Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

สามเกลอกับ Hollywood ตอนที่ 2




หุ่นยนต์บ๊อบบี้ เกิดที่อเมริกา

ใน สามเกลอกับ Hollywood ตอนที่ 1 ผมได้เขียนถึงสามเกลอตอนหนึ่งซึ่งได้เค้าโครงเรื่องมาจาก ภาพยนตร์ของ Hollywood ในตอนนี้จะขอพูดถึงหุ่นยนต์ของ ดร. ดิเรก ตัวหนึ่งซึ่งคาดกันว่า คุณป. ได้จินตนาการมาจากภาพยนตร์ของ Hollywood เช่นเดียวกัน ภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือ Forbidden Planet

"Forbidden Planet" สร้างในปีพ.ศ. 2499 เขาเล่าว่า (เพราะผมเกิดไม่ทันดู) สร้างจากนวนิยายของเช็คสเปียร์ เรื่อง The Tempest แต่เป็น version ในอนาคต ก็เป็นการผจญภัยของตัวละคร ที่เดินทางโดยยานอวกาศมายังดาวเคราะห์แห่งหนึ่ง ตัวละครก็คงจะมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปละครับ เพราะเล่นคนเดียวคงไม่สนุกแน่ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือผู้ช่วยของพระเอก ที่เป็นหุ่นยนต์ ซึ่งมีนามว่า "ร็อบบี้ (Robby)"

ภาพยนตร์เรื่องนี้นับว่าทันสมัยมากๆ นะครับในยุคกึ่งพุทธกาล ทั้งในแง่ของการผลิตและเค้าโครงเรื่อง จนกระทั่งมี 2001: A Space Odyssey ในปีพ.ศ. 2511 Forbidden Planet จึงตกกระป๋องไป

แม้จะเป็นการคาดเดาของคุณวัชร (00111) ว่าหุ่นบ๊อบบี้ มีที่มาจาก Robby the Robot ก็ตาม แต่ก็มีโอกาสจะเป็นจริงเยอะมากๆ เพราะความดังของหุ่นยนต์และภาพยนต์เรื่องนี้ในสมัยนั้น และยิ่งดูจากหน้าปกของสามเกลอหลายๆ ตอนที่มี "บ๊อบบี้" ปรากฎอยู่ เทียบกับปกของ Forbidden Planet (คลิ๊กที่รูปเล็กเพื่อที่จะดูรูปขนาดจริง) จะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก ก็คงไม่ต้องสงสัยเลยว่า "Forbidden Planet" มีส่วนทำให้คุณป. สร้างหุ่นยนต์บ๊อบบี้ขึ้นมา จะติดอยู่นิดเดียวก็คือ ผมยังไม่สามารถค้นหาได้ว่า สามเกลอตอนแรกที่กล่าวถึงเจ้าบ๊อบบี้ คือตอนอะไร ใครทราบก็ email มาบอกหน่อยนะครับ

Webmaster
05/03/2000

สนับสนุนข้อมูลโดย
1) คุณวัชร(00111) เจ้าของ DVD เรื่องนี้
2) คุณต้น(00002) ผู้สแกนภาพทั้ง 2 ภาพข้างบน
3) Blockbuster Entertainment Guide to Movies & Videos

ตอนต่อไปพบกับ "รายละเอียดและที่มาของสามเกลอตอน วันโลกแตก"





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.