Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

สามเกลอกับ Hollywood ตอนที่ 1




ฝรั่งมีคอรัปชั่น คนไทยก็มีกับเขาด้วยเหมือนกัน

ในปีพ.ศ. 2492 มีภาพยนตร์จาก Hollywood เรื่องหนึ่งได้เข้ามาฉายที่โอเดี้ยน ในเมืองไทย ซึ่งตอนนั้นเป็นที่ฮือฮามาก เพราะมีคนดูคนหนึ่งหัวเราะจนเสียชีวิตคาเก้าอี้ มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า ป. อินทรปาลิต ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และต่อมาได้ดัดแปลงให้เข้ากับคณะพรรคสามเกลอ และบรรยากาศของเมืองไทย ในตอน "ตรวจราชการ" ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือ "The Inspector General"

"The Inspector General" สร้างจากบทละครของ Gogol เรื่อง "The Government Inspector" ซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองสมมุติเมืองหนึ่งในยุโรปตะวันออก โดยข้าราชการในเมืองนั้นมีการโกงกินกันอย่างมโหฬาร และพระเอกของเรา (แสดงโดย Danny Kaye) ก็จับพลัดจับพลูเดินทางมาถึงเมืองๆ นั้น ในระหว่างที่มีข่าวว่าจะมีผู้ตรวจราชการเดินทางจากส่วนกลาง มาปราบปรามคอรัปชั่น พระเอกของเราก็เลยถูกทึกทักเอาว่าเป็นผู้ตรวจราชการคนนั้น และเรื่องก็ยิ่งวุ่นไปกันใหญ่ เมื่อผู้ตรวจราชการตัวจริงเดินทางมาถึง

สำหรับสามเกลอตอน "ตรวจราชการ" เริ่มจากที่พล นิกร กิมหงวน ดิเรก และเจ้าคุณปัจจนึก เดินทางมาเที่ยวบุษบันบุรี ซึ่งขุนนางในเมืองนี้ก็คอรัปชั่นกันอย่างมโหฬารเช่นเดียวกับในหนัง และเมื่อคณะพรรคจับจ่ายใช้สอยในเมืองนั้นอย่างหรูหรา ก็ถูกทึกทักว่าเป็นคณะผู้ตรวจราชการเหมือนกัน ถึงกับมีการจัดจ้ำบ๊ะมาต้อนรับ และขณะที่ทุกคนในงานกำลังน้ำลายไหลกับการแสดงระบำโป๊ ผู้ตรวจราชการกับ ท.ส. ตัวจริงก็เดินทางมาถึง ใครอยากรู้เรื่องราวต่อไปก็ไปหาอ่านจากชุด "วัยหนุ่ม" เอาเองนะครับ

จริงๆ แล้ว Hollywood ได้ผลิต "The Inspector General" ออกมาหลาย version ด้วยกัน แต่ version ที่ออกฉายในปี 2492 นี่ถือว่าตลกที่สุดแล้วนะครับ ผมได้ดู "The Inspector General" ทาง UBC เมื่อเร็วๆ นี้ ก็รู้สึกว่าหนังน่าเบื่อเล็กน้อยเพราะเป็นหนังตลกกึ่งเพลง (Musical Comedy) แต่ก็มีฉากขำกลิ้งอยู่หลายฉาก โดยเฉพาะฉากที่พระเอกของเราร่วมร้องเพลงชาติกับเหล่าข้าราชการนี่สุดยอดเลยนะครับ น่าจะหามาดูกัน ดูเสร็จแล้ว กลับไปอ่าน "ตรวจราชการ" อีกรอบ ยิ่งจะสนุกไปกันใหญ่ ใครหาดูไม่ได้ก็ email มายืมผมได้นะครับ แต่ต้องรอคิวเล็กน้อย เพราะ VDO ยังอยู่ที่อาจารย์วิชิตวงศ์ครับ

Webmaster
15/12/1999

สนับสนุนข้อมูลโดย
1) ดร. วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร
2) ช่อง TNT ของ UBC
3) Blockbuster Entertainment Guide to Movies & Videos

ฉบับหน้าพบกับ "รายละเอียดและที่มาของหุ่นยนต์บ๊อบบี้ ของ ดร. ดิเรก"





All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace surfers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.