Home Page
samgler connection members information discuss library misc. web board contact us

แน๊ชเก๋ง (Nash)



บทเริ่มต้น
สตู๊ดเก๋ง
ซิงเกอร์สปอร์ต
ฮิลแมนเก๋ง
แน๊ชเก๋ง
มอริสเก๋ง
สโกด้า
ฟอร์ดเก๋ง
สะแตนดาร์ดเก๋ง
พลีมัธเก๋ง
เอ็ม ยี สปอร์ต
ออสตินเก๋ง
ว้อกซฮอลล์เก๋ง
บทส่งท้าย

แน๊ชเก๋งเป็นรถคันที่สองที่เจ้าคุณวิจิตรฯ ใช้งาน เป็นรถที่ใหญ่โตหรูหราพอสมควร อย่่างไรก็ตามไม่ได้มีการระบุสีของรถคันนี้เอาไว้ และจากข้อสังเกตที่ผมให้ไว้ในตอนฮิลแมนเก๋ง เราจึงเห็นรถคันนี้เพียงประปราย

ประวัติของแน๊ชเก๋งนี่เริ่มเมื่อประมาณ 80 ปีมาแล้ว โดยเมื่อปีพ.ศ. 2461 Charles W. Nash ได้ซื้อโรงงานผลิตรถยนต์เล็กๆ โรงงานหนึ่ง แล้วเปลี่ยนชื่อรถยนต์ที่ผลิตว่า Nash แทนของเดิม แต่ที่ต่างกับยี่ห้ออื่นๆ ที่ผมได้เสนอมาคือ ยุครุ่งเรืองของ Nash จะอยู่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ว่ากันว่า Nash หายใจรดต้นคอ GM, Chrysler และ Ford เลยทีเดียว ส่วน Studebaker กับ Packard ในยุคนั้นถูกทิ้งอยู่ห่างๆ

Nash นี่เป็นบริษัทรถยนต์ที่เปลี่ยนชื่อบ่อยที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา กล่าวคือ Nash ควบกิจการกับบริษัทอื่นบ่อยครั้งมาก คงจะเพื่อการอยู่รอดของ Nash นั่นเอง ควบกิจการคราใดชื่อบริษัทก็เปลี่ยนไปทุกครั้ง พอในปีพ.ศ. 2497 ทั้งชื่อบริษัทและชื่อรถก็ถูกเปลี่ยนจาก Nash เป็น American Motors ตรงนี้อาจจะถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของ Nash ก็ได้

อย่างไรก็ตาม ในปีพ.ศ. 2521 บริษัท Renault ก็ฮุบกิจการของ American Motors และอีก 10 ปีต่อมาก็ขาย American Motors Division นี้ให้กับ Chrysler ก็เป็นอันว่าสายเลือดของ Nash หายไปโดยสิ้นเชิงตรงนี้เอง

ที่เห็นในรูปคือ Nash รุ่น Ambassador Brougham Sedan ของปี 2477 ซึ่งมีจำหน่ายในอเมริกาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2472

 




All contents in this web site are intended for private use and educational purpose only. Our main objectives are to promote SamGler to cyberspace sufers and to memorize Por Intalapalit, one of the greatest writers in Thai fiction history.