Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

สโกด้า (Skoda)



บทเริ่มต้น
สตู๊ดเก๋ง
ซิงเกอร์สปอร์ต
ฮิลแมนเก๋ง
แน๊ชเก๋ง
มอริสเก๋ง
สโกด้า
ฟอร์ดเก๋ง
สะแตนดาร์ดเก๋ง
พลีมัธเก๋ง
เอ็ม ยี สปอร์ต
ออสตินเก๋ง
ว้อกซฮอลล์เก๋ง
บทส่งท้าย

สโกด้าตอนเดียวแบบสปอร์ตที่นิกรใช้นี้จะมีสีน้ำเงินแก่ แม้ว่ารถคันนี้จะเป็นรถส่วนตัวของนิกร ผมยังเคยเห็นคนในบ้านการุณวงศ์ขับมันกันทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าคุณวิจิตรฯ นันทา หรือประไพ นิกรขับสโกด้าตอนเดียวแบบสปอร์ตคันนี้ จนกระทั่งเขาได้เข้าหุ้นซื้อฟอร์ดเก๋งกับพล หลังจากนั้นสโกด้าคันนี้ก็มีบทบาทน้อยลง และเมื่อนิกรมี เอ็ม ยี แบบสปอร์ตอีกคันหนึ่ง สโกด้าคันนี้ก็ตกเป็นของนันทาแทน

รถสัญชาติ Czech ยี่ห้อนี้มีประวัติที่ยาวนานประมาณ 100 ปีมาแล้ว กล่าวได้สั้นๆ ก็คือมีการเริ่มผลิต Skoda คันแรกเมื่อปีพ.ศ. 2448 ความนิยมในรถ Skoda นี้มีมากจนกระทั่งในปีพ.ศ. 2489 ได้มีการประกาศให้เป็นบริษัทรถยนต์แห่งชาติ (พูดง่ายๆ คือถูกยึดเป็นของรัฐ) ซึ่งทำให้ผูกขาดผลิตและจำหน่ายรถยนต์ภายใน Czech เพียงยี่ห้อเดียว และหลังจากยุคสงครามเย็นในยุโรปสิ้นสุดลง ในปีพ.ศ. 2534 รัฐบาล Czech ก็ขาย Skoda ให้ Volkswagen Group นับเป็นยี่ห้อที่สี่ต่อจาก VW, Audi และ Seat และเป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ยังคงผลิตรถออกมาขายจนถึงในปัจจุบัน

ที่เห็นในภาพเป็นรถ Skoda ตอนเดียวรุ่น 422 ซึ่งมีจำหน่ายในยุโรปตั้งแต่พ.ศ. 2472

 




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.