เพราะทางชมรมได้ขอยืมสามเกลอชุดนี้ ฉบับพิมพ์ครั้งแรก ราคาปกเล่มละ 35 สตางค์ จาก อจ. เอนก นาวิกมูล มาใช้ในการค้นคว้า

ถ้าท่านสมาชิกอ่านตอน "บุกฝั่งโขง" อย่างละเอียดจะเห็นว่า ในหน้าที่ 58 (ผมใช้ชุดวัยหนุ่มปกแข็งอ้างอิง) เจ้าคุณปัจจนึกและกิมหงวนโดนทหารฝรั่งเศสจับตัวไป เพราะกิมหงวนไปขโมยถ่ายภาพสถานที่สำคัญ และจากหน้า 59 ไปจนจบตอน สามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึก ก็ไปรบกับฝรั่งเศสเลย ไม่รู้ว่ากิมหงวนและเจ้าคุณปัจจนึกหนีออกมาจากการคุมขังได้อย่างไร ประเทศไทยประกาศสงครามอย่างไร สามเกลอและเจ้าคุณปัจจนึกมาเป็นทหารได้อย่างไร

หลังจากงงงวยอยู่สิบกว่าปี พอผมมาทำ web site สามเกลอนี้ จึงได้ทราบว่า ตอน "ไปรบเวียงจันทร์" เดิมชื่อ "ไปเวียงจันทร์" และตอน "บุกฝั่งโขง" จริงๆ แล้วไม่มี

ตอน "ไปเวียงจันทร์" นี้จบลงที่ กิมหงวนและเจ้าคุณปัจจนึกโดนจับตัวไปนี่แหละครับ หลังจากนั้นจะเป็นตอนใหม่ชื่อว่า "สงครามชิงดินแดน" ซึ่งเป็นตอนที่สำคัญและสนุกมากๆ

หน้าสุดท้ายของตอน "สงครามดินแดน" จริงๆ ก็คือหน้า 59-61 ของ "บุกฝั่งโขง" คือตั้งแต่คำว่า เวลา 2:00 น ตรง ไปจนถึง ไทยสมัยนี้ไม่ใช่ไทย ร.ศ. 112 ก็เป็นอันจบตอน "สงครามชิงดินแดน" และจะต่อด้วยตอน "ถิ่นไทยแดนไทย" ซึ่งเริ่มตั้งแต่ หน้า 62 ของ "บุกฝั่งโขง" ไปจนจบตอน "ทหารสามเกลอ"

พูดง่ายๆ ก็คือถ้าเราอ่าน "ไปรบเวียงจันทร์" ของชุดวัยหนุ่ม และต่อด้วย "บุกฝั่งโขง" ให้อ่านถึงหน้า 58 ที่ กิมหงวนกับท่านเจ้าคุณโดนจับก็พอ แล้วมาอ่าน "สงครามชิงดินแดน" แล้วค่อยกลับไปอ่านหน้า 59 ต่อไปจนจบตอน

เฮ้อ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับว่าตอน "สงครามชิงดินแดน" นี่ตกหล่นไปได้อย่างไร ไม่รู้เหมือนกับ 17 หน้าที่หายไปของตอนผู้ดีตกยาก หรือไม่

ทีนี้ถ้าเราอ่านไปจนจบตอน "ฟ้าถล่ม" จะเห็นว่าสามเกลอของเราบาดเจ็บ และนอนอยู่บนเตียงเดียวกันและกอดกันกลมดิก ในโรงพยาบาล และมีคำว่า "จบบริบูรณ์" แต่จริงๆ แล้วยังไม่จบนะครับ "อ้ายหางดำ" พี่ชายอ้ายหางเขียว ที่ถูกฆ่าตายในตอน "ฟ้าถล่ม" (ซึ่งจริงๆ ชื่อตอน "บินประจัญบาน") ได้มาแก้แค้นให้น้องชายของเขา และเรื่อยๆ ไปจนถึงสามเกลอปลดประจำการในตอน "เสือสั่งป่า" ซึ่งเป็นตอนจบจริงๆ ของชุดสงครามอินโดจีนนี้

สรุปแล้ว ชุดสงครามอินโดจีนจริงๆ จะประกอบด้วยตอน ไปเวียงจันทร์, สงครามชิงดินแดน, ถิ่นไทยแดนไทย, สามทหารเสือ, เที่ยวรัฐธรรมนูญ 83, พลร่ม, นักบินจำเป็น, บินประจัญบาน, จอมเวหา, ปีกนาวี, พักรบ, นักกีฬาเอก และ เสือสั่งป่า

ที่มีอยู่ใน SamGler Connection ฉบับที่ผ่านมาแล้วคือตอน "ปีกนาวี" และ "นักกีฬาเอก" สำหรับ SamGler Connection ฉบับหน้า ทางชมรมจะนำเสนอตอน "สงครามชิงดินแดน" และ "จอมเวหา" ซึ่งเป็นตอนที่สำคัญที่สุดในชุดนี้ ที่หายสาปสูญไปหลายสิบปีแล้ว ไม่เคยมีการนำ 2 ตอนนี้มาพิมพ์ใหม่ สมาชิกทุกท่านจึงพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

ภาพข้างล่างผมถ่ายมาจาก 2 ตอนนี้ ซึ่งเป็นฉบับพิมพ์ครั้งแรก หาอ่านที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว มีเงิน 10,000 บาทก็หาซื้อไม่ได้ แต่สมาชิกทุกท่านจะได้อ่านฟรี ใน SamGler Connection ฉบับหน้านี้ครับ

ก็ดูเนื้อหาที่ผมตัดทอนมาไปพลางๆ ก่อนนะครับ เป็นการเรียกน้ำย่อย เพราะอาสาสมัครพิมพ์สามเกลอ 20 กว่าท่าน กำลังช่วยกันพิมพ์ 2 ตอนประวัติศาสตร์นี้อยู่ ใครไม่มีตัวอ่าน PDF (Acrobat Reader) ก็ไปหา download มาลงไว้ที่เครื่องนะครับ ถ้าไม่ได้อ่าน 2 ตอนนี้เสียดายแย่ทีเดียว

สำหรับตอน "พักรบ" และ "เสือสั่งป่า" ทางชมรมกำลังติดต่อขอยืมอยู่ครับ จะนำมาลงในโอกาสต่อไป รับรองว่าเป็นสมาชิกชมรมนักอ่านสามเกลอ ได้อ่านชุดสงครามอินโดจีนจนจบแน่นอนครับ โปรดติดตาม

Webmaster
14/06/2001


สงครามชิงดินแดน หน้าแรก


สงครามชิงดินแดน หน้า 2


สงครามชิงดินแดน หน้า 3


จอมเวหา หน้าแรก


จอมเวหา หน้า 2


จอมเวหา หน้า 3


All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.